Bóng đá Việt Nam: 'Tiền vô như nước sông Đà…'
(Thethaovanhoa.vn) - … Tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin”. Đấy là câu chúc mà người Việt Nam vận gửi đến nhau nhân dịp năm mới.
- Công Phượng tập trung đội tuyển Việt Nam đấu Syria
- Tuyển Việt Nam có thêm tài trợ
- Hoàng Vũ Samson: 'Tôi khao khát được khoác áo đội tuyển Việt Nam'
Bắt đầu từ Yanmar, rồi Z.com và bây giờ là Suzuki, đấy là chưa kể nhà tài trợ trang phục Grand Sport (Thái Lan)…, tiền nhiều là thế nhưng các ĐTQG nhận được bao nhiêu, điều kiện tập luyện như thể nào, mới là điều đáng bàn. Chỉ chắc rằng, thành tích của ĐT Việt Nam đã và đang lao dốc không phanh, kể từ sau AFF Suzuki Cup 2008.
1. Chia sẻ với Thể thao & Văn hoá, Phó Chủ tịch (PCT) VFF Trần Quốc Tuấn nói: “Việc khu biệt hoá chức năng là xu thế của thời đại. Dentsu Alpha không chỉ đem về cho bóng đá Việt Nam các bản hợp đồng thương mại, việc chúng ta có thể đá AFF Suzuki Cup trên sân nhà, cũng là công của họ. Và quan trọng, đây là mối hợp tác lâu dài, bền vững, kể từ khi tôi còn làm TTK VFF”.
Ông Tuấn “tổng” không tiện đề cập đến vai trò của cá nhân, trong việc xúc tiến các bản hợp đồng thương mại, bao gồm cả việc VFF bắt tay với Dentsu Alpha, mà cho rằng, VFF đã bắt đầu có tiếng nói trên trường quốc tế, để có thể thu hút các nhà đầu tư. Dentsu Alpha là Cty có xuất xứ Nhật Bản, nên dễ hiểu khi phần lớn đối tác – khách hàng đem về cho bóng đá Việt Nam cũng từ xứ sở mặt trời mọc.
Nhà tài trợ đông và mạnh như thế, nhưng ở chiều ngược lại, bóng đá Việt Nam nói chung và các ĐTQG nói riêng, chưa thể nói là đã khiến tất cả hài lòng. Biểu đồ thành tích của các ĐTQG đi xuống, đấy là trách nhiệm của những nhà điều hành. Trong khi đó, V-League ở mùa thứ 2 được TOYOTA (một thương hiệu Nhật Bản khác) đồng hành và gần như bao trọn, nhưng vẫn còn rất nhiều sạn.
Chúng ta sẽ phải xem lại phương pháp làm, cũng như sự trân trọng tương đối với khách hàng và người hâm mộ, đừng để họ ra đi không lời từ biệt kiểu Strata, Sting, Kinh Đô, PetroVietnam Gas hay người nhà Eximbank. Ở cấp độ các ĐTQG là Panasonic, Honda…
2. Trong một diễn biến khác, liên quan đến đợt tập trung ĐT Việt Nam vào ngày 23/5 tới đây, theo thông tin mà Thể thao & Văn hoá có được, VFF đã đạt được thoả thuận bằng văn bản với các CLB Mito Hollyhock, Yokohama FC và Incheon United, về việc triệu hồi các thần tượng Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường. Theo PCT VFF Trần Quốc Tuấn, đây là thông tin hết sức đáng mừng.
Như đã đưa tin, ĐT Việt Nam trong chiến dịch chạy đà đến AFF Suzuki Cup 2016 sẽ thi đấu giao hữu với Syria và giải bóng đá quốc tế tại Myanmar vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2016 tới đây. Hai tháng sau khi kết thúc chiến dịch vòng loại World Cup 2018 (đồng thời là vòng loại thứ nhất Asian Cup 2019), HLV Nguyễn Hữu Thắng mới lại có dịp rà soát lực lượng cho giải đấu quan trọn nhất trong năm 2016.
Đây thực sự là những dịp may hiếm có, thậm chí là sự đặc cách, để các thần tượng của đám đông lấy lại nhịp độ chơi bóng, ở những trận đấu chính thức, sau thời gian dài chưa tìm được chỗ đứng ở các CLB chủ quản. Chỉ là đừng thu lại áo đấu, cũng như tiền chế độ (giầy tất), nếu họa chăng họ không đáp ứng được yêu cầu, như đã từng làm với một số tuyển thủ QG khác. Đến sự tôn trọng tối thiểu cũng không có, thì đừng đòi hỏi.
Sau bao nhiệm kỳ qua đi, bóng đá Việt Nam vẫn như “ném đá dò đường”, tranh tối, tranh sáng. Cả về việc thu hút đầu tư lẫn thành tích, chỉ hừng lên phút chốc, rồi tắt lịm. Lỗi đâu phải chỉ mỗi cơ chế. Để kiếm tiền cho các ĐTQG và giải chuyên nghiệp một cách bền vững, lâu dài, các Mạnh Thường Quân cảm thấy thực sự được tôn trọng, bóng đá Việt Nam phải xây dựng được niềm tin vốn đang xuống rất thấp.
Tùy Phong
Thể thao & Văn hóa