Diễn đàn Hiến kế giải cứu giao thông đô thị (Bài 3): Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc

TP Hà Nội đã đề xuất lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, nhằm giảm ùn tắc giao thông. Theo dự báo, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô, 7 triệu xe máy.
07/10/2016 11:02

(Thethaovanhoa.vn) - TP Hà Nội đã đề xuất lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, nhằm giảm ùn tắc giao thông. Theo dự báo, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô, 7 triệu xe máy.

Như vậy, khoảng 4 - 5 năm tới, tình hình giao thông Thủ đô sẽ rất phức tạp nếu không sớm có giải pháp quyết liệt. Xung quanh vấn đề này, phóng viên báo Tin Tức đã trao đổi với TS Kinh tế Lương Hoài Nam.

TS Kinh tế Lương Hoài Nam

* Quan điểm của ông như thế nào về đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân, nhằm giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh?

- Vấn đề giao thông đô thị đang trở nên bức xúc đối với hai thành phố lớn. Hiện nay, Hà Nội có khoảng 4,9 triệu xe máy và hơn 0,5 triệu xe ô tô. Nếu lấy 4,9 triệu xe máy chia cho 7.000 km đường, thì bình quân 1 km đường ở Hà Nội đang "gánh" khoảng 700 xe máy và khoảng 70 ô tô.

Còn TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 5,5 triệu xe máy, nếu lấy số xe máy chia cho 3.600 km đường, thì bình quân ở TP Hồ Chí Minh, 1 km đường "gánh" hơn 1.500 xe máy. Như vậy, đường ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang gồng mình "gánh" số lượng xe máy khổng lồ, trong khi đó số ô tô trên 1 km đường còn rất thấp (70 ô tô/1 km đường).

Ở Hồng Kông (Trung Quốc) có khoảng 300 ô tô/1 km đường, còn ở Singapore khoảng 200 ô tô/1 km đường, cao gấp nhiều so với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu... đã cấm xe máy từ lâu và khoảng 150 thành phố khác ở Trung Quốc cũng đã có lộ trình cấm xe máy. Yangon (Myanmar) đã cấm xe máy mấy năm nay và người dân Yangon vẫn sống tốt khi không có xe máy.

Do vậy, đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân hoàn toàn đúng đắn và cần sự phối hợp quyết liệt của các bộ, ngành và địa phương, cũng như sự ủng hộ của người dân.

* Trong bối cảnh mật độ giao thông tại hai thành phố dày đặc như hiện nay, có thể áp dụng ngay giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân giảm ùn tắc giao thông không, thưa ông?

- Đây là việc cần phải làm quyết liệt, có lộ trình rất rõ ràng. Lộ trình 10 - 15 năm đến khi loại bỏ hoàn toàn xe máy là phù hợp. Ở Trung Quốc lộ trình cấm xe máy phổ biến dài 7 - 10 năm, bối cảnh tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chậm cũng không sao, miễn là làm được.

* Theo ông, khi giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân được áp dụng, ùn tắc giao thông Hà Nội có cải thiện được không?

- Chắc chắn giao thông ở các thành phố lớn sẽ giảm ùn tắc và tai nạn. Nếu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mỗi nơi có từ 20.000 - 30.000 xe buýt (lớn và nhỏ), thì sẽ phủ kín được đô thị và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Tất nhiên người dân phải đi bộ một đoạn ra bến xe, chứ không ở đâu trước mỗi nhà dân có một bến xe buýt.

Giao thông công cộng phát triển, đồng nghĩa với giao thông văn minh hơn và người tham gia giao thông có văn hóa hơn, vì không còn cảnh người dân chen nhau đi trên vỉa hè, vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu trên đường. Nhiều nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia... đường nội đô cũng không rộng hơn Việt Nam bao nhiêu, nhưng vì ít xe máy nên trông văn minh hơn nhiều.


Hà Nội đang tập trung phát triển mạng lưới xe buýt nhằm giảm ùn tắc. Ảnh: Quang Quyết – TTXVN

* Theo đánh giá của ông, giao thông công cộng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hiện nay đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ở mức độ nào, thưa ông?

- Giao thông công cộng hiện nay tồn tại nhiều bất cập, hạn chế. Xe buýt quá ít, chất lượng thấp. Tàu điện ngầm chưa có. Hiện mới đang xây dựng tàu điện trên cao, hệ thống xe buýt nhanh... Tuy nhiên, tầm nhìn quy hoạch và cách quản lý còn quá yếu kém, dẫn đến các dự án đều chưa thể đưa vào hoạt động theo đúng tiến độ, gây thất thoát rồi tăng vốn đầu tư.

Thậm chí, nhiều cơ quan hữu quan, dư luận hào hứng với việc đầu tư tàu điện ngầm, tàu điện trên cao (gọi chung là MRT) và cho rằng loại phương tiện này sẽ giúp hạn chế xe máy. Rõ ràng MRT không thể thay thế xe máy, trong bối cảnh giao thông đô thị rối rắm, xe buýt mới là phương tiện có thể thay thế xe máy, vì có thể phủ sóng rộng, còn MRT là phương tiện thay thế xe buýt trên các tuyến trục, không thể phủ kín được hết các ngõ ngách của đô thị.

Trong khi chi phí bình quân đầu tư cho 1 km MRT hết khoảng 100 - 150 triệu đô la. Nếu đầu tư làm 200 km đường tàu điện trên cao phải đầu tư từ 20 - 30 tỷ đô la, còn nếu đầu tư 20.000 - 30.000 xe buýt thì chỉ mất 2 - 3 tỷ đô la.

* Vậy, hạ tầng giao thông ở hai thành phố hiện nay có đáp ứng được số lượng lớn từ 20.000 - 30.000 xe buýt hoạt động không, thưa ông?

- Nếu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có 30.000 xe buýt, thì số xe ô tô trên 1 km đường tăng thêm 5 - 10 chiếc so với hiện nay (70 chiếc/1 km), con số này vẫn thấp hơn nhiều so với 200 - 300 ô tô/1 km đường ở các quốc gia nêu trên. Hạ tầng giao thông ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về cơ bản có thể đủ để phát triển xe buýt.

Qua nghiên cứu, mật độ đường trên dân cư và trên diện tích đô thị ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện tốt hơn Hồng Kông nhiều. Việt Nam thiếu xe buýt chứ không phải thiếu đường dành cho xe buýt. Rõ ràng, do có quá nhiều xe máy, nên xe buýt không thể phát triển mạnh được.

Do vậy phải hạn chế xe máy thì xe buýt mới chạy được. Nếu cứ để 700 xe máy/1 km đường như ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện nay thì rất khó phát triển xe buýt. Với mật độ xe máy như vậy, xe buýt vừa khó chạy, vừa dễ gây tai nạn cho người đi xe máy. Giao thông công cộng ở nước ngoài rất phát triển. Hà Nội cần có lộ trình hạn chế, tiến tới cấm hoàn toàn xe máy sau 10 năm, tối đa là 20 năm.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Tin tức

Tin cùng chuyên mục

Tàu trật đường ray, 22 toa rơi xuống vùng nước lũ

Tàu trật đường ray, 22 toa rơi xuống vùng nước lũ

Một đoàn tàu chở hàng đã bị trật đường ray ở bang California, Mỹ, khiến 22 toa tàu bị rơi vào vùng nước lũ tràn ven sông. Tuy nhiên rất may không ai bị thương trong tai nạn này.

Ô tô bị hất văng, Thủ tướng Ba Lan và nhân viên an ninh bị thương

Ô tô bị hất văng, Thủ tướng Ba Lan và nhân viên an ninh bị thương

Ngày 10/2, Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo đã phải nhập viện do chấn thương sau khi bị một chiếc ô tô bất ngờ đâm vào xe chở bà tại thành phố Oswiecim ở miền Nam nước này.

Pháp điều tra tập đoàn ô tô PSA vì nghi ngờ có gian lận

Pháp điều tra tập đoàn ô tô PSA vì nghi ngờ có gian lận

Tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp ngày 9/2 cho biết cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ để các công tố viên nước này tiến hành điều tra về nghi án gian lận khí thải liên quan các dòng xe trang bị động cơ diesel của hãng.

VIDEO: 100 chiếc ô tô và moto cổ quý hiếm nhất trên thế giới chuẩn bị đấu giá tại Paris

VIDEO: 100 chiếc ô tô và moto cổ quý hiếm nhất trên thế giới chuẩn bị đấu giá tại Paris

Nhà đấu giá dự Bonhams hy vọng sự xuất hiện của những chiếc xe nổi tiếng như chiếc Aston Martin sản xuất năm 1935 hay mẫu Mercedes-Benz sản xuất năm 1955 sẽ thu hút rất nhiều nhà sưu tập xe cổ thế giới.

Xe ô tô bốc cháy trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, 14 người thoát nạn

Xe ô tô bốc cháy trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, 14 người thoát nạn

Khoảng 10 giờ ngày 8/2, trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, đoạn Km 47+400, thuộc địa bàn ấp Tân Lập, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xảy ra một vụ cháy xe ô tô 16 chỗ ngồi.

Khởi công hai cầu vượt giảm tải kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Khởi công hai cầu vượt giảm tải kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Tình hình giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thông thoáng khi hai dự án cầu vượt tại nút giao Trường Sơn - Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm được đưa vào hoạt động.

Xe container cháy rụi trên cầu Thanh Trì, Hà Nội

Xe container cháy rụi trên cầu Thanh Trì, Hà Nội

Khoảng 19 giờ ngày 6/2, tại cột số 63/19 trên Cầu Thanh Trì (Hà Nội) xảy ra vụ cháy xe container mang biển kiểm soát 51R - 01818 do tài xế Nguyễn Kim Hùng (sinh năm 1961, ở Cam Linh, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) điều khiển.

Chuyển làn đường thế nào là đúng luật?

Chuyển làn đường thế nào là đúng luật?

Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.