Lựa chọn SUV cỡ nhỏ: Khó mà dễ
(Thethaovanhoa.vn) - SUV hạng B hay SUV cỡ nhỏ chưa bao giờ được xem là phân khúc lớn ở thị trường Việt Nam, thế nhưng những tháng cuối năm 2018 đã ghi nhận sự bùng nổ.
Cuối 2014 Ford EcoSport mới chính thức “khai phá” thị trường SUV cỡ nhỏ bỏ trống nhiều năm ở Việt Nam. Ba năm sau, 2017, có thêm sự lựa chọn mới là Chevrolet Trax và Suzuki Vitara, tuy nhiên doanh số không đạt được như kỳ vọng nên qua năm 2018, cả hai nhanh chóng rút khỏi thị trường. Kết quả EcoSport tiếp tục là lựa chọn gần như duy nhất trong phân khúc với doanh số trung bình khoảng 400 xe/tháng. Những tháng cuối năm 2018, sự bùng nổ của phân khúc này gắn liền với sự có mặt của hai tân binh : Honda HR-V và Hyundai Kona (cùng gia nhập thị trường từ tháng 8/2018). Trong tháng 10/2018, với doanh số 740 xe, Honda HR-V trở thành chiếc SUV hạng B bán chạy nhất trên thị trường, lập nên kỷ lục mới của phân khúc. Tuy nhiên, qua tháng sau, tháng 11/2018, kỷ lục mới đã được nâng lên 793 xe và Hyundai Kona là người soán ngôi. Trong tháng cuối cùng của năm 2018, Kona là chiếc SUV hạng B bán chạy nhất với kỷ lục mới 859 xe. HR-V dù khan hàng (xe nhập khẩu) cũng đạt mức 499 xe. Đáng nói ở đây là EcoSport dù đã có mặt lâu trên thị trường, nhưng vẫn tăng doanh số - 623 xe trong tháng 12 so với trung bình 400 xe/tháng trước đây. Điều này cho thấy sự tăng trưởng mạnh của thị trường đối với dòng SUV cỡ nhỏ khi có những mẫu xe đáp ứng đúng nhu cầu. Mặt khác, cả 3 lựa chọn trong phân khúc này có sự khác biệt rõ rệt cho các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau – vì vậy, miếng bánh thị phần không bị chia nhỏ như thường thấy khi có sự gia tăng các mẫu xe trong cùng phân khúc.
EcoSport: SUV nhỏ tiết kiệm
Lắp ráp trong nước với 5 phiên bản lựa chọn cùng mức giá dao động từ 545 triệu đồng đến 689 triệu đồng, Ford EcoSport được xem là chiếc SUV cỡ nhỏ tiết kiệm nhất. Ưu thế của EcoSport chính là mức giá và có cả phiên bản số sàn. Những điều chỉnh, nâng cấp trong phiên bản 2018 của EcoSport đã giúp cải thiện được đáng kể sức mạnh vốn là điểm gây thất vọng ở phiên bản cũ. Tuy nhiên, với công suất 120 mã lực (động cơ 1.5L) và 125 mã lực (động cơ 1.0 EcoBoost), EcoSport vẫn là em út trong bộ ba về sức mạnh. Kích thước của EcoSport cũng khiêm tốn hơn cả, vì vậy không gian nội thất, khoang để đồ đều nhỏ nhất so với các đối thủ.
Hyundai Kona: SUV nhỏ công nghệ
Cũng được lắp ráp trong nước, tuy nhiên chỉ có 3 phiên bản lựa chọn (không có bản số sàn) trong đó có 2 lựa chọn về động cơ, Kona có mức giá từ 615 - 725 triệu đồng. Trang bị động cơ lớn nhất trong phân khúc (2.0L và 1.6 Turbo), sức mạnh của Kona vượt trội cả EcoSport lẫn Honda HR-V (nhất là bản 1.6 Turbo).
Ở bản cao cấp nhất cũng trang bị nhiều công nghệ tiện ích hàng đầu phân khúc như : gương gập tự động, gạt mưa tự động, sạc điện không dây, bản đồ dẫn đường phiên bản Việt, cảnh báo điểm mù, gương chống chói, cảnh báo chệch làn đường… Thiết kế ngoại thất của Kona cũng được đánh giá cao về sự trẻ trung, khoẻ khoắn, mang phong cách crossover hơn là SUV. Tuy nhiên điểm trừ của Kona cũng dễ dàng nhận thấy là có quá nhiều chi tiết nhựa cho cảm giác rẻ tiền ở cả ngoại lẫn nội thất. Khoang nội thất của Kona gây thất vọng so với ngoại hình khá bắt mắt.
Honda HR-V: SUV cỡ nhỏ sang trọng
Là mẫu nhập khẩu duy nhất trong bộ ba, mức giá của HR-V có thể xem là điểm gây thất vọng nhất với người tiêu dùng, từ 786 – 871 triệu đồng – cao hơn EcoSport tới 200 triệu đồng và Hyundai Kona tới hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, không thể không thừa nhận đây là mẫu SUV hạng B có thiết kế ngoại và nội thất đẹp mắt, sang trọng và đẳng cấp nhất trong phân khúc này hiện nay.
Đặc biệt, khoang lái của HR-V mang dậm phong cách thiết kế thể thao và hiện đại, tay lái bọc da với các lẫy điều khiển đẹp mắt, cửa gió trên táp lô phía trước ghế phụ hay khu vực cần số thiết kế hai tầng độc đáo. Hai hàng ghế của HR-V được bố trí thông minh có thể gập nhiều tư thế mà tạo khoang chứa đồ lớn nhất trong phân khúc cũng là một lợi thế lớn. Ngoài ra HR-V cũng là mẫu SUV duy nhất trong phân khúc sử dụng phanh tay điện tử và cửa sổ trời panorama. Động cơ 1.8L đi cùng hộp số tự động vô cấp cho công suất tương đương Kona bản 2.0L.
Cùng “sân” nhưng không cùng “chiếu”, sự phân cấp từ giá bán tạo nên một thị trường SUV cỡ nhỏ mà không hề nhỏ.
Phan Ka