Chiếc khăn lụa Khaisilk đã biết... nói năng

Cuối cùng, doanh nhân Hoàng Khải đã phải thừa nhận 50% khăn lụa Khaisilk là hàng Trung Quốc.
27/10/2017 06:46

(Thethaovanhoa.vn) - Cuối cùng, doanh nhân Hoàng Khải đã phải thừa nhận 50% khăn lụa Khaisilk là hàng Trung Quốc.

“Cái sai của tôi là khi thấy các thương hiệu lớn của nước ngoài đặt hàng, may sản phẩm tại Trung Quốc vẫn bán với thương hiệu của họ thì mình có thể đặt hàng may tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu Khaisilk.

Và sai lầm tôi phải chịu. Tôi cúi đầu xin lỗi khách hàng với tư cách là Chủ tịch tập đoàn...Có thể mất hàng mấy năm trời để gây dựng lại sự mất mát này, tôi gọi là mất mát đau đớn. Cũng do cách hiểu và bán hàng sai lầm của doanh nghiệp”.

Trên đây là một phần nội dung xin lỗi của ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk.

Chú thích ảnh
Mặt hàng khăn của Khaisilk bị tố là hàng Trung Quốc gắn mác giả hàng Việt. Nguồn: dantri.com.vn

Chúng ta cùng trở lại sự việc.Ngày 17/10, Công ty V. đã đặt mua 60 chiếc khăn lụa với giá 644.000 đồng/chiếc, tại cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai (Hà Nội), với tổng giá trị đơn hàng là 38.640.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc khăn vừa có mác “KHAISILK - Made in Việt Nam”, vừa có mác “Made in China”. Công ty cho kiểm tra toàn bộ lô hàng và phát hiện trong số còn lại có nhiều khăn có dấu hiệu cắt mác tại viền khăn.

Chuyện chiếc khăn lụa Khaisilk đã biết... nói năng, “tố cáo” sự gian dối của thương hiệu này đã đành, càng vén lên góc khuất nhức nhối lâu nay: Không ít doanh nghiệp Việt, vì lợi nhuận, đã dán nhãn mác “Made in Việt Nam” lên nhiều mặt hàng Trung Quốc, để ăn giá chênh lệch và giảm phí sản xuất.Việc gian lận đó không chỉ đánh lừa người tiêu dùng khi mua phải hàng chất lượng kém, giá cao, không được bảo hành, mà còn góp phần bóp chết các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Mới đây thôi, tại Hội nghị của Ban chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhiều đại biểu đã nêu vấn đề nhức nhối trên. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phân tích đáng chú ý:“Nhiều người lợi dụng cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đã gắn mác một số hàng Trung Quốc thành hàng Việt Nam, như bánh kẹo, bóng đèn, quần áo".

Để xảy ra tình trang “treo đầu dê, bán thịt chó”, trách nhiệm vẫn thuộc cơ quan quản lý nhà nước các cấp, chưa có chế tài đủ mạnh và thiếu chặt chẽ, trong việc kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nhập khẩu. Nhưng cơ bản, vẫn là ý thức của người kinh doanh Việt, chưa đặt vấn đề đạo đức lên hàng đầu, bất chấp hệ lụy mà đồng bào gánh phải.

***

Năm ngoái, tôi có một kỷ niệm nhớ đời, khi viếng Tòa thánh Vatican (Italy). Đường vào danh thắng này rất nhiều mặt hàng xa xỉ. Tôi mua nhiều móc khóa, mấy cái mũ, khăn tuyệt đẹp, dễ thương mà chẳng để ý xuất xứ, chỉ vì giá rất vừa túi tiền. Về đến nhà, tỉ mẩn xem thì thấy “Made in China”. Trước khi tặng quà cho bạn bè, đành an ủi: Dù hàng Trung Quốc nhưng xuất khẩu sang bên đó chất lượng lắm. Và quả thật là những hàng Trung Quốc mua ở châu Âu, Mỹ chất lượng, mẫu mã đều rất ổn.

Tháng sau, khi đến Hollywood, rảo bước tham quan thì chao ôi, đâu đâu cũng thấy hàng Trung Quốc. Có lẽ tất cả các địa chỉ nổi tiếng trên thế giới đều tồn tại thực trạng này. Dĩ nhiên, nếu tiêu chuẩn không đảm bảo, hàng Trung Quốc không thể xuất hiện khắp năm châu, bốn biển. Doanh nghiệp Việt khó có thể vững tâm bước ra biển lớn, khi thương hiệu gây dựng bao nhiêu năm sẵn sàng đánh đổi bằng những hành vi thiếu tầm nhìn, phi đạo đức, ngay trên chính sân nhà của mình.

Nên,Khaisilk đã lừa dối khách hàng bằng sản phẩm không do mình làm ra, chẳng có gì lạ. Dẫu họ lý giải khăn Trung Quốc chất lượng tương đương với Khaisilk, khó ai chấp nhận được.

Nhưng, đây chắc chắn không phải là chuyện của riêng khăn lụa Khaisilk?

Khăn lụa Khaisilk 'Made in China': Ở Hà Nội, Louis Vuitton bán đầy đường

Khăn lụa Khaisilk 'Made in China': Ở Hà Nội, Louis Vuitton bán đầy đường

Chúng ta sống trong một thời đại đầy mâu thuẫn. Hai hôm nay, người ta công kích một doanh nhân thành đạt bán lụa Tàu nhưng dán mác "made in Vietnam". Nhưng dù có chuyện đó hay không thì từ bao lâu nay, đã có không ít người khác vẫn xài đồ fake như cơm bữa.

Hữu Quý

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.