Ca khúc 'Mood' của 24hGoldn ft. iann dior: Sức mạnh của TikTok
(Thethaovanhoa.vn) - BXH Billboard tuần qua khá ảm đảm khi Top 10 của cả Billboard 200 và Billboard Hot 100 đều không có sản phẩm mới toanh nào. Tuy nhiên, có một hiện tượng đáng chú ý, cho thấy sức ảnh hưởng của TikTok lên các BXH Billboard, là No.1 Hot 100 Mood của 24hGoldn ft. iann dior.
Dù leo lên No.1 từ vị trí No.4 tuần trước đó nhưng Mood không có nhiều bứt phá khi lượng stream và tải về ở Mỹ tuần qua đều giảm nhẹ 2% (lần lượt còn 20,3 triệu lượt stream và 7.000 lượt tải về) và chỉ tăng về lượng khán giả nghe đài (tăng 16% lên 62,9 triệu lượt)
Hoàn hảo cho mùa Hè
Tuy nhiên, lượng nghe đài tiếp tục tăng sau nhiều tuần ra mắt của Mood cũng là một kỷ lục đáng nói. Cụ thể, trong 7 tuần qua, đã có 6 lần Mood đoạt giải Airplay Gainer, là ca khúc đầu tiên làm được điều này kể từ Despacito của Daddy Yankee và Luis Fonsi ft. Jutin Bieber hồi năm 2017. Hơn thế, tuần qua Mood trở thành ca khúc đầu tiên cùng một lúc thống trị cả BXH rock và rap, cụ thể là Hot Rock & Alternative Songs, Hot Alternative Songs và Hot Rap Songs.
- 16 màn diễn K-pop ăn khách nhất lọt BXH ‘Billboard Hot Tours’, BTS chiếm phần lớn
- Machine Gun Kelly giành quán quân đầu tiên trên Billboard 200
- BTS sẽ bùng cháy trên sân khấu Billboard một lần nữa
Thành tích là vậy nhưng Mood mới là No.1 đầu tiên của cả 24kGoldn và Dior dù trước đó, 24kGoldn đã một lần lọt Hot 100 với Valentino ở vị trí No.92 hồi tháng 11 năm ngoái.
Mood là một màn hợp tác nữa giữa rapper đang lên 24kGoldn và Dior, sản xuất bởi Blake Slatkin, KBeaZy và Omer Fedi. Về mặt hình ảnh, ta thấy 2 nghệ sĩ trẻ được vây quanh bởi những cô gái đẹp nhưng nội dung ca khúc thật ra lại là nỗi niềm khi ở trong những quan hệ độc hại. Sự chuyển đổi liên tục từ niềm vui và bất hạnh một cách khéo léo thể hiện những đỉnh cao và vực thẳm của tình yêu tuổi thanh xuân, mang rung cảm trẻ trung của những ca khúc pop đương đại và do đó, hoàn hảo cho mùa Hè.
24kGoldn lần đầu giới thiệu Mood trên Instagram và vào ngày 19/7/2020, xác nhận tên ca khúc cũng như ngày phát hành trong một video với Dior. Ca khúc chính thức ra mắt ngày 24/7. Chỉ hơn nửa tháng sau, vào ngày 13/8, Mood đã cực hot trên TikTok với hơn 13.000 video dùng nhạc.
Sức ảnh hưởng của Tiktok lên BXH Billboard
24kGoldn tên thật là Golden Landis Von Jones (sinh ngày 13/11/2000), lớn lên tại California. Từ nhỏ, anh đã tham gia đóng quảng cáo và hát trong dàn hợp xướng suốt những năm học cấp 2, cấp 3. Âm nhạc lớn dần trong anh cùng với sự trưởng thành. Ngay năm đầu ở Đại học Nam California, 24kGoldn đã quyết định bỏ học để tập trung vào sự nghiệp âm nhạc.
MV đầu tiên của 24kGoldn là Trappers Anthem năm 2017 không gây nhiều chú ý nhưng với đĩa đơn Valentino năm 2019, anh đã nhận được hợp đồng thu âm đầu tiên. Đến khi ra mắt EP Dropped Outta College vào tháng 11/2019, anh đã ký hợp đồng thu âm với những hãng lớn nhất. Ca từ bộc trực rất phù hợp với sự tự tin trong giọng hát giúp nhiều ca khúc đạt hơn 100 triệu lượt stream. Nhưng phải tới Mood thì anh mới đạt được đỉnh cao mà mọi nghệ sĩ đều mong ước. Bất chấp những trở ngại nhiều nghệ sĩ vấp phải giữa đại dịch, 24kGoldn vẫn tiếp tục sáng tạo cho dù đó là MV hay vlog trên YouTube.
Non trẻ tương tự là Iann Dior. Dior tên thật là Michael Ian Olmo, sinh năm 1999 tại Peurto Rico nhưng đã chuyển tới Texas từ nhỏ. Dior mới được các nhà sản xuất ở Internet Money Records phát hiện năm 2019. Anh nhanh chóng nổi tiếng khi phát hành các ca khúc như Emotions, thu hút hàng trăm ngàn lượt phát trên SoundCloud chỉ sau vài tuần và Gone Girl, nhận được hơn 100 triệu lượt nghe trên Spotify. Nổi nhất tới nay của Dior cũng chính là Mood.
Thành công của 2 nghệ sĩ trẻ tuần này là điển hình cho tác động của TikTok trên BXH Billboard. Tác động này hóa ra rất được hoan nghênh. Các nhà bình luận của Billboard đều thích thú khi thấy những nghệ sĩ mới thay thế đội hình sao kỳ cựu. Điều tuyệt vời nhất, có thể coi là dân chủ, khi những thanh thiếu niên đình đám trên ứng dụng TikTok đã ngon lành chiếm trọn cả những kênh nổi tiếng bảo thủ như đài phát thanh.
Bên cạnh Mood, có nhiều ví dụ đáng chú ý khác về tác động của TikTok trên Billboard tuần qua như Dreams của Fleetwood Mac, Shoot For The Stars, Aim For The Moon của Pop Smoke.
Dreams (hiện đứng No.12 Hot 100) ra đời từ năm 1997, nằm trong album Rumours (No.7 Billboard 200) nhưng đã hồi sinh ngoạn mục nhờ TikTok. Tuy nhiên, đây là trường hợp mà các nhà bình luận cho rằng sẽ không thể trụ vững do các làn sóng trên mạng xã hội dễ đi qua. Có lẽ, cần phải có một bản remix của Post Malone (anh từng rap bài này 1 lần) mới đẩy Dreams lên Top 10 được.
Shoot For The Stars, Aim For The Moon cũng vừa trở lại No.1 Billboard 200 sau vài tháng ra mắt, cho thấy tầm ảnh hưởng của TikTok trong việc khám phá và tạo xu hướng nhạc. Sau cái chết của Pop Smoke, có nhiều lý do để album trụ hạng lâu nhưng không thể phủ nhận rằng TikTok có khả năng hồi sinh mạnh mẽ các sản phẩm âm nhạc.
Ngoài ra, tác động của TikTok trên BXH Billboard tuần này còn thể hiện trên Lemonade (No.10 Hot 100) - ca khúc cũng có khả năng leo No.1 như Mood. Ít nổi bật hơn là Sofia của Clairo (No.98 Hot 100). Tất cả cho thấy, TikTok đang tạo dựng một thế lực mới, chắc chắn sẽ làm những màn cạnh tranh trong làng nhạc thêm phần khốc liệt và thú vị.
Top 10 ca khúc trên BXH Billboard Hot 100 cuối tuần qua 1. Mood - 24hGoldn ft. Iann Dior 2. WAP - Cardi B ft. Megan Thee Stallion 3. Laugh Now Cry Later - Drake ft. Lil Durk 4. Blinding Lights -The Weeknd 5. Dynamite - BTS 6. Savage Love (Laxed - Siren Beat) - Jawsh 685 x Jason Derulo 7. Rockstar - DaBaby ft. Roddy Ricch 8. I Hope - Gabby Barrett ft. Charlie Puth 9. Watermelon Sugar - Harry Styles 10. Lemonade - Internet Money & Gunna ft. Don Toliver & NAV |
Thư Vĩ (Tổng hợp)