Để thúc đẩy, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, đòi hỏi một hệ thống các giải pháp đồng bộ, toàn diện, đồng thời có tính đột phá nhằm tạo xung lực mới, hiệu quả mới.
Là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xây dựng hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế, vậy nhưng công nghiệp văn hóa Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế trong khai thác tiềm năng văn hóa dân tộc, nguồn nhân lực sáng tạo và thị trường tiêu dùng nội địa.
Công nghiệp văn hóa hiện nay được xem là một ngành kinh tế sáng tạo quan trọng, không chỉ đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội mà còn giữ vai trò then chốt trong bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Nhìn nhận từ khía cạnh phát triển công nghiệp văn hóa, nhiều chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm, quán triệt, thực hiện các nội dung liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân, góp phần phát triển kinh tế- xã hội đất nước.
Sáng 18/4, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo "Giải pháp tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa, khu phát triển thương mại và văn hóa".
Chiều 16/4, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm với chủ đề "50 năm văn hóa, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh – Phát huy truyền thống, tiếp nối tương lai".
Hà Nội hiện là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành tổng kiểm kê di tích, triển khai khá hiệu quả công tác giáo dục di sản văn hóa. Mỗi năm, thành phố đã huy động hàng trăm tỷ đồng để tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị di sản, góp phần phát triển du lịch bền vững.
Ngày 11/2, tại Trụ sở của tổ chức này ở thủ đô Paris, đã diễn ra Lễ khai mạc Kỳ họp lần thứ 18 của Uỷ ban liên chính phủ Công ước năm 2005 của UNESCO về bảo tồn và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hoá (gọi tắt là Công ước 2005).
Từ âm nhạc, điện ảnh, văn học, nghệ thuật đến thiết kế, trò chơi điện tử, du lịch và các sản phẩm truyền thông, công nghiệp văn hóa là nơi hội tụ của sự sáng tạo, đổi mới và nâng cao giá trị tinh thần.
2024 là năm công nghiệp văn hóa đột phá với các chương trình có tầm vóc, sức thu hút và hiệu ứng xã hội lớn, mang đến nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam.
Quyền lực mềm (Soft Power) là khái niệm được giáo sư Joseph Nye của Đại học Harvard giới thiệu vào cuối thập kỷ 1980. Ông định nghĩa quyền lực mềm là khả năng ảnh hưởng và thu hút người khác mà không cần sử dụng vũ lực hoặc biện pháp cưỡng ép.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, mỗi lĩnh vực có những tiềm năng, thế mạnh, giá trị, thị trường và mục tiêu phát triển khác nhau.