Chặng Hungarian Grand Prix: Không thể cản nổi Hamilton
(Thethaovanhoa.vn) - Hungarian Grand Prix là chặng đua thứ 3 trong vòng 3 tuần kể từ khi giải đua xe Công thức 1 (F1) khởi tranh trở lại sau nhiều tháng tạm ngưng vì Covid-19. Điều đáng nói là bên cạnh chiến thắng của Lewis Hamilton thì F1 cũng đã ghi nhận những trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên từ đầu tháng 7 tới nay.
2 trường hợp dương tính
Thống kê cho thấy, kể từ khi F1 mở màn tại Red Bull Ring với 2 chặng đua liên tiếp là Austrian Grand Prix và Styrian Grand Prix, F1 thực hiện gần 14.000 ca xét nghiệm và đến thứ Sáu vừa qua đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với virus corona. Tuy nhiên, 2 trường hợp này không có mặt ở Áo trong 2 chặng đua vừa qua. Cả hai đều được tạm nghỉ và cách li, trong khi những người mà họ tiếp xúc đều đã được theo dấu và cách li.
Điều quan trọng là kết quả này không ảnh hưởng đến chặng đua Hungarian Grand Prix bởi sau cùng thì F1 đã bảo đảm rằng, mọi kế hoạch chuẩn bị đều đã có sẵn để những trường hợp dương tính với Covid-19 không tác động đến bất cứ chặng đua nào. Như đã biết thì hồi tháng 3, chặng đua mở màn mùa giải Australian Grand Prix đã bị hủy bỏ sau khi một thành viên của đội McLaren nhiễm virus corona và toàn đội buộc phải rút khỏi chặng đua này.
Nên nói thêm là sau khi kết thúc chặng Hungarian Grand Prix tại Hungary, lịch đua vẫn còn 7 chặng nữa trong kế hoạch ban đầu và thông tin mới nhất từ F1 cho biết, họ hi vọng có thể bổ sung ít nhất 5 chặng trong các tuần tới, trong đó chắc chắn có chặng Vietnamese Grand Prix tại Hà Nội.
Hamilton cân bằng kỉ lục của Schumacher
Kỉ lục 7 lần vô địch thế giới của huyền thoại Michael Schumacher vẫn đứng vững cho đến mùa giải này, nhưng thứ Bảy vừa qua, một kỉ lục khác của cựu tay đua người Đức đã bị Lewis Hamilton đuổi kịp. Bằng việc giành pole tại Hungaroring, Hamilton đã cân bằng thành tích 7 lần giành pole của Schumacher cũng ở đường đua này. Tuy nhiên, nếu tính trong sự nghiệp, tay đua người Anh đã có 90 lần giành pole, nhiều hơn 22 lần so với cựu tay đua của Ferrari.
Rõ ràng là có thể thấy Hungaroring là một trong những đường đua yêu thích của Hamilton và nhờ đó, anh dễ dàng đạt thành tích 1 phút 13,44 giây, nhanh hơn người đồng đội ở đội Mercedes là Valtteri Bottas đúng 0,107 giây.
Đứng sau hai tay đua của Mercedes là những đối thủ từ Racing Point với Lance Stroll và Sergio Perez. Sau nữa là bộ đôi của Ferrari, Sebatian Vettel và Charles Leclerc, với vị trí thứ 5 và thứ 6, khi họ cải thiện đáng kể thành tích so với 2 chặng đua trước đó ở Áo. Ngược lại, đội đua Red Bull lại gặp khó khăn do Max Verstappen chỉ đứng thứ 7 và Alex Albon đứng thứ 13.
Quay trở lại với Hamilton. Vấn đề của anh bây giờ là biến lợi thế giành pole thành chiến thắng thứ 8 ở Hungaroring, qua đó giúp anh một lần nữa cân bằng kỉ lục 8 lần thắng ở một chặng đua của Schumacher, sau khi huyền thoại người Đức 8 lần giành podium tại French Grand Prix lúc chặng đua được tổ chức ở Magny-Cours.
Chiến thắng dưới mưa
Hungarian Grand Prix đúng là sự tương phản với Styrian Grand Prix cách đó 1 tuần. Nếu như tại Áo khi đấy, cuộc đua phân hạng diễn ra dưới trời mưa và thời tiết khô ráo ở cuộc đua chính thì ở Hungary, cuộc đua phân hạng diễn ra trong điều kiện nắng đẹp và rồi mưa rào ở cuộc đua chính. Khỏi cần nói thì thời tiết như thế này chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả của các tay đua, trừ Hamilton khi anh là tay đua xuất sắc nhất trong điều kiện đường đua ẩm ướt.
Tuy vậy thì bất ngờ đầu tiên chính là việc Verstappen đã đâm vào hàng rào trong lúc các đội chạy xe diễu hành một vòng và có vẻ như chiếc Red Bull của tay đua người Hà Lan bị hỏng cánh trước, giảm sóc và bánh xe. Những tưởng chặng đua đã kết thúc với Verstappen ngay trước lúc bắt đầu, các thợ máy đã làm tất cả để anh kịp vào vị trí xuất phát. Thậm chí, Verstappen giành lấy vị trí thứ 3 sau khi Bottas khởi đầu không tốt và luôn nằm trong Top 3 hay đúng hơn là cạnh tranh với Stroll của Racing Point vị trí bám đuổi Hamilton.
Thế nhưng, như đã nói ở trên, với thời tiết lúc mưa, lúc dừng, đường đua trơn trượt, mây đen hạn chế tầm nhìn, thật khó để các tay đua giữ được vị trí ổn định. Thứ hạng sau mỗi vòng luôn có sự hoán đổi khi chạy xe trong điều kiện này không phải là sở trường của tất cả. Đương nhiên, tất cả đều phải chuyển sang lốp cứng hoặc quay về lốp trung bình nhưng vào pits lúc nào cũng cần phải được tính toán cẩn thận khi anh đang chạy sau đối thủ một khoảng cách trung bình từ 7 đến mười mấy giây. Vì thế, không có gì ngạc nhiên nếu Hamilton độc diễn trên đường đua Hungaroring, khi nhà vô địch thế giới ban đầu dẫn Stroll, rồi Verstappen hơn 7 giây, sau là 14 giây và có thời điểm anh hơn đối thủ người Hà Lan đến hơn 40 giây.
Đến vòng 39, chặng đua chỉ còn là tranh chấp giữa Mercedes và Red Bull khi Hamilton dẫn đầu, Verstappen thứ 2 và cách không xa là một tay đua khác của Mercedes: Bottas. Và đến vòng 59, ưu thế của Hamilton được thấy rõ qua thực tế anh đã vượt hơn 1 vòng so với các tay đua đến sát Stroll ở vị trí thứ 4 và khoảng cách giữa anh với Verstappen giờ là 26 giây. Vì thế, khi chặng đua chỉ còn 8 vòng, rồi 6 nữa, Hamilton vẫn chưa sử dụng nốt lần vào pits cuối cùng (3 lần) để tận dụng lốp mới, nhiên liệu mới nhằm thực hiện vòng đua nhanh nhất và lấy 1 điểm thưởng từ người đồng đội Bottas đang giữ thành tích này. Thay vào đó, tay đua người Anh chờ đến vòng 66 mới vào pits, trước lúc anh thực hiện vòng chạy nhanh nhất ở vòng 68 với thời gian chỉ có 1 phút 16,627 giây. Lúc này, mọi sự chú ý dồn vào cuộc tranh giành vị trí thứ 2 giữa Verstappen và Bottas nhưng ngay cả khi có thời điểm đuổi sát đối thủ chỉ còn 0,3 giây, Bottas vẫn đành chấp nhận để tay đua của Red Bull chia cắt Hamilton và anh trên bục podium. Đồng thời, tay đua người Phần Lan cũng phải nhường luôn vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng vào tay nhà vô địch thế giới, khi điểm số giữa họ là 63 và 58.
Công thức 1 sẽ trở lại vào ngày 2/8 tới, ở chặng đua Silverstone, Anh.
Thứ hạng tại chặng Hungarian Grand Prix 1 Lewis Hamilton Mercedes 2 Max Verstappen Red Bull Racing 3 Valtteri Bottas Mercedes 4 Lance Stroll Racing Point 5 Alexander Albon Red Bull Racing 6 Sebastian Vettel Ferrari 7 Sergio Perez Racing Point 8 Daniel Ricciardo Renault 9 Kevin Magnussen Haas 10 Carlos Sainz McLaren |
Mạnh Hào