70 năm Giải phóng Thủ đô: Phát triển công nghiệp văn hóa ở Hà Nội (kỳ 3 & hết) - Tiếp tục phát huy thương hiệu Thành phố sáng tạo

Hà Nội là một thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) từ năm 2019 ở lĩnh vực thiết kế.
16/10/2024 19:00
Công Bắc

Hà Nội là một thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) từ năm 2019 ở lĩnh vực thiết kế. Với danh hiệu này, Hà Nội đã và đang có nhiều cơ hội thuận lợi để định vị thương hiệu của Thủ đô, nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh cũng như tiềm năng phát triển, kết nối và hội nhập.

Cần nhắc lại, UCCN được thành lập vào năm 2004 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố coi sáng tạo là yếu tố chiến lược cho phát triển đô thị bền vững. Thông qua việc hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm, các thành phố trong mạng lưới UCCN nỗ lực tích hợp yếu tố sáng tạo vào các chiến lược phát triển đô thị, vừa bảo tồn các giá trị văn hóa, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

UCCN cho phép các thành phố tận dụng di sản văn hóa độc đáo của mình, không phải như một thực thể riêng biệt, mà là một phần không thể thiếu trong phát triển bền vững. Bằng cách thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo, những thành phố này không chỉ bảo tồn truyền thống mà còn đóng góp vào bức tranh văn hóa toàn cầu, mở ra cơ hội mới cho sự phát triển.

Tích hợp bảo tồn văn hóa với phát triển kinh tế

Thực tế Hà Nội đã và đang làm khá tốt việc tận dụng nền tảng truyền thống của mình để vừa bảo tồn các giá trị văn hóa vừa phát triển kinh tế. Đơn cử như những nỗ lực của Hà Nội khi gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) với danh hiệu Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế.

Phát triển công nghiệp văn hóa ở Hà Nội (kỳ 3&hết): Tiếp tục phát huy thương hiệu Thành phố sáng tạo - Ảnh 1.

Nhà máy xe lửa Gia Lâm trở thành không gian biểu diễn nghệ thuật tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

Theo đại diện UNESCO tại Việt Nam, "Nổi tiếng với di sản văn hóa phong phú và những làng nghề thủ công truyền thống lâu đời, Hà Nội đã tận dụng tư cách thành viên UCCN và mạng lưới kết nối để kết hợp các giá trị truyền thống với thiết kế hiện đại mang tính đổi mới. Thành phố cũng đã thu hút nhiều chú ý khi văn hóa sáng tạo được dùng làm kim chỉ nam cho các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đi cùng với nó là một tầm nhìn dài hạn về cơ sở hạ tầng".

Cũng theo tổ chức này, từ năm 2019, tư cách thành viên UCCN và cam kết mạnh mẽ của thành phố đã đóng góp quan trọng vào việc bảo tồn các ngành nghề truyền thống địa phương, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Các nghề thủ công truyền thống của Việt Nam như sơn mài, dệt lụa và gốm sứ đang được tái hiện bởi một thế hệ nhà thiết kế mới. Qua việc thúc đẩy các ngành công nghiệp sáng tạo, Hà Nội đã tạo ra cơ hội cho các nghệ nhân địa phương kết hợp kỹ thuật thủ công truyền thống với xu hướng thiết kế đương đại, làm cho sản phẩm của họ hấp dẫn hơn cả trong nước và quốc tế. Những nỗ lực này không chỉ bảo vệ nghề thủ công truyền thống mà còn tạo ra những cơ hội thị trường mới và việc làm, đặc biệt là trong các lĩnh vực du lịch và xuất khẩu".

"Tuy nhiên, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại cũng đối mặt với một thách thức đó là tìm ra được điểm cân bằng. Như Hà Nội đã minh chứng, thành công nằm ở việc cho phép các nghệ nhân truyền thống được đổi mới trong khi vẫn gắn bó với gốc rễ văn hóa của họ. Bằng cách cung cấp các nền tảng như Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội và tăng cường cơ hội hợp tác giữa các nhà thiết kế và nghệ nhân, các thành phố có thể bảo vệ truyền thống của mình trong khi vẫn tận dụng tiềm năng kinh tế của các ngành công nghiệp sáng tạo" - đại diện UNESCO tại Việt Nam khẳng định.

Nói rộng ra, theo GS-TS Lê Hồng Lý (Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam), trước khi có những ngành văn hóa hiện đại thì công nghiệp văn hóa nên chăng phải bắt đầu từ các văn hóa truyền thống. Vấn đề là làm thế nào để khai thác và phát huy được những giá trị văn hóa truyền thống đó. Thực tế như các lễ hội, nghề thủ công, các trình diễn nghệ thuật dân gian, thực cảnh Tinh hoa Bắc bộtại chùa Thầy… chứng minh có thể khai thác và phát huy được để đem lại lợi ích kinh tế cho Thủ đô.

Phát triển công nghiệp văn hóa ở Hà Nội (kỳ 3&hết): Tiếp tục phát huy thương hiệu Thành phố sáng tạo - Ảnh 2.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 17/11/2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”

Cũng theo chuyên gia này, trong 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa được Hà Nội đề ra thì thủ công mỹ nghệ, du lịch văn hóa là 2 lĩnh vực cần sự tham gia của văn hóa truyền thống nhất. Dần dần chúng ta sẽ phát triển các lĩnh vực còn lại, tuy nhiên những lĩnh vực đó đòi hỏi mất thời gian, tiền bạc và công sức không hề nhỏ, không thể ngày một ngày hai mà có được.

"Thực tế kinh nghiệm của Hàn Quốc và các nước phát triển cho thấy một Hollywood của Mỹ, K-pop của Hàn Quốc… đều có lịch sử lâu dài. Bởi vậy, khai thác công nghiệp văn hóa ngay từ cái chúng ta đang có - đó chính là văn hóa truyền thống mà chúng ta đang sở hữu, là việc cần được đặt ra trong quy hoạch văn hóa của Hà Nội trong thời gian tới" - ông Lý nhấn mạnh.

Tham khảo kinh nghiệm quốc tế

Cũng liên quan đến thương hiệu Thành phố sáng tạo, trong tham luận Để công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý cho Hà Nội gửi đến Hội thảo khoa quốc gia "Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu", PGS-TS Phạm Thị Thu Hương và PGS-TS Phạm Bích Huyền (Đại học Văn hóa Hà Nội) cho rằng, Hà Nội có thể tham khảo kinh nghiệm từ các thành phố sáng tạo khác trên thế giới để có những giải pháp cụ thể trong phát triển công nghiệp văn hóa.

Đơn cử như việc lập bản đồ tài nguyên và nguồn lực văn hóa Thủ đô để xác định các ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm và sản phẩm văn hóa chủ lực.Theo đó, các thành phố sáng tạo thành công, trở nên thịnh vượng là những thành phố đã phát huy một cách hiệu quả các nguồn lực văn hóa và truyền thống địa phương độc đáo của họ. Nhiều thành phố đã bắt đầu bằng việc tìm hiểu các tài sản văn hóa, sáng tạo và lợi thế so sánh của địa phương.

Có những thành phố đã định hình lại hướng khai thác, phát huy tài sản đặc sắc của họ, ví dụ Angoulême (Pháp), nơi nổi tiếng về ngành công nghiệp làm giấy đã vạch ra con đường phát triển lĩnh vực mới là truyện tranh và thiết kế đồ họa.

Phát triển công nghiệp văn hóa ở Hà Nội (kỳ 3&hết): Tiếp tục phát huy thương hiệu Thành phố sáng tạo - Ảnh 3.

Trải nghiệm chuyến tàu “Hành trình di sản” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

Các chuyên gia cho rằng, với Hà Nội nên chọn 4 ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm, chủ lực là: Du lịch văn hóa, thủ công, ẩm thực, thiết kế. Bốn ngành này có thể khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng và lợi thế "thành phố di sản", "thành phố kiến trúc Á - Âu", "thành phố vì hòa bình", "thành phố sáng tạo"... của Hà Nội, chuyển hóa nguồn tài nguyên văn hóa lịch sử, vốn văn hóa sáng tạo thành những giá trị vật chất và tinh thần đa diện, làm cho văn hóa Thủ đô thẩm thấu, lan tỏa mạnh mẽ, thực sự trở thành đòn bẩy thúc đẩy mọi hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của thành phố.

Hoặc một giải pháp khả thi khác cũng được các chuyên gia đưa ra, đó là kiến tạo không gian đô thị - cách tiếp cận đa diện trong thiết kế, quy hoạch và quản lý không gian công cộng là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Với việc được công nhận là Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế, đương nhiên Hà Nội đã đánh giá và xác định thế mạnh của mình là về thiết kế sáng tạo. Thiết kế ở đây cần được hiểu theo nghĩa rộng, đó là việc kiến tạo các không gian đô thị, là việc tạo ra những không gian văn hóa nghệ thuật, không gian/tổ hợp sáng tạo. Đây cũng là xu thế phát triển của các đô thị hiện đại.

Đơn cử ở Seoul, dự án Thành phố truyền thông số đã tập trung vào việc tạo ra một không gian hấp dẫn và được trang bị hiện đại để thúc đẩy các hoạt động sáng tạo. Dự án đã lựa chọn vị trí chiến lược, chuyển đổi chức năng của một vùng bãi rác trước đây trở thành một địa điểm mới, đầy đủ tiện nghi và cơ sở hạ tầng cho đô thị. Mặt khác, Trung tâm tái thiết Seoul được thành lập nhằm mục đích thúc đẩy các sáng kiến nâng cấp khu vực để khuyến khích việc xây dựng cộng đồng.

Còn với Hà Nội, các chuyên gia đề xuất, Hà Nội có thể giữ lại toàn bộ hoặc một phần những nhà máy cũ và biến nó trở thành không gian hoạt động nghệ thuật, sáng tạo, khởi nghiệp. Việc di dời các nhà máy ra khỏi nội đô không có nghĩa là xóa bỏ hoàn toàn, mà nhằm tạo điều kiện phát triển tốt hơn. Phần vỏ của nhiều nhà máy ngoài giá trị về lịch sử, kiến trúc, văn hóa… còn có giá trị về không gian cần ứng dụng vào các chức năng có ích khác như không gian sáng tạo, không gian công cộng, không gian văn hóa nghệ thuật. Đây là cơ hội để đem lại nhiều lợi ích cả về kinh tế, văn hóa, đô thị.

Rõ ràng, thay vì xây thêm những công trình xây dựng mới, có thể chuyển những nhà máy này thành những mô hình không gian sáng tạo, tổ hợp sáng tạo như bài học thành công của rất nhiều nước trên thế giới. Việc xây dựng mô hình không gian sáng tạo trên nguồn lực di sản công nghiệp dưới sự quản lý, điều phối của Nhà nước hoặc theo mô hình hợp tác công - tư là hướng đi phù hợp với chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa chung của cả nước và đặc biệt là riêng của Hà Nội. Đồng thời, có thể kết hợp mô hình này với việc đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa - một trong những thế mạnh đáng kể của Hà Nội. 

Các chuyên gia cho rằng, với Hà Nội nên chọn 4 ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm, chủ lực là: Du lịch văn hóa, thủ công, ẩm thực, thiết kế.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

48 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc "80 năm Quân đội Anh hùng"

48 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc "80 năm Quân đội Anh hùng"

Sau quá trình làm việc công tâm và trách nhiệm, Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao tổng cộng 48 giải thưởng, bao gồm 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 12 giải Khuyến khích cho mỗi thể loại ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật.

“Không quân đội nào, không khí giới nào có thể đánh ngã được tinh thần hy sinh của toàn thể một dân tộc”

“Không quân đội nào, không khí giới nào có thể đánh ngã được tinh thần hy sinh của toàn thể một dân tộc”

Cách đây 78 năm, hưởng ứng Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Hà Nội đã giương cao ngọn cờ “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, biến từng con phố, ngôi nhà thành chiến hào, chiến lũy triển khai thế trận chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.