Câu chuyện du lịch: Brussels, xứ sở Chocolate trong lòng Vương quốc Bỉ

22/12/2015 21:20 | Điểm đến

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Len lỏi qua những ngõ hẹp cổ kính nằm quanh Quảng trường lớn để đến tượng chú bé tè Manneken Pis (biểu tượng của Vương quốc Bỉ), tôi đắm chìm trong hương vị chocolate ngọt ngào từ các quầy hàng san sát dọc lối đi.

Brussels – thủ đô nước Bỉ đang vào mùa xuân. Mặc cái rét khoảng 16 độ và mưa gió, du khách vẫn nườm mượp kéo đến Quảng trường lớn của thành phố, nơi từng là khu chợ mở sầm uất cạnh dòng sông Senne. Xuyên suốt cả dãy phố, các ngôi nhà cổ kính kiến trúc hỗn hợp giữa Gothic, Baroque và Louis XIV in dấu ấn của người Pháp và người Hà Lan. Quảng trường này được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1988 và là một trong những quảng trường đẹp nhất châu Âu. Mưa vẫn bay, gió vẫn thổi, tôi vẫn say mê chụp ảnh những kiến trúc tuyệt đẹp nơi đây.


Những viên Chocolate ngon tuyệt được bán trong những quầy hàng ở Brussels

Dễ nhầm tượng với người

Rời Quảng trường lớn, tôi len lỏi qua những ngõ hẹp cổ kính đi đến bức tượng chú bé tè Manneken Pis (bức tượng bằng đồng cao 61 cm trên góc của Rue de l’Etuve và Rue des Grands Carmes, cách tòa thị chính Brussels khoảng 500 m, do điêu khắc Hieronimus Duquesnoy thực hiện vào năm 1619). Các nguyên thủ quốc gia đến thăm Vương quốc Bỉ thường tặng Manneken Pis bộ áo quần và chiếc nón truyền thống may vừa vặn với kích thước của chú bé. Nhìn bộ áo trên người chú bé, du khách có thể biết được nguyên thủ quốc gia của nước nào đó ghé thăm. Rất tiếc, hôm tôi đến chú bé Manneken Pis vẫn trần trụi đứng giữa mưa.


Tượng "Chú bé tè" chỉ cao 61cm nổi tiếng ở Brussels, một trong những biểu trưng của nước Bỉ

Chia tay Manneken Pis, tôi đến tượng Vincent Van Gogh – họa sĩ thiên tài người Hà Lan. Tượng đặt ven đường đi với khuôn mặt khắc khổ thể hiện những khó khăn nhất trong cuộc đời khi ông đến Brussels (1880-1885). Đôi khi tôi lại bị nhầm lẫn giữa “tượng đá” và “tượng người” bởi những người ăn xin hóa trang y như đúc Vincent Van Gogh từ màu sắc chiếc áo cho đến màu sơn trên khuôn mặt đứng đâu đó ở những góc phố.

Chocolate tươi sản xuất thủ công

Hương thơm ngọt ngào của chocolate từ những quầy hàng san sát nhau trên đường đi níu kéo đôi chân của tôi. Mỗi quầy đều có nhiều loại chocolate miếng nhỏ để du khách dùng thử.

Chocolate rất tốt cho sức khỏe, được xem là “thiên sứ” của tình yêu và hữu ích trong việc săn sóc sắc đẹp. Người ta thường biết ba quốc gia nổi tiếng về chocolate là Pháp, Bỉ và Thụy Sĩ nhưng ít ai biết rằng Thụy Sĩ mua công thức chế biến từ người Bỉ và người Pháp. Chocolate tại Bỉ đã có lịch sử không dưới 1.000 năm.


Một quầy hàng bán Chocolate chế biến bằng tay ở Brussels

“Hương vị chocolate tùy thuộc vào Coverture Chocolate và nhiệt độ để xử lý dung dịch này. Coverture Chocolate gồm dung dịch chocolate và sữa chocolate. Dung dịch chocolate được làm từ bột ca cao đánh trong chất bám dính leithin có màu nâu đậm, sữa chocolate được làm từ bột ca cao đánh trong bơ và sữa, màu vàng đậm. Thông số hàm lượng các nguyên liệu để làm Coverture Chocolate là bí quyết của mỗi nhà sản xuất”. Thấy tôi thích thú nhìn vào đôi tay như múa khi làm chocolate giao ngay cho khách hàng, anh Aldelbert – thợ chế biến người Bỉ – giải thích.


Kiến trúc điêu khắc tuyệt đẹp trên tòa thị chính Brussels

Anh Aldelbert đưa cho tôi xem Coverture Chocolate. “Coverture Chocolate được ủ nóng. Nhiệt độ sẽ quyết định độ rắn, độ giòn và màu của chocolate. Thông số nhiệt độ cũng là bí quyết… Người Bỉ chính gốc chỉ thích ăn chocolate dưới dạng Coverture Chocolate chứ không ăn thành phẩm. Coverture Chocolate được sử dụng như là thức ăn sáng hay ăn dặm trước khi ngủ kèm với những chiếc bánh ngọt không đường.

Ở Thụy Sĩ hay Pháp, chocolate sản xuất bằng máy. Chỉ ở Bỉ mới có chocolate tươi, sản xuất bằng tay. Chỉ bằng đôi tay, người thợ mới cảm nhận hàm lượng và nhiệt độ nào là vừa cho từng loại chocolate khác nhau. Cũng đừng lo sợ chocolate tan chảy. Chúng tôi đã biết ở nhiệt độ nào, thời gian bao lâu là nó sẽ cứng”.


Tượng danh họa Van Gogh ở Brussels

Câu chuyện quả lý thú, anh Aldelbert giải thích: Có ít nhất khoảng 15 loại chocolate hương vị khác nhau. Gần đây, người ta ưa chuộng loại chocolate đen (hàm lượng ca cao 79%). Nó tốt cho những người lớn tuổi hay bệnh tim mạch, được các đầu bếp lựa chọn bởi tăng độ thơm cho thức ăn. Nhắc đến chocolate Bỉ, người ta hay nhắc đến các thương hiệu như Neuhaus, Guylian và Leonidas, những công ty này kinh doanh chocolate mua từ những công ty chuyên sản xuất chocolate chính hiệu tại Bỉ là Callebaut, Belcolade”…

Anh Aldelbert gợi ý: “Những ngày mưa thế này, nhấm nháp một ít Coverture Chocolate với bánh ngọt, rồi thấm giọng bằng cà phê không đường, bạn sẽ tận hưởng hương vị chocolate của người Bỉ”.

Bài và Ảnh: LinhNC

Tin cùng chuyên mục

Pakistan - Bốn mùa hiếm có!

Pakistan - Bốn mùa hiếm có!

Từ những rặng núi cao nhất hành tinh ở phía Bắc đến bờ biển Ả Rập thanh bình ở phía Nam; từ những nền văn minh cổ đại 5.000 năm tuổi đến các truyền thống tôn giáo sống động, Pakistan mở ra một bức tranh du lịch bốn mùa toàn diện, giàu chiều sâu và đang chờ đón những bước chân khám phá.

Yabuli - rời ánh sáng, bước vào tuyết sâu

Yabuli - rời ánh sáng, bước vào tuyết sâu

Rời Cáp Nhĩ Tân sau những đêm băng đăng rực sáng, tôi đi về phía Yabuli trong một tâm thế khác. Ánh đèn, tiếng người, những lâu đài băng lấp lánh dần lùi lại phía sau.

Băng đăng Cáp Nhĩ Tân, khoảnh khắc thành phố chuyển động trong đêm lạnh

Băng đăng Cáp Nhĩ Tân, khoảnh khắc thành phố chuyển động trong đêm lạnh

Ở Cáp Nhĩ Tân, mùa đông không chỉ phủ lên thành phố bằng tuyết và nhiệt độ âm. Khi đêm xuống, mùa đông phát sáng. Lễ hội băng đăng của Cáp Nhĩ Tân không phải ý tưởng du lịch được nghĩ ra sau này. Theo tư liệu địa phương, từ đầu thế kỷ 20, người dân đã có thói quen khoét băng từ sông Tùng Hoa, đặt nến bên trong để soi sáng đêm dài mùa đông. Ánh sáng khi ấy rất yếu, nhưng đủ để làm con người bớt sợ cái lạnh.

"Trái tim" khổng lồ làm từ 1.600 chậu hoa tươi ở Làng hoa Sa Đéc

"Trái tim" khổng lồ làm từ 1.600 chậu hoa tươi ở Làng hoa Sa Đéc

Một trong những điểm nhấn của Làng hoa Sa Đéc là tiểu cảnh "Trái tim" kết hợp cùng hình ảnh cờ đỏ sao vàng được xếp hình từ khoảng 1.700 chậu hoa tươi các loại.

Du lịch Việt Nam 2025: Điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế, xã hội

Du lịch Việt Nam 2025: Điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế, xã hội

Năm 2025, du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội. Không chỉ phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đã thiết lập kỷ lục mới về lượng khách quốc tế, doanh thu và giải thưởng du lịch thế giới.

Hành trình khám phá các điểm du lịch Hà Giang theo cách trọn vẹn và bản địa nhất

Hành trình khám phá các điểm du lịch Hà Giang theo cách trọn vẹn và bản địa nhất

Hà Giang không chỉ là một điểm đến, mà là một cảm xúc rất khó gọi tên. Có người tìm đến vì những cung đèo uốn lượn giữa mây trời, có người say mê sắc hoa tam giác mạch mỗi độ thu về, cũng có người chỉ mong một lần đứng trước cao nguyên đá để thấy mình nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Lâu đài Haut-Koenigsbourg - vẻ đẹp hùng vĩ giữa mùa đông Alsace

Lâu đài Haut-Koenigsbourg - vẻ đẹp hùng vĩ giữa mùa đông Alsace

Nằm sừng sững trên đỉnh núi Vosges ở độ cao hơn 750m, lâu đài Haut-Koenigsbourg hiện lên như một bức tranh cổ tích giữa mùa Đông vùng Alsace (Pháp).

Chợ Giáng sinh Striezelmarkt ở Dresden: Bản hòa ca của thời gian và truyền thống

Chợ Giáng sinh Striezelmarkt ở Dresden: Bản hòa ca của thời gian và truyền thống

Khi không khí Giáng sinh bao phủ thành phố cổ Dresden ở bang Saxony (Sachsen), miền Trung nước Đức, nơi đây như biến thành một vùng đất cổ tích, tràn ngập ánh sáng lung linh và hương thơm của những món ăn đặc sắc.

Tin mới nhất

Korea Travel Night 2025: Du lịch Hàn Quốc ghi dấu năm tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Korea Travel Night 2025: Du lịch Hàn Quốc ghi dấu năm tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam tổ chức sự kiện "Korea Travel Night 2025 – Đêm Du lịch Hàn Quốc 2025" nhằm tri ân và vinh danh các đơn vị, tổ chức đã đồng hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển của du lịch Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

Lễ hội mua sắm năm 2025: Không gian trải nghiệm sôi động dịp cuối năm

Lễ hội mua sắm năm 2025: Không gian trải nghiệm sôi động dịp cuối năm

"Lễ hội mua sắm năm 2025" chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao Đông Anh, đường Cao Lỗ, xã Đông Anh.

Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Thông tin từ Tập đoàn Sun Group cho biết, Bộ Xây dựng ban hành Giấy phép kinh doanh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc số 27/GPKDCHK-BXD ngày 25/12/2025 cho Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn này.

Quảng Ninh bứt phá hướng đến khát vọng trung tâm du lịch quốc tế

Quảng Ninh bứt phá hướng đến khát vọng trung tâm du lịch quốc tế

Nhằm tạo bứt phá trong phát triển du lịch, năm 2026, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 22 triệu lượt khách, trong đó có ít nhất 5,2 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu đạt 65.000 tỷ đồng.

Thanh Hóa tổ chức 100 hoạt động, sự kiện nổi bật để thu hút du khách trong năm 2026

Thanh Hóa tổ chức 100 hoạt động, sự kiện nổi bật để thu hút du khách trong năm 2026

Sáng 26/12, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật năm 2026. Địa phương kỳ vọng sẽ kích cầu, liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, đơn vị trong và ngoài nước; góp phần hiện thực hóa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa".

Năm "vàng” của du lịch Huế, tăng trưởng hơn 61%

Năm "vàng” của du lịch Huế, tăng trưởng hơn 61%

Năm 2025 được xem là năm "vàng" đối với ngành du lịch Huế với hơn 6,3 triệu lượt khách du lịch, tăng trưởng hơn 61% so với năm trước, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 13.200 tỷ đồng, vượt kế hoạch 8.000 tỷ đồng.

Vì một miền quê đáng sống: Thăm làng hoa lớn nhất miền Tây

Vì một miền quê đáng sống: Thăm làng hoa lớn nhất miền Tây

Những ngày cuối năm, khi nắng miền Tây bắt đầu dịu lại và những cơn gió chướng mang theo hơi thở của mùa xuân lướt nhẹ trên dòng Tiền Giang, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) lại bước vào thời khắc rộn ràng nhất trong năm.

2.500 đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh du lịch MICE toàn cầu lần thứ ba tại Moskva

2.500 đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh du lịch MICE toàn cầu lần thứ ba tại Moskva

Hội nghị thượng đỉnh du lịch kết hợp sự kiện và kinh doanh (Meet Global MICE Congress – MGMC) lần thứ ba đã khép lại tại Moskva với những kết quả nổi bật, khẳng định rõ vị thế của thủ đô Nga như một trung tâm mang tầm vóc toàn cầu trong lĩnh vực này.

Xây dựng, phát triển khu du lịch Lý Sơn thành khu du lịch quốc gia

Xây dựng, phát triển khu du lịch Lý Sơn thành khu du lịch quốc gia

Chiều 25/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức hội thảo “Xây dựng, phát triển khu du lịch Lý Sơn thành khu du lịch quốc gia”.

Du lịch Thủ đô 2025: Hút 33,7 triệu lượt khách, thu 134.000 tỷ đồng

Du lịch Thủ đô 2025: Hút 33,7 triệu lượt khách, thu 134.000 tỷ đồng

Vượt qua những biến động của kinh tế toàn cầu, ngành du lịch Hà Nội không chỉ phục hồi mà còn chuyển hóa mạnh mẽ thành sự tăng trưởng thực chất, khẳng định sức hút của "Thành phố vì hòa bình".