Cuốn sách đặc biệt 'khai quật' một họa sĩ bí ẩn

Cuốn sách "Thang Trần Phềnh" (1895-1973) của nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi do NXB Mỹ thuật ấn hành là một công trình đặc biệt, nó giới thiệu về một họa sĩ tiền phong, có tranh trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhưng lại rất ít người biết đến.
02/08/2018 02:00

(Thethaovanhoa.vn) - Cuốn sách Thang Trần Phềnh (1895-1973) của nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi do NXB Mỹ thuật ấn hành là một công trình đặc biệt, nó giới thiệu về một họa sĩ tiền phong, có tranh trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhưng lại rất ít người biết đến.

Trong buổi bình minh của mỹ thuật hiện đại Việt Nam đầu thế kỷ 20, Thang Trần Phềnh cùng với Lê Huy Miến (1873-1943), Nam Sơn (1890-1973) đã là niềm cảm hứng lớn lao cho họa giới thời bấy giờ. Những khác với hai vị còn lại, tên tuổi của Thang Trần Phềnh cứ như muốn bật ra khỏi dòng chảy lịch sử.

Thành danh trước khi có trường mỹ thuật

Ngay đầu thế kỷ 20, tại Hà Nội đã có rất nhiều cuộc đấu xảo nội địa và quốc tế (như ngày nay là hội chợ) về văn hóa nghệ thuật.

Từ năm 16 tuổi (tức là năm 1911), Thang Trần Phềnh đã gởi bức tranh Chùa Trấn Quốc trước khi mặt trời lặn (màu nước) tham gia đấu xảo và bán. Cách đặt tên bức tranh có thể cho ta thấy tính hiện đại của nó, bởi thông thường người ta sẽ đặt tên kiểu như “hoàng hôn chùa Trấn Quốc”.

Gần 10 năm sau đó, tranh ông liên tục được đấu xảo và bán ra cả nước ngoài, giúp ông nổi tiếng.

Chú thích ảnh
Chân dung Thang Trần Phềnh, chụp năm 1972. Ảnh: Phạm Đỗ Minh

Ngô Kim Khôi viết: “Điều đáng kể, vào năm 1923, từ ngày 25/11 đến ngày 10/12, một cuộc đấu xảo do Hội Khai trí Tiến Đức tổ chức tại trụ sở gần hồ Hoàn Kiếm, đã triển lãm những bức tranh sơn dầu đầu tiên của nước Việt Nam, trong đó có những tác phẩm của Thang Trần Phềnh”.

Trên tạp chí Nam phong số 78, phát hành tháng 12/1923, trong bài Cuộc đấu xảo mỹ nghệ của Hội Khai Trí, Thượng Chi (tức Phạm Quỳnh) viết về Thang Trần Phềnh như sau: “Về nghề họa, gần đây có mấy bậc thanh niên tài tử tập lối thủy họa (aquarelle) của Tây đã tinh thần lắm, như ông Trần Phềnh, ông Ngô Đặng Đĩnh, hai ông kỳ đấu xảo này đều được thưởng cả. Nhưng ông Trần Phềnh không phải được thưởng về thủy họa, lại được thưởng về hai bức vẽ sơn”.

Chú thích ảnh
Bìa cuốn sách “Thang Trần Phềnh (1895-1973)”

“Hai bức này là thuộc về lối đại họa bút, nghĩa là lối vẽ thành bức lớn, họa giả phải nghĩ kiểu, phải bố trí thế nào cho thành một cái toàn thể có ý tứ. Lối này mới, thật lộ được cái tài sáng nghĩ, cái tài kết cấu của họa giả, chứ lối thủy họa chỉ là hình dung mô phỏng cái chân cảnh trước mắt mà thôi. Nhưng cũng vì thế mà khó hơn nhiều. Người vẽ đây cũng như người làm văn, phải chọn đề, phải cấu tứ, chỉ khác là nhà văn thì phô diễn bằng câu văn mà nhà họa thì phô diễn bằng hình sắc. Ông Trần Phềnh chọn đề trong Nam sử, lấy hai tích về truyện Trưng Nữ Vương và Trần Hưng Đạo”.

Được học giả Phạm Quỳnh nhận xét như vậy, hiển nhiên Thang Trần Phềnh không đơn giản là họa sĩ tự học, vẽ theo cảm xúc, mà đã có dấu ấn và tạo được sự quan tâm.

Trong 266 thí sinh từ Hà Nội, Huế, Sài Gòn, Phnom Pênh và Vientiane đăng ký dự thi khóa 1 vào Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, có tên của Thang Trần Phềnh. Nếu so với các thí sinh còn lại, ông đã là họa sĩ thành danh, mà chính những tên tuổi lớn sau này như Tô Ngọc Vân cũng rất ngưỡng mộ. Thế nhưng ngày khai trường 16/11/1925, Thang Trần Phềnh đã không có mặt, vì bị đánh rớt.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Lớp học sơ tán” (lụa, 55cm x 83,3cm, 1968) của Thang Trần Phềnh, hiện thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội.

Cuộc đời bí ẩn

Thế nhưng, trong 88 thí sinh dự tuyển vào khóa 2, thi ngày 27/8/1926, cũng có tên của Thang Trần Phềnh. Một họa sĩ nổi tiếng mà thi rớt, cả Hà Nội xì xầm, vậy mà không làm ông chùn bước. Khóa này có chỉ tiêu tuyển 10 người, nhưng do có 2 người cùng số điểm, nên trường quyết định 11 thí sinh, trong đó có Thang Trần Phềnh.

Ông học cùng khóa với Vũ Cao Đàm, Tô Ngọc Vân, Hồ Văn Lái, Lê Tiến Phúc, Đặng Trần Cốc, Nguyễn Hữu Đẩu, Nguyễn Văn Hồng, Đỗ Đức Thuận. Hai người còn lại không thấy nhắc tên, do bỏ học giữa chừng. Năm 1931, Thang Trần Phềnh tốt nghiệp, nhưng lại nghiêng nhiều về trang trí sân khấu tuồng cổ, ít hoạt động về mỹ thuật. Kể cũng lạ, khi chưa học chính quy thì lại rất năng nổ và khá nổi tiếng về mỹ thuật, nhưng khi học xong rồi, lại lơ là. Nhìn lại, khóa này chỉ có Vũ Cao Đàm và Tô Ngọc Vân thật sự thành danh.

Chú thích ảnh
Phác thảo bức “Xem bói” của Thang Trần Phềnh, vẽ khoảng 1930, từng triển lãm tại Rome, Italy năm 1931

“Trần Phềnh lập gánh hát Đồng Ấu, thu nhận các tài năng trẻ khoảng 10 tuổi để dạy hát dạy múa và đi hát ở Hà Nội, có khi đi các tỉnh quanh trong xứ Bắc kỳ thời thuộc Pháp. Ông vừa vẽ phông cảnh, vừa dạy các nghệ sĩ bé nhỏ hát các giọng Hồ Quảng, tích hát cải lương” - Ngô Kim Khôi dẫn theo tài liệu gia đình.

Thang Trần Phềnh có nguyên quán ở xã Xuân Quang, tỉnh Bắc Ninh, nay thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ông sinh ngày 18/5/1895 tại Hà Nội, có cha là người gốc Hoa, tên Thang Thọ Ký (hiệu Nhân Sơn), mẹ là người Việt, tên Lê Thị An. Nhà ông mấy đời ở số 14 phố Hàng Cá, có một cửa trổ ra phố Chả Cá, số 3B.

“Thuở bé, ông đã rất có năng khiếu về vẽ, khi học Trường Bưởi (lycée du Protectorat/ trung học Bảo hộ), ông luôn đứng nhất môn hội họa. Gia cảnh khó khăn, có ý thức tự lập sớm, nên đã vẽ tranh bày bán trong hiệu buôn của cha mình. Không có thầy dạy, tự mày mò, nhìn thấy vật gì, hoặc người, hoặc cảnh đẹp đều vẽ lại” - Ngô Kim Khôi viết.

Ông tham gia kháng chiến chống Pháp, tản cư về Nhã Nam - Yên Thế (Bắc Giang), làm việc tại Sở Thông tin - Tuyên truyền liên khu 10. Năm 1954, ông đưa gia đình trở về Hà Nội, cộng tác với rạp hát Chuông Vàng (Kim Phụng) cho đến năm 1963, chuyên vẽ nghệ thuật sân khấu và vẽ phông rạp hát.

Ông là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1957. Ông sáng tác trên nhiều chất liệu, từ giấy, lụa, vải bố cho đến bút sắt, mực tàu, thuốc nước, bột màu, phấn tiên, sơn dầu… Tác phẩm hội họa có thể nhiều hơn 100 bức, nhưng ngoài những bức trong bảo tàng và các bộ sưu tập tư nhân, gia đình không còn giữ lại bao nhiêu. Con cháu Thang Trần Phềnh hiện vẫn sống tại Hà Nội.

Cuộc đời nhiều bí hiểm

Tác giả Ngô Kim Khôi cảm thán: “Ông là một trong những họa sĩ có tài liệu ít ỏi nhất. Đi vào cuộc đời của ông là bước vào một thế giới bí hiểm đầy khám phá thú vị, cũng giúp bạn đọc có cái nhìn chung thời kỳ đầu của nền hội họa Đông Dương nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Sách Mỹ thuật ở Sài Gòn TP.HCM: Một số phần bị cho là đạo văn!

Sách Mỹ thuật ở Sài Gòn TP.HCM: Một số phần bị cho là đạo văn!

Tất cả những sai sót trong quá trình phiên âm trong cuốn "Văn hóa và nghệ thuật người Hoa TP.HCM" đều được quyển "Mỹ thuật ở Sài Gòn TP.HCM sao chép nguyên!

Văn Bảy

Tin cùng chuyên mục

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.