Công Phượng thua xa 'Messi Thái' về tầm ảnh hưởng
(Thethaovanhoa.vn)- Truyền thông Thái Lan ngày 21/5 đã phủ nhận thông tin CLB Consadole Sapporo của Nhật Bản có thể mang bán cầu thủ đắt giá nhất đội hình của họ. Tờ Siam Sport tiết lộ nguồn lợi mà “Messi Jay” Chanathip mang lại cho họ vô cùng lớn. So với Công Phượng từng đến Nhật Bản trước đây, tiền đạo đội tuyển Việt Nam để lại thất vọng nhiều hơn.
So với “Messi Thái”, Công Phượng cũng từng được CLB hạng 2 của Nhật Bản là Mito Hollyhock mời về đầu quân. Tuy nhiên, cầu thủ ngôi sao của Việt Nam không để lại nhiều ấn tượng cho CLB và sớm phải về nước chỉ sau một mùa cho mượn. Công Phượng cũng không thu hút nhiều truyền thông bởi màn thể hiện không thuyết phục tại đây.
Nhưng với Chanathip, Consadole Sapporo đã có một món hời ngoài tính toán. Nhiều nguồn tin đồn thổi Consadole Sapporo có vấn đề về tài chính do tình hình Covid-19 phức tạp thời gian qua và sẵn sàng bán Chanathip nếu được giá.
Chanathip cũng đã giảm giá trị, nhưng vẫn đắt giá nhất CLB Nhật Bản (2,4 triệu Euro xuống 1,9 triệu Euro chỉ trong hơn 1 tháng qua, nhưng vẫn gấp gần 10 lần Công Phượng theo trang định giá cầu thủ). Tuy vậy, rất khó có khả năng này xảy ra vì Chanathip đang giúp ích rất nhiều cho Consadole Sapporo.
Đầu tiên, truyền thông phân tích Chanathip là một cầu thủ được người hâm mộ yêu thích, không chỉ ở Consadole Sapporo mà khắp Nhật Bản, người ta nhắc tới cầu thủ nhỏ con này với sự yêu mến bởi Chanathip là cầu thủ có tính cách vui vẻ, thân thiện với CĐV. So với cầu thủ Nhật Bản khó gần và luôn giữ sự tỉnh táo, đề phòng CĐV thì “Messi Thái” do đó ghi điểm hơn.
Trang mạng xã hội Instagram của CLB Consadole Sapporo có một lượng người theo dõi là 45 nghìn người, trong đó, 1/3 là người dân Thái Lan. Còn fanpage của CLB có 50 nghìn người yêu thích thì có đến 40 nghìn là người Thái. Đây có vẻ là điểm chung khi Văn Hậu và Công Phượng tới Hà Lan và Bỉ thi đấu. Khi Công Phượng về nước, fanpage của Sint Truidense VV cũng mất đi hàng chục ngàn lượt quan tâm.
Nhân viên truyền thông của Consadole Sapporo đã tiết lộ rằng cả Instagram và Facebook của CLB đã tăng lên rất nhiều sau khi Chanathip gia nhập đội và khi đăng ảnh của Chanathip, họ nhận được tương tác nhiều hơn cầu thủ khác. Nhiều người Nhật Bản thậm chí nói rằng họ biết Consadole Sapporo bởi “Messi Jay” và danh tiếng cầu thủ này làm CLB được quan tâm nhiều hơn.
Điều thú vị khác chính là tỉnh Hokkaido, địa phương thu hút du lịch của Nhật Bản, nơi CLB Consadole Sapporo đóng quân cũng có lượng khách tăng gấp đôi vào năm 2018. Và CĐV Thái Lan đã tới thăm nơi đây gấp đôi so với các năm trước đó.
Số lượng khách du lịch Thái Lan đến Hokkaido từ năm 2017 là 159,4 nghìn người, tăng lên tới 235,2 nghìn người vào năm 2018. Sân vận động của CLB cũng tăng hơn trước nhờ CĐV Nhật Bản lẫn CĐV Thái Lan khi tới thăm tỉnh Hokkaido.
Cũng từ cái tên “Messi Jay”, giá trị tiếp thị của CLB Nhật Bản đã tăng lên đáng kể khi những thương hiệu ở Thái Lan và Nhật Bản muốn tiếp cận thị trường. Họ đã nhờ Chanathip tiếp thị nhiều sản phẩm. Chiếc áo số 18 mà Chanathip sở hữu ở đây cũng là số áo được bán chạy nhất đội.
Sự nổi tiếng của Chanathip khiến anh được truyền thông Nhật Bản yêu thích cả các chương trình thể thao và giải trí. Chanathip đã trở thành một biểu tượng của thành phố Sapporo. Tiền vệ ĐTQG Thái Lan được mời ném bóng chày trong buổi khai mạc giải bóng chày (môn thể thao phổ biến nhất Nhật Bản) tại một CLB nổi tiếng đại diện của thành phố Sapporo; là người nổi tiếng có vinh dự tham gia Lễ hội tuyết Sapporo, một lễ hội tầm cỡ thế giới và được dựng một bức tượng tuyết trong 2 năm liên tiếp.
CLB Nhật Bản tận dụng Chanathip làm thương hiệu tối đa. Nhưng trên sân cỏ, Chanathip cũng thực sự là “của hiếm” khi cầu thủ này có cách chơi quá ấn tượng. HLV của đội xem Chanathip là thủ lĩnh thứ 2 trên sân cỏ, lối chơi khác với nhiều cầu thủ Nhật Bản. Chanathip có kỹ năng độc đáo có thể gây lên những tiếng trầm trồ từ khán đài. Phong cách của Chanathip có thể khiến người hâm mộ bất ngờ trong suốt trận đấu.
Cuối cùng, kể từ năm 2001, thời điểm cầu thủ người Brazil của Consadole Sapporo Wil Robson được xuất hiện ở trong đội hình 11 người hay nhất mùa giải của J-League 1 thì phải chờ đến 17 năm sau, chỉ có Chanathip nhận được vinh dự này. “Messi Jay” đã tạo nên tên tuổi cho Consadole Sapporo sau 17 năm chờ đợi và là cầu thủ châu Á đầu tiên của CLB có thể tạo ra một hiện tượng trong số hàng trăm cầu thủ giỏi ở Nhật Bản.
V.H