Chọn đạo diễn 'Kong: Skull Island' là Đại sứ Du lịch để làm gì và được gì?

Jordan Vogt-Roberts – đạo diễn phim “Kong: Skull island” là người nước ngoài đầu tiên trở thành Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh. Nhưng như thế liệu đã xong?
11/03/2017 20:39

(Thethaovanhoa.vn) - Nếu nhìn một cách đơn giản, phát triển du lịch chính là việc chào bán sản phẩm quốc gia đến với du khách quốc tế. Hình ảnh trong tâm trí khách nước ngoài là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của thương hiệu quốc gia.

Ngày 13/3 tới, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL đã trao quyết định bổ nhiệm Jordan Vogt-Roberts – đạo diễn phim “Kong: Skull island” làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh. Nhưng như thế liệu đã xong?


Jordan Vogt-Roberts – đạo diễn phim “Kong: Skull island”

Tín hiệu tích cực

“Kong: Skull Island” không phải là phim nước ngoài đầu tiên chọn Việt Nam làm nơi bấm máy. Trước đó, vào năm 2015, nhờ sự tiết lộ cá nhân của diễn viên Hugh Jackman về “Pan”, dư luận ngỡ ngàng về việc đoàn làm phim này đã đến quay một số cảnh tại Việt Nam. Rõ ràng, đã không có chiến dịch quảng bá theo sau nào được tổ chức trong khi cơ hội ngàn vàng là quá rõ ràng.

Điện ảnh và du lịch nếu kết hợp với nhau có thể tạo nên mối quan hệ tương hỗ đáng kinh ngạc. Bởi không có kênh truyền thông nào tạo cảm xúc nhiều hơn phim ảnh, ngược lại những khung cảnh hùng vĩ là yếu tố mê hoặc khán giả trong các bộ phim. Trên thế giới, ta không khó để tìm ra những vùng đất đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt du lịch sau khi một phim bom tấn đóng máy. New Zealand là một ví dụ quá thành công với “Chúa tể những chiếc nhẫn” và “The Hobbit”, hay Đảo Hashima - Nhật Bản đã chuyển mình từ một hoang đảo trở thành địa điểm du lịch với vô số tour mỗi năm sau “Skyfall” – một phần trong loạt series ăn khách về điệp viên 007.

Đạo diễn 'Kong: Skull Island' đã rao bán nhà ở Mỹ để ở hẳn TP HCM

Đạo diễn 'Kong: Skull Island' đã rao bán nhà ở Mỹ để ở hẳn TP HCM

Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts cho biết anh đã rao bán nhà ở Mỹ, kế hoạch của anh sẽ là mua nhà ở TP.HCM và thực hiện các bộ phim tiếp theo.


Trong ngày đầu ra mắt, tất cả các suất chiếu “Kong: Skull Island” đều hết vé. Chẳng mấy khi các rạp chiếu lại được dịp đông vui đến vậy. Lý do kéo khán giả đến rạp,  ngoài tình cảm dành cho một King Kong gắn liền với tuổi thơ, đa phần vì sự háo hức muốn thấy những Vịnh Hạ Long, Ninh Bình, Quảng Bình thân thuộc đến quen mắt ấy sẽ biến hóa ra sao dưới bàn tay của một đạo diễn có tiếng Hollywood. Không khó để thấy những ánh mắt, tiếng ô a đầy kinh ngạc và những lời bàn tán hào hứng. Lòng tự hào dân tộc của người Việt là khỏi bàn cãi, nhưng phải chăng chúng ta đang cực đói những chất liệu để các tín đồ thỏa mãn tình yêu nước, khi mà Việt Nam trong bản đồ điện ảnh, du lịch thế giới còn quá mờ nhạt. Những cảnh quay ngoạn mục trong “Kong: Skull island” là minh chứng cho một “Vẻ đẹp tiềm ẩn”, nhưng tại sao phải đến những lúc thế này, chúng ta mới thấy viên ngọc Việt Nam tỏa sáng?

Rút kinh nghiệm từ quá khứ, các cơ quan lãnh đạo đã cho thấy một sự nhạy cảm và thức thời hơn qua việc bổ nhiệm đạo diễn phim “Kong: Skull Island” làm đại sứ du lịch Viêt Nam. Đâu đó trong lời đánh giá của đại diện Hội đồng bình chọn, ta có thể thấy những mục tiêu và kỳ vọng. Tạm chưa nói đến tính đúng sai của quyết định, đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng về sự đổi mới trong tương lai.


Nhiều cảnh đẹp của Việt Nam đã lọt vào ống kính không ít những "bom tấn", trong đó có “Kong: Skull Island”

Chọn Jordan Vogt-Roberts là đúng hay sai?

Hãy cùng xem xét việc quảng bá du lịch Việt Nam dưới góc nhìn của việc quảng bá thương hiệu quốc gia đến với công chúng mục tiêu, cụ thể ở đây là du khách nước ngoài. Muốn biết việc chọn đại sứ du lịch vừa rồi là đúng hay sai, ta cần hiểu những nguyên tắc khi lựa chọn đại sứ thương hiệu. Theo Chuyên gia Đặng Thanh Vân – người đã có trên 10 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn chiến lược thương hiệu, lựa chọn nhân vật đại diện cho thương hiệu, cần dựa trên mục tiêu, chiến lược thương hiệu và nhiệm vụ của đại sứ, đồng thời cần có một chương trình hành động cụ thể để đảm bảo mọi hoạt động của đại sứ không nằm ngoài quỹ đạo.

Mục tiêu của việc lựa chọn Jordan Vogt-Roberts là quá rõ ràng, chúng ta muốn thông qua điện ảnh để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Nhưng còn chiến lược, vậy với Jordan Vogt-Roberts, ngành du lịch Việt Nam định làm gì?

Theo bà Vân, Việt Nam trước nay vẫn được đánh giá là thiếu định vị, sản phẩm du lịch thiếu bản sắc. Việc xây dựng thương hiệu quốc gia với lợi thế cạnh tranh nổi bật và mũi nhọn là điều vô cùng cần thiết lúc này. Thông điệp quảng bá du lịch Việt Nam từ năm 2011 là “Vẻ đẹp bất tận” vốn nó đã mang lại nhiều sự mơ hồ, thiếu bản sắc trong khi khẩu hiệu du lịch của các nước rất cụ thể, rõ ràng.

Chính thức bổ nhiệm đạo diễn 'Kong: Skull Island' làm Đại sứ Du lịch Việt Nam

Chính thức bổ nhiệm đạo diễn 'Kong: Skull Island' làm Đại sứ Du lịch Việt Nam

Hôm nay (10/3), Bộ trưởng Bộ VH TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã ban hành quyết định số 858 về việc bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam 2017- 2020.


Thậm chí, khó có thể nhận ra một chiến dịch hành động cụ thể nào dựa trên thông điệp định vị trên. Ví dụ, Thái Lan sử dụng khẩu hiệu “Amazing Thailand – Thái Lan gây ngạc nhiên” với ý nghĩa, ở nước này, mọi thứ đều gây ngạc nhiên cho du khách; Malaysia là “Truly Asia” Châu Á đích thực (đến Malaysia hiểu cả châu Á); Hàn Quốc có “Imagine Your Korea” (Hàn Quốc là những gì bạn tưởng tượng).

Giáo sư Phillip Kottler, người được mệnh danh là “cha đẻ” của marketing hiện đại, trong một buổi hội thảo về marketing tại TP Hồ Chí Mình, đã khẳng định rằng “Việt Nam nên trở thành bếp ăn của thế giới”. Có thể trở thành bếp ăn hay không, là do định hướng của người Việt Nam, nhưng đây cũng là gợi ý không tồi cho việc cụ thể hóa định vị thương hiệu quốc gia, từ đó đưa ra chiến lược dài hạn. Có như vậy hoạt động quảng bá mới thực sự hiệu quả, thoát khỏi sự manh mún trong tầm nhìn.

Kể từ năm 2011, chúng ta đã đi qua giai đoạn “Vẻ đẹp tiềm ẩn”, bông sen giờ đây đã bung cánh khỏi sự e ấp kín đáo, du lịch nước nhà đến hồi thăng hoa, đó cũng là mục tiêu mà lãnh đạo Tổng cục Du lịch muốn truyền tải qua thông điệp mới “Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận”.

Chính vì vậy những bước đi mạnh mẽ cùng một thông điệp có sức hấp dẫn là hết sức cần thiết. Việc chọn đạo diễn Jordan Vogt-Roberts đồng thời tận dụng điện ảnh làm điểm nhấn cho chiến dịch quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trong năm 2017, có thể coi đó là một lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên sau năm 2017, cùng với sự hạ nhiệt của “Kong: Skull Island”, bước đi tiếp theo sẽ là gì, đó vẫn là một dấu hỏi lớn khó có thể đoán trước. Liệu sau đây có bộ phim bom tấn nào khác hạ cánh xuống Việt Nam, chúng ta cũng không thể nói trước.

Nhưng dù sao, người dân vẫn có quyền hy vọng vào sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo trong việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá cho du lịch Việt Nam, về một sự thay đổi trong tương lai. Hy vọng rằng, với niềm yêu mến Việt Nam cùng tài năng điện ảnh, đại sứ thương hiệu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, xứng đáng với sự tin tưởng mà người Việt Nam đã trao.

Hà My

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.