Đạo diễn Việt Tú trả lời về tranh cãi quanh vở diễn 'Tinh hoa Bắc Bộ': Hãy nói sự thật

Tuần qua, vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ"(đạo diễn Hoàng Nhật Nam) ra mắt công chúng tại Sài Sơn - Chùa Thầy. Tác phẩm được giới thiệu là sản phẩm “sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam”. Và, những rắc rối bắt đầu...
02/11/2017 07:19

(Thethaovanhoa.vn) - Tuần qua, vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ (đạo diễn Hoàng Nhật Nam) ra mắt công chúng tại Sài Sơn - Chùa Thầy. Tác phẩm được giới thiệu là sản phẩm “sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam”. Và, những rắc rối bắt đầu...

Trước đó, tháng 6/2017, cũng tại không gian này, đạo diễn Việt Tú đã công bố vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam Thủa ấy xứ Đoài (tên gốc: Ngày xưa). Sau 10 buổi lên sân khấu, vở Thủa ấy xứ Đoài đã ngừng diễn.

Cả hai vở diễn đều có những điểm tương đồng khi ở trên cùng một mặt bằng sân khấu: 4300m2 nước với thực cảnh thiên nhiên kết hợp nhân tạo: rặng tre, cây đa, sân đình, núi Sài. Nếu Thủa ấy xứ Đoài sử dụng toàn bộ 140 người nông dân Sài Sơn làm diễn viên thì Tinh hoa Bắc Bộ có thêm dàn diễn viên múa chuyên nghiệp tham gia với số lượng diễn viên nông dân của vở diễn đầu tiên.

Chú thích ảnh
Đạo diễn Việt Tú

Xem Tinh hoa Bắc Bộ, đã có những người đoán rằng vở diễn sản phẩm “phái sinh” và phát triển từ Thủa ấy xứ Đoài. Thế nhưng, khi giới thiệu về Tinh hoa Bắc Bộ, ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu (đơn vị đầu tư cho cả 2 vở diễn) lại khẳng định: đây mới là tác phẩm sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam.

Theo lời doanh nhân nay, ý tưởng về vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam là của ông, từ đó ông thuê đạo diễn Việt Tú làm Thủa ấy xứ Đoài. Tuy nhiên, vở diễn này không đạt hiệu quả, nên ông phải bỏ đi và thuê đạo diễn khác dựng Tinh hoa Bắc Bộ.

Chú thích ảnh
Và trong vở diễn gây tranh cãi "Tinh hoa Bắc Bộ"

Để hiểu rõ hơn về câu chuyện nay, Thể thao &Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) có cuộc trao đổi với đạo diễn Việt Tú.

* Chủ đầu tư cho rằng lý do từ chối tác phẩm của anh là vì không đạt chất lượng. Chưa kể, vở diễn ấy anh dàn dựng quá chậm, vì lẽ ra phải ra mắt cách đây cả năm rồi...

- Họ cần nói đúng sự thật.Tôi cho rằng đây là một sự xúc phạm. Và, đó là lí do để tôi phải lên tiếng với dư luận, dù trước đó muốn lặng yên.

Thẳng thắn,với sự đầu tư hàng trăm tỉ, nếu tôi làm hỏng sản phẩm vàchậm ra mắt 1 năm, không lý nào họ lại vừa để yên cho tôi, vừa âm thầm bỏ thêm nhiều tỷ nữa để đầu tư cho ra một sản phẩm khác.

Cần nhắc lại,trong dự án này tôi chỉ lấy 40% số lương đáng lí được hưởng, đổi lại là 10% kinh phí bán vé trong suốt vòng đời của sản phẩm theo thỏa thuận, Nhưng, đến giờ này, cùng với hợp đồng mà nhà đầu tư đơn phương huỷ, những gì tôi đầu tư vào vở diễn đã thành sông thành khói.Vậy, lí do vở diễn đầu tiên phải dừng lại chắc mọi người đã hiểu nguyên nhân sâu xa rồi.

*Khi chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng, anh nhận được bồi thường chưa? Đây có phải “mấu chốt” vấn đề dẫn đến mâu thuẫn giữa hai bên?

- Họ chưa và chắc sẽ không bồi thường. Còn lại, tôi nghĩ rằng điều tuyệt vời nhất là đến thời điểm này, thông tin sự việc đang diễn ra hai chiều. Và những gì vô lý trong tuyên bố  của họ đã được làm rõ.Đó mới là điều quan trọng để bảo vệ quyền lợi và danh dự của người nghệ sĩ. Mọi thứ khác với tôi đều không quan trọng.

Chú thích ảnh
Nhưng người nông dân trong "Thủa ấy xứ Đoài" của đạo diễn Việt Tú

* Còn việc nhà đầu tư đã khẳng định rằng ý tưởng về vở diễn thực cảnh đã được ông ấp ủ cách đây 6 năm...

- Ai cũng có thể nói như vậy. Trên thực tế, bản quyền tác giả vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam (tên gọi chính thức: Ngày xưa), được Cục bản quyền tác giả ghi nhận mang tên tôi.Theo tôi biết, phía đầu tư đã tìm đủ mọi cách để huỷ sự chứng nhận này nhưng không được.

* Việc anh là một trong những đạo diễn được nhà đầu tư cử đi ra nước ngoài để khảo sát các chương trình quốc tế trước khi thực hiện dự án thì sao?

- Không đúng! Tôi đi khảo sát với dự án của nhà đầu tư khác. Bên cạnh đó, tôi đã đi vòng quanh thế giới khảo sát các loại hình nghệ thuật từ năm 2002. Và đó mới là yếu tố để các nhà đầu tư tương tự mời tôi tham gia dự án của mình, vì họ cho rằng đây là một lợi thế để tôi có thể hiện thực hoá mọi dự án tương ứng tại Việt Nam mà không bị trùng lặp.

* Trở lại câu chuyện: đập đi xây lại một tác phẩm mới. Ở góc độ của nhà đầu tư, khi bỏ ra một khoản tiền lớn nhưng sản phẩm không đạt yêu cầu thì khi xây lại, việc xây mới trên nền đất cũ là điều dễ hiểu. Bởi, không lý gì lại không tận dụng những cái cũ. Anh nghĩ sao?

- Hình thức thực cảnh không có tiền lệ như vậy. Mọi thứ được làm chỉ cho một vở duy nhất. Không nên đánh tráo khái niệm, sân khấu thực cảnh không phải là sân khấu như cung văn hoá hay nhà hát kịch để diễn gì cũng được.

Đây cũng không phải là công trình kiến trúc mà là sự sáng tạo không thể tách rời về ý tưởng và hình thức thể hiện của vở diễn đó.

* Bây giờ, ở hoàn cảnh này, anh sẽ tìm cho đứa con tinh thần của mình có một ngôi nhà mới như thế nào?

- Tôi sẽ không nói về những gì mình chưa làm được. Nhưng tôi cũng sẽ không bao giờ dừng lại cả. Điều đấy là chắc chắn.

* Vậy anh sẽ “đấu tranh” về bản quyền tác phẩm của mình đến cùng?

- Xin nhắc lại, tôi lên tiếng không phải để ăn thua làm khó ai, mà để bảo vệ bản thân mình trước các tấn công vô cớ vào danh dự của bản thân.

Đồng thời trong 3 năm qua, kể từ khi dàn dựng Thủa ấy xứ Đoài, vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam là một dấu ấn quan trọng trong sáng tạo của tôi. Điều này quan trọng hơn cả tiền bạc, các nghệ sĩ khác nếu có tự trọng thì không nên nhận xằng.

Cũng nhân đây tôi cũng mong báo chí trả lại vị trí vở diễn thực cảnh đầu tiên về đúng tác giả của nó. 

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện !

'Thủa ấy xứ Đoài' đẹp mê hồn và choáng ngợp của đạo diễn Việt Tú

'Thủa ấy xứ Đoài' đẹp mê hồn và choáng ngợp của đạo diễn Việt Tú

 Với khách du lịch, Thủa ấy xứ Đoài đã ra mắt được gần chục đêm diễn nhưng tối 9/6, vở diễn trên sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam của đạo diễn Việt Tú mới chính thức ra mắt công chúng tại núi Sài, chùa Thầy, Quốc Oai, Hà Nội.

Dạ Điệp

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.