Chiến tranh không phải 'truyền hình thực tế'

Những hình ảnh về sự khốc liệt của cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là chống IS, chúng ta chẳng lạ gì.
27/07/2016 06:23

(Thethaovanhoa.vn) - Những hình ảnh về sự khốc liệt của cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là chống IS, chúng ta chẳng lạ gì.

Các phiến quân thánh chiến ở Iraq, Syria và ở nhiều nơi, có vẻ rất khoái tung clip. Chúng ta không lạ gì các đoạn video chặt đầu nạn nhân, hay các video quay trực tiếp các "chiến tích" kinh hoàng của chúng trên chiến trường, thậm chí có cả video "cực thực", được lấy từ camera gắn trên đầu của một chiến binh tử trận, ghi lại trận chiến cuối cùng và cái chết của chính hắn hệt như trong trò chơi Halflife.

Nhưng ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến của VTV24 do ê-kíp của BTV Lê Bình thực hiện đã gây được sự chú ý đặc biệt, bởi có lẽ đây là một ký sự rất hiếm hoi, nếu không nói là duy nhất, do các phóng viên Việt Nam thực hiện trong tư thế "lao vào chiến sự" với tư cách là các phóng viên chiến trường.


BTV Lê Bình trong ký sự "Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến" của VTV24. (Ảnh chụp từ clip)

Được quảng bá rầm rộ trước khi chính thức phát sóng, nên dư luận kỳ vọng Ký sự này sẽ là một "bom tấn" báo chí, phản ánh hiện thực của cuộc chiến qua góc nhìn của các phóng viên Việt Nam, nói theo dân trong nghề, là thể hiện được sự hiện diện của "người nhà mình".

Thật ấn tượng khi trong cảnh đổ nát của thành phố Homs, vốn không xa lạ gì khi xem qua các bức ảnh hay phóng sự của quốc tế, lại thấy có sự xuất hiện của phóng viên Việt Nam chúng ta. Phần sau của Ký sự trở nên nóng hơn khi ê-kíp phóng viên đã tiếp cận với một đường hầm ở tiền tiêu (do quân đội Syria kiểm soát) để "mục sở thị" cảnh giao tranh.

Nhiếp ảnh gia chiến trường kỳ cựu Chu Chí Thành khi xem Ký sự này đã thốt lên khâm phục sự dấn thân của ê-kíp phóng viên nơi "xứ người", và khẳng định rằng, cảnh chiến sự đã được thể hiện chân thực với những góc quay rất tốt.

Tuy nhiên, kỳ vọng như vậy, song vẫn có điều đáng tiếc khi sự thực "ngồn ngộn" đó đã bị giảm giá trị đi phần nào vì cách dẫn chuyện mang tính "truyền hình thực tế" của ê-kíp thực hiện. Không phải ngẫu nhiên mà sau khi Ký sự được phát, khá nhiều những ý kiến của cư dân mạng đã chỉ trích gay gắt là "kịch quá mức" và "diễn hơi nhiều".

Cho dù là một ký sự mang tính trải nghiệm thực tế, như lý giải của ê-kíp thực hiện chương trình, thì việc chuyển tải cái "thực tế" khốc liệt của chiến tranh cho người đọc cũng không nên để giống như cái "thực tế" của các chương trình truyền hình thực tế. Bởi khi phản ánh về một sự thật, người ta cần để cho sự thật đó tự nói lên điều mình muốn nói, chứ không phải là "áp" lời bình của mình vào, càng không phải là "dẫn dắt" người xem như đi "tham quan".

Khung cảnh hoang tàn ở Syria

Bỏ qua cái sơ suất đáng tiếc, khi ê-kíp trải nghiệm thực tế đã "diện" bộ quần áo quá sặc sỡ, không phù hợp với bối cảnh cuộc chiến khốc liệt, có bạn đọc còn tỏ ra ức chế khi phóng viên đóng vai trò là "người dẫn chương trình" liên tục xuất hiện và bày tỏ cảm xúc của mình trước ống kính, kiểu như: "Thật khủng khiếp", "thật sự là chưa bao giờ tôi cảm thấy sợ hãi đến mức như thế này", "chưa bao giờ tôi thấy mùi khói súng lại khủng khiếp như thế này"... Hay dẫn giải thì thầm: "Phiến quân ngay ngoài kia, có thể bị bắn tỉa bất cứ lúc nào", "Từ họng súng này qua bên kia chỉ có 20m"...

Bạn đọc cho rằng, cảm giác đó (nếu có) thì hãy cứ để cho âm thanh, hình ảnh tự nói lên, còn lời bình chỉ là thêm vào để độc giả hình dung ra bối cảnh mà thôi.

Và nếu quan sát kỹ, khi phóng viên thể hiện cảm giác giật mình sợ hãi, thì những người lính xung quanh lại dường như... đang cười.

Công bằng mà nói, đây không phải là một kịch bản dàn dựng, nhưng có vẻ như ê-kíp thực hiện Ký sự này đã được quân đội Syria dẫn đi "tham quan" một vị trí tiền tiêu hơn là lặng lẽ bám theo đoàn quân để ghi lại thực tế ở đó theo cách ít gây phiền toái nhất cho những người lính đang chiến đấu. Các phóng viên chiến trường thường im lặng và chỉ có ống kính camera của họ là lặng lẽ theo sát các diễn biến của đoàn quân. Và có lẽ cũng chính vì thế mà các phóng sự của họ ghi lại chân thực hơn, không mang tính dẫn show truyền hình thực tế.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí sau khi Ký sự nêu trên được phát, khi bị chất vấn "Không ít người nói, 3 lần thoát chết cũng mang tính PR"? thì BTV Lê Bình trả lời: "Mọi người có quyền nhận xét nhưng điều gì thì cũng phải có bằng chứng. Chúng tôi sẵn sàng kể lại chi tiết và đưa ra bằng chứng về 3 lần thoát chết".

Không nghi ngờ ê-kíp có bằng chứng về điều đó. Rất khâm phục ê-kíp của BTV Lê Bình đã xả thân cho một Ký sự chiến trường rất hiếm hoi. Chỉ hơi tiếc là người xem chưa cảm nhận được 3 lần thoát chết đó qua các hình ảnh. Họ chỉ biết điều đó trong lời bình của Ký sự.

Nguyễn Gia
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.