"Đại lộ" âm nhạc mang thương hiệu Tùng Dương
Tùng Dương "gói ghém" 20 năm ca hát trong một live concert mà từ giây mở đầu đến phút cuối nhân vật chính đều thăng hoa trong âm nhạc. Nam ca sĩ giành 12 Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến của báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) vừa làm Tùng Dương 20 năm ca hát tại Hà Nội cuối tuần qua.
Tùng Dương đã hát liên tục 22 ca khúc đơn và song ca, gồm cả những bản mashup, liên khúc.
Nội lực
Khi Tùng Dương đưa ra danh sách 26 tiết mục sẽ trình diễn trong đêm nhạc, không ít nhà báo kỳ cựu từng có hàng chục năm theo dõi mảng âm nhạc đã vô cùng ngạc nhiên. Họ đã không hiểu Tùng Dương sẽ làm thế nào để "trụ nổi" với những ca khúc "nặng ký" này. Thế mà đến những phút cuối, anh vẫn tràn đầy năng lượng, bước ra sân khấu khi đồng hồ sắp điểm 12h khuya để trình diễn ca khúc do chính anh sáng tác mang tên Gieo mầm.
Như một câu chuyện về âm nhạc và cuộc sống, live concert được chia làm 4 chương và toàn bộ ca khúc đều được làm mới bằng các bản phối của giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng. Khác với các live concert trước đó, khi Tùng Dương sẽ "trình làng" những "cú nổ" của đổi mới và sáng tạo kiểu như Chiếc khăn piêu, Độc đạo…, thì chương trình này lại như một cuộc tổng kết chặng đường ca hát. "Sự kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai" là cụm từ mà nam ca sĩ nói về chương trình này.
Ở đó, khán giả bắt gặp một Tùng Dương khi mới 12 tuổi, gầy gò như… cái kẹo trong nhiều bức hình anh từng chia sẻ trên trang cá nhân. Thế mà khi đó, ở giữa Moskva, cậu bé mảnh dẻ ấy đã cất tiếng hát Em ơi, Hà Nội phố. Sau này, khi Phú Quang nghe lại Tùng Dương phiên bản 12 tuổi hát ca khúc này, ông đã nhận xét: Giọng hát này còn tiến xa.
Quả thật, Tùng Dương đã tiến rất xa. Trở lại thời điểm năm 2004, khi Tùng Dương bỗng "vụt sáng" ở Sao Mai điểm hẹn với Ôi quê tôi. Còn nhớ hồi đó, từ công sở đến quán cà phê, người ta đều mở Ôi quê tôi do Tùng Dương thể hiện. Một giọng hát khoe rõ nội lực của anh chàng ca sĩ vẫn khá gầy gò, mái tóc dài lờm chờm và những bộ quần áo rộng thùng thình bị gắn mác "quái dị".
Nhưng công bằng mà nói thì ở Sao Mai điểm hẹn thời kỳ ấy, Tùng Dương thực sự gây chú ý của công luận. Anh có thể vút lên những nốt cao mà không phải giọng hát nào cũng có thể chạm tới. "Thiên thời, địa lợi" giọng hát của Tùng Dương "gặp gỡ" âm nhạc của Lê Minh Sơn khiến họ cùng thăng hoa.
Năm đó, lần đầu tiên báo Thể thao và Văn hóa khởi xướng Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến với sự tham gia bầu chọn của báo giới hai miền Nam - Bắc. Tùng Dương nhận về giải Ca sĩ của năm, vượt cả "đàn chị" Thanh Lam, cũng có tên trong bảng đề cử. Trong khi đó, Lê Minh Sơn được trao giải Nhạc sĩ của năm. Và tất nhiên, Sao Mai điểm hẹn trở thành Chương trình của năm.
Thế mà chỉ vài năm sau, ngoài địa hạt dân gian đương đại, Tùng Dương đã tiếp tục dấn thân với jazz, rock… Anh từng tạo nên những cột mốc khi kết hợp với Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo, Trần Tiến hoặc sau này thể nghiệm với Nguyên Lê, Sa Huỳnh… và gần đây là những tác giả trẻ như Bùi Caron, Đông Thiên Đức, Lê Việt Thịnh…
Dù ở địa hạt âm nhạc nào, thì Tùng Dương vẫn luôn là ẩn số khi xuất hiện. Những ca khúc trong Tùng Dương 20 năm ca hát không chỉ được phối mới mà còn được nam ca sĩ thể hiện với một tâm thế mới. Nội lực của một giọng hát cao, dày, sáng cùng với nội lực tâm hồn đã mang lại những phần trình diễn khiến khán giả "nổi da gà" mà thốt lên rằng: Chỉ có thương hiệu giọng hát Tùng Dương mới thể hiện được ca khúc như thế này.
Trong live concert tối 25/11, khi Tùng Dương hòa giọng cùng nữ ca sĩ Đào Tố Loan trong phần trình diễn The Phantom of the Opera, khán phòng như "đứng hình" trước một giọng hát có âm vực rộng. Trên sân khấu, anh như một ngọn lửa bùng cháy và thăng hoa trong âm nhạc.
Không chỉ có giọng hát, Tùng Dương cũng gây bất ngờ với phong cách thời trang độc đáo. Trang phục có lẽ cũng góp phần làm nên thương hiệu Tùng Dương trên sân khấu trình diễn. Anh đã biến sân khấu thành sàn diễn thời trang của chính mình với 7 bộ trang phục cầu kỳ, lộng lẫy.
Con đường
Tùng Dương từng kể, 20 năm trước, khi mới vào nghề, nhiều bầu sô hỏi anh có biết hát ca khúc nhạc Hoa không, vì hồi đó những bài nhạc Hoa lời Việt rất được khán giả ưa chuộng. Cái lắc đầu của anh nhận về sự hắt hủi của các bầu sô lúc đó.
Nếu lúc đó, Tùng Dương rẽ sang một con đường khác, có thể là dễ đi hơn, thì có thể hiện tại sẽ không có một Tùng Dương được nhiều người yêu mến mệnh danh là divo.
Nhiều năm trước, trong một cuộc tranh cãi khiến cả công luận và giới làm nghề như "bùng nổ" khi Tùng Dương nói rằng: Đắm đuối với bolero là một sự thụt lùi. Câu nói ấy khiến số đông mặc định Tùng Dương là một tường thành cực kỳ bảo thủ!
Tuy nhiên, những gì anh làm thời gian qua khiến số đông kia chắc chắn phải thay đổi. Đó là khi Tùng Dương hát lại những ca khúc cũng từng làm mưa làm gió trong nhiều chương trình và các bảng xếp hạng như Ngày chưa giông bão, Ai chung tình được mãi… Có thể thấy con đường "độc đạo" đầy cá tính của Tùng Dương đã rộng hơn. Một "đại lộ" âm nhạc của Tùng Dương sẽ gồm rất nhiều ngăn kéo mà ai cũng có thể chạm vào, mở nó ra và thưởng thức.
Ở phần cuối live concert, Tùng Dương thể hiện trên sân khấu ca khúc Gieo mầm do chính anh sáng tác. Với những ca từ: "Nhìn về quá khứ/ Nhặt tìm ký ức/ Trập trùng khuất lấp/ Ngập đầy nỗi nhớ/ Hình hài u mê/ Tan trong khoảnh khắc hoan ca/ Nhìn vào tương lai/ Rồi lại phôi thai/ Từng đợt sóng vỗ/ Đời người hư vô/ Điệp trùng bao la/ Ta gieo mầm sống trong ta…", có thể thấy Tùng Dương không làm sô để "tổng kết chặng đường" như thông thường. Vì từ đó, sẽ mở ra một tương lai âm nhạc mới của anh… Khán giả lại chờ đợi và kỳ vọng Tùng Dương sẽ tiếp tục khai phá để mở rộng hơn đại lộ âm nhạc của mình.
Có câu: "Thành công là một chuyến hành trình, không phải là định mệnh", trên hành trình ấy, hy vọng, Tùng Dương luôn tràn đầy năng lượng sáng tạo, đam mê và kiên định với những gì mình đã chọn.
Cán cân giúp cân bằng "quái" và "dị"
Trên sân khấu, Tùng Dương dành lời cảm ơn tới những người ruột thịt, bạn bè, đồng nghiệp, báo chí… đã đồng hành với anh trong hai thập niên. Anh dành những lời có cánh với "mẹ Voi" -người phụ nữ vốn không thích xuất hiện trước báo giới. Người phụ nữ ấy như cán cân giúp cân bằng người đàn ông vốn rất "quái" và "dị".
Những người dõi theo Tùng Dương trong hai thập niên qua chắc đều nhìn thấy sự trưởng thành trong anh. Mà như nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã chia sẻ ngắn gọn trên sân khấu: Anh nhìn thấy ở Tùng Dương sự trưởng thành, đầy yêu thương và sự kỳ diệu.
Không chỉ thành công trong sự nghiệp, viên mãn trong cuộc sống gia đình, Tùng Dương còn giàu lòng trắc ẩn với những phận đời kém may mắn hơn mình. Anh chân thành và tận tâm khi bền bỉ, lặng thầm làm những việc thiện nguyện.