3 điểm mấu chốt cho thấy xe điện không ống xả nhưng phát thải chẳng kém xe xăng

Khi xe điện đang dần trở nên phổ biến hơn, nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu chúng có thực sự thân thiện với môi trường như lời đồn. Dùng xe điện chưa hẳn nghĩa là sẽ không có khí thải.
03/04/2023 14:17
Nguyễn Kiên

Khi xe điện đang dần trở nên phổ biến hơn, nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu chúng có thực sự thân thiện với môi trường như lời đồn. Dùng xe điện chưa hẳn nghĩa là sẽ không có khí thải.

Những người đứng đầu tại nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới và các nhà sản xuất xe đang thúc đẩy sản xuất xe điện. Mục tiêu hướng đến là chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng như chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhiều người hẳn sẽ đồng ý rằng những phương tiện chạy bằng điện là một lựa chọn thân thiện với môi trường hơn so với phương tiện truyền thống, nhưng vẫn có thể gây ra những tác động xấu đến môi trường theo cách chúng được sạc và sản xuất. 

Sau đây là một số yếu tố cần được xem xét.

Điện cho xe điện làm từ đâu?

3 điểm mấu chốt cho thấy xe điện không ống xả nhưng phát thải chẳng kém xe xăng - Ảnh 2.

Các nhà máy điện chạy bằng than – Nguồn: CNBC

Nhìn chung, xe điện ít có khả năng tự tạo ra khí thải làm khí hậu nóng lên so với xe chạy bằng xăng. Nhưng nguồn điện để sạc có thể sạch được bao nhiêu còn phụ thuộc vào lượng than được đốt để tạo ra dòng điện, và cơ sở vật chất được xây dựng để tạo nên nguồn điện đó.

Theo Jeremy Michalek, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Carnegie Mellon, than đá nắm vai trò quan trọng trong việc điện có thật sự "sạch" không, vì nếu xe của bạn cắm điện vào ban đêm, sẽ khiến các nhà máy đốt than gần đó phải tăng công suất làm việc, và dĩ nhiên điều đó sẽ gây ô nhiễm không khí nhiều hơn. Nguồn điện chỉ thực sự "sạch" trừ khi sử dụng hỗn hợp khí tự nhiên, gió và năng lượng mặt trời có lượng khí thải thấp hơn để sản xuất. Tuy nhiên, than vẫn là nguyên liệu chủ chốt và chưa thể thay thế một sớm một chiều để sản xuất ra điện năng.

Nguyên liệu sản xuất pin cũng là vấn đề

Giống như nhiều loại pin khác, pin lithium-ion cung cấp năng lượng cho hầu hết các loại xe điện đều dựa vào nguyên liệu thô - như coban, lithium và các loại đất hiếm khác. Khai thác những nguyên liệu này đặc biệt ảnh hưởng đến môi trường và cả nhân quyền - trong đó phải nói đến coban.

Khai thác coban tạo ra chất thải và xỉ có hại ngấm vào lòng đất gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Một số nghiên cứu đã chứng minh được sự phơi nhiễm cao ở các cộng đồng dân cư xung quanh, đặc biệt là ở trẻ em. Chiết xuất nguyên liệu từ quặng coban cũng đòi hỏi một quá trình luyện kim, có thể thải ra oxit lưu huỳnh và các khí có hại khác.

3 điểm mấu chốt cho thấy xe điện không ống xả nhưng phát thải chẳng kém xe xăng - Ảnh 4.

Mỏ coban – Nguồn: Báo Cần Thơ

Hiện nay, có tới 70% nguồn cung cấp coban trên thế giới được khai thác ở Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi công nhân - bao gồm nhiều trẻ em - đào kim loại từ lòng đất chỉ bằng các công cụ cầm tay, có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe rất cao. Do đó, nhiều nhóm nhân quyền đã lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của người dân bản địa, yêu cầu sớm chấm dứt việc khai thác tại nơi đây.

Lithium khai thác cũng không hề dễ dàng, chủ yếu ở Úc hoặc từ các bãi muối ở vùng Andean của Argentina, Bolivia và Chile, việc này sử dụng một lượng lớn nước ngầm để bơm nước muối, làm hao phí tài nguyên nước của bà con nông dân và người chăn nuôi bản xứ. Ước tính, lượng nước cần thiết để sản xuất pin cho xe điện nhiều hơn khoảng 50% so với nước sử dụng để sản xuất động cơ đốt trong truyền thống. Còn các mỏ đất hiếm, tập trung ở Trung Quốc, thường chứa các chất phóng xạ có thể thải ra nước và bụi phóng xạ, gây ra những hệ lụy cho con người nơi đây.

Dù cho các nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất khác đã cam kết sẽ phát triển công nghệ pin với ít hoặc không có coban. Nhưng theo một tổ chức phi lợi nhuận làm việc với các cộng đồng khai thác ở Châu Phi, cho biết công nghệ đó vẫn đang trong quá trình phát triển, còn các mỏ coban thì vẫn mở ra khai thác như nấm mọc sau mưa. Các chuyên gia cho rằng nếu không hạn chế việc khai thác cũng như đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, thì việc khai thác chẳng khác nào đưa "môi trường và tính mạng người dân vào vòng nguy hiểm".

Pin cũ thì phải làm sao?

Việc tái chế pin đã hết tuổi thọ cũng vô cùng nan giải. Hầu hết các loại xe điện ngày nay đều sử dụng pin lithium-ion hoặc công nghệ pin axit-chì cũ. Trong khi pin axit-chì được tái chế đến 99%, pin lithium-ion chỉ tái chế được khoảng 5%, phần còn lại thì bị đốt hoặc vứt ngoài bãi rác công nghiệp, gây lãng phí và đặc biệt không tốt cho môi trường. Chưa kể việc tái chế pin cũng có thể sử dụng một lượng lớn nước hoặc thải các chất gây ô nhiễm ra ngoài không khí.

3 điểm mấu chốt cho thấy xe điện không ống xả nhưng phát thải chẳng kém xe xăng - Ảnh 6.

Nguồn: CNBC

Mặc dù xe điện không thải ra khí CO2 khi đang chạy, nhưng quá trình để một chiếc xe điện có thể lăn bánh, hoạt động hiệu quả, chắc chắn sẽ thải một lượng lớn rác thải và khí ô nhiễm gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và đời sống của người dân. Xe "thân thiện với môi trường" chung quy vẫn là để bảo vệ môi trường sống của con người, nhưng điều sẽ chẳng nghĩa lý gì nếu việc sản xuất những chiếc xe thân thiện với môi trường lại ảnh hưởng trực tiếp đến con người. Nếu không có những cải tiến, đổi mới thì kể cả khi xe điện sẽ trở thành xu hướng của thời đại, việc một chiếc xe không phát thải vẫn là điều không tưởng.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.