Cách K-pop trở thành siêu cường văn hóa

Sử dụng K-pop như một công cụ quyền lực mềm, Hàn Quốc đã cố gắng phát triển tầm ảnh hưởng trong các lĩnh vực khác nhau với các thần tượng.
26/11/2022 13:21
Phúc Quyên (Theo Korea Herald)

Sử dụng K-pop như một công cụ quyền lực mềm, Hàn Quốc đã cố gắng phát triển tầm ảnh hưởng trong các lĩnh vực khác nhau với các thần tượng.

Tờ Washington Post gọi đây là một "lực lượng văn hóa" - từ việc BTS được Tổng thống Mỹ mời đến Nhà Trắng đến việc đại diện cho đất nước tại Thế vận hội Olympic - K-pop giờ đã trở nên phổ biến vượt ra ngoài phạm vi của nền giải trí.

K-pop không chỉ là một thể loại âm nhạc

Các nhóm nhạc thần tượng K-pop đã giao tiếp với thế giới thông qua bài hát, và các cột mốc quan trọng của họ ở cả cấp địa phương và quốc tế cho thấy Hàn Quốc có thể đã tìm thấy một nguồn lực mới cho ngoại giao.

(Bài đăng cuối tuần cho ngày thứ 7) Cách K-pop trở thành siêu cường văn hóa - Ảnh 1.

Nhóm nhạc K-pop BTS tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc lần thứ 76 được tổ chức tại New York vào ngày 20/9/2021 (Big Hit Music)

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền gần đây với The Rolling Stone, RM của BTS đã chia sẻ về việc trở thành một nhân vật xã hội và tham gia các sự kiện quốc tế.

"Một nhóm nhạc K-pop đã phát biểu tại Liên hiệp quốc và gặp gỡ các tổng thống. Tôi nghĩ rằng tôi đã thực sự bối rối về việc "Tôi là ai". Tôi là một nhà ngoại giao hay là gì?" - RM đặt câu hỏi.

Mặc dù RM nói rằng anh cảm thấy nghi ngờ về vai trò của mình nhưng không có gì bí mật khi K-pop không phải là làn sóng chỉ diễn ra một lần.

(Bài đăng cuối tuần cho ngày thứ 7) Cách K-pop trở thành siêu cường văn hóa - Ảnh 2.

RM BTS

Trung tâm của cơn sốt Hallyu hay Làn sóng Hàn Quốc đang phát triển, nhạc pop Hàn Quốc không chỉ là một thể loại âm nhạc.

K-pop đã trở thành một phần của quy chế của Hàn Quốc trong những năm gần đây, với chân trời của nó là ngoại giao văn hóa và công chúng.

Việc chính quyền cựu Tổng thống Moon Jae In bổ nhiệm BTS làm đặc phái viên của tổng thống vào năm ngoái là một bước ngoặt.

Không giống như công thức truyền thống rằng các đặc phái viên chỉ có thể được công nhận cho những người xếp hạng giữa đại sứ và quan chức cấp cao, ông Moon Jae In đã trao cho BTS quyền lực để truyền tải thông điệp của Hàn Quốc đến cộng đồng quốc tế.

BTS đã nắm lấy vai trò ngoại giao mới của họ bằng cách tham dự Đại hội đồng Liên hiệp quốc lần thứ 76 với tư cách là phái đoàn chính thức của Hàn Quốc.

Nhóm đã biểu diễn Permission to Dance và có bài phát biểu thay mặt cho giới trẻ và các thế hệ tương lai.

Ngày càng nhiều người thích học tiếng Hàn

"K-pop đã thu hút nhiều người quan tâm đến việc học ngôn ngữ và đến thăm Hàn Quốc.

Lúc đầu, điều đó có thể hữu ích, nhưng người dân, văn hóa, xã hội Hàn Quốc và trên hết là trách nhiệm của chính phủ trong việc đưa mối quan tâm đó đến bước tiếp theo" – theo Lee Hye Jin, giáo sư truyền thông tại Đại học Nam California.

Dựa trên sự quan tâm ngày càng tăng đối với Hàn Quốc, một báo cáo của Hiệp hội Ngôn ngữ Hiện đại cho thấy tỷ lệ sử dụng tiếng Hàn trong các trường đại học Hoa Kỳ đã tăng 14% từ năm 2013 đến năm 2016.

Sự gia tăng dữ liệu cũng cho thấy mong muốn học tiếng Hàn là một phần quan trọng của một cơ sở người hâm mộ toàn cầu hóa với mong muốn kết nối với các thần tượng K-pop ở mức độ sâu hơn.

(Bài đăng cuối tuần cho ngày thứ 7) Cách K-pop trở thành siêu cường văn hóa - Ảnh 3.

Nhóm nhạc K-pop EXO chụp cùng Harry Harris, cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc và Ivanka Trump, cựu cố vấn Nhà Trắng, trong một buổi tiệc chiêu đãi cocktail tại Nhà Xanh vào năm 2019. Ảnh chụp màn hình chụp từ Twitter

Theo cuộc khảo sát của "National Image 2021" (Hình ảnh Quốc gia) do Cơ quan Văn hóa và Thông tin Hàn Quốc ủy quyền, 80,5% người nước ngoài có cái nhìn tích cực về Hàn Quốc vào năm 2021, tăng 2,4% so với năm 2020.

Những người được hỏi giải thích cho câu trả lời của họ bằng việc xác định văn hóa của Hàn Quốc, như K-pop – là lực lượng "nổi bật" đằng sau hình ảnh tích cực của họ về đất nước.

Cụ thể, EXO và CL của 2NE1 (hiện đã tan rã) đã nêu bật tính thẩm mỹ của Hàn Quốc tại lễ bế mạc Thế vận hội Olympic Pyeongchang 2018 - nơi hai ca sĩ biểu diễn các bài hát dựa trên ý tưởng hòa nhập và hòa hợp.

Kai của EXO biểu diễn solo trong khi mặc hanbok thướt tha - trang phục truyền thống của Hàn Quốc.

Năm 2019, EXO chào đón Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Donald Trump, con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner trong một buổi tiệc cocktail trước bữa tiệc tối tại Nhà Xanh.

Không ngừng tạo ra những làn sóng lớn

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khởi động sáng kiến "Văn hóa K" vào năm 2020 nhằm đa dạng hóa nội dung của Hàn Quốc và thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa khác nhau, bao gồm cả K-pop.

(Bài đăng cuối tuần cho ngày thứ 7) Cách K-pop trở thành siêu cường văn hóa - Ảnh 5.

Hình ảnh cho thấy sự hợp tác đặc biệt giữa BTS và công ty mỹ phẩm Hàn Quốc Amore Pacific. (Amore Pacific)

K-pop không ngừng tạo ra những làn sóng lớn. Vì ngoại giao phát triển dựa trên quan hệ song phương, các đại diện K-pop đã tiếp cận với khán giả nước ngoài, các quốc gia, các tổ chức liên chính phủ và quốc tế.

Vào tháng 7, BTS đã chính thức được chọn làm đại sứ quan hệ công chúng cho cuộc đua giành quyền đăng cai tổ chức Busan World Expo 2030 và tổ chức một buổi hòa nhạc miễn phí tại thành phố cảng để ủng hộ.

BTS cũng đã giúp Hàn Quốc giành quyền đăng cai AFC Asian Cup 2023 trong một video nêu bật lý do tại sao quốc gia này có thể trở thành nước chủ nhà tuyệt vời cho sự kiện này, mặc dù Hàn Quốc đã không giành được quyền đăng cai.

Giờ đây, tầm ảnh hưởng của K-pop không chỉ là đứng đầu bảng xếp hạng Billboard mà còn thu hút nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Các tập đoàn khổng lồ của Hàn Quốc đang hợp tác với BTS trong nỗ lực tiếp tục nâng cao vị thế quốc tế của đất nước.

(Bài đăng cuối tuần cho ngày thứ 7) Cách K-pop trở thành siêu cường văn hóa - Ảnh 6.

Hình ảnh cho thấy sự hợp tác đặc biệt giữa BTS và công ty mỹ phẩm Hàn Quốc Amore Pacific. (Amore Pacific)

Ví dụ, các công ty lớn ngành mỹ phẩm đang sử dụng các thần tượng K-pop để giúp K-beauty trở thành thương hiệu trong ngành công nghiệp làm đẹp toàn cầu, vốn đã bị các công ty châu Âu và Mỹ độc quyền từ lâu.

Amore Pacific đã hợp tác với BTS để sản xuất một bộ phiên bản giới hạn đặc biệt có 3 mùi hương lấy cảm hứng từ những bản hit lớn của nhóm.

Sulhwasoo - một thương hiệu cao cấp thuộc tập đoàn làm đẹp, gần đây đã chọn Rosé của Blackpink là làm đại sứ toàn cầu.

"Vì Amore Pacific là công ty đại diện cho K-beauty và BTS là nghệ sĩ đại diện cho K-pop, nên đây có thể được coi là sự hợp tác giữa ca sĩ và công ty đại diện cho đất nước" - một quan chức của Amore Pacific nói với The Korea Herald.

Quan chức này nói thêm: "Rose còn trẻ, nhưng cô đã làm việc chăm chỉ để trở thành ca sĩ và Sulwhasoo hướng đến mục tiêu vươn ra toàn cầu.

Vì vậy, hình ảnh của cô ấy phù hợp về mặt đó, ngoài việc Blackpink là một thần tượng K-pop nổi tiếng".

Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, 70% người mua nước ngoài cho rằng danh tiếng toàn cầu của Hàn Quốc đã ảnh hưởng tích cực đến quyết định mua hàng.

(Bài đăng cuối tuần cho ngày thứ 7) Cách K-pop trở thành siêu cường văn hóa - Ảnh 8.

Rosé Blackpink đã trở thành đại sứ của Sulwhasoo

K-pop không chỉ là một công cụ đằng sau thương hiệu quốc gia của đất nước mà nó còn có thể là một "nhành ô liu" (biểu tượng của hòa bình và chiến thắng).

Tin cùng chuyên mục

Rộ tin Mino của Winner đang hẹn hò với Park Ju Hyun

Rộ tin Mino của Winner đang hẹn hò với Park Ju Hyun

Tin đồn về mối quan hệ giữa Song Min Ho (Mino của WINNER) và Park Ju Hyun đang thu hút sự chú ý của người hâm mộ.

"Nữ hoàng nước mắt" và loạt K-Drama có những khoảnh khắc gây sốt nhất năm 2024

"Nữ hoàng nước mắt" và loạt K-Drama có những khoảnh khắc gây sốt nhất năm 2024

Kết quả phân tích cho thấy thể loại K-Romance tiếp tục dẫn đầu xu hướng phim truyền hình (K-Drama), khi những câu chuyện tình yêu vượt qua thử thách và mâu thuẫn luôn chiếm trọn sự chú ý.

Kiệt sức vì công việc liệu K-pop có bao giờ chậm lại để nghĩ cho các ngôi sao?

Kiệt sức vì công việc liệu K-pop có bao giờ chậm lại để nghĩ cho các ngôi sao?

Nhắc đến Hàn Quốc, người ta nghĩ ngay đến một nhịp sống hối hả và dồn dập. Nhưng có lẽ không nơi nào điều này rõ rệt hơn là trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, đặc biệt là K-pop.

V BTS là ngôi sao K-pop được tìm kiếm nhiều nhất trên "Google Trends" năm 2024

V BTS là ngôi sao K-pop được tìm kiếm nhiều nhất trên "Google Trends" năm 2024

Dù đang tạm rời xa sân khấu để thực hiện nghĩa vụ quân sự, V của BTS vẫn chứng minh sức hút không thể lay chuyển khi được vinh danh là "Ngôi sao K-pop được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2024".

Show mới của G-Dragon quy tụ nhiều mỹ nam đình đám: Kim Soo Hyun, Jung Hae In

Show mới của G-Dragon quy tụ nhiều mỹ nam đình đám: Kim Soo Hyun, Jung Hae In

Diễn viên Kim Soo Hyun đang trong quá trình thảo luận để tham gia chương trình tạp kỹ mới mang tên GD And Friends, do PD Kim Tae Ho sản xuất.

Rosé Blackpink hứng chỉ trích vì úp mở về người yêu cũ

Rosé Blackpink hứng chỉ trích vì úp mở về người yêu cũ

Rosé, thành viên nhóm nhạc đình đám Blackpink, vừa ra mắt album cá nhân mang tên rosie. Album nhanh chóng thu hút sự chú ý bởi những ca khúc được lấy cảm hứng từ câu chuyện đời thật của cô.

Rosé Blackpink cãi vã với người yêu cũ trong tour: "Khoảng thời gian tồi tệ nhất cuộc đời tôi"

Rosé Blackpink cãi vã với người yêu cũ trong tour: "Khoảng thời gian tồi tệ nhất cuộc đời tôi"

Trong một buổi phỏng vấn độc quyền với Apple Music, Rosé (Blackpink) đã gây chú ý khi tiết lộ về khoảng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp - một cuộc cãi vã lớn với người yêu cũ diễn ra ngay trong lúc cô đang thực hiện tour diễn toàn cầu cùng nhóm.

K-pop định nghĩa lại vẻ đẹp toàn cầu

K-pop định nghĩa lại vẻ đẹp toàn cầu

K-pop không chỉ làm say đắm người hâm mộ bởi âm nhạc mà còn bởi hình ảnh độc đáo và đầy sức hút của các nghệ sĩ.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.