Điểm đến du lịch bền vững thu hút du khách Việt

14/03/2025 16:10 | Du lịch
Mỹ Phương/TTXVN

Cũng như hầu hết ngành nghề, lĩnh vực, du lịch Việt Nam đã và đang chuyển đổi theo xu hướng phát triển bền vững. Đặc biệt, xu hướng này không chỉ thể hiện ở đa dạng sản phẩm, dịch vụ tại nhiều địa phương, mà còn thúc đẩy thị hiếu và sự quan tâm của du khách Việt khi lựa chọn điểm đến.

Du lịch bền vững - xu hướng du lịch của người Việt

Theo chị Thanh Thủy, cư ngụ tại Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, trong những năm gần đây, gia đình chị ưu tiên lựa chọn tour du lịch sinh thái hoặc tour liên tuyến với các tỉnh, thành phố ở Đồng bằng sông Cửu Long. Với những tour này, du khách được gần gũi với thiên nhiên, trải nghiệm hoạt động bảo vệ môi trường và cập nhật kiến thức du lịch bền vững.

Nhiều du khách cho rằng, hiện nay vấn đề phát triển bền vững không dừng lại ở khía cạnh kinh tế - xã hội mà cần nâng cao nhận thức trong cộng đồng xã hội. Khi mỗi người dân chuyển đổi thói quen sinh hoạt, tiêu dùng, du lịch… theo xu hướng phát triển bền vững của địa phương và đất nước sẽ góp phần bảo vệ môi trường sống của chính mình và thế hệ tương lai.

Điểm đến du lịch bền vững thu hút du khách Việt - Ảnh 1.

Khách du lịch check-in vườn quýt hồng Lai Vung (xã Long Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) điểm đến du lịch nổi tiếng của Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Mới đây, khảo sát Du lịch bền vững 2025 của Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda (Agoda) đã công bố danh sách các quốc gia quan tâm hàng đầu về du lịch bền vững, trong đó Việt Nam thuộc top 5 khu vực. Đây là khảo sát được thực hiện với hơn 6.000 người tham gia tại 11 thị trường châu Á.

Theo khảo sát này, du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương. Bên cạnh đó, du khách Việt Nam có xu hướng ưu tiên lựa chọn những chuyến đi trải nghiệm văn hóa bản địa, mong muốn đóng góp kinh tế địa phương… Những xu hướng này cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ từ du lịch nghỉ dưỡng đơn thuần sang những hành trình mang lại nhiều tác động tích cực và ý nghĩa hơn của du khách Việt Nam khi lựa chọn điểm đến du lịch.

Mặt khác, với mong muốn làm giảm tác động đến môi trường, có 22% du khách Việt Nam lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm để hạn chế tình trạng đông đúc quá tải. Có 21% du khách lựa chọn các cơ sở lưu trú đạt chứng nhận bền vững và 15% du khách chủ động mang theo những vật dụng tái sử dụng như bình nước, túi vải… nhằm giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Agoda Việt Nam cho biết, nắm bắt xu hướng tính bền vững hiện trở thành mối quan tâm hàng đầu của du khách Việt Nam, chương trình ưu đãi sinh thái của Agoda được thiết kế nhằm khuyến khích du khách đưa ra những lựa chọn bền vững khi lên kế hoạch du lịch. Chương trình triển khai trong năm 2025 sẽ tiếp tục mang đến cho du khách mức giảm giá hấp dẫn lên đến 15% ở các khách sạn tham gia chương trình tại 10 quốc gia châu Á. Với mỗi lượt đặt phòng tại các khách sạn tham gia chương trình, Agoda sẽ đóng góp 1 USD vào các dự án bảo tồn địa phương. Năm 2025 cũng đánh dấu năm đầu tiên Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia chương trình, mở rộng phạm vi chương trình; tạo điều kiện để du khách tham gia đóng góp nhiều hơn.

Cơ hội du lịch sinh thái địa phương

Du lịch được Thành phố Hồ Chí Minh xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh phù hợp với đặc thù và bản sắc của thành phố. Cụ thể, Sở Du lịch đã phát triển và đưa vào hoạt động hệ thống cho thuê xe đạp công cộng, sử dụng xe điện đưa đón du khách tham quan vòng quanh thành phố…, góp phần giảm phát thải, nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Một sản phẩm, dịch vụ mà ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh phát triển là du lịch sinh thái tại khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, khu di tích Rừng Sác… Cần Giờ vốn từ lâu đã được ví như “lá phổi xanh” của Thành phố Hồ Chí Minh, có tiềm năng phong phú trong phát triển du lịch sinh thái rừng kết hợp bảo tồn môi trường và gắn kết cộng đồng địa phương.

Điểm đến du lịch bền vững thu hút du khách Việt - Ảnh 2.

Đường Rừng Sác đoạn qua sông Dần Xây xuyên rừng ngập mặn Cần Giờ nhìn từ trên cao. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng thông tin địa phương đang đẩy mạnh các mô hình du lịch xanh, truyền thông giảm rác thải nhựa gắn kết với hoạt động du lịch. Dựa trên hệ sinh thái đa dạng, rừng ngập mặn rộng lớn và biển xanh cát trắng, Cần Giờ tập trung khai thác những lợi thế độc đáo để phát triển, thu hút đầu tư vào các dự án hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách.

Về giải pháp phát triển du lịch dành riêng cho huyện Cần Giờ, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, hiện tại Cần Giờ có nhiều điểm đến du lịch xanh, du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An; “địa chỉ đỏ” khu di tích khảo cổ học Giồng Cá Vồ… Đây là những thế mạnh có thể thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng…

Trong năm 2025, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh cơ cấu lại theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, trong đó có phát triển bền vững. Thành phố sẽ phát huy vị thế, luôn là một điểm sáng trong công tác phát triển du lịch, từ việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng cho đến việc quảng bá hiệu quả hình ảnh của thành phố tới bạn bè quốc tế. Do đó, sản phẩm du lịch như du lịch văn hóa - lịch sử, đường thủy, y tế, ẩm thực… sẽ được ngành du lịch thành phố đổi mới, tạo được sự hấp dẫn và góp phần quan trọng trong việc nâng cao mức chi tiêu của du khách, nhất là kéo dài thời gian lưu trú - một chỉ tiêu quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển du lịch bền vững.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, năm 2025, Thành phố tập trung nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác tối đa thế mạnh đặc trưng của các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, trong đó có chú trọng phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm với môi trường. Chính vì vậy, Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng và khuyến khích doanh nghiệp du lịch – lữ hành tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phát triển sản phẩm mới phù hợp với tâm lý, thị hiếu của du khách; phối hợp các sở, ngành xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn, hướng đến phát triển bền vững.

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Thủ đô Seoul Hàn Quốc là thành phố vui chơi đắt đỏ nhất thế giới

Thủ đô Seoul Hàn Quốc là thành phố vui chơi đắt đỏ nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng do trang https://www.timeout.com/ thực hiện, thủ đô Seoul của Hàn Quốc được đánh giá là thành phố đắt đỏ nhất thế giới trong năm 2025 về chi phí vui chơi giải trí.

Độc đáo kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao ở Lai Châu

Độc đáo kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao ở Lai Châu

Để có được trang phục truyền thống với sắc màu sặc sỡ, trang trí tinh xảo, phụ nữ Dao ở xã Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) phải trải qua rất nhiều công đoạn và làm hoàn toàn thủ công. Trong đó, công đoạn kéo sợi cần phải tỉ mỉ, kỳ công để từ những sợi vải nhỏ, ngắn đan bện với nhau thành những cuộn vải bền đẹp.

Nâng tầm di sản quốc gia “Nghề làm bánh Pía” gắn với phát triển du lịch

Nâng tầm di sản quốc gia “Nghề làm bánh Pía” gắn với phát triển du lịch

Chiều 16/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố kết quả thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống “Nghề làm bánh Pía”.

Bản Huổi Nhả 3 "không": không điện, không sóng, không mạng

Bản Huổi Nhả 3 "không": không điện, không sóng, không mạng

Ẩn mình sau những tán rừng cao su bạt ngàn và dòng Nậm Mức cuộn chảy, bản Huổi Nhả (xã Mường Pồn, tỉnh Điện Biên) hiện ra như một “cổng trời” tách biệt với thế giới bên ngoài

Thủ Đô đẩy mạnh công nghiệp văn hoá từ ẩm thực

Thủ Đô đẩy mạnh công nghiệp văn hoá từ ẩm thực

Trong bối cảnh Hà Nội đang tăng tốc phát triển công nghiệp văn hóa, ẩm thực không chỉ là một nét đẹp truyền thống mà đã được nâng tầm thành một nguồn lực chiến lược. Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025, diễn ra tại Công viên Thống Nhất từ ngày 19 đến 21/12 với chủ đề "Hà Nội - Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo" nhằm tôn vinh, bảo tồn, và phát huy giá trị này, đồng thời góp phần kích cầu du lịch mạnh mẽ dịp cuối năm.

Rộn ràng không khí Giáng sinh 2025 tại TP HCM

Rộn ràng không khí Giáng sinh 2025 tại TP HCM

Không khí giáng sinh năm 2025 đang ngập tràn trên nhiều cung đường, tuyến phố cùng khắp các nhà thờ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Phú Quốc: Điểm đến ghi dấu mốc kỷ lục 20 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Phú Quốc: Điểm đến ghi dấu mốc kỷ lục 20 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Chiều 15/12/2025, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và các doanh nghiệp tại địa bàn long trọng tổ chức Lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam.

Khai trương công viên băng tuyết lớn nhất thế giới

Khai trương công viên băng tuyết lớn nhất thế giới

Công viên băng tuyết lớn nhất thế giới, Harbin Ice-Snow World lần thứ 27, sẽ mở cửa đón khách vào ngày 17/12 tại "thành phố băng" Cáp Nhĩ Tân (Harbin), thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang (Heilongjiang), Đông Bắc Trung Quốc.

Tin mới nhất

Thủ đô Seoul Hàn Quốc là thành phố vui chơi đắt đỏ nhất thế giới

Thủ đô Seoul Hàn Quốc là thành phố vui chơi đắt đỏ nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng do trang https://www.timeout.com/ thực hiện, thủ đô Seoul của Hàn Quốc được đánh giá là thành phố đắt đỏ nhất thế giới trong năm 2025 về chi phí vui chơi giải trí.

Độc đáo kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao ở Lai Châu

Độc đáo kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao ở Lai Châu

Để có được trang phục truyền thống với sắc màu sặc sỡ, trang trí tinh xảo, phụ nữ Dao ở xã Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) phải trải qua rất nhiều công đoạn và làm hoàn toàn thủ công. Trong đó, công đoạn kéo sợi cần phải tỉ mỉ, kỳ công để từ những sợi vải nhỏ, ngắn đan bện với nhau thành những cuộn vải bền đẹp.

Nâng tầm di sản quốc gia “Nghề làm bánh Pía” gắn với phát triển du lịch

Nâng tầm di sản quốc gia “Nghề làm bánh Pía” gắn với phát triển du lịch

Chiều 16/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố kết quả thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống “Nghề làm bánh Pía”.

Bản Huổi Nhả 3 "không": không điện, không sóng, không mạng

Bản Huổi Nhả 3 "không": không điện, không sóng, không mạng

Ẩn mình sau những tán rừng cao su bạt ngàn và dòng Nậm Mức cuộn chảy, bản Huổi Nhả (xã Mường Pồn, tỉnh Điện Biên) hiện ra như một “cổng trời” tách biệt với thế giới bên ngoài

Thủ Đô đẩy mạnh công nghiệp văn hoá từ ẩm thực

Thủ Đô đẩy mạnh công nghiệp văn hoá từ ẩm thực

Trong bối cảnh Hà Nội đang tăng tốc phát triển công nghiệp văn hóa, ẩm thực không chỉ là một nét đẹp truyền thống mà đã được nâng tầm thành một nguồn lực chiến lược. Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025, diễn ra tại Công viên Thống Nhất từ ngày 19 đến 21/12 với chủ đề "Hà Nội - Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo" nhằm tôn vinh, bảo tồn, và phát huy giá trị này, đồng thời góp phần kích cầu du lịch mạnh mẽ dịp cuối năm.

Rộn ràng không khí Giáng sinh 2025 tại TP HCM

Rộn ràng không khí Giáng sinh 2025 tại TP HCM

Không khí giáng sinh năm 2025 đang ngập tràn trên nhiều cung đường, tuyến phố cùng khắp các nhà thờ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Phú Quốc: Điểm đến ghi dấu mốc kỷ lục 20 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Phú Quốc: Điểm đến ghi dấu mốc kỷ lục 20 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Chiều 15/12/2025, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và các doanh nghiệp tại địa bàn long trọng tổ chức Lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam.

Khai trương công viên băng tuyết lớn nhất thế giới

Khai trương công viên băng tuyết lớn nhất thế giới

Công viên băng tuyết lớn nhất thế giới, Harbin Ice-Snow World lần thứ 27, sẽ mở cửa đón khách vào ngày 17/12 tại "thành phố băng" Cáp Nhĩ Tân (Harbin), thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang (Heilongjiang), Đông Bắc Trung Quốc.

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Làm mới di sản, định vị thương hiệu

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Làm mới di sản, định vị thương hiệu

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 đang dần khép lại với dấu ấn cách làm mới di sản của Huế.

Buôn làng Đắk Lắk làm du lịch cộng đồng, đồng bào thiểu số thêm thu nhập

Buôn làng Đắk Lắk làm du lịch cộng đồng, đồng bào thiểu số thêm thu nhập

Thông qua Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719) được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đời sống vật chất và tinh thần của người đồng bào dân tộc thiểu số được nâng cao.