BTS họp báo toàn cầu: Nhìn lại '3B' trong quyền lực mềm của Hàn Quốc

Năm 2019 và đầu năm 2020, Hàn Quốc đã trở thành một “thế lực” văn hóa - khi các nghệ sĩ và nội dung văn hóa của xứ Kim Chi không chỉ chinh phục được trái tim khán giả toàn cầu mà còn gặt hái được những thành công “đáng nể”. Và câu chuyện ấy lại đúng thêm một lần nữa – khi trong ngày hôm qua, 24/2, rất đông fan trên thế giới cùng hướng về buổi họp báo trực tuyến ra mắt album "Map Of The Soul: 7" của BTS
25/02/2020 08:13

(Thethaovanhoa.vn) - Năm 2019 và đầu năm 2020, Hàn Quốc đã trở thành một “thế lực” văn hóa - khi các nghệ sĩ và nội dung văn hóa của xứ Kim Chi không chỉ chinh phục được trái tim khán giả toàn cầu mà còn gặt hái được những thành công “đáng nể”. Và câu chuyện ấy lại đúng thêm một lần nữa – khi trong ngày hôm qua, 24/2, rất đông fan trên thế giới cùng hướng về buổi họp báo trực tuyến ra mắt album Map Of The Soul: 7 của BTS.

Họp báo toàn cầu của BTS: Ý nghĩa đằng sau 'Map Of The Soul: 7' là gì?

Họp báo toàn cầu của BTS: Ý nghĩa đằng sau 'Map Of The Soul: 7' là gì?

Vào 12 giờ hôm nay (theo giờ Việt Nam), nhóm nhạc siêu sao BTS đã mở một cuộc họp báo trực tuyến được phát sóng toàn cầu thông qua kênh Youtube chính thức để giao lưu cùng truyền thông và người hâm mộ.

Hẳn nhiều người yêu nhạc vẫn còn nhớ, hồi năm 2012, Gangnam Style của siêu sao rap Psy đã “khuấy đảo” nền nhạc thế giới với kiểu nhảy “cưỡi ngựa” và chứng minh rằng các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc có thể vượt xa khỏi Đông Á, thậm chí còn lan tới các lục địa khác.

Bây giờ, giờ K-pop đang nổi danh khắp toàn cầu, với những cái tên lừng lẫy như BTS. Bên cạnh đó, nền điện ảnh Hàn Quốc cũng bắt đầu xuất hiện trên bản đồ điện ảnh thế giới sau khi nhà làm phim Bong Joon Ho đã làm nên lịch sử khi “thắng đậm” tại lễ trao giải Oscar năm 2020 với phim Ký sinh trùng (Parasite).

Thêm nữa, phiên bản ca khúc thiếu nhi Baby Shark cũng đang làm nên “kỳ tích”.

Và giới chuyên môn đã nhắc tới khái niệm “3B” - 3 minh chứng điển hình trong “quyền lực mềm” của Hàn Quốc.

1. Bong Joon Ho

Bong Joon Ho và bộ phim Ký sinh trùng đã “càn quét” giải Oscar 2020 khi đã “rinh” tới 4 Tượng vàng, trong đó có giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Chiến thắng này đã làm dài thêm danh sách mà Ký sinh trùng đã đạt được trước đó, gồm có giải Quả cầu Vàng và Cành cọ Vàng tại LHP Cannes 2019.

Chú thích ảnh
Nhà làm phim Hàn Quốc nhận 4 giải Oscar với phim “Ký sinh trùng”

Cần nhắc lại, Ký sinh trùng là phim tiếng nước ngoài đầu tiên đoạt giải Oscar Phim hay nhất trong 92 năm lịch sử giải của Viện Hàn lâm Khoa học & Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.

Kinh phí làm phim ước tính tốn kém khoảng 13,5 tỷ won (11,3 triệu USD) đến 20 tỷ won. Theo Box Office Mojo, tính đến ngày 24/2, phim đã “bỏ két” được 210 triệu USD từ phòng vé ở 205 nước trên khắp thế giới.

2. BTS

Nhóm nhạc 7 chàng trai BTS đang làm nên lịch sử K-pop, chiếm quán quân bảng xếp hạng nhiều nước khắp thế giới, trong đó có Mỹ, Vương quốc Anh và Australia.

Năm nay, BTS trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên trình diễn tại lễ trao giải Grammy và lập kỷ lục khi đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Social 50 lâu nhất, 165 tuần liên tiếp.

Chú thích ảnh
Nhóm nhạc K-pop BTS

Big Hit Entertainment, công ty quản lý của BTS, tuyên bố BTS đã thu về được 587,9 tỷ won (4,8 tỷ USD) và đạt 97,5 tỷ won (80,3 triệu USD) lợi nhuận trong năm 2019, gấp đôi so với năm 2018.

Nhưng thành công của BTS đã có tác động thậm chí còn mạnh mẽ hơn đối với nền kinh tế xứ Kim Chi. Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai cho biết, vào năm 2018, hiện tượng BTS trị giá khoảng 5,5 nghìn tỷ won/năm.

Chẳng hạn, theo Bang Si Hyuk, người sáng lập và CEO của Big Hit Entertainment, buổi hòa nhạc kéo dài 3 ngày của BTS tại Seoul đã kéo 187.000 du khách đến Hàn Quốc, tạo ra 100 tỷ won (82,8 triệu USD) giá trị kinh tế.

Theo Billboard, năm 2019, BTS là nhóm nhạc có tour diễn đạt doanh thu cao hàng đầu. Tour diễn của nhóm nhạc này đã thu hút 1,6 triệu khán giả và thu về được hơn 196,4 triệu USD, “đánh bại” những ban nhạc nổi tiếng như Rolling Stones và Metallica.

Chú thích ảnh

Đáng chú ý là hôm 21/2 vừa qua, BTS đã tung ra album mới, mang tựa đề Map Of The Soul: 7 và sản phẩm âm nhạc này đã trở thành album ăn khách nhất của BTS từ trước tới nay.

Map Of The Soul: 7 có tới hơn 4 triệu đơn đặt mua trước trên khắp thế giới và hiện đã tiêu thụ được 7 triệu bản trên toàn cầu, trong khi đĩa đơn ON đã nhận được hàng triệu lượt truy cập trên TikTok.

Trước đó, năm 2019, album Map Of The Soul: Persona của BTS đã lập kỷ lục Guinness Thế giới với danh hiệu là album ăn khách nhất xứ Hàn. Theo Gaon Chart, album này đã tiêu thụ được hơn 3,71 triệu bản trên toàn thế giới.

Thời gian này, BTS đang di chuyển giữa New York và Seoul nhằm quảng bá cho album mới, Map Of The Soul: 7. Sáng 21/2, BTS đã xuất hiện trong chương trình Today Show của Mỹ trước khi bay trở về Seoul để tổ chức họp báo vào trưa hôm qua, 24/2.

3. “Baby Shark”

Không ai có thể ngờ được ca khúc Baby Shark phiên bản của Hàn Quốc lại có thể thu hút được sự chú ý của nhiều trẻ em và các bậc cha mẹ đến vậy.

Được tải lên YouTube lần đầu tiên hồi tháng 11/2015, Baby Shark phiên bản Hàn Quốc hiện đã nhận được 4,58 tỷ lượt truy cập. Tính đến ngày 17/2, đây là video được xem nhiều thứ 3 trên YouTube, không kém thành tích ca khúc Shape Of You của ca sĩ Anh Ed Sheeran là mấy.

Chú thích ảnh
Hình ảnh trong video nhạc “Baby Shark”

Phiên bản ca khúc “lọt tai” này là sản phẩm của Pinkfong, thương hiệu giáo dục thuộc công ty giải trí, giáo dục Hàn Quốc SmartStudy. Ca khúc này đã được dịch sang 19 ngôn ngữ và là nhạc phẩm yêu thích của nhiều phụ huynh khi họ sử dụng bài hát để dỗ dành con cái họ.

Tuy nhiên, thành công của Baby Shark không chỉ dừng lại ở YouTube. Ca khúc này đã vang lên ở Nationals Park, “ngôi nhà” của đội bóng chày Washington Nationals, trong suốt mùa của Liên đoàn Bóng chày Mỹ hồi năm ngoái. Chưa kể, Baby Shark còn chiếm vị trí thứ 75 trong bảng xếp hạng Billboard Year-End Hot 100.

Công thức thành công của “3B”

“Khi tôi còn trẻ và đang học điện ảnh, tôi đã khắc sâu tim mình câu nói: “Những gì mang ý tưởng cá nhân nhất là sáng tạo nhất". Câu nói đó là của nhà làm phim Mỹ lừng danh Martin Scorsese” - Bong Joon Ho phát biểu khi lên nhận giải Oscar.

Trong khi đó, Lee Seung Gyu, Giám đốc Tài chính của SmartStudy, nói: “Cảm xúc và âm nhạc là những giá trị được chia sẻ trên toàn cầu, nhưng điều quan trọng là phải bản địa hóa một số phần của nội dung. BTS cũng sử dụng một chiến lược tương tự. Họ hát bằng tiếng Hàn nhưng cách họ giao tiếp với người hâm mộ toàn cầu đã được bản địa hóa”.

Việt Lâm (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Những sự thật ít biết về phim "Ở nhà một mình" sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Những sự thật ít biết về phim "Ở nhà một mình" sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Ở nhà một mình (Home Alone) - bộ phim kinh điển về Giáng sinh từ thập niên 1990 vẫn là huyền thoại, nhưng đây là 10 lỗi nhỏ và lỗ hổng cốt truyện mà bạn có thể chưa nhận ra.

Ái Phương chẳng lo hết thời dù tự nhận 'không phải ngôi sao'

Ái Phương chẳng lo hết thời dù tự nhận 'không phải ngôi sao'

Trở thành khách mời tiếp theo của Đẹp.YouNique, Ái Phương đã có những chia sẻ về hành trình tìm thấy chính mình và mong muốn dùng âm nhạc để giúp đỡ mọi người.

Châu Nhuận Phát khoe tài nhiếp ảnh tại triển lãm từ thiện Harbour City

Châu Nhuận Phát khoe tài nhiếp ảnh tại triển lãm từ thiện Harbour City

Nam diễn viên huyền thoại Châu Nhuận Phát vừa gây chú ý lớn khi tham dự lễ khai mạc triển lãm nhiếp ảnh từ thiện mang tên Hương Cảng thần tại Harbour City, khu dân cư Tiêm Sa Thủy.

Bán kết Miss Charm 2024: Dàn thí sinh trình diễn bikini 'bốc lửa', trang phục dạ hội lộng lẫy

Bán kết Miss Charm 2024: Dàn thí sinh trình diễn bikini 'bốc lửa', trang phục dạ hội lộng lẫy

Tối 18/12, các thí sinh Miss Charm 2024 bước vào vòng bán kết, tiến gần hơn tới thời khắc tìm ra chủ nhân chiếc vương miện danh giá.

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

Tình yêu của Quỳnh Dao và Bình Hâm Đào: Bi kịch đến cuối đời

Tình yêu của Quỳnh Dao và Bình Hâm Đào: Bi kịch đến cuối đời

Câu chuyện tình cảm phức tạp giữa ông Bình Hâm Đào, Quỳnh Dao và Lâm Uyển Trân là một bản giao hưởng buồn, nơi tình yêu, sự phản bội và sự tha thứ đan xen nhau trong hơn nửa thế kỷ.

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Trong bối cảnh Hollywood không ngừng phát triển, ít có thương hiệu nào lại gây tiếng vang như "The Lion King" của Disney.

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

MBC đã chính thức ra mắt bộ phim truyền hình When The Phone Rings (Khi điện thoại đổ chuông) vào ngày 22/11 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.