Đà Nẵng tìm hướng mới định vị điểm đến quốc tế
Ngày 14/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp Công ty Delivering Asia tổ chức hội thảo "Xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng thời kỳ mới - Định vị điểm đến quốc tế", thu hút hơn 300 đại biểu tham dự.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, từ ngày 1/7, Đà Nẵng chính thức hợp nhất với tỉnh Quảng Nam trở thành thành phố Đà Nẵng mới, là đô thị trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất cả nước, gần 12.000km². Thành phố sở hữu hơn 200km đường bờ biển cùng ba Di sản văn hóa thế giới được UNESCO ghi danh, tạo nền tảng mạnh mẽ để Đà Nẵng nâng tầm vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế. Đà Nẵng hiện có hơn 2.200 cơ sở lưu trú với 64.000 phòng, 650 doanh nghiệp lữ hành và hàng trăm điểm tham quan, sự kiện văn hóa - du lịch. Đây là lợi thế lớn giúp thành phố thu hút khách trong nước và quốc tế, đồng thời mở rộng các mô hình hợp tác với doanh nghiệp, khu vực tư nhân. Bà mong muốn các đại biểu tham vấn, trao đổi, thảo luận đưa ra góc nhìn đa chiều từ các cơ quan quản lý nhà nước, tập đoàn, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng người làm du lịch và truyền thông, từ đó, thành phố sẽ có thêm cơ sở, ý tưởng hữu ích nhằm xây dựng chiến lược, kế hoạch để xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm đến trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng Tán Văn Vương cho biết, ngành du lịch thành phố đạt nhiều kết quả tích cực trong xúc tiến, quảng bá du lịch, đặc biệt, trong ứng dụng chuyển đổi số và mở rộng hợp tác trong nước - quốc tế. Tuy nhiên, ông nêu rõ hạn chế cần khắc phục như thương hiệu du lịch quốc tế của Đà Nẵng chưa có dấu ấn rõ ràng, quảng bá tại các thị trường xa chưa hiệu quả, nguồn lực xúc tiến còn hạn chế và liên kết vùng vẫn chưa chặt chẽ.
Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế phân tích bối cảnh mới của ngành du lịch toàn cầu, trong đó, nhấn mạnh xu hướng du lịch trải nghiệm, cá nhân hóa thông tin và sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi du khách dưới tác động của công nghệ. Theo nhóm tư vấn của Delivering Asia, thành phố cần ưu tiên xây dựng chiến lược truyền thông hiện đại để tăng sức cạnh tranh, trong đó, điều quan trọng nhất là xây dựng câu chuyện thương hiệu hiện đại, bền vững và có bản sắc chia sẻ với thế giới.

Đại biểu quốc tế chia sẻ tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
Dựa trên phân tích xu hướng và tiềm năng địa phương, các chuyên gia đưa ra ba trụ cột định hướng chiến lược. Trụ cột thứ nhất là tái định vị thương hiệu điểm đến theo hướng nhân văn, hiện đại và giàu bản sắc. Trụ cột thứ hai là đổi mới mạnh mẽ phương thức xúc tiến - quảng bá, chuyển trọng tâm sang truyền thông số, ứng dụng AI, Big Data, AR/VR. Trụ cột thứ ba là tăng cường liên kết hệ sinh thái du lịch, nâng cao hiệu quả hợp tác công - tư và phát triển nguồn nhân lực marketing du lịch có khả năng hội nhập quốc tế.

Cầu Rồng Đà Nẵng. Ảnh: Văn Dũng-TTXVN
Theo các đại biểu, Đà Nẵng là điểm đến du lịch đầy bản sắc, giàu tiềm năng, "cửa ngõ" - trung tâm phân phối khách du lịch của miền Trung, một cực tăng trưởng của du lịch quốc gia. Đà Nẵng sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh về tài nguyên, môi trường sống và hạ tầng du lịch nhưng để vươn lên mạnh mẽ hơn, thành phố cần một chiến lược truyền thông tổng thể, nhất quán và có tầm nhìn dài hạn.