Cần xác định quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp văn hoá
Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Người Lao Động phối hợp với Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời" nhằm phát huy vai trò của hoạt động này là một bộ phận cấu thành của công nghiệp văn hóa.
Tọa đàm có sự tham gia của các khách mời: bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; PGS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội; ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam...
Phát biểu tại toạ đàm, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội - bày tỏ trăn trở về lĩnh vực quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng. Ông Đỗ Đình Hồng cho rằng cần xác định quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp văn hoá. Muốn làm được điều này, ông nhấn mạnh rằng các cơ quan, đơn vị liên quan đều phải chuyển mình, hướng đến "ngành công nghiệp" như mục tiêu đã đề ra.
Dẫn chứng về di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò (ở Hà Nội), ông Đỗ Đình Hồng cho biết do thay đổi cách làm, di tích này đã thu hút lớn lượng khách du lịch, đóng góp lớn cho ngân sách thành phố. Từ dẫn chứng này, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội nhấn mạnh ngành quảng cáo cũng cần sự chuyển mình như vậy.
Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội cho biết trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi), Luật Thủ đô (sửa đổi), các vấn đề về hoạt động quảng cáo, quảng cáo ngoài trời đã được đề xuất để cụ thể hoá, tạo hành lang pháp lý cho DN hoạt động. Ông cũng kỳ vọng với sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan, sự đóng góp về mặt truyền thông, tuyên truyền của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Người Lao Động, sẽ có một bức tranh mới về ngành quảng cáo, thực sự là công nghiệp quảng cáo.
Trong khi đó, liên quan tới mặt chính sách - pháp luật, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) - cho biết hoạt động quảng cáo đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế chung của các địa phương và sự phát triển chung của đất nước. Từ năm 1994, chúng ta đã có hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo.
"Mặc dù trong 10 năm qua Luật Quảng cáo chưa có sửa đổi nhưng chúng ta không dừng chân tại chỗ, kể cả những vấn đề mang tính chất quảng cáo trên môi trường mạng và báo chí thì với vai trò chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng rất tích cực và thường xuyên bổ sung các chính sách" - bà Hương nói.
Bà Hương cho biết thời điểm này cũng là đến lúc cần thay đổi một số chính sách lớn để cho hoạt động quảng cáo mang tính chất đồng bộ, mang tính chất là một văn bản chuyên ngành từ quảng cáo và thống nhất các luật hiện nay. Với quảng cáo ngoài trời vấn đề đang được thảo luận là quy hoạch quảng cáo, thứ hai là thủ tục hành chính và thứ ba là kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.
Về phía doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, ông Vũ Đức Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Bizman - cho biết công ty đã đầu tư và khai thác một số bảng quảng cáo tấm lớn ngoài trời, bảng màn hình Led nội đô và sân bay trên địa bàn TP Hà Nội và tại các tỉnh thành khác trên cả nước.
Là doanh nghiệp có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn thành phố, trải qua nhiều thời kỳ, nhiều giai đoạn khó khăn và phát triển, cũng như sự thay đổi về các chính sách, các quy định liên quan đến ngành quảng cáo.
Tuy nhiên còn một số khó khăn, vướng mắc mà phía Bizman nhận thấy trong quá trình hoạt động. Trong đó, về thông báo sản phẩm quảng cáo tấm lớn còn có khó khăn, bất cập. Do đó, ông nêu kiến nghị UBND TP Hà Nội và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xem xét cho phép tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trở lại, để DN có được giấy thông báo sản phẩm quảng cáo bảng tấm lớn cột trụ trên địa bàn.
PGS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội - nhấn mạnh, cần tổ chức nhiều buổi tọa đàm để lắng nghe ý kiến của các bộ, ngành, các cơ quan, hiệp hội, các chuyên gia để ra được Luật Quảng cáo mới có hiệu lực hiệu quả nhiều hơn, giúp hoạt động quảng cáo theo kịp xu hướng thế giới, đồng thời giải quyết được những bức xúc, bất cập đang tồn tại trong thời gian vừa qua.
Ông Bùi Hoài Sơn cho biết hoàn toàn đồng tình với quan điểm của ông Đỗ Đình Hồng, đó là cần tiếp cận quảng cáo theo cách mới, đó là công nghiệp văn hóa. Theo ông Sơn, sắp tới, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội sẽ có một đợt giám sát thực hiện Luật Quảng cáo. "Chúng tôi rất trân trọng những ý kiến đóng góp ngày hôm nay. Những ý kiến trong tọa đàm rất quan trọng đối với đợt giám sát này bởi từ đó, những bất cập trong quá trình triển khai luật sẽ được tiếp nhận và xử lý" - ông Bùi Hoài Sơn khẳng định.
Ông Bùi Hoài Sơn nói thêm quảng cáo ngoài trời hiện cũng có nhiều vấn đề đang được cơ quan xây dựng, sửa đổi luật đồng hành với các bộ, ngành, hiệp hội để xử lý vấn đề tốt nhất. Quảng cáo ngoài trời là lĩnh vực đa ngành. Đây là vấn đề kinh tế, công nghệ, văn hoá nghệ thuật hay cảnh quan đô thị. Đây là vấn đề rất quan trọng nên Hiệp hội Quảng cáo nên đóng vai trò quan trọng, chủ chốt cùng các cơ quan quản lý Nhà nước để có thể xử lý tốt vấn đề này.
Phát biểu kết thúc toạ đàm, Nhà báo - Tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho biết toạ đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu sinh động, từ vĩ mô đến các vướng mắc cụ thể trên thực tiễn. Theo ông Tô Đình Tuân, tọa đàm trao đổi các vấn đề còn nhiều vướng mắc, từ hành lang pháp lý đến tổ chức thực hiện, với mục tiêu tìm ra giải pháp tạo bứt phá cho ngành quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh quảng cáo là 1 trong 12 ngành công nghiệp văn hoá. Ông cũng cho rằng để tháo gỡ khó khăn, phát triển quảng cáo ngoài trời, cần sự chung tay, đồng lòng, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị, DN mới thực hiện được.
"Qua các phát biểu tại toạ đàm hôm nay, chúng tôi nhận thấy rõ những khó khăn của doanh nghiệp, tâm huyết của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tháo gỡ khó khăn đó" - ông Tô Đình Tuân nhấn mạnh thêm.
Tổng Biên tập báo Người Lao Động cũng nhấn mạnh hoạt động quảng cáo ngoài trời cần ứng dụng công nghệ cao, tăng tính sáng tạo để tạo ra sản phẩm quảng cáo chất lượng, đột phá.