BTS là động lực lớn nhất mang lại sức khỏe cộng đồng trong đại dịch Covid-19
Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Dartmouth, BTS là động lực lớn nhất mang lại kết quả sức khỏe cộng đồng tốt hơn trên toàn cầu trong đại dịch Covid-19.
Mặc dù ARMY thường coi BTS là một trong những trụ cột giúp họ vượt qua thời kỳ ảm đạm của đại dịch, đặc biệt là thông qua âm nhạc tươi sáng và lạc quan mà họ cố tình thể hiện trong suốt những năm đó, nhưng có vẻ như tầm ảnh hưởng của nhóm trong việc thúc đẩy sức khỏe và an toàn cộng đồng trong thời gian đó giai đoạn này cũng có ý nghĩa không kém.
Trên thực tế, các sản phẩm âm nhạc của BTS được cho là đã làm giảm bớt ảnh hưởng tập thể của các tổ chức như CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh), NIH (Viện Y tế Quốc gia) và WHO (Tổ chức Y tế Thế giới).
Herbert Chang - giáo sư Khoa học xã hội định lượng tại Đại học Dartmouth – đã xúc tiến dự án nghiên cứu về việc tổ chức công nào có tiếng nói lớn nhất trong thông điệp y tế công cộng trong thời kỳ đại dịch.
Nghiên cứu được thực hiện khi anh còn là sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Nam California và có quyền truy cập vào bộ dữ liệu Twitter lớn nhất thế giới.
Nguồn cảm hứng cho nghiên cứu này nảy sinh ở cấp độ cá nhân khi Herbert Chang nhận thấy rằng nhiều người xung quanh anh trong thời gian phong tỏa vì Covid-19 phụ thuộc rất nhiều vào nội dung kỹ thuật số để tồn tại.
Mặc dù anh không quen thuộc với thế giới K-pop hồi đó nhưng đồng tác giả của anh - Becky, lại là một người hâm mộ.
Đó cũng là thời điểm BTS bùng nổ trên toàn cầu nhờ thành công thương mại từ âm nhạc của họ và vai trò vận động xã hội mà họ đảm nhận, bao gồm cả việc phát biểu về sức khỏe tâm thần trong thời kỳ đại dịch tại Đại hội đồng Quốc gia Mỹ.
Khi các nhà nghiên cứu bắt đầu phân tích dữ liệu định lượng về truyền thông trực tuyến liên quan đến sức khỏe và an toàn cộng đồng, họ nhận ra rằng BTS là động lực lớn nhất và hiệu quả nhất để truyền tải thông điệp.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Herbert Chang đã đưa ra một ví dụ ngắn gọn về tập dữ liệu được phân tích trong nghiên cứu.
Anh chỉ ra rằng người đứng đầu WHO đã sử dụng BTS trong các tweet của mình tổng cộng 16 lần trong thời gian đó và có 2000 tweet khác có thông điệp tương tự nhưng không đề cập đến nhóm nhạc K-pop này.
Herbert Chang cho biết, sự khác biệt về tầm tiếp cận giữa các tweet trước và sau là 111 lần.
16 tweet của Herbert Chang có chứa BTS đã tạo ra khoảng 200.000 lượt retweet. Các tweet khác của anh cũng tạo ra số lượng tương tự.
"Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng mức độ lan truyền tăng lên, chỉ bằng cách thêm chúng, là hơn 111 lần" - Herbert Chang nói.
Herbert Chang thú nhận rằng mặc dù anh mong đợi BTS sẽ có sự hiện diện đáng kể trong số các nhân vật và tổ chức công cộng khác có ảnh hưởng đến thông điệp y tế công cộng vào thời điểm đó, nhưng anh chưa bao giờ nghĩ rằng họ thực sự sẽ được chứng minh là lớn nhất trong số đó.
Nhưng không chỉ ảnh hưởng của chính BTS với tư cách là nhân vật của công chúng đã thúc đẩy những con số này.
Herbert Chang lưu ý rằng cộng đồng người hâm mộ được kết nối chặt chẽ đã góp phần đưa thông điệp của BTS đến những chiều sâu mới hơn.
Ngoài ra, một trong những điều chúng tôi đã xem xét là cộng đồng của BTS mạnh đến mức nào. Chúng ta có thể tưởng tượng mạng truyền thông xã hội chỉ là mạng, người dùng được kết nối với người dùng.
Về cơ bản, chúng tôi có thể đo lường sức mạnh của các cộng đồng này bằng cách sử dụng thuật toán phân tích mạng xã hội" - Herbert Chang.
Khi người phỏng vấn hỏi liệu cộng đồng người hâm mộ của BTS có bị hạn chế chỉ hoạt động bằng hashtag hay nó vượt ra ngoài phạm vi bàn phím, giáo sư Chang trả lời rằng hoạt động trực tuyến của họ phù hợp với các hành động trực tiếp.
Anh chỉ ra một số hoạt động quyên góp do ARMY dẫn đầu, bao gồm cả khoản quyên góp 1 triệu USD của họ cho phong trào "Black Lives Matter" vào năm 2020.
"Khi đại dịch ập đến, rất nhiều buổi hòa nhạc mà BTS tổ chức đã bị hủy bỏ. Về cơ bản, những người hâm mộ trực tuyến đã tự tổ chức quyên góp số tiền hoàn lại này cho các mục đích khác nhau.
Một là phong trào "Black Lives Matter" vào năm 2020. Ngoài ra còn có UNICEF nữa. Và tổng số tiền quyên góp lên tới hơn 3 triệu hoặc 4 triệu USD, thường tất cả chỉ diễn ra trong vài ngày. Tất cả đều xuất phát từ tổ chức cơ sở này từ việc sử dụng mạng xã hội" - Herbert Chang.
Theo Chang, tầm ảnh hưởng mà BTS đã thể hiện đối với cộng đồng người hâm mộ của họ và truyền cảm hứng cho hành động tích cực trong thời kỳ đại dịch có thể là điểm học hỏi để những người có ảnh hưởng khác tác động đến những thay đổi có ý nghĩa trong cuộc sống của mọi người.