Cao Thái Sơn tái xuất với mô-típ 'tình mập mờ'
Ngày 5/9, Cao Thái Sơn bất ngờ tái xuất với MV Tất cả hoặc không là gì cả. Ca khúc đã được khán giả đón nhận, tạo được viral trên các nền tảng mang xã hội. Đồng thời, trên kênh YouTube chính thức của nam ca sĩ với 156 nghìn subscribers, MV cũng đạt được thành tích khá ấn tượng.
Tính đến cuối ngày hôm qua (18/9), sau gần 2 tuần phát hành, MV thu hút được hơn 2,2 triệu lượt xem, 21 nghìn lượt thích và hơn 2.750 bình luận. MV Tất cả hoặc không là gì cả hiện cũng đang đứng ở vị trí số 4 Trending for music.
Cao Thái Sơn vẫn dùng thế mạnh thể hiện nhạc tình, câu chuyện tình buồn để trở lại đường đua nhạc Việt, chinh phục khán giả.
Mang gì trở lại?
Người viết tự thấy mình có vẻ hơi lỗi thời, khi không hề biết sự quay trở lại đời sống nhạc Việt của nam ca sĩ đình đám một thời với những bản ballad nhạc tình buồn. Cho đến khi, một người bạn âm nhạc, đồng thời cũng là dân truyền hình, truyền thông mạng xã hội, khen về sự trở lại của Cao Thái Sơn, nhất là lại chọn một ca khúc của nhạc sĩ tạo hit Đông Thiên Đức. Và điều này dẫn người viết tới Tất cả hoặc không là gì cả.
Trên thực tế, Cao Thái Sơn là một giọng hát tốt, có nội lực, truyền cảm. Nhưng gần như trong một thời gian tương đối dài, khán giả không thấy những tin tức về sản phẩm, dự án âm nhạc mới của anh, mặc dù những tin tức khác liên quan đến anh vẫn được nhắc tới. Không biết sự trở lại của anh sẽ thế nào - đó có lẽ là 1 trong những lý do khiến cho Tất cả hoặc không là gì cả có được hàng triệu lượt xem từ khán giả.
Tất cả hoặc không là gì cả, tên bài hát đúng là của âm nhạc giai đoạn hiện nay rồi. Vẫn là tình yêu, vẫn là ngọt ngào hạnh phúc và khổ đau dằn vặt nhưng không còn những hình ảnh gợi sự lãng mạn kiểu Con đường mưa, Pha lê tím, Ánh trăng buồn, Bình yên nhé… của 10 năm trước -mà nói thẳng thừng, 1 có 2 không.
Nghe Tất cả hoặc không là gì cả, thấy Cao Thái Sơn vẫn mang đặc trưng phong cách âm nhạc của mình khi quay trở lại. Vẫn cách hát giàu cảm xúc, giọng hát có nội lực, cách thể hiện buồn - và ở bài này thậm chí có phần hổn hển và đau thương hơn. Tất nhiên với cái "gu" nghe nhạc bây giờ, khi giới trẻ thường thích những thứ đơn giản, dễ nghe, chill chill... thì kiểu hát đau khổ, nặng nề này có vẻ không hợp thời lắm. Vậy mà sản phẩm vẫn được sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả, chứng tỏ nét riêng và sức hút của Cao Thái Sơn vẫn ổn.
MV "Tất cả hoặc không là gì cả"
Hợp với ca sĩ
Tất cả hoặc không là gì cả là những suy nghĩ của người trong cuộc về cuộc tình của chính mình, về tình yêu trong bóng tối. Dường như ở đó có tất cả những thứ mà người đời cảm thấy đó là tình yêu. Nhưng nó cũng thật mong manh, bởi vì tình yêu ấy không có danh cũng chẳng có phận, không có gì cả.
"Ta yêu nhau từ trong lặng thinh, rồi cứ xa nhau trong lặng thinh/ Không họ cũng chẳng tên, đợi đến lúc quay mặt là quên", mở đầu là câu hát này. Câu tiếp theo vẫn mạch suy tư đó: "Ta yêu nhau chỉ mình ta biết, trời chẳng hay, đất cũng chẳng biết/ Không phận cũng chẳng duyên, sao lại tha thiết?".
Dù có tình cảm nhưng đây là cuộc tình không bình thường. "Trông như ta là đôi tình nhân, mà mấy khi giống với nhân tình/ Nhân tình nào giấu sâu, tận ngõ khuất chẳng dám công nhận". Và tiếp nữa: "Hững hờ rồi thiết tha, chẳng quen cũng chẳng phải lạ/ Chẳng sâu đậm, cũng không phải là phôi pha".
Đoạn điệp khúc được nhiều khán giả chú ý có giai điệu bắt tai, có ca từ tạo được cảm xúc cho người nghe: "Cuối cùng thì, mình gọi nhau là gì, là bến đỗ hay là trạm dừng nghỉ/ Tình có lúc thật, đôi lúc không thật, có nắm em được đâu mà mất". Ca từ tiếp theo là mạch tiếp nối nội dung: "Bước thì ngại mà chậm bước ở lại, làm người cô đơn với nỗi nhớ đêm dài". Để rồi cuối câu nhạc đặt ra một câu hỏi cho chính mình: "Vậy ta là ai, ta cố ôm hy vọng cho ai?".
Câu thứ 2 đoạn điệp khúc tái hiện phần âm nhạc, ca từ tiếp tục mạch nối cảm xúc: "Chán thì dừng, mập mờ thôi thì đừng, chẳng ai muốn nắm lấy quá khứ lưng chừng. Là tất cả, hoặc không phải gì cả". Và: "Phố thênh thang, dòng người bước vội vàng, sợ cơn mưa kia đôi khi quá nặng hạt" để về kết: "Nhìn mưa buồn rơi vỡ tan vỡ tan".
Về bố cục âm nhạc, Tất cả hoặc không là gì cả là một ca khúc gọn gàng chứ không rườm rà. Ca khúc gồm có 2 đoạn nhạc, mỗi đoạn nhạc có 2 câu, độ dài của các câu cũng tương xứng. Trong đó, giai điệu âm nhạc của câu thứ 2 nhắc lại có thay đổi so với câu nhạc thứ nhất. Đoạn nhạc thứ 2 (điệp khúc) là sự phát triển so với đoạn nhạc thứ nhất. Ca khúc có giai điệu đẹp, tạo mạch cảm xúc căng dần cho khán giả. Phần ca từ, văn phong vừa có vẻ diêm dúa, vừa thật thà lại hơi lòng vòng, nhưng có vẻ nó lại là điểm để tạo cảm tình với người nghe. Đây có lẽ là ưu thế mạnh nhất của Tất cả hoặc không là gì cả.
Nói chung, đây là bản pop ballad được viết khá chắc tay. Không mới nhưng tạo được "đất" cho ca sĩ thể hiện giọng hát giàu cảm xúc của mình. Bài hát này hợp với Cao Thái Sơn, dường như nó được sáng tác ra dành riêng cho nam ca sĩ vậy.
"Khách quan mà nói, Tất cả hoặc không là gì cả dù viết theo mô-típ tình mập mờ, nhưng độ "chất" trong ca từ thì không sánh được với Ai chung tình được mãi" - nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long.
Tình mập mờ!
Đông Thiên Đức là tác giả Tất cả hoặc không là gì cả, đồng thời cũng là tác giả của ca khúc Ai chung tình được mãi với ca từ "nhiều khi muốn một mình nhưng sợ cô đơn" tưởng chừng vô lý hóa hay. Nên, sẽ không ngạc nhiên khi anh đưa ra những "tuyên ngôn" theo kiểu khá lòng vòng, thậm chí chỉ trong có 7 từ mà đã bị trùng từ: Tất cả hoặc không là gì cả.
Tựa đề đưa ra có vẻ như một quyết tâm nhưng nội dung ca từ lại là sự phân vân, là những lưng chừng của yêu - một tình yêu trong bóng tối, dường như không thấy ánh sáng hy vọng nào nhưngvẫn cứ bền bỉ bên nhau nếu người trong cuộc mãi chấp nhận. Các câu trong ca khúc cũng bổ sung cho những trạng thái bước đi không đành, ở lại cũng không ổn của người trong cuộc.
Có lẽ ở đời thường, nhiều người đã ở tình huống này, nên thấy mình trong đó. Cộng với giai điệu bắt tai có cao trào, ca khúc dễ chiếm cảm tình khán giả. Sau thành công của Ai chung tình được mãi, có lẽ việc viết về mối tình ở trạng thái mập mờ không dứt khoát, không rõ ràng đã gắn liền với Đông Thiên Đức.
Tất cả hoặc không là gì cả cũng là câu chuyện của mối tình mập mờ, không hẳn là yêu, cũng không phải tình bạn. Muốn thoát ra nhưng người trong cuộc vẫn có tình cảm, nếu ở lại thì cũng không cảm thấy yên lòng. Mô-típ kiểu này tạo nên sự xung đột trong nội tại, gây tác động đến người tiếp nhận.
Dẫu thế ở Ai chung tình được mãi có thông điệp, có tính triết lý về nhân sinh quan. Chính vì thế nó tạo nên sự vô lý mà thích thú, khiến mọi người có thể phì cười nhưng sau đó ngẫm nghĩ "cũng phải công nhận điều này là đúng". Kiểu như "gặp nhau để dạy nhau cách sống trong khổ đau" hay "bắt" mọi người phải tách bạch rõ ràng giữa "cô đơn" và sống "một mình" là hai ý hoàn toàn khác nhau.
Có thể khi sáng tác, tác giả cố tình viết những suy tư của mình để giãi bày với người nghe. Cũng có thể đó là sự vô tình, Nhưng nếu là chủ ý và chủ ý này được phát huy, nó sẽ góp phần tạo giá trị cho nhạc đại chúng dành cho giới trẻ. Song, khách quan mà nói, Tất cả hoặc không là gì cả dù viết theo mô-típ tình mập mờ này, nhưng độ "chất" trong ca từ thì không sánh được với Ai chung tình được mãi.
Nhìn rộng ra đời sống âm nhạc, có một ca khúc có cái tên na ná với Tất cả hoặc không là gì cả được ra đời từ năm 2020, đó là Là tất cả hoặc đừng là gì cả. Việc ca khúc có tên na ná, hoặc thậm chí trùng nhau, không sao cả, nó cũng đã từng xảy ra trong quá khứ. Tuy nhiên, việc trùng tênchỉ nên là vạn bất đắc dĩ.
Đấy là chuyện của tác giả. Còn với ca sĩ, sự quay trở lại của Cao Thái Sơn với Tất cả hoặc không là gì cả có thể coi là thành công. Với một ca sĩ có tài năng về âm nhạc, có duyên với nghề, khán giả mong anh sẽ tập trung vào sự nghiệp âm nhạc và ra nhiều sản phẩm hơn.
Ê-kíp chính "Tất cả hoặc không là gì cả"
- Director: Iwilldomythang
- Executive Producer: Hoang Quoc Tuan
- Composer: Dong Thien Duc
- Singer: Cao Thai Son
- Music Argangement: Le Nham
- Record: 13 Studio
Điểm: 7,5