BTS, Blackpink và sao Kpop ứng dụng văn hóa truyền thống trong sáng tạo
Văn hóa truyền thống Hàn Quốc đang được các nhóm nhạc Kpop đình đám toàn cầu như BTS, Blackpink hay Stray Kids ứng dụng nhằm thúc đẩy sự sáng tạo của ngành công nghiệp.
Một nhạc công bắt đầu chơi haegeum - một nhạc cụ có dây truyền thống của Hàn Quốc - trên nền một bức tranh hùng vĩ mô tả phong cảnh núi non được vẽ trên một cuộn vải trắng.
Phần độc tấu ngắn kết hợp với tiếng ngân nga của các nhạc cụ khác của Hàn Quốc, bao gồm geomungo và gayageum - loại nhạc cụ có dây được gọi là đàn tam thập lục - để tạo thành một bản hòa tấu.
Trái ngược với những gì bạn có thể nghĩ, đây không phải là buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc thường thấy tại Trung tâm Gugak Quốc gia (National Gugak Center) ở Seoul.
Thực tế, đây là một cảnh trong bộ phim tài liệu của thành viên Suga (BTS), được phát hành trên Disney+ vào ngày 21/4, có tựa đề là Suga: Road to D-Day, với ngôi sao BTS đọc rap trên sân khấu theo giai điệu của các nhạc cụ truyền thống của Hàn Quốc.
Ca khúc mới của Suga mang tên Haegeum, lấy cảm hứng từ nhạc cụ cùng tên giống với đàn nhị của Trung Quốc, đã vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng bài hát hàng đầu của iTunes tại 90 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, vào ngày 22/4.
Cũng trong ngày 22/4, tại Indio, California (Mỹ), một bộ dàn lớn giống mái ngói truyền thống của Hàn Quốc đã được lắp đặt trên sân khấu chính của Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Thung lũng Coachella (Coachella Valley Music and Arts Festival). Trên phông nền màu hồng, Blackpink đã trình diễn ca khúc Pink Venom với âm thanh của các nhạc cụ truyền thống của Hàn Quốc, trong đó có đàn geomungo - một nhạc cụ dây tiêu biểu được sản xuất trước thế kỷ thứ 5.
Văn hóa truyền thống Hàn Quốc là chủ đề trung tâm trong sản xuất sân khấu của họ, điều này cũng được thể hiện khi nhóm trình diễn điệu múa quạt trong màn trình diễn ca khúc Typa Girl.
Trong một thế giới của những xu hướng chuyển động nhanh, nơi mà sự mới lạ và đổi mới là những yêu cầu để tồn tại, những truyền thống cũ của Hàn Quốc từng bị ngành công nghiệp âm nhạc coi là một trở ngại đối với quá trình toàn cầu hóa nội dung của Hàn Quốc.
Nhưng với việc các ca sĩ Kpop hiện đang lấy cảm hứng từ các yếu tố văn hóa truyền thống của Hàn Quốc trong âm nhạc và các buổi biểu diễn của họ, điều này rõ ràng không còn đúng nữa.
Các ngôi sao Kpop ngày nay đã nhận ra tiềm năng của văn hóa Hàn Quốc cổ đại để làm cho âm nhạc của họ trở nên độc đáo và khác biệt hơn, một câu trả lời cho những lời kêu gọi ngày càng tăng về sự đa dạng văn hóa trong ngành.
Theo đại diện Big Hit Music - công ty quản lý của BTS, Suga đã làm việc để kết hợp âm thanh của các nhạc cụ truyền thống Hàn Quốc vào âm nhạc của mình trong 3 năm qua. Thử nghiệm của anh ấy bắt đầu với ca khúc Daechwita vào năm 2020, ca khúc này chịu ảnh hưởng của âm nhạc rước kiệu cung đình từ thời đại triều đại Joseon của Hàn Quốc.
"Nhà soạn nhạc Nhật Bản Ryuichi Sakamoto từng nói thế giới tràn ngập âm thanh và điều đó đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với tôi" - Suga chia sẻ. "Tôi muốn tạo ra âm nhạc với nhiều âm thanh khác nhau với sự giúp đỡ của các nhạc sĩ chơi những nhạc cụ độc đáo từ khắp nơi trên thế giới".
Suga đã không ngừng vượt qua giới hạn và phá vỡ các ranh giới kể từ đó, đỉnh cao là album solo D-Day của anh ấy, phát hành vào ngày 21/4, kết hợp âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc với nhịp điệu hip-hop và ảnh hưởng của rock.
Mặc dù âm nhạc của anh ấy đề cao sự cởi mở và hòa nhập, nhưng lời bài hát của Suga cũng đưa ra những bình luận gay gắt về sự thù hận ngày càng tăng mà chúng ta đang thấy trong xã hội ngày nay.
Thiết kế của Blackpink với mái ngói truyền thống của Hàn Quốc lần đầu tiên được nhìn thấy trong video âm nhạc của họ cho ca khúc Ddu-du Ddu-du vào năm 2018. Toàn bộ thiết kế đó đã được mang đến Mỹ khi họ được yêu cầu làm tiêu đề cho Coachella.
"Coachella không chỉ là một lễ hội âm nhạc, mà còn là một nền tảng để trao đổi những xu hướng mới nhất trong văn hóa" - đại diện công ty quản lý của Blackpink YG Entertainment cho biết. "Quyết định được đưa ra để thể hiện truyền thống văn hóa độc đáo của Hàn Quốc trong màn trình diễn và thiết kế sân khấu của Blackpink sau những cuộc thảo luận dài với các thành viên trong nhóm".
Không phải mới đây, các yếu tố của văn hóa truyền thống Hàn Quốc đã thúc đẩy những bộ óc sáng tạo của ngành công nghiệp Kpop trong vài năm qua.
Stray Kids đã giới thiệu một thể loại kể chuyện âm nhạc cổ của Hàn Quốc được gọi là pansori, cũng như múa lân truyền thống, trong các buổi hòa nhạc của họ ở Mỹ và Nhật Bản cho ca khúc Thunderous. Buổi hòa nhạc của BTS lấy bối cảnh tại cung điện hoàng gia cổ kính Gyeongbokgung của Hàn Quốc đã được phát sóng trên The Tonight Show Starring Jimmy Fallon của Mỹ vào năm 2020.
Theo DJ Hitchhiker, cựu thành viên của ban nhạc rock Hàn Quốc Rollercoaster và hiện là nhạc sĩ sống ở Mỹ, di sản văn hóa của Hàn Quốc hiện đang gây được tiếng vang với đám đông sành điệu ở các quốc gia trên toàn cầu và các nghệ sĩ Kpop đang tận dụng xu hướng này để nhấn mạnh những ảnh hưởng truyền thống trong âm nhạc của họ.
Trong khi đó, từng được sử dụng làm phông nền cho các buổi biểu diễn lớn của Kpop, các cung điện hoàng gia cũ của Hàn Quốc đang chứng kiến sự quan tâm của khách du lịch. Theo Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc, 350.000 khách du lịch nước ngoài đã đến thăm bốn cung điện lớn của Hàn Quốc, bao gồm Cung điện Gyeongbokgung và Cung điện Changgyeonggung, vào tháng 3, nhiều hơn 50.000 lượt khách so với cùng kỳ năm 2010.