Đạo diễn Leon Quang Le: 'Cải lương thập niên 1980 theo tôi là đẹp nhất'

Song lang (từ gốc: song loan) là một nhạc cụ nhỏ, mộc mạc, nhưng lại vô cùng quan trọng trong dàn cổ nhạc. Nó còn được xem là ông tổ trong dàn nhạc cải lương, với nhiệm vụ giữ nhịp, giữ tiết tấu cho nhạc sĩ và nghệ sĩ trên sân khấu. Lần đầu tiên nhạc cụ này được Leon Quang Le “chuyển soạn” thành phim cùng tên, dự kiến công chiếu vào ngày 17/8/2018.
30/07/2018 10:00

(Thethaovanhoa.vn) - Song lang (từ gốc: song loan) là một nhạc cụ nhỏ, mộc mạc, nhưng lại vô cùng quan trọng trong dàn cổ nhạc. Nó còn được xem là ông tổ trong dàn nhạc cải lương, với nhiệm vụ giữ nhịp, giữ tiết tấu cho nhạc sĩ và nghệ sĩ trên sân khấu. Lần đầu tiên nhạc cụ này được Leon Quang Le “chuyển soạn” thành phim cùng tên, dự kiến công chiếu vào ngày 17/8/2018.

“Tôi chọn tên phim là Song lang (thay vì song loan) để có thể bao gồm hai mấu chốt của câu chuyện: hai chàng trai được kết nối bởi tiếng song lang, bởi nghệ thuật cải lương. Tựa phim bao hàm nhiều ý. Âm nhạc và nghệ sĩ cải lương cần có nhịp song lang để đàn, ca, diễn cùng hòa quyện nhịp nhàng. Dũng và Linh Phụng, hai nhân vật chính trong phim cũng vậy. Tôi chưa thể nói rõ thêm lúc này, vì sẽ lộ mấu chốt kịch bản” - đạo diễn Leon Quang Le nói.

* Vì sao anh quyết định phim đầu tay sẽ làm về chủ đề cải lương?

Từ bé, tôi đã yêu thích các bộ môn nghệ thuật sân khấu dân tộc như chèo, hát bội và nhất là cải lương. Sau khi cùng gia đình đi định cư ở Mỹ lúc 13 tuổi. Dù biết rằng không thể thực hiện giấc mơ trở thành kép cải lương của mình, tôi vẫn luôn ấp ủ giấc mơ một ngày nào đó sẽ làm một dự án mà có cải lương trong đó. Và khi quyết định làm bộ phim điện ảnh đầu tay, tôi nghĩ ngay đến việc đưa cải lương vào kịch bản của mình.

Chú thích ảnh
Đạo diễn Leon Quang Le

* Kịch bản này đến từ anh, hay từ gợi ý của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân?

- Kịch bản này do tôi và nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc cùng chắp bút. Từ ý tưởng sơ khởi cách đây khoảng 7 năm, cho tới kịch bản quay đã trải qua rất nhiều thay đổi từ cốt truyện, nhân vật. Trong suốt quá trình này, việc tôi chú tâm nhất đó là hoàn thiện kịch bản theo đúng ý của mình, làm sao khỏi bị sự chi phối bởi người đầu tư và sản xuất.

Tôi không viết kịch bản theo đơn đặt hàng. Chính vì thế mà sau đó, tôi phải mất gần một năm để huy động vốn. Đa số các nhà sản xuất đều từ chối với câu trả lời tương tự: “Làm phim hài đi! Phim bi, mà lại đề tài cải lương, không ai xem đâu”. Ngô Thanh Vân là nhà sản xuất sau cùng mà tôi gửi kịch bản. Và tôi hoàn toàn bất ngờ khi Vân lập tức hồi đáp chỉ sau 2 ngày, với câu trả lời: “Em sẽ làm Song lang. Và em sẽ không cắt gì trong kịch bản của anh hết”.

* Tại sao anh chọn cải lương của thời điểm 1980, mà không phải bây giờ, hay thập niên hoàng kim 1950-1960?

- Không chọn thời điểm hiện tại, vì tôi không còn tha thiết, nếu không nói là chán ghét với phong cách cải lương bây giờ. Hay nói đúng hơn, tôi chán ghét từ thập niên 1990, khi mà video cải lương bắt đầu tràn lan và dần mất đi những tố chất nghệ thuật đã từng làm tôi say đắm.

Cải lương thập niên 1980 theo tôi là đẹp nhất. Đây cũng là lúc mà tôi sống và lớn lên ở Việt Nam. Tôi tự tin hơn khi kể về những gì mà mình thật sự từng trải nghiệm, được tai nghe mắt thấy. Những Bạch Tuyết - Thanh Sang với Kiều Nguyệt Nga, Thanh Vy - Phương Quang với Nàng Xê-đa, Lệ Thủy - Minh Vương với Tô Ánh Nguyệt, Kiều Phượng Loan với Truyền thuyết về tình yêu, Thanh Kim Huệ - Thanh Điền với Ngao sò ốc hến… Đây là lúc cải lương đã in vào tâm thức tôi, mà đến bây giờ, mỗi lần xem lại vẫn làm cho tôi thổn thức.

Chú thích ảnh
Leon Quang Le chỉ đạo diễn xuất trong phim “Song lang”

* Có ý kiến cho rằng phim của anh có cảm hứng từ phim “Bá Vương biệt Cơ”. Anh nghĩ sao về ý kiến này?

- Tôi có thể hiểu vì sao có sự so sánh qua màu sắc hình ảnh của cải lương tuồng cổ của Việt Nam và kinh kịch của Trung Quốc, nhưng ngoài chi tiết đó ra thì hai phim không liên quan đến nhau chút nào.

Nếu phải nói có những bộ phim hay, hoặc những đạo diễn mà tôi ngưỡng mộ thì rất nhiều. Nhưng còn lấy cảm hứng từ một bộ phim nào nó để dựa vào mà viết ra Song lang thì không. Phần lớn cốt truyện phim và nhân vật đều được lấy cảm hứng từ kinh nghiệm bản thân và những người mà tôi đã từng gặp trong đời mình.

* Những yếu tố nào theo anh sẽ là sức hút với khán giả không thích cải lương?

- Có những thể loại phim bạn có thể thỉnh thoảng lo ra một tí, xem tin nhắn, hoặc lướt Facebook… rồi ngẩng lên xem tiếp. Song lang không thuộc thể loại này. Nó đòi hỏi sự chú ý, tập trung vì phần lớn những chi tiết, những mấu chốt câu chuyện, diễn biến tâm lý được cài đặt khá “chìm”, không ào ào, rần rần nhằm đập vào mắt người xem.

Một trong những khó khăn mà tôi cũng phải cân bằng đó chính là thời lượng của cải lương trong phim. Nó phải vừa đủ để thỏa mãn các khán giả yêu cải lương, nhưng cùng lúc không làm những người không thích bộ môn này khó chịu. Phần hình ảnh, âm nhạc của sân khấu cải lương cũng được tỉ mỉ trau chuốt, đầu tư để các khán giả dù không phải là người mộ điệu vẫn có thế cảm nhận được cái đẹp, cái đặc thù của bộ môn nghệ thuật tuyệt vời này.

* Trân trọng cảm ơn anh. Chúc phim đầu tay của anh sẽ thành công.

Vài nét về Leon Quang Le

Leon Quang Le là một trong những vũ công/diễn viên nhạc kịch gốc Việt hiếm hoi với gần 20 năm hoạt động tại New York, Hoa Kỳ. Ngoài ra, anh còn là nhà biên kịch và đạo diễn phim “không trường lớp” như anh tự nhận.

Hai phim ngắn Dawn, Talking To My Mother của anh được góp mặt trong hơn 80 liên hoan phim ngắn trên thế giới, đoạt nhiều giải thưởng quan trọng như Phim ngắn hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất… Trong vai trò diễn viên, từ 10 năm nay, anh đã về Việt Nam tham gia các phim như: Những nụ hôn rực rỡ, Cho một tình yêu, Khát vọng Thăng Long, Ngọc Viễn Đông…

"Ngao sò ốc hến" khép lại lịch sử rạp Hưng Đạo

Tối nay 25/9, vở cải lương Ngao sò ốc hến (tác giả: NSND Nguyễn Thành Châu, đạo diễn: Trần Minh Ngọc) “phiên bản mới”, do báo Sân khấu TP.HCM tổ chức, sẽ ra mắt khán giả tại rạp Hưng Đạo.

Như Hà (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.