Đạo diễn phim 'Mẹ Rơm' nói về loạt tranh cãi, hé lộ lý do làm việc cùng Thái Hòa - Huỳnh Hồng Loan
NSƯT Nguyễn Phương Điền - Đạo diễn của 'Mẹ Rơm' có những chia sẻ thẳng thắn về các tình tiết gây tranh cãi trong phim.
Dù chỉ mới lên sóng chưa lâu nhưng phim truyền hình Mẹ Rơm do NSƯT Nguyễn Phương Điền làm đạo diễn đã gây xôn xao dư luận vì loạt cảnh quay gây tranh cãi. Theo đó, nhiều khán giả tỏ ra khó chịu với tình tiết Khoản (Cao Minh Đạt) có hành vi cưỡng bức cô gái khờ Loan (Huỳnh Hồng Loan) dù cả hai xưng hô với nhau là anh trai - em gái.
Theo lời đạo diễn Nguyễn Phương Điền, Khoản và Loan tuy sống chung một nhà nhưng không phải anh em ruột. Từ lâu, Khoản đã yêu Loan nhưng bị mẹ ngăn cấm. Loan là đứa trẻ mà mẹ Khoản nhận nuôi từ người chị em không may mất sớm. Với cách lý giải này, đạo diễn Nguyễn Phương Điền cũng khẳng định không có quan hệ trái với luân thường đạo lý trong bộ phim Mẹ Rơm.
Tôi muốn làm phim có nội dung thuần Việt
* Đạo diễn Nguyễn Phương Điền lấy ý tưởng làm phim "Mẹ Rơm" từ đâu?
Tôi rất mừng khi bộ phim mình làm, chủ đề mình chọn đang nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả. Trong dòng phim truyền hình hiện tại, có rất nhiều dự án mang màu sắc nhà lầu xe hơi, gái đẹp, còn mình lại mang đến cho người xem món ăn bình dân, dung dị. Trong phim Mẹ Rơm, có những mảnh đời bị xem như rơm rạ, đứng ngoài lề cuộc sống. Tuy nhiên, họ sống trọn vẹn và biết chia sẻ. Những mảnh đời bất hạnh đó đến với nhau để nâng đỡ nhau, làm cho cuộc sống hằng ngày tốt hơn. Dù họ mang khiếm khuyết nhưng không hề mặc cảm, tôi nghĩ, có thể vì cảm nhận được giá trị nhân văn của bộ phim nên khán giả mới ủng hộ tác phẩm này.
* Mặc dù nhận được nhiều lời khen nhưng "Mẹ Rơm" cũng đang đối mặt với không ít ý kiến trái chiều. Có khán giả cho rằng phim bi kịch và nhiều nước mắt quá. Đạo diễn Nguyễn Phương Điền chia sẻ như thế nào về điều này?
Tôi chọn vùng quê hẻo lánh để làm bối cảnh cho bộ phim, tôi nghĩ đâu đó trong cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh, nhiều góc khuất mà mình cần làm cho nó đẹp hơn. Về ý kiến bộ phim đang hơi ác với diễn viên, ác với nhân vật thì tôi cho rằng đấy là vì diễn xuất diễn tốt quá, họ cảm được nhân vật nên mới thể hiện ra như thế.
Tôi lấy ví dụ như câu chuyện Khoản với Mô Gù thù ghét nhau, tất cả đều có nguyên nhân sâu xa cả, phải có lý do gì đấy thì mâu thuẫn mới được đẩy lên cao trào. Hay như số phận của Loan, cô ấy là người khù khờ, kém may mắn trong xã hội cũng thế, vì thế mà chịu khổ nhiều hơn người xung quanh.
Khi làm phim, tôi không nhìn về màu hồng của cuộc sống, tôi nhìn ra số phận và cố gắng làm ở góc độ nhân văn. Trước đó, tôi cũng làm các phim như Cha rơi, Mắt lụa, Đánh cắp giấc mơ, tôi muốn truyền tải thông điệp về số phận nhỏ bé của con người. Đồng thời, tôi cũng mong khi xem phim, khán giả nhận ra màu sắc riêng của Việt Nam chứ không bị pha trộn hay lai căng văn hóa từ nơi nào khác. Ở thời điểm này, tôi muốn làm phim thuần Việt.
* Vậy còn tình tiết bị khán giả cho là "loạn luân" giữa Khoản và Loan thì như thế nào?
Đó chỉ là thủ thuật quay phim thôi, lúc ra trường quay, mọi thứ rất an toàn. Đây là phim truyền hình nhiều tập mà, phải xem qua từng tập khán giả mới hiểu hết thông điệp đằng sau. Chỉ mới xem đến tập 2, nhiều người sẽ đặt câu hỏi vì tình tiết Khoản làm bậy với Loan, nhưng thực ra họ đâu phải anh em ruột. Dễ gì mà chúng tôi được làm những cảnh quay như thế trên sóng VTV đâu, mọi thứ đều được kiểm soát ở giới hạn nhất định.
Về chuyện Khoản yêu Loan, tôi nói thế này nhé, vì Khoản biết Loan không phải em gái ruột nên đã yêu từ nhỏ rồi. Còn việc Khoản lấy Xuân (Cao Thái Hà) làm vợ thì cũng bình thường thôi, trai gái lớn lên cũng đến lúc dựng vợ gả chồng, hơn nữa các nhân vật lại còn sống ở nơi xa xôi hẻo lánh, chuyện gặp gỡ rồi cưới cũng không có gì lạ. Tuy nhiên, Khoản chưa bao giờ hết quan tâm đến Loan. Sau khi đi tù về, mặc cho Xuân vồ vập, Khoản vẫn hỏi Loan đang ở đâu. Từng chi tiết nhỏ thôi cũng đủ để chứng tỏ Khoản yêu Loan nhiều thế nào.
* Trên mạng xã hội, nhiều khán giả bày tỏ cảm thấy sợ hãi với vai Khoản của Cao Minh Đạt. Đạo diễn Nguyễn Phương Điền đánh giá như thế nào về diễn xuất của Cao Minh Đạt trong bộ phim?
Cao Minh Đạt đã làm việc cùng tôi ở 4 dự án rồi, chúng tôi biết nhau từ khi Đạt còn đang học trên ghế nhà trường. Chúng tôi hiểu nhau, tôi đánh giá Cao Minh Đạt là diễn viên cực kỳ giỏi, bản thân người đạo diễn phải biết nắm điểm mạnh từ diễn viên để phát huy hết nội lực.
Đâu ai nghĩ rằng chỉ cần 1 vết thẹo trên mặt Cao Minh Đạt là chẳng ai còn nhận ra đấy là cậu Ba hào hoa phòng nhã ở Tiếng sét trong mưa hay là ông chủ lò bánh mì đầy quyền lực ở Vua bánh mì đâu. Tôi cố gắng để diễn viên họ có tự tin với hình tượng nhân vật ở từng phim, từ đó mới phát huy hết năng lực. Tôi cũng có đọc bình luận từ khán giả là sao Cao Minh Đạt ác độc như thế. Nhưng rõ ràng, từ đó thấy được khán giả theo dõi phim rất kỹ, còn Cao Minh Đạt thì đang thể hiện mọi thứ khá tốt.
Chọn Huỳnh Hồng Loan đóng vai khờ vì chưa từng dao kéo
* Lý do vì sao đạo diễn Nguyễn Phương Điền lại chọn Huỳnh Hồng Loan cho vai cô khờ trong phim?
Thực ra thì tôi phải cám ơn Huỳnh Hồng Loan, vai Loan trong phim không có dài hơi như những nhân vật khác. Trước đây, Huỳnh Hồng Loan đã cộng tác với VTV ở rất nhiều phim, cũng có cả vai chính nữa. Ở Huỳnh Hồng Loan không có nét nào là sửa hết.
Quy tắc làm việc của tôi là luôn muốn tìm kiếm những diễn viên có gương mặt tự nhiên, không bị dao kéo gì cả. Với phim Mẹ Rơm, tôi cũng tìm kiếm nhiều người mà, lựa chọn nhiều phương án, cuối cùng tôi thấy Huỳnh Hồng Loan là thích hợp nhất. Nhân vật Loan là cô bé sống ở vùng sâu vùng xa, lại còn bị khờ nữa, nếu gương mặt diễn viên từng qua dao kéo thì làm sao thể hiện trọn vẹn cảm xúc được. Nếu diễn viên đóng vai Loan sửa mũi, bơm môi, độn cằm thì khán giả nhìn vào đấy sẽ khó lòng tin tưởng.
* Về diễn xuất của Huỳnh Hồng Loan, cho đến thời điểm hiện tại, đạo diễn Nguyễn Phương Điền đã hài lòng chưa?
Diễn xuất của Huỳnh Hồng Loan tốt. Mấy ngày đầu bạn ấy chưa tự tin lắm nhưng càng về sau thì càng tốt hơn. Với vai khờ khạo, chỉ có những bậc thầy diễn xuất mới dám nhận thôi.
Riêng cảnh nóng của Huỳnh Hồng Loan trong phim, khi làm việc cùng diễn viên tôi cũng nói rõ ràng đây là dự án phát sóng trên đài VTV, sẽ không bao giờ có chuyện hôn quá đà hay làm chuyện gì phản cảm đâu. Vậy nên, các diễn viên cũng khá tự tin lúc làm việc, tôi không thấy sự gượng gạo khi diễn. Trên phim trường, chúng tôi kiểm soát hết, luôn làm đúng với quy định. Còn chuyện có tình tiết nóng mắt hay mâu thuẫn này kia thì đó chỉ là cái cớ để đẩy nội dung phim lên cao trào.
* Vậy với riêng Thái Hòa thì như thế nào? Đạo diễn Nguyễn Phương Điền có biết chuyện rất nhiều khán giả thắc mắc vì sao "ông hoàng phòng vé" như Thái Hòa lại đóng phim truyền hình không?
Có rất nhiều khán giả đặt câu hỏi này, ngay từ khi mới công bố dự án, tôi cũng đã nhận câu hỏi về chuyện vì sao một "ngôi sao phòng vé" như Thái Hòa lại quay lại màn ảnh nhỏ đóng phim truyền hình dài tập.
Tôi với Thái Hòa biết nhau từ lâu rồi, tất cả những vai mà tôi từng giao cho Thái Hòa đóng đều là đo ni đóng giày hết. Thái Hòa biết điều này và tin tưởng tôi tuyệt đối. Tôi cho rằng đôi lúc "ông vua phòng vé" cũng phải dừng lại đúng lúc để chuyển sang làm một cái gì đó khác biệt, không thể nào làm phim điện ảnh rồi "ăn hết" cả 10 phim được. Thái Hòa nói với tôi rằng: Anh Điền ơi có phim truyền hình nào hay thì cho em đóng với. Vì đóng phim truyền hình mang lại vốn sống, sự va chạm cho người diễn viên. Diễn viên đóng phim truyền hình sống cùng nhân vật lâu hơn, họ có đất để nuôi dưỡng cảm xúc hơn.
Về góc độ kinh tế, làm phim truyền hình thì kinh phí không thể quá cao được, tất cả diễn viên đều biết điều này. Nhưng ai mà chẳng muốn có vai diễn để đời, nhiều khi vai hay quá thì diễn viên cũng chẳng màng đến cát xê đâu. Thái Hòa không cân đong đo đếm chuyện đang là "vua phòng vé" mà đi đóng truyền hình đâu.
* Xin cám ơn những chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Phương Điền!