Đánh giá các điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp thành phố mới

26/08/2025 21:10 | Du lịch
Mỹ Phương/TTXVN

Ngày 26/8, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình đánh giá các điểm đến du lịch trên địa bàn, nhằm khảo sát, nhận diện thế mạnh của một số nhóm sản phẩm đảm bảo xây dựng phát triển tour, tuyến phù hợp với thị trường khách trong và ngoài nước.

Chương trình có hai lộ trình với nhiều điểm đến đa dạng, trong đó tập trung khảo sát những điểm đến trong không gian mới sau hợp nhất các địa phương. Cụ thể, nhóm sản phẩm liên quan đến du lịch công nghiệp và làng nghề gồm: Bảo tàng gốm sứ Minh Long, Nhà máy sản xuất sữa Yakult; làng nghề sơn mài Định Hòa, Tương Bình Hiệp… Nhóm sản phẩm liên quan du lịch sinh thái, văn hóa và lịch sử có thể kể đến là Suối Rao Ecolodge - điểm đến trung hòa carbon, Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, Di tích lịch sử đoàn tàu không số Lộc An, Dinh Cô, bãi biển Phước Hải, Trung tâm huấn luyện - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam... và nhiều cơ sở lưu trú. 

Đánh giá các điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp thành phố mới - Ảnh 1.

Suối Rao Ecolodge nằm trên một triền đồi thoai thoải với diện tích 5ha, nối liền rừng phòng hộ Xuân Sơn. Ảnh: Huỳnh Sơn-TTXVN

Theo ông Trần Ngọc Đông Quân, Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình có sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp du lịch – lữ hành, không chỉ dừng lại tham quan các điểm đến mà còn được kết nối với sở, ngành, đơn vị quản lý tại nhiều địa phương…  để cùng trao đổi, đề xuất giải pháp phát triển du lịch bền vững. Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức còn triển khai hoạt động nghiên cứu và phát triển tour tuyến tiềm năng để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Ban tổ chức ghi nhận ý kiến nhiều doanh nghiệp cho rằng xây dựng phát triển sản phẩm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần kết nối khơi thông chuỗi điểm đến từ trung tâm cho đến vùng ven và đặc khu. Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Du lịch và sự kiện Vietmark cho biết, các doanh nghiệp du lịch cần tận dụng kiến thức, trải nghiệm để nghiên cứu giải pháp xây dựng phát triển sản phẩm phù hợp với không gian Thành phố Hồ Chí Minh sau hợp nhất.

Đánh giá các điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp thành phố mới - Ảnh 2.

Khu du lịch dưới rừng dương trên bãi biển Cần Giờ. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Một điểm nhấn đặc trưng hàng đầu có thể khai thác, xây dựng phát triển sản phẩm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh là dòng sông Sài Gòn trải dài qua nhiều điểm đến với phong phú tài nguyên bản địa phù hợp thị hiếu du khách trong và ngoài nước. Những điểm đến có thể kết nối là Cần Giờ - Côn Đảo, sân bay Long Thành - Hồ Tràm… sẽ tạo nên sự đột phá trong xây dựng phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp. Thành phố cũng sở hữu nguồn khách tại chỗ ở hàng loạt khu công nghiệp – khu chế xuất với nguồn khách đông nhưng vẫn đang bỏ ngỏ, chưa có nhiều sản phẩm phục vụ cho phân khúc khách nội tỉnh này.

Một số ý kiến khác nêu rõ, với không gian du lịch hiện nay của Thành phố Hồ Chí Minh dự báo sẽ mang đến cho doanh nghiệp du lịch - lữ hành cơ hội cũng như thách thức mới, nên cần sự chung tay của các bên trong chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngành du lịch. Đặc biệt, khi doanh nghiệp du lịch - lữ hành trực tiếp trải nghiệm tại điểm đến và cùng bắt tay xây dựng phát triển tour tuyến sẽ có thêm những sản phẩm chất lượng giới thiệu đến du khách.

Tin cùng chuyên mục

Quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động

Quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động

Ngày 5/12, tại Làng Marathon (phường Bình Trân), Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh mùa thứ 8 được phát động.

Những món ăn tôn vinh di sản ẩm thực Việt Nam

Những món ăn tôn vinh di sản ẩm thực Việt Nam

Những món ăn Việt được sáng tạo bởi những Ngon Masters - những quán quân trẻ tuổi đã xuất sắc chiến thắng cuộc thi Ngon Challenge tại Việt Nam nhằm tôn vinh hương vị và bản sắc ẩm thực Việt Nam vượt thời gian.

Vì một miền quê đáng sống: Thăm Đất Mũi Cà Mau - Trào dâng hoài niệm tiền nhân

Vì một miền quê đáng sống: Thăm Đất Mũi Cà Mau - Trào dâng hoài niệm tiền nhân

Con tàu lừ đừ nhích qua vùng nước lợ, bỏ lại phía sau những vạt rừng đước đan xen như những bức tường xanh thẫm. Chiều muộn trườn xuống, Đất Mũi khoác chiếc áo bảng lảng sương mù và hơi biển.

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Du lịch đêm Thủ đô đã có sự chuyển mình lớn, không chỉ dừng lại ở những món ăn khuya hay dạo quanh phố đi bộ truyền thống. Giờ đây, Hà Nội phát triển một hệ sinh thái du lịch đa dạng, giàu trải nghiệm, với sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ ánh sáng, nghệ thuật tương tác và các sản phẩm du lịch di sản mới, giúp níu chân du khách và mang đến một không gian khám phá Thủ đô hoàn toàn khác biệt.

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch qua nhiều năm tổ chức đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa – du lịch tiêu biểu của vùng Đông Bắc.

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Kim Anh tổ chức Hội nghị “Nâng tầm chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch”. Hội nghị mở ra hướng đi mới cho du lịch Kim Anh, không chỉ dừng lại ở việc khai thác cảnh quan đồi rừng mà còn phát triển theo hướng bền vững, chuyên nghiệp.

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của ngành du lịch Hà Nội, với các chỉ số vượt qua mức kỷ lục trước đại dịch.

Tin mới nhất

Quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động

Quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động

Ngày 5/12, tại Làng Marathon (phường Bình Trân), Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh mùa thứ 8 được phát động.

Những món ăn tôn vinh di sản ẩm thực Việt Nam

Những món ăn tôn vinh di sản ẩm thực Việt Nam

Những món ăn Việt được sáng tạo bởi những Ngon Masters - những quán quân trẻ tuổi đã xuất sắc chiến thắng cuộc thi Ngon Challenge tại Việt Nam nhằm tôn vinh hương vị và bản sắc ẩm thực Việt Nam vượt thời gian.

Vì một miền quê đáng sống: Thăm Đất Mũi Cà Mau - Trào dâng hoài niệm tiền nhân

Vì một miền quê đáng sống: Thăm Đất Mũi Cà Mau - Trào dâng hoài niệm tiền nhân

Con tàu lừ đừ nhích qua vùng nước lợ, bỏ lại phía sau những vạt rừng đước đan xen như những bức tường xanh thẫm. Chiều muộn trườn xuống, Đất Mũi khoác chiếc áo bảng lảng sương mù và hơi biển.

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch đêm, tăng sức hấp dẫn du khách

Du lịch đêm Thủ đô đã có sự chuyển mình lớn, không chỉ dừng lại ở những món ăn khuya hay dạo quanh phố đi bộ truyền thống. Giờ đây, Hà Nội phát triển một hệ sinh thái du lịch đa dạng, giàu trải nghiệm, với sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ ánh sáng, nghệ thuật tương tác và các sản phẩm du lịch di sản mới, giúp níu chân du khách và mang đến một không gian khám phá Thủ đô hoàn toàn khác biệt.

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch – thương hiệu du lịch vùng cao Tuyên Quang

Lễ hội hoa Tam giác mạch qua nhiều năm tổ chức đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa – du lịch tiêu biểu của vùng Đông Bắc.

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Kim Anh tổ chức Hội nghị “Nâng tầm chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch”. Hội nghị mở ra hướng đi mới cho du lịch Kim Anh, không chỉ dừng lại ở việc khai thác cảnh quan đồi rừng mà còn phát triển theo hướng bền vững, chuyên nghiệp.

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của ngành du lịch Hà Nội, với các chỉ số vượt qua mức kỷ lục trước đại dịch.

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Nằm ở trung tâm tỉnh Ishikawa, vùng Hokuriku, Kanazawa được ghi nhận là một trong những đô thị còn lưu giữ đậm nét không gian lịch sử và văn hóa Nhật Bản.

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Starbucks Reserve Roastery Chicago là cửa hàng lớn nhất của Starbucks trên thế giới, tọa lạc trên Đại lộ Michigan (Mỹ) với không gian 5 tầng dành cho rang xay, pha chế và trải nghiệm cà phê đặc sản.