Chào tuần mới: Không để 'quýt làm cam chịu'
Tin từ Cục Cảnh sát giao thông cho biết cuối tuần qua đã lập biên bản xử phạt 4 tài xế điều khiển ô tô vì hành vi che biển số xe. Cụ thể, bốn tài xế này đã dùng băng dính đen dán sửa các số trên biển số xe, hòng né tránh hệ thống phạt nguội và chạy quá tốc độ.
Thực trạng nhái biển số xe, dán thêm các ký tự hoặc tự ý thay đổi biển số xe cách đây chừng 1-2 năm còn ít xuất hiện. Nhưng trong thời gian gần đây, tình trạng này diễn ra rất phổ biến tại nhiều thành phố, nhất là trên các tuyến đường cao tốc có trạm thu phí, gây bức xúc trong cộng đồng.
Chỉ riêng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, theo Cục Cảnh sát giao thông, từ năm 2021 đến nay đã xử phạt 71 trường hợp sử dụng biển kiểm soát giả, che hoặc sửa biển số xe.
Cốt lõi của sai phạm này là muốn dẫn đến việc xử lý không chính xác các phương tiện vi phạm giao thông, có động cơ khuất tất, có chủ đích tránh phạt nguội hoặc trốn phí khi qua trạm thu phí, hoặc đẩy lỗi cho người khác.
Trên mạng xã hội, nhiều người bình luận những hành vi này của các chủ xe thực sự quá tráo trở và bất chấp pháp luật. Không ít người cũng bày tỏ sự “ngao ngán” khi những vụ việc này lại diễn ra như một “trào lưu”.
Hành vi “gắp lửa bỏ tay người này” nếu không được ngăn chặn sẽ gây bất ổn xã hội, hệ lụy thấy rõ nhất là tình cảnh không ít chủ xe phải hứng chịu “tai bay vạ gió”, phải bỏ công bỏ việc, mất thời gian ngược xuôi đi minh oan cho mình.
Đơn cử như cuối tháng 7/2022, anh Xuân Minh (quê ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) lái ô tô cá nhân đi đăng kiểm. Tại đây, anh bất ngờ khi bị từ chối đăng kiểm do có lỗi phạt nguội. Khi tra lên hệ thống phạt nguội, anh Minh càng ngỡ ngàng khi hành vi bị phạt xảy ra tại Hà Nội vào thời điểm mà xe của anh còn chưa ra khỏi địa bàn tỉnh. Bức xúc cũng là điều dễ hiểu.
Có cách nào để tình trạng “quýt làm cam chịu” như thế này không tiếp tục tái diễn? Trên một diễn đàn về ô tô, ban quản trị đã tuyên chiến bằng việc lập chủ đề “Chung tay dẹp nạn biển bẩn” để các thành viên trong diễn đàn khi phát hiện các trường hợp gian lận thì có thể chụp lại và đăng tải để giúp các nạn nhân có bằng chứng minh oan cho mình. Ngay khi ý tưởng này được nêu ra đã nhận được sự hưởng ứng của các thành viên trong diễn đàn.
Và sau đó, các thành viên đã đăng tải vụ việc một chiếc ô tô được chủ nhân “phù phép” biến số nhằm mục đích “qua mặt” cơ quan chức năng. Theo những hình ảnh được chia sẻ, một chiếc xe màu trắng hiệu Peugeot 3008 đang lưu thông trên đường mang biển số 86A-582xx. Tuy nhiên, hai số “8” trên biển số này có dấu hiệu “bất thường”. Rất nhanh chóng, cư dân mạng tìm ra ngay chiếc xe “nhân vật chính” trong bức ảnh nói trên cũng màu trắng và cũng hiệu Peugeot 3008, nhưng mang biển số 36A-532xx. Thực tế chủ xe này đã chỉnh sửa biển số bằng cách dán decal, biến số 3 thành số 8.
Trả lời báo chí, một chuyên gia tội phạm học của Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khẳng định việc làm giả hoặc thay đổi biển số xe là hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, có ảnh hưởng rất lớn, tác động đến trật tự an toàn giao thông. Do đó, cần phải tăng mức xử lý để răn đe.
- Xử loạt 4 ô tô biển Quảng Ninh che biển số để né phạt nguội trên cao tốc
- Thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số ô tô
- Cục CSGT chỉ đạo tăng cường xử lý ô tô sử dụng biển số giả và thiết bị 'thay đổi' biển số
Ông cũng cho rằng nếu là người bình thường thì “không ai có hành vi như trên”. Và ông khẳng định “những người thay đổi biển số xe, làm giả biển số đương nhiên họ sẽ có những hành động khuất tất. Khi những người đã chủ động thay đổi biển số thì động cơ là để cơ quan chức năng không phát hiện và nhận diện ra hành vi vi phạm. Cũng không loại trừ các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật khác”.
Cục Cảnh sát giao thông vừa chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến biển số xe. Với 4 tài xế nêu ở trên, tất cả đã bị lập biên bản xử phạt với lỗi “sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển”, mức xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Quýt làm thì quýt phải chịu, không thể để tình trạng “quýt làm cam chịu”.
Quốc Thắng