Càng đi được xa càng dễ bán: Đây là lý do Porsche và Mercedes dễ được lòng khách chờ mua xe điện nhất
2 thương hiệu Đức là Mercedes-Benz và Porsche đang có 'vũ khí bí mật' hứa hẹn có thể giúp họ chiếm ưu thế lớn trước các đối thủ trong phân khúc xe điện trong tương lai.
Một trong những rào cản lớn nhất ngăn xe điện tiếp cận nhiều người dùng hơn trên toàn cầu là tầm vận hành hay chính xác hơn là lo ngại về tầm vận hành. Tương tự cảm giác nơm nớp lo lắng khi điện thoại hết pin, xe điện hết pin đã, đang và có lẽ là sẽ luôn luôn là nỗi lo của người dùng dù chiếc xe của họ chạy được hàng trăm km mỗi lần sạc đầy.
Có 2 giải pháp có thể giúp các hãng xe xóa tan lo lắng và thuyết phục được người dùng chuyển đổi sang xe điện, đó là tăng tầm vận hành lên vượt trội hoặc giảm thời gian sạc (mọi lúc mọi nơi) xuống mức gần như không còn tồn tại. Vế thứ 2 ở tương lai gần gần như là bất khả thi, vậy nên cuộc "chạy đua vũ trang" ở phân khúc xe điện hiện thời sẽ chủ yếu xoay quanh tầm vận hành.
Vậy làm thế nào để tăng dung lượng pin điện từ đó cải thiện tầm vận hành? Kích thước và trọng lượng pin điện giờ vốn đã đủ lớn để gây tác động tiêu cực tới khả năng vận hành xe, vậy nên cố tăng chúng lên nữa chẳng khác nào "tự sát". Do đó, các hãng xe lớn luôn phải tìm các giải pháp sáng tạo mới để đáp ứng yêu cầu tương lai.
Theo Reuters, Mercedes-Benz và Porsche có vẻ là 2 thương hiệu xe đã tìm ra đối tác mang tới cho họ giải pháp. Đối tác của họ lần lượt là Group14 Technologies và Sila Nanotechnologies đều đánh tiếng "đã sẵn sàng" sản xuất pin điện... silicon quy mô lớn.
Pin điện lithium-ion hiện tại dùng cực dương là than chì, tuy nhiên chất liệu này không mang lại mật độ năng lượng tốt cho pin. Trong khi đó, silicon có khả năng tạo mật độ năng lượng dày đặc hơn hẳn, nhẹ hơn và cũng tạo ra ít điện trở hơn, qua đó đẩy nhanh tốc độ sạc vốn có.
Nếu mọi chuyện diễn ra đúng tiến độ, Porsche sẽ được cung cấp một lượng pin đủ cho 200.000 xe điện/năm từ 2024 trong khi Mercedes-Benz chỉ đi vào triển khai từ 2025. Tuy vậy, Mercedes-Benz lại "đi trước một bước" khi công bố luôn mẫu xe đầu tiên chạy dòng pin mới, đó là EQG - phiên bản thuần điện của G-Class ra mắt vào 2024 và mở bán vào 2025.
Trong khi đó, những ứng viên sáng giá nhất từ phía Porsche được dùng pin đời mới là Macan EV, Cayenne EV và thế hệ Taycan kế tiếp.
Sau khi Mercedes-Benz và Porsche tiên phong trong sử dụng pin điện silicon, các hãng xe khác có thể rất nhanh học hỏi kinh nghiệm và bám kịp theo sau. Theo phía Sila Nanotechnologies dự đoán, toàn bộ pin xe điện trên toàn cầu có thể chuyển sang sử dụng cấu trúc mới xoay quanh silicon chỉ trong khoảng 10 năm tiếp theo.