Bàn tròn: Thương hiệu Neymar sẽ đè bẹp... Neymar?

Neymar là một thương hiệu lớn ở Brazil và thậm chí là toàn thế giới, nhưng thương hiệu anh tạo ra cũng đặt lên vai tiền đạo này áp lực lớn chưa từng có. Hôm nay, chúng ta sẽ bàn chủ đề này
23/06/2014 13:16

(Thethaovanhoa.vn) - Neymar là một thương hiệu lớn ở Brazil và thậm chí là toàn thế giới, nhưng thương hiệu anh tạo ra cũng đặt lên vai tiền đạo này áp lực lớn chưa từng có. Hôm nay, chúng ta sẽ bàn chủ đề này với chuyên gia tư vấn thương hiệu Nguyễn Đức Sơn, nhạc sĩ Hà Quang Minh và nhà báo Đức Hoàng.

Phạm An: Chào các anh, Neymar dường như cũng đang ở vào tình cảnh tương tự Messi, tức là một siêu sao không may lại rơi vào một đội tuyển chưa thật sự định hình lối chơi?

Hà Quang Minh: Neymar đỡ khổ hơn Messi nhiều. Vì dù gì thì Brazil cũng còn chơi có miếng, có mảng hơn là Argentina. Hơn nữa, hàng thủ Brazil cũng chắc chắn hơn hàng thủ Argentina. Do đó, tuyến trên cũng an tâm hơn nhiều chứ, Phạm An.

Phạm An: Ý tôi là Neymar không chỉ chịu gánh nặng chuyên môn, mà còn là gánh nặng xã hội. Ở Argentina, Messi không hẳn được quan tâm về mặt xã hội, người ta chỉ khó chịu vì cậu ta chưa đóng góp cho Argentina nhiều như đóng góp cho Barcelona mà thôi.

Với Neymar, truyền thông còn cho rằng cậu ta có ý nghĩa quan trọng đối với… kinh tế Brazil.

Neymar với Brazil cũng như Steve Jobs với Apple?

Đức Hoàng: Anh Đức Sơn, tôi muốn hỏi thêm một ý thuộc lĩnh vực của anh, là trong trường hợp như thế nào thì thương hiệu cá nhân gây hại cho thương hiệu của công ty, và trong trường hợp như thế nào thì hai thứ này hòa hợp và nâng đỡ cho nhau (như trong trường hợp của Steve Jobs, Mark Zuckerberg)?

Tôi cảm thấy trong trường hợp của Neymar và nhiều ngôi sao khác, như Ronaldo chẳng hạn, thì có vẻ như có mâu thuẫn giữa personal branding và company branding, không biết tôi nghĩ thế có phải không? Hình như chính việc anh ta quá nổi tạo ra mâu thuẫn nào đó?

Đức Sơn: Hoàng hỏi về một vấn đề rất lớn trong branding: Personal brand (thương hiệu cá nhân) và corporate brand (thương hiệu tập đoàn).

Trong cuốn sách "Xây dựng để trường tồn" Collins chỉ ra rằng các thương hiệu lớn của nước Mỹ trong vòng 100 năm qua đều có một điểm chung rất lớn: Đa số corporate brand "trường tồn" không bị phụ thuộc vào một personal brand nào cả. Cụ thể là Chủ tịch hay Giám đốc điều hành có hết nhiệm kỳ thì không ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và sự phát triển của công ty. Tất nhiên sẽ có khá nhiều trường hợp ngoại lệ.

Quay trở lại câu chuyện trong bóng đá. Ở đây hơi khác một chút. Vai trò của siêu sao (thương hiệu cá nhân) trong bóng đá hầu như là tuyệt đối (cả về góc độ chuyên môn lẫn giá trị thương mại). Điều này thể hiện rất rõ ở World Cup lần này. Tuyển Anh là rõ nhất. Không tìm nổi một biểu tượng (cả về nghĩ đen lẫn nghĩa bóng) để dựa dẫm. Đến nỗi mấy mùa gần đây toàn phải tự động viên dựa vào anh chàng Rooney.

Phạm An: Tôi tò mò thêm một chuyện liên quan đến thương hiệu, anh Đức Sơn. Khi Neymar còn chơi cho Santos thì hình ảnh của cậu ta không chỉ nổi như cồn ở Brazil, mà cũng lừng danh cả ở châu Âu nữa, dù chỉ được mệnh danh là ngôi sao Youtube. Nhưng có rất nhiều ngôi sao Nam Mỹ ở trên Youtube, tại sao lại là Neymar?

Đức Sơn: Neymar được xem là hiện tượng thương hiệu thú vị thứ 2 sau Beckham. Ở cậu ta là hội tụ giữa hai con người: Cầu thủ tài năng và hình ảnh của một ngôi sao giới showbiz.

Không phải ai có tài cũng có hình ảnh này. Hiện nay chỉ có Cristiano Ronaldo có cùng vị thế của Neymar về điểm này. Messi không có được vế thứ hai.

Cái hơn của Neymar so với tiền bối Becks có thể là tài năng nhỉnh hơn (được hầu hết ngôi sao kỳ cựu công nhận, kể cả Pele và Maradona). Nhưng Neymar chưa chắc đã được như Becks về phương diện nổi tiếng ở mức toàn cầu (ở Brazil thì được).

Hà Quang Minh: Mình xin phép trả lời thêm câu hỏi của Phạm An nhé:

1. Nổi hay không, nó là VẬN rồi. Cậu này không chơi bóng đá mà vận của cậu ấy được vượng đường nổi tiếng thì cậu ấy sẽ nổi ở lĩnh vực khác.

2. Neymar là điển hình hình ảnh cool boy thời thượng của thế giới Latin. Văn hóa Latin không phổ biến ở Bắc Mỹ, và vì thế nó cũng không phổ cập được ở thị trường Anh quốc, một thị trường giải trí khá tương đồng và tương thông chặt chẽ. Nhưng văn hóa latin thì lại khá phổ biến ở châu Âu. Và hình ảnh Neymar phổ cập ở châu Âu thông qua cộng đồng latin ở đó cũng không lạ. Nó giống y như sự phổ cập của một hotboy khác, bạn của cậu ta, là Gusttavo Lima.

“Brazil có thất bại cũng ảnh hưởng đến thương hiệu Neymar”

Phạm An: Tôi cũng muốn nhờ các anh đưa ra một phán đoán: Nếu Brazil sụp đổ ở World Cup lần này, liệu thương hiệu ấy có bị quay lưng?

Hà Quang Minh: Không bao giờ. Chắc chắn. Bởi ít ra, cho đến lúc này, Neymar vẫn là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất của Brazil.

Phạm An: À vậy thì tôi thử nói đến điều tệ nhất: Anh ta đưa đội tiến sâu, nhưng lại đá hỏng 1 quả phạt đền vào thời khắc quyết định. Xin lỗi vì suy diễn quá chi tiết, nhưng bi kịch ấy luôn xảy ra thường xuyên trong bóng đá, phải không các anh?

Đức Hoàng: Tôi nghĩ thương hiệu Neymar có được tạo ra từ World Cup đâu mà mất đi bởi World Cup. Chính các anh cũng đã phân tích nó được tạo ra từ một phong cách thời trang và tài năng cá nhân rồi, có cần đến danh hiệu đâu.

Đức Sơn: Hoàng nói đúng: thương hiệu Neymar được tạo trước World Cup nên anh ta sẽ không "mất" vì World Cup tệ hại (nếu điều đó xảy ra). Nhưng những sự kiện như World Cup sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị thương hiệu của Neymar (ít nhất là về mặt chuyên môn). World Cup như cuộc thi sát hạch. Một cậu học sinh được tiếng "học giỏi" cần phải thi đỗ thậm chí thủ khoa thì mới được công nhận trọn vẹn.

Nếu không đỗ, cậu ta vẫn được xem là học sinh giỏi, nhưng thiếu cái chứng chỉ để thiên hạ khỏi quên.

Đức Hoàng: Chúng ta không nhất thiết phải chứng minh, vì đó là chuyện tương lai mà. Tôi ghi nhận phỏng đoán của anh Phạm An: Thương hiệu có thể sụp đổ. Chúng ta sẽ phải chờ đợi để biết điều gì sẽ diễn ra.

Nhưng chúng ta hình như đang lập luận trên một giả thiết khá mơ hồ rằng Brazil đang "gặp vấn đề" và có thể sẽ thất bại tại giải năm nay. Có ai nghĩ rằng họ có khả năng thành công lớn không?

Hà Quang Minh: Tại sao lại là "HÌNH NHƯ" hả Hoàng? Rõ ràng nãy giờ toàn giả thuyết mơ hồ mà???

Phạm An: Chúng ta có thể xoay luôn sang giả thiết mơ hồ đó vậy: Ngay cả khi Brazil vô địch, anh ta liệu có vượt qua được Ronaldo và Beckham không, thưa các anh?

Hà Quang Minh: Sự thành hay bại của một thương hiệu là nỗ lực của cá nhân, của những người xoay quanh anh ta nhưng quan trọng nhất, là phán quyết của số mệnh.

Phạm An: Tôi thấy giả thiết mơ hồ lại vừa được anh Minh giải thích một cách siêu mơ hồ.

Đức Hoàng: Tôi nghĩ giờ phút này Neymar đã hơi bị đẩy theo hướng play-boy với khá nhiều dèm pha về lối sống khi còn ở Brazil rồi. Cái quan trọng nhất làm nên thương hiệu huyền thoại của Becks vẫn là chữ "sạch". Thật khó để người Braizl, hay cụ thể hơn là cầu thủ Brazil sống được theo kiểu của Becks.

Phạm An: Tôi đồng ý với anh Đức Hoàng. Có lẽ bây giờ ngay cả khi Beckham vấp ngã, nhưng không tạo ấn tượng ngược lại với những gì anh ta đã định vị, thì khó có khả năng người ta quay lưng và trút giận dữ, bởi một chữ "sạch" trong thương hiệu của Becks. Với Neymar, chúng ta đành phải chờ vậy.

Phạm An
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Paul Pogba đứng trong căn bếp của mình và xịt nước hoa

Paul Pogba đứng trong căn bếp của mình và xịt nước hoa

Paul Pogba đứng trong căn bếp của mình và xịt nước hoa. Tâm trạng anh đang không vui. Mùi hương nước hoa Ả Rập cuốn lấy anh, như thể đang cuốn đi cảm giác khó ở. Anh nhuộm tóc hai bên thái dương để chuẩn bị cho những buổi chụp hình. Bạn sẽ luôn ngửi thấy mùi nước hoa trước khi Pogba bước vào. Xong xuôi, lọ nước hoa được cất vào chiếc túi da rắn mà anh đã trang trí cho nó một số 6 mạ vàng.

Tưng bừng lễ trao giải thưởng dự đoán World Cup 2018

Tưng bừng lễ trao giải thưởng dự đoán World Cup 2018

Sáng 24/7, Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) kết hợp cùng nhà tại trợ Giovanni và Budweiser trao giải thưởng "Dự đoán vòng 1/8, 1/4 và Chung kết World Cup 2018" cho 11 cá nhân xuất sắc có dự đoán chính xác trong 16 trận cầu.

Lộ clip Deschamps yêu cầu học trò 'chuyền bóng cho Mbappe khi có thể' trận gặp Croatia

Lộ clip Deschamps yêu cầu học trò 'chuyền bóng cho Mbappe khi có thể' trận gặp Croatia

Didier Deschamps đã đưa ra chỉ đạo chiến thuật quan trọng ở giờ nghỉ giải lao giúp đội tuyển Pháp đánh bại Croatia ở Chung kết World Cup 2018.

Golden Ball: Sự tôn vinh hay là hiện hữu của nỗi đau

Golden Ball: Sự tôn vinh hay là hiện hữu của nỗi đau

Golden Ball, trong quá khứ, là một bảo chứng đối với tài năng của mỗi cầu thủ đưa đội bóng của mình tới chiếc Cúp vô địch thế giới. Như Paolo Rossi đã giành được vào năm 1982, như Diego Maradona của năm 1986, như Romario của năm 1994.

Quả bóng vàng 2018: Thế độc tôn Messi - Ronaldo bị phá vỡ. Chân giá trị sẽ được tôn vinh

Quả bóng vàng 2018: Thế độc tôn Messi - Ronaldo bị phá vỡ. Chân giá trị sẽ được tôn vinh

Với tất cả sự tôn trọng và ngưỡng mộ vì những gì mà Leo Messi và Cristiano Ronaldo đã làm được cho bóng đá thế giới 10 năm qua, chúng ta buộc phải thừa nhận rằng, thế độc tôn của họ đã bị phá vỡ, ở ngay tại Luzhniki đêm trước.

Sự thật về Đội hình xuất sắc nhất World Cup 2018 đang gây tranh cãi

Sự thật về Đội hình xuất sắc nhất World Cup 2018 đang gây tranh cãi

Đội hình xuất sắc nhất World Cup 2018 được lưu truyền trên mạng xã hội đang gây nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng đây là đội hình giả, không phải do FIFA công bố.

N'Golo Kante: Tuổi thơ nghèo khó, sống giản dị khép kín đến khó tin và chưa có người yêu

N'Golo Kante: Tuổi thơ nghèo khó, sống giản dị khép kín đến khó tin và chưa có người yêu

Trước rừng ống kính máy ảnh, tuyển thủ Pháp thi nhau cầm chiếc cúp vô địch thế giới tạo dáng. Ai cũng muốn ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ của sự nghiệp và cuộc đời. Chỉ có một chàng trai lặng lẽ đứng nhìn. Anh quá bẽn lẽn và xấu hổ để bước tới đề nghị được cầm cúp. Khoảnh khắc đó có lẽ là sự phản chiếu rõ nhất cho con người của N'Golo Kante.

Croatia thay máu thế nào ở World Cup 2018?

Croatia thay máu thế nào ở World Cup 2018?

World Cup 2018 nhiều khả năng sẽ là giải đấu cuối cùng của hàng loạt trụ cột đội tuyển Croatia như Luka Modric, Ivan Rakitic hay Mario Mandzukic. Đội bóng của HLV Zlatko Dalic sẽ bắt đầu quá trình trẻ hóa lực lượng cho những giải đấu tiếp theo.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.