Ảnh = Ký ức = Lịch sử (Kỳ 29): Về chiếc ô tô đầu tiên ở Hà Nội của bác sĩ Yersin

Mới đây, trên Facebook, bạn Phùng Ngọc Khoa (13/4/2022) vừa viết về “chiếc ô tô đầu tiên ở Hà Nội”, quả là đề tài hấp dẫn để hiểu về lịch sử giao thông của nước ta nói chung, Hà Nội nói riêng.
25/04/2022 19:07

Mới đây, trên Facebook, bạn Phùng Ngọc Khoa (13/4/2022) vừa viết về “chiếc ô tô đầu tiên ở Hà Nội”, quả là đề tài hấp dẫn để hiểu về lịch sử giao thông của nước ta nói chung, Hà Nội nói riêng. Trong bài này, tác giả cho rằng nhà bác học - bác sĩ Alexandre Yersin chính là người sở hữu chiếc ô tô đầu tiên ở Hà Nội.

Xem toàn bộ chuyên đề Ảnh = Ký ức = Lịch sử TẠI ĐÂY

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (Kỳ 28): Cái xe kéo

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (Kỳ 28): Cái xe kéo

Có thể nói phương tiện giao thông phổ biến nhất ở các đô thị ở Việt Nam gắn với thời kỳ Pháp thuộc (từ những năm cuối thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20), nói cách khác là thời kỳ hình thành các đô thị hiện đại ở nước ta, chính là chiếc xe kéo.

Chứng tích là bức thư gửi mẹ kể lại chuyện một ông tướng ở thuộc địa đã nhờ ông dùng ô tô chở qua cầu Doumer (nay là cầu Long Biên) để qua bên Gia Lâm, tham gia một cuộc tập trận. Bài viết cũng cho biết thời điểm xác định sự kiện này vào năm 1904, lúc Yersin đang ở Hà Nội đảm nhận cương vị giám đốc đầu tiên của một trường đào tạo chuyên môn có trình độ cao đẳng đầu tiên (thành lập năm 1902 và là tiền thân của Đại học Y dược khoa Đông Dương sau này).

Đó cũng là thời điểm cầu Doumer mới khai thông (từ 1902), chưa có đường riêng dành cho phương tiện đường bộ ở hai bên (phải đến ngày 23/4/1924 mới có) nên phải nhờ mấy quan chức ngành cầu đường kiểm tra xem ô tô có thể đi trên làn đường dành cho đường sắt được không. Bài viết cũng xác định loại xe của Yersin có thương hiệu “Serpollet”, loại 6 mã lực (6CV) và giới thiệu tấm ảnh về loại xe này.

Chú thích ảnh
Bác sĩ Alexandre Yersin

Từ giả thiết của bạn Khoa đưa ra, sẽ nảy sinh 2 câu hỏi: Đây có phải là chiếc ô tô đầu tiên mà Yersin sở hữu hay không? Và vào thời điểm Yersin sống và làm việc tại Hà Nội, không có ai khác, kể cả các quan chức cao cấp của thuộc địa vẫn, cũng chưa có loại phương tiện này hay sao?

Với câu hỏi thứ nhất thì chúng ta biết rằng Yersin là bác sĩ làm việc trên tàu biển của hãng Messagerie Maritimes, chuyên chạy từ Pháp sang Đông Dương và các thuộc địa Viễn Đông. Năm 1891, ông đã quyết định lên bờ và chọn Nha Trang làm nơi định cư cho mình. Chính từ đây, ngoài hoạt động y tế, ông còn là người thực hiện nhiều cuộc thám hiểm, phát hiện ra các vùng đất mới, đặc biệt là cao nguyên Lang Biang (Đà Lạt); ông còn nghiên cứu để đưa các loại giống cây trồng nước ngoài vào nước ta.

Yersin cũng là người đam mê với những công nghệ mới. Do vậy theo tiểu sử được công bố trên Wikipedia thì bằng những giải thưởng nhận được từ nhiều công trình, trong đó chuyến qua Trung Quốc nghiên cứu và sáng chế vaccine… ông đã mua một chiếc ô tô đầu tiên để sử dụng. Thời điểm này đường bộ chưa phát triển nhưng, ô tô được Yersin sử dụng chủ yếu trên tuyến đường nối Nha Trang với Suối Giao, dài 30 km. Chiếc xe này được xác định là của Hãng Citroën, một trong những hãng ô tô của Pháp xuất hiện sớm ở châu Âu và cũng là hãng sớm nhất vào Đông Dương.

Chú thích ảnh
Loại xe mà Yersin sử dụng ở Hà Nội

Cũng theo Wikipedia thì chiếc ô tô đầu tiên của Yersin là loại xe bánh sau chạy xích, loại xe đã từng vượt sa mạc Sahara. Nhưng chúng tôi lại sưu tập được hai tấm ảnh Yersin cùng người tài xế của mình bên chiếc xe ô tô cũng của Hãng Citroën, được xác định công suất chỉ 5CV và trông dáng vẻ kém phần hiện đại hơn chiếc CV6 sử dụng tại Hà Nội.

Tiểu sử của Yersin cũng cho biết, ông được Toàn quyền Đông Dương mời ra Hà Nội nhận chức Hiệu trưởng Trường Y ngay từ khi thành lập (8/1/1902) và cũng kết thúc cương vị này vào năm 1904 để trở về Nha Trang tập trung nghiên cứu về dịch tễ và điều hành Viện Pasteur ở đây cho đến khi qua đời (1/3/1943).

Lắp ráp tất cả những chi tiết và dẫn chứng trên, liệu có thể xác định rằng: trước khi sở hữu chiếc “Serpollet” (tên nhà sáng chế người Pháp) của Hãng Citroën công suất 6 mã lực, thì Yersin đã từng sở hữu ít nhất một chiếc xe cùng hãng, nhưng loại cũ hơn (5 mã lực), được ghi nhận bằng hình ảnh kèm lời xác định là “chiếc ô tô đầu tiên ở Trung kỳ”. Ngoài ra, như Wikipedia công bố, thì có thể trước đó, cũng ở Nha Trang, ông còn có một chiếc sớm hơn, chỉ có điều vẫn chưa xác định thời điểm nhập về những chiếc xe đầu tiên này.

Còn để trả lời câu hỏi: Chiếc “Serpollett” mà Yersin sử dụng ở Hà Nội (1902-1904) có phải là chiếc đầu tiên ở thành phố - thủ phủ phía Bắc của Liên bang Đông Dương - hay không? Thì chúng tôi tạm thời tán thành trên cơ sở theo dõi các tấm ảnh ghi nhận các sự kiện quan trọng ở Hà Nội, hoặc một số tỉnh Bắc kỳ thì chưa phát hiện dấu hiệu một chiếc ô tô nào khác. Cụ thể, trong các sự kiện như đón tiếp Toàn quyền Paul Beau đến Hà Nội, khung cảnh các quan chức cao cấp nhất đến dự khai trương Đấu xảo Đông Dương, hoặc khánh thành cầu Doumer, thì đều sử dụng xe ngựa truyền thống…

Cũng có một vài ý kiến được công bố cho rằng, chiếc ô tô đầu tiên ở Hà Nội thuộc về cố đạo Puginier, nhưng không thấy đưa ra những tài liệu chứng minh.

Xin nói thêm, Đài RFI của Pháp (14/9/2017) đưa ra ý kiến của nhà nghiên cứu Stéphanie Ponsavady (Đại học Wesleyan, Hoa Kỳ) cho rằng theo tài liệu lưu trữ (thống kê để đánh thuế) thì phải đến năm 1905 thì mới có 5 chiếc xe hơi đầu tiên nhập vào Sài Gòn. Nhưng có lẽ đó là những chiếc ô tô nhập theo hợp đông thương mại, cho dù phải nhận rằng Sài Gòn sẽ là nơi có tiềm năng phát triển phương tiện giao thông này.

Nhiều nghiên cứu ghi nhận rằng người Việt đầu tiên sở hữu ô tô ở Nam kỳ là ông Năm Tú, từng du học ở Pháp, từng lập gánh hát thuộc loại sớm nhất và vổi tiếng nhất ở Nam kỳ. Còn ở Bắc kỳ thì phải đến năm 1913, Bạch Thái Bưởi mới là người đầu tiên sắm ô tô.

Nhưng có thể nói, từ 1905 trở đi, ô tô nhập vào và được sử dụng ở Đông Dương ngày một nhiều, dần trở thành phương tiện khá phổ biến của giới cầm quyền và người giàu có… Việc nghiên cứu lịch sử ô tô ở Việt Nam còn nhiều vấn đề cần làm sáng tỏ, nhưng nếu chứng cứ nếu chỉ có vậy thì bác sĩ Alexandre Yersin chính là người sử dụng ô tô sớm nhất ở Trung kỳ, sau đó sớm nhất ở Hà Nội và Bắc kỳ, cũng có nghĩa làm sớm nhất trên lãnh thổ nước ta?!

Chú thích ảnh
Yersin và chiếc ô tô sử dụng ở Nha Trang
Chú thích ảnh
Và đây cũng được xác nhận là chiếc ô tô đầu tiên ở Trung kỳ
Chú thích ảnh
Toàn quyền Paul Beau đến Hà Nội được đón bằng xe ngựa (1/11/1902)
Chú thích ảnh
Nhưng đến năm 1906-1907 thì Toàn quyền Beau đã thị sát Tây Nguyên bằng chiếc Ipollito V của Hãng Peugeot
Chú thích ảnh
Các quan chức hàng đầu của thuộc địa đến dự khai mạc Đấu xảo Hà Nội 1902 đều đi bằng xe ngựa
Chú thích ảnh
Ở Hải Phòng, Toàn quyền Beau dự lễ dụng tượng Thủ tướng Pháp J. Ferry cũng đi xe ngựa
Chú thích ảnh
Phó Thống đốc Nam kỳ Rodier và gia đình đã dùng ô tô (1908)
Chú thích ảnh
Hoàng đế Khải Định trong chiếc Limousin mà Tổng thống Pháp tặng (5-1921)
Chú thích ảnh
Hoàng đế Bảo Đại đã dùng những loại xe hiện đại và thời trang trong chuyến ra Hà Nội năm 1934

(Còn tiếp)

QXN

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.