Cần liên kết thành những 'combo' tin cậy cho du lịch Cà Mau bứt phá
(Thethaovanhoa.vn) - Để chủ động thực hiện một số hoạt động, từng bước kích thích, khôi phục du lịch sau khi tình hình dịch bệnh ổn định, Sở VH-TT&DL tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch cụ thể phục hồi phát triển du lịch những tháng cuối năm 2021.
Thời gian qua, ngành du lịch Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cụ thể là, từ khi bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 đến nay, ngành du lịch “đóng băng”, nhiều hoạt động, sự kiện bị gián đoạn, trì hoãn.
Tạo niềm tin về độ an toàn cho khách du lịch
Ngành du lịch sẽ rà soát và tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình xúc tiến du lịch; Chương trình Cà Mau điểm đến 2021 và các hoạt động VH-TT&DL trong những tháng cuối năm 2021; đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển du lịch năm 2022.
“Các hoạt động được triển khai phải đảm bảo công tác phòng chống dịch, phù hợp trong điều kiện bình thường mới”, ông Trần Hiếu Hùng khẳng định.
Ðối với cơ sở lưu trú, khu, điểm, hộ kinh doanh du lịch phải đảm bảo các tiêu chí: cơ sở được quản lý an toàn, cơ sở phục vụ khách an toàn, điều kiện làm việc của nhân viên an toàn và tiếp nhận khách an toàn.
Công ty lữ hành phải đảm bảo các tiêu chí: phòng, chống dịch an toàn; đón khách an toàn; điều kiện làm việc của nhân viên an toàn; điều kiện tổ chức tour an toàn.
Về lao động, việc làm: rà soát, nắm bắt tình hình nhân sự, tuyển dụng lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhằm đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ du khách; mở các lớp đào tạo theo Chương trình xúc tiến du lịch năm 2021.
- Chỉ số tia cực tím từ TP.HCM đến Cà Mau ở mức gây hại rất cao
- TP HCM và Cà Mau có chỉ số UV gây hại ở mức cao đến rất cao
- Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn từ Hà Tĩnh đến Cà Mau
Ðối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, chủ động trong việc chỉnh trang cơ sở vật chất, tuyển chọn nguồn nhân lực; sáng tạo xây dựng sản phẩm mới để thúc đẩy khôi phục thị trường du lịch sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ổn định.
Theo ông Trần Hiếu Hùng, dự kiến trong 7 ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12, Cà Mau sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện: cuộc thi chạy Marathon tại Khu Du lịch Mũi Cà Mau với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại” Cà Mau 2021. Cùng thời gian, địa điểm này là “Ngày hội ẩm thực Ðất Mũi”. Tiếp nối là sự kiện “Ngày hội cua Năm Căn gắn với văn hoá ẩm thực Cà Mau” được tổ chức tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn.
“Sở cũng sẽ tổ chức Ðoàn Famtrip khảo sát điểm đến du lịch Cà Mau (đợt 2) nhằm xúc tiến du lịch, quảng bá giới thiệu hình ảnh, văn hoá, con người và các sản phẩm đặc trưng của Cà Mau dành cho đại diện các công ty lữ hành, báo, đài…”, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết.
Ðặc biệt, cuối tháng 10 này, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh sẽ tổ chức không gian nghệ thuật và trưng bày - triển lãm do Trung tâm Văn hoá tỉnh, Ðoàn Cải lương Hương Tràm, Trung tâm Văn hoá -Truyền thông và Thể thao TP Cà Mau phối hợp xây dựng chương trình và tổ chức biểu diễn hàng tuần.
“Ngành sẽ tăng cường công tác giám sát, hướng dẫn chỉnh trang, cải tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng và xây dựng sản phẩm du lịch mới tại các điểm du lịch, hộ du lịch cộng đồng; cơ sở lưu trú du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch; tạo niềm tin về độ an toàn cho khách du lịch”, Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định.
Liên kết để cùng phát triển
Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, tỉnh Cà Mau nên cởi mở hơn nữa trong việc tạo một liên kết Fever - tất cả các dịch vụ liên kết thành một “combo” (di chuyển, ăn, ở, vui chơi, mua sắm). Nếu công ty đối tác hoặc khách gia đình, cá nhân được “check” tất cả dịch vụ trong liên minh thì sẽ có phần thưởng là “combo” nhỏ như: voucher du lịch giảm giá 10% cho lần sau với điều kiện phải trải nghiệm hết những điểm đến của khách lần trước, để họ tặng bạn bè, người thân tiếp theo đến Cà Mau (đoàn tiếp theo).
Với cách làm đó, dần dần sẽ tạo thành các liên minh, khi ấy tận dụng “data khách hàng” (thông tin những người từng và đã từng sử dụng dịch vụ) cùng nhau và cùng giới thiệu được sản phẩm, dịch vụ của mình. Tuỳ vào tệp phân khúc khách hàng khác nhau sẽ tạo được nhiều “combo” khác nhau, đa dạng về giá, đa dạng về chủ đề trải nghiệm, đa dạng về phương thức di chuyển… khách hàng sẽ chọn cái nào phù hợp với mình. Ðồng thời, đa dạng kênh phân phối (chiết khấu cho các công ty lữ hành, khách sạn, “booking Online”...).
Ðại dịch Covid-19 lần này, gần như nhiều công ty điêu đứng, nếu không làm cùng nhau thì sẽ chia tay nhiều anh em cùng ngành nữa. Thông qua “liên minh”, cơ quan quản lý cũng nắm được số liệu đúng và tốt, để cùng phân tích và định hướng cho doanh nghiệp cả về sản phẩm, về giá, về mô hình, thông tin để cùng làm. Đó chính là một ý tưởng hay mà Cà Mau cần xem xét và hoàn toàn có thể triển khai trong những tháng cuối năm.
Chị Trần Ngọc Loan, Giám đốc Công ty Nice Tourist Cà Mau, tán đồng: “Vậy chúng ta cùng suy nghĩ tìm ra giải pháp cụ thể để làm việc hiệu quả khi trở lại “bình thường mới”, chắc chắn là tư duy sống và chọn lựa của khách hàng cũng mới. Nên chúng ta cùng suy nghĩ, hãy alô nhau họp mặt Zoom, Google meeting”.
Chị Dương Kim Chuyển, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC Cà Mau), cho rằng, việc các dịch vụ du lịch ở Cà Mau cần liên kết lại là hoàn toàn khả thi. Theo đó, việc làm cuộc liên kết giữa anh em lữ hành (kể cả trong và ngoài tỉnh) và các đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh để đồng loạt hưởng ứng và đưa ra chiến lược kích cầu sẽ thu hút khách đến Cà Mau sau khi bình thường trở lại. Chỉ cần mọi người đồng lòng thì mọi việc sẽ dễ dàng thôi!”.
“Với các nội dung, giải pháp thiết thực, sự nắm chặt tay của toàn ngành du lịch, tin rằng Cà Mau sẽ từng bước kích thích, phục hồi hoạt động du lịch ngay khi dịch bệnh được kiểm soát trong những tháng cuối năm 2021; đồng thời làm tiền đề cho những năm tiếp theo, thực hiện mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn”, ông Trần Hiếu Hùng kỳ vọng.
Đỗ Bảo