AFC Cup 2022: Viettel và sức hút từ một cái tên
Tại sao và như thế nào, sân Thống Nhất lại vắng khán giả (và vắng cả cánh phóng viên tác nghiệp) trong các trận đấu của Viettel tại AFC Cup 2022, dù đội bóng có xuất xứ Thể Công vẫn thắng như chẻ tre?
Nhắc lại, Thể Công (hay CLB Quân đội) trước đây là một trong những đội bóng có lượng người hâm mộ lớn nhất nước. Bên cạnh Cảng Sài Gòn (cũ), đây là 2 CLB thuộc hàng “hữu xạ tự nhiên hương”. Tức là đi đến đâu cũng có người mến mộ, nhờ lối chơi đẹp mắt và cống hiến, lại giàu thành tích. Thi thoảng những cá nhân (và tập thể), tự có sức hút và hào quang kỳ lạ, đấy là trời cho.
Nhưng, thời thế khác nhiều rồi, khi cả 2 đội bóng này đều đã không còn giữ được cái tên trên bản đồ bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.
Viettel lúc này tuy là mang một cái tên mới, với hơi hướng doanh nghiệp và chuyên nghiệp, cùng kha khá tuyển thủ các ĐTQG trong đội hình. Nhưng, dòng máu chảy trong huyết quản và cơ chế vận hành vẫn là kiểu cũ, với bộ sậu lãnh đạo CLB - những người trực tiếp tham gia vào công tác điều hành, huấn luyện, thậm chí cầu thủ, vẫn là từ trong (hoặc đang) ở quân ngũ.
HLV Trương Việt Hoàng dù có công đưa đội bóng lần đầu tiên giành chức vô địch V-League ở kỷ nguyên chuyên nghiệp năm kia, thì vẫn cứ là ra đi đấy thôi. Không rõ, sau 3 tuần phép đến 30/6 tới, cựu danh thủ Thể Công và ĐTQG có được phục ghế không? E là không. Bởi giới thạo tin cho biết, vị HLV đương nhiệm người Hàn Quốc đã ngồi ở đó chờ quá lâu rồi.
Trở lại với vấn đề Thống Nhất vắng khán giả và thiếu sự quan tâm của công và dư luận, trong các trận đấu tại AFF Cup 2022. Chúng ta cần một phép tham chiếu, khi chỉ một đôi tháng trước, cũng tại thảm đấu này, HAGL thực sự đã lèn kín các khán đài tại Vòng bảng AFC Champions League 2022, dù đội bóng phố Núi thua nhiều hơn thắng và hòa. AFC Champions League danh giá hơn AFC Cup?! Đúng, nhưng chưa đủ.
HAGL là đội bóng rất giỏi trong nuôi cấy và chăm sóc người hâm mộ, CĐV và nó khác với phần lớn CLB còn lại. Đội bóng có thể chưa có thành tích đáng kể nào suốt 10 năm qua, nhưng đi đến đâu cũng được mến mộ, chính là nhờ chính sách ấy: Tạo nên sự gần gũi với khán giả. 5 ngàn khán giả đổ về sân Quân khu 7 trong ngày tuyển sinh tìm kiếm tài năng bóng đá, hôm 26/6 mới đây, là viện dẫn. Các trận đấu của HAGL tại Thống Nhất trước đó được lấp đầy khán giả, cũng là vì yêu mà đến, chứ không hẳn từ việc mở cửa miễn phí ở trận cầu cuối, trước khi chia tay giải.
Nói tóm lại, bóng đá, với mỗi quan hệ răng - môi giữa đội bóng và khán giả, mang tính sống còn. Có được sự ủng hộ của người hâm mộ, xem như thành công đã đến hơn phân nửa rồi. Phần còn lại là cách vận hành CLB. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân.
CCKM