Đại sứ Pháp Olivier Brochet: "Đi bộ giúp tôi khám phá những điều thú vị ở Hà Nội"

"Để ham thích đi bộ thì trước hết phải có môi trường và điều kiện đi bộ thuận lợi. Tôi nghĩ, so với người Hà Nội thì người dân Paris chưa chắc đã thích bộ hơn đâu. Nhưng về điều kiện thì chúng tôi thuận lợi hơn" - Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam.
19/09/2024 18:46
Lam Anh (thực hiện)

ham thích đi bộ thì trước hết phải có môi trường điều kiện đi bộ thuận lợi. Tôi nghĩ, so với người Hà Nội thì người dân Paris chưa chắc đã thích bộ hơn đâu. Nhưng về điều kiện thì chúng tôi thuận lợi hơn" - Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, chia sẻ với báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN).

Cuộc trò chuyện diễn ra trong bối cảnh đại sứ quán Pháp tổ chức buổi chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong công tác hỗ trợ giao thông bền vững tại Việt Nam, sau khi khánh thành tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao).

"Trước khi trò chuyện, tôi xin thay mặt Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam gửi đến chính quyền và nhân dân Việt Nam tình hữu nghị và những chia sẻ với các tỉnh thành phía Bắc, trong đó có Hà Nội trước cơn bão gây thiệt hại nặng nề vừa qua" - Đại sứ Olivier Brochet mở đầu.

Đại sứ Pháp Olivier Brochet: "Đi bộ giúp tôi khám phá những điều thú vị ở Hà Nội" - Ảnh 1.

Ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam

Đi metro, tăng chất lượng cuộc sống

* Xin cám ơn Đại sứ. Và trước hết, ông có thể nói về sự hợp tác giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực giao thông bền vững những năm qua?

- Việc khánh thành tuyến đường metro số 3 vừa qua là một trong những nội dung chính đánh dấu sự hợp tác hơn 30 năm qua của Pháp với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển giao thông đô thị.

Dự án hoàn thành đánh dấu bước phát triển mới, giúp chúng ta hiểu nhau hơn, giúp cho Việt Nam nhìn nhận được chất lượng công nghệ của Pháp. Các cơ quan chức năng của Việt Nam, các doanh nghiệp tham gia từ phía Pháp, các nhà tài trợ cũng có dịp hiểu nhau và là nền tảng văn hóa hết sức quan trọng khi hướng tới những dự án trong tương lai.

Theo đó, chúng tôi hi vọng trong thời gian tới, sẽ có nhiều sự hợp tác sâu sắc hơn giữa Pháp và các đối tác của Việt Nam để phát triển tuyến metro tại Hà Nội, TP.HCM cũng như các tuyến đường sắt tại Việt Nam.

* Vậy, ông đánh giá thế nào về tuyến metro số 3, cũng như cơ hội phát triển giao thông công cộng tại Việt Nam trong thời gian tới?

- Tôi nghĩ, thời gian chạy thử trong suốt một tháng qua, với hơn 1 triệu lượt hành khách đi tàu, đã cho thấy tuyến metro thể hiện được tính hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Trong tương lai, điều này sẽ còn được khẳng định hơn nữa.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tuyến hiện tại sẽ tiếp tục được kéo dài, đồng thời, những tuyến metro đã nằm trong quy hoạch sẽ được triển khai. Từ đây, tôi hi vọng Pháp và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác về quy hoạch lại hệ thống giao thông công cộng ở Hà Nội trong thời gian tới, để có thể bảo đảm được tính liên thông giữa các loại hình giao thông công cộng, cũng như tính hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng.

Mục tiêu chúng ta cần hướng tới là làm sao ngày càng nhiều người dân Hà Nội không phải sử dụng xe máy, ô tô cá nhân để đi lại. Thay vào đó, họ có thể sử dụng hệ thống giao thông công cộng vừa an toàn, vừa bảo vệ mình khỏi thời tiết không thuận lợi. Đó cũng là cách giảm thiểu chất thải và tăng chất lượng cuộc sống của người dân lên cao.

Đại sứ Pháp Olivier Brochet: "Đi bộ giúp tôi khám phá những điều thú vị ở Hà Nội" - Ảnh 2.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vừa được hoàn thành đoạn trên cao

* Ông có thể kể qua về hệ thống metro ở Pháp và những kinh nghiệm mà Việt Nam nên học hỏi?

- Tôi xin đề cập đến hệ thống metro cũng như hệ thống giao thông công cộng tại Paris hay rộng hơn là vùng Paris. Đây là nơi có mật độ giao thông dày đặc bậc nhất trên thế giới. Là hệ thống ra đời và hoạt động từ năm 1900 đến nay, hiện chúng tôi vẫn có những chương trình để tiếp tục mở rộng phát triển các tuyến metro ở khu vực này.

Tại nội thành Paris, tuyến metro dài 240 km và có 320 bến khắp thành phố. Tiếp đó là hệ thống kết nối vận chuyển bằng đường sắt đến ngoại thành và các vùng phụ cận của Paris với chiều dài khoảng 150 - 200km để người dân tiếp cận với trung tâm, gọi là RER (Đường đến Paris mà không đi qua khu vực trung tâm thành phố).

Ngoài ra, chúng tôi có hệ thống xe bus kết nối với các trạm metro và hệ thống tàu điện khép kín toàn bộ vành đai Paris. Chúng tôi hiện đang hướng tới điện khí hóa hệ thống bus công cộng và phát triển hệ thống giao thông thân thiện môi trường, chẳng hạn như khuyến khích người dân sử dung xe đạp, xe trượt patin để di chuyển quãng đường ngắn.

Để bổ sung hệ thống công cộng này, 15 năm nay chính quyền Pháp cũng đã phát triển dự án Grand Paris Express với 200km các tuyến metro ở ngoài vùng ngoại vi, thành phố phụ cận, tạo điều kiện cho dân di chuyển không phải sử dụng xe máy, ô tô. Đây là hệ thống rất tham vọng của chúng tôi không chỉ tại Pháp mà còn ở châu Âu cũng như trên thế giới trong lĩnh vực giao thông công cộng. Cho đến nay, hệ thống này chưa hoàn toàn hoàn thiện, nhưng sau khi một số tuyến được đưa vào sử dụng thì hiệu quả thấy rõ trong kì Thế vận hội 2024 vừa qua.

Đại sứ Pháp Olivier Brochet: "Đi bộ giúp tôi khám phá những điều thú vị ở Hà Nội" - Ảnh 3.

Đó là những kinh nghiệm và công nghệ mà chúng tôi muốn chia sẻ để Việt Nam có thể tham khảo, phát triển tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Vì chúng tôi mong muốn không chỉ hợp tác với các tác thành phố lớn ở Việt Nam. Với những thành phố nhỏ, chúng tôi cũng có công nghệ phù hợp.

Tương lai gần, chúng tôi có thể hợp tác với các bạn trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao vì đây là lĩnh vực mà Pháp là một trong những nước tiên phong trên thế giới và chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đến các dự án này tại Việt Nam. Nhưng trước đó, chúng tôi dự kiến hợp tác trong việc cải tạo và hiện đại hóa cũng như tìm nguồn vốn một số các tuyến đường sắt hiện có của Việt Nam, cụ thể là tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội.

"Mục tiêu chúng ta cần hướng tới là làm sao ngày càng nhiều người dân Hà Nội không phải sử dụng xe máy, ô tô cá nhân để đi lại" - Đại sứ Pháp Olivier Brochet.

Để mỗi trm metro trở thành trung tâm trung chuyển

 * Hiện tại, các nhà ga metro tại Việt Nam được xây dựng khá đơn giản, chưa hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng liên thông như bãi gửi xe lớn, quảng trường hay các trung tâm dịch vụ xung quanh. Theo ông, Hà Nội cần làm những gì để các nhà ga metro thật sự trở thành những điểm đến quan trọng trong đô thị?

- Rất có lý khi chúng ta đề cập đến vấn đề này. Bởi, đây là việc cần phải làm trong tương lai để nhà ga metro sẽ trở thành điểm trung chuyển, giúp hành khách di chuyển dễ dàng sang các phương tiện khác như xe bus và hệ thống giao thông thân thiện với môi trường, đặc biệt là xe đạp.

Hiện tại, Pháp cũng đã có một dự án tổng thể liên quan đến vấn đề này để đưa ra quy hoạch hệ thống giao thông Hà Nội có sự liên kết hiệu quả với nhau. Với tinh thần như vậy, tôi thấy rằng, mỗi trạm metro cần thiết kế để trở thành trung tâm trung chuyển và kết nối các hình thức giao thông khác nhau tại Thủ đô.

Và mặc dù những dự án metro liên quan đến công nghệ cao, các bạn cũng cần tính đến các yếu tố khác như kinh tế, xã hội của địa phương để đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đại sứ Pháp Olivier Brochet: "Đi bộ giúp tôi khám phá những điều thú vị ở Hà Nội" - Ảnh 5.

Người dân tham gia tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

* Những phương tiện giao thông công cộng như metro hay xe bus luôn cần người sử dụng phải chịu khó đi bộ ở những cự ly ngắn. Trong khi đó, người Hà Nội có vẻ rất ngại đi bộ. Ông có thể đưa ra lời khuyên gì về điều này?

- Ở đây, chúng ta phải kể tới vai trò của chính quyền thành phố. Khi quy hoạch họ cần đưa ra những hướng dẫn về vị trí của người đi bộ so với những người sử dụng các phương tiện khác như xe máy hay ô tô. Với tư cách là một người nước ngoài ở Hà Nôi, chúng tôi rất ấn tượng với vẻ đẹp của Hà Nội khi khám phá nó mỗi ngày. Nhưng thật lòng, việc đi lại ở đây lại không hề dễ dàng.

Chắc bạn cũng phải đồng ý với tôi: Ở Hà Nội, có những khu phố có vỉa hè rộng để đi bộ như trước đại sứ quán Pháp nhưng cũng còn có rất nhiều vỉa hè lại "tràn ngập" xe máy hay được sử dụng kinh doanh. Nhìn khung cảnh như vậy chúng ta có thể thấy rất vui mắt song cũng chính là trở ngại cho người đi bộ, khiến họ đôi khi phải di chuyển xuống lòng đường, vừa bất tiện và vừa nguy hiểm.

Nhưng tôi cũng khẳng định: Đây là vấn đề mà các thành phố lớn đều gặp phải, không riêng gì Hà Nội. Và chúng ta luôn cần hướng tới việc trả những vị trí vỉa hè cho những người đi bộ hay những chỗ cho người đi xe đạp. Chúng ta phải có nỗ lực lớn và lâu dài, để không những cải thiện cơ sở hạ tầng mà còn thay đổi những yếu tố về văn hóa như cách suy nghĩ của người dân.

* Ông có thể chia sẻ về thói quen đi bộ, cũng như sử dụng các phương tiện giao thông công cộng của mình?

- Ở Hà Nội, tôi rất thích đi bộ vì đi bộ luôn giúp tôi khám phá ra nhiều điều thú vị của thành phố. Tuy nhiên, đi bộ ở Hà Nội lại không dễ dàng khi tôi liên tục phải đi xuống lòng đường, hoặc phải đi xen kẽ giữa xe máy ô tô khi không có chỗ đi trên vỉa hè. Dù vậy, tôi sẽ vẫn tiếp tục đi bộ nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Và tôi cũng ngày càng quen đi lại ở đây trong thời tiết nóng - vốn là một trở ngại cho người đi bộ.

Còn ở Paris, tôi chỉ dùng phương tiện công cộng trong thành phố. Xe riêng của gia đình tôi chỉ sử dụng khi ra ngoại thành. Chúng tôi nhận thấy, mỗi ngày mình đi bộ khá nhiều, tầm 5 - 6km là ít. Nhưng đó là việc tốt cho sức khỏe cũng như được trải nghiệm quang cảnh xung quanh mà mình đi qua. Và tôi hi vọng dự án metro tại Việt Nam cũng sẽ hướng người dân Hà Nội đến cuộc sống tận hưởng từng không gian sống như vậy.

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Chờ "nối dài" tuyến metro số 3

Theo thông tin chia sẻ tại sự kiện, dự kiến metro số 3 sẽ được kéo dài thêm 8 km, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của thành phố Hà Nội tới Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm. Phần tuyến kéo dài này sẽ được hỗ trợ tài chính từ các nhà tài trợ châu Âu là Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á. Với những kinh nghiệm lớn đúc kết từ tuyến số 3, các công ty Pháp sẵn sàng huy động để góp phần giảm thiểu phát thải các-bon trong giao thông bằng việc tham gia các dự án giao thông đường sắt đang triển khai tại Việt Nam.

Trước đó, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 của thành phố Hà Nội (gồm 8 ga) đã vận hành thương mại vào ngày 8/8 vừa qua. Đoạn tuyến trên cao kết nối Nhổn đến Cầu Giấy với chiều dài 8km bằng phương tiện giao thông đảm bảo môi trường và giảm ùn tắc cho Thủ đô Hà Nội. Đoạn tuyến ngầm (4 ga tiếp theo đến Ga Hà Nội) sẽ được vận hành vào cuối năm 2027.

Dự án tuyến metro số 3 được triển khai với các công nghệ và kinh nghiệm của các công ty Pháp hàng đầu trong lĩnh vực như Alstom, Thales và Colas Rail với việc cung cấp đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu, đường ray và các thiết bị cơ điện tại các nhà ga. Bên cạnh đó, RATP Smart Systems cung cấp hệ thống thẻ vé. Về mặt tư vấn, công ty Systra hỗ trợ Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - MRB quản lý dự án với tư cách là đơn vị tư vấn chung trong khi Bureau Veritas, APAVE và Certifer tham gia công tác chứng nhận an toàn hệ thống.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.