Cách thao túng tâm lý khiến giới siêu giàu tự nguyện "móc ví": Ra giá trên trời, hiếm khi sale và càng kén khách càng đắt hàng

Những chiến lược giúp tăng doanh thu khác biệt của các thương hiệu xa xỉ.
16/02/2023 18:02
Tô Diệp - Thiết kế: Huyền Trang

Những chiến lược giúp tăng doanh thu khác biệt của các thương hiệu xa xỉ.

Các thương hiệu xa xỉ luôn có chiến dịch truyền thông đặc biệt cũng như cách kiếm tiền mới lạ. Họ thường xuyên hạn chế số lượng bán ra cũng như hiếm khi có các chương trình giảm giá. Tuy nhiên, doanh thu của các thương hiệu xa xỉ vẫn tăng và luôn sở hữu tập khách hàng vô cùng trung thành.

Giảm số lượng nhưng doanh thu vẫn tăng

Ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ Thuỵ Sĩ đã ngày càng phát triển khi các chủ thương hiệu nhắm mục tiêu đến những người tiêu dùng giàu có. Trên thực tế, số lượng đồng hồ được bán ra đang giảm. Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ đã bán được 15,7 triệu chiếc đồng hồ vào năm 2021, ít hơn một nửa so với 10 năm trước đó. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do phải cạnh tranh với các đồng hồ kỹ thuật số với giá cả rẻ hơn. Tuy nhiên, doanh thu đồng hồ Thụy Sĩ năm 2021 tăng khoảng 1/3 so với năm 2020, đạt mức 21,5 tỷ USD, theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ. Doanh số bán hàng tại Mỹ tăng 28%. Hiệp hội cho biết, sự gia tăng này là do nhu cầu đối với đồng hồ cao cấp trở lại, được hưởng lợi từ sự bùng nổ hàng xa xỉ rộng rãi hơn khi đại dịch Covid thuyên giảm. 

Các nhà sản xuất đồng hồ cho biết nhu cầu với các mẫu mã đắt tiền đã chứng minh rằng người tiêu dùng vẫn luôn quan tâm đến hàng xa xỉ, bất chấp dự đoán của một số nhà phân tích rằng việc kinh doanh sản xuất đồng hồ cơ, cổ điển sẽ sớm bị đồng hồ thông minh và các thiết bị mới thay thế. Georges Kern, Giám đốc điều hành của Breitling SA cho biết, chiếc đồng hồ đắt tiền trông giống như một món đồ trang sức hơn là một thiết bị, đây chính là cốt lõi khiến nhiều người giàu có mua sản phẩm này.

Cách thao túng tâm lý khiến giới siêu giàu tự nguyện "móc ví": Ra giá trên trời, hiếm khi sale và càng kén khách càng đắt hàng - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ - Pinterest

Đó cũng chính là cảm giác đã thôi thúc John Royer thay chiếc Apple Watch của mình bằng một chiếc Rolex GMT-Master II trị giá 10 nghìn đô la khi vừa bước sang tuổi 40. “Tôi muốn mua 1 cái đồng hồ có thể truyền lại cho con trai mình khi nó lớn lên”.  Những thương hiệu hàng đầu như Rolex, vốn luôn có mức giá cao, trực tiếp hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng đối với đồng hồ cao cấp.

Bên cạnh đó, việc cắt giảm khối lượng sản xuất cũng khiến nhu cầu mua cao hơn số lượng sản phẩm có thể đáp ứng, trực tiếp khiến giá cao hơn. Ví dụ, vào năm 2016, một chiếc túi Hermès Himalayan Birkin, với màu vàng trắng và trang trí kim cương, được bán với giá 372.600 USD. Tuy nhiên, mức giá đáng kinh ngạc này không chỉ vì thương hiệu mà là do nguồn cung được kiểm soát chặt chẽ. Chỉ khoảng 12.000 chiếc Túi Birkin đó được sản xuất trong một năm và chỉ được bán cho khách hàng “VIP”. Tức là không phải bạn có tiền muốn là mua được. Sự uy tín và khan hiếm này đã giúp Hermès Birkin Bags tăng giá trị trung bình hàng năm là 14,2%.

Cách thao túng tâm lý khiến giới siêu giàu tự nguyện "móc ví": Ra giá trên trời, hiếm khi sale và càng kén khách càng đắt hàng - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ - Pinterest

Hiếm khi áp dụng các chương trình giảm giá

Các sàn thương mại điện tử luôn có những chương trình giảm giá và miễn phí vận chuyển để kích cầu mua sắm, tuy nhiên, điều này rất khó để bắt gặp ở các nhãn hàng xa xỉ. “Trên thực tế, hàng xa xỉ có xu hướng hoạt động tốt hơn các thị trường khác trong thời kỳ kinh tế khó khăn, vì tập khách hàng chính của nó là những người có thu nhập cao có thể vượt qua cơn bão giá” Melanie Larsen, chiến lược gia tại WGSN Insight chia sẻ. 

Vì vậy, một số nhãn hàng xa xỉ đã chuyển sang tăng giá để bù đắp những tổn thất do các vấn đề về chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng trong thời điểm đại dịch. Mặt khác, những thương hiệu với phân khúc bình dân cảm thấy áp lực từ suy thoái kinh tế và cuối cùng thực hiện các chiến dịch giảm giá. 

Swarooprani Muralidhar, nhà phân tích cấp cao tại Coresight Research cho biết hầu hết những người mua sắm hàng xa xỉ trung thành đều thuộc nhóm có thu nhập cao và có xu hướng mua sắm các mặt hàng đồ hiệu vì “giá trị cảm nhận được”. Do đó, việc giảm giá sâu đối với hàng xa xỉ sẽ gây bất lợi trong nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu và làm xói mòn giá trị nhãn hàng đã mất nhiều năm xây dựng.

Melanie Larsen hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Mặc dù giảm giá có thể mang lại sự thúc đẩy trong số lượng bán 1 cách nhanh chóng, điều này có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn cho bản sắc thương hiệu và xa hơn là khái niệm xa xỉ. “Nó có thể khiến khách hàng đánh mất cảm giác độc quyền và sang trọng”. 

Cách thao túng tâm lý khiến giới siêu giàu tự nguyện "móc ví": Ra giá trên trời, hiếm khi sale và càng kén khách càng đắt hàng - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ - Pinterest

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các nhãn hàng xa xỉ cần phải hoàn toàn tránh xa việc giảm giá; họ chỉ cần cẩn thận hơn rất nhiều so với các nhà bán lẻ khác khi tiếp cận nó. Timothy Derr, đối tác trong hoạt động tiêu dùng của Kearney chia sẻ: “Tôi không nghĩ việc giảm giá sẽ tác động đáng kể đến lòng trung thành với thương hiệu, trừ khi giá đã giảm quá sâu và nhiều người tiếp cận được với sản phẩm xa xỉ”. 

Trước đây, các thương hiệu cao cấp phải tiêu hủy hàng hóa tồn kho, điều này khá lãng phí. Mặt khác, Timothy Derr cho biết: “Thanh lý hàng tồn kho với chi phí thấp hơn thông qua các kênh giảm giá mang đến cơ hội thu hút người tiêu dùng mới thay vì làm xấu đi thương hiệu. Đây có thể là một cách để giới thiệu thương hiệu đến các phân khúc người tiêu dùng mới và thúc đẩy việc áp dụng sớm hơn”. 

Theo WSJ, Retailbrew

Tin cùng chuyên mục

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Tựa game nhập vai mới toanh Cửu Dương Truyền Kỳ 2 GOSU vừa khiến cộng đồng một phen hú hồn khi tung Landing page và mở đăng ký sớm cho phiên bản Alpha Test sắp tới. Cơ hội "săn" suất tham gia Alpha Test cùng hàng ngàn phần quà ngon "hết nước chấm" nay đã mở ra trước mắt game thủ.

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi và em trai ông không ngờ trong một lần đi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện lại tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính. Rốt cục trong đó viết gì?

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch đã vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc Song Ji Hyo, Ji Suk Jin và các nhân viên công ty Uzurocks bị nợ lương.

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang ngày càng thăng hạng về nhan sắc và thái độ sau "sóng gió" khiến nhiều người nể phục.

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nếu thường xuyên đi cà phê, ăn uống một mình thì có lẽ đây là một trong những kiến thức quan trọng để bạn bảo vệ bản thân mình.

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Không chỉ mang đến "mảng xanh" cho căn nhà, 5 loài cây cảnh này còn được hội nhà giàu đặc biệt ưa chuộng vì chúng sở hữu nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành, rất phù hợp để trưng trước cửa nhà.

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Nhiều người đầu tư vô số thời gian và tiền bạc để sở hữu một tấm bằng tốt. Nhưng trong thời đại hiện nay, đó đã không còn là “nấc thang một bước lên trời”. Thay vào đó, ý thức được điều này mới giúp họ thoát nghèo dễ dàng hơn.

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong vài tuần qua cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của Hồ Tulare ở California, Mỹ.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.