Dịch vụ mới của Sean Parker có thể khiến ngành công nghiệp điện ảnh chao đảo
(Thethaovanhoa.vn) – Với nhiều người, dịch vụ The Screening Room (Phòng chiếu phim) của Sean Parker là mối đe dọa lớn, có khả năng làm thay đổi vĩnh viễn ngành công nghiệp điện ảnh.
- Tỷ lệ nữ giới trong ngành công nghiệp điện ảnh ngày càng giảm
- Harvey Weinstein lên án Internet làm hại nền công nghiệp điện ảnh
Năm nay, tại CinemaCon – triển lãm thương mại thường niên Las Vegas dành cho các rạp chiếu phim, hãng phim và các nhà cung cấp, điều mọi người quan tâm nhất không phải là khi nào sẽ có phim bom tấn mới mà là về dịch vụ The Screening Room (Phòng chiếu phim) của Sean Parker.
Phòng chiếu phim lần đầu được nhắc tới vào tháng Ba, khi Parker đưa ra một dịch vụ nghe có vẻ đơn giản: khách hàng mua một hộp giá 150 đô cho phép họ xem phim mới ngay tại nhà, được chiếu cùng lúc với ngoài rạp, với giá 50 đô mỗi phim. Nếu điều này diễn ra, nó sẽ làm sụp đổ khoảng thời gian cửa sổ - thời gian mà một bộ phim mới chỉ được phép chiếu tại rạp chiếu phim – và để bù đắp thất thoát doanh thu, các rạp sẽ nhận được tới 20 đô tiền cho thuê.
Với sự ủng hộ của Peter Jackson và Steven Spielberg, Sean Parker có thể sẽ một lần nữa tạo nên cuộc cách mạng công nghệ
Parker đã thuyết phục được một số tên tuổi có tiếng như J.J. Abrams, Steven Spielberg, Peter Jackson và Ron Howard. Những người này ủng hộ dịch vụ và tin rằng đây là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh. Ngược lại, những cái tên nặng kí khác như James Cameron, Christopher Nolan và Todd Phillips không đồng ý với ý tưởng này.
Các hãng phim tới với CinemaCon không nhắc gì tới Phòng chiếu phim của Parker, đủ để thấy thái độ của họ. (CEO Kevin Tsujihara của hãng Warner Bros. ám chỉ với khán giả rằng “Chúng tôi sẽ không để bên thứ ba hay người trung gian nào chen vào giữa chúng ta”.) Cameron là người đầu tiên thẳng thắn đề cập tới dịch vụ của Parker khi nhấn mạnh “Tôi nghĩ điều hoàn toàn cần thiết với các bộ phim là được cung cấp độc quyền tại các rạp chiếu phim trong lần phát hành đầu tiên”. CinemaCon là hội chợ triển lãm cho các chủ rạp chiếu phim, và khi Cameron đưa ra phát biểu cứng rắn trên, hẳn ông đã trò chuyện trực tiếp với những người có lợi ích tài chính bị đe dọa khi phim mới được chiếu tại nhà.
Trong khi đó, J.J Abrams, dù cho rằng trải nghiệm tại rạp chiếu là điều tuyệt vời nhất, nhưng cũng đồng ý với sự tất yếu của phát triển công nghệ và “Chúng ta phải thích nghi”. Cũng trong triển lãm CinemCon lần này, công ty sản xuất của Abrams thông báo sẽ chiếu Star Trek Beyond theo công nghệ mới với ba màn hình riêng biệt tạo nên một siêu màn hình rộng.
Theo Hiệp hội Rạp chiếu phim Quốc gia, số lượng khán giả tới xem phim tại rạp đạt đỉnh vào năm 2002 và sau đó có những giai đoạn giảm kỷ lục. Để thu hút khán giả, các rạp phải tung ra hàng loạt công nghệ mới như 3D, IMAX và gần đây nhất là rạp chiếu phim cao cấp – tất cả đều có giá vé đắt hơn thông thường. Kết quả, doanh thu phòng vé đã tăng nhưng thật sự, số lượng khán giả lại giảm. Điều này tạo ra vòng luẩn quẩn: công nghệ 3D và IMAX khiến giá cao lên, giúp bù đắp cho sự sụt giảm người xem, khiến cho việc xem phim ở nhà được lựa chọn nhiều hơn, và càng ít khán giả tới rạp, các rạp lại phải tạo thêm nhiều định dạng mới với giá vé tiếp tục tăng…
Kết thúc vòng luẩn quẩn này, như George Lucas dự đoán vài năm trước, là sẽ có những rạp chiếu lớn hơn với rất nhiều thứ đẹp đẽ nhưng có thể tốn tới cả 100 đô mỗi lần tới xem.
Với tình hình như thế này, Phòng chiếu phim sẽ trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người. Trong khi đó, các rạp chiếu phim, vẫn suy nghĩ như ngành công nghiệp âm nhạc trước kia từng nghĩ, rằng cứ ngoan cố bám chặt vào các mô hình truyền thống, với giá dịch vụ chấp nhận được thì có thể uốn cong người tiêu dùng theo ý mình. Và kết quả, như đã dự đoán ở trên, lượng người đi xem tại rạp sẽ ngày một sụt giảm. Với Phòng chiếu phim, có thể Parker đang đưa ra cho các rạp chiếu một cơ hội mà các cửa hàng băng đĩa của ngành công nghiệp âm nhạc trước kia không có được, nhưng nhận hay không là tùy vào họ.
Đến ngay cả Tsujihara của Warner Bros., sau ám chỉ ban đầu, cũng xuống nước rằng, khi có dịch vụ mới nổi lên, “Chúng tôi sẽ cùng khám phá nó với các bạn”.