Tag: Công nghiệp văn hoá

Cần giải pháp đồng bộ và toàn diện trong phát triển công nghiệp văn hóa (Kỳ 3)

Cần giải pháp đồng bộ và toàn diện trong phát triển công nghiệp văn hóa (Kỳ 3)

Để thúc đẩy, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, đòi hỏi một hệ thống các giải pháp đồng bộ, toàn diện, đồng thời có tính đột phá nhằm tạo xung lực mới, hiệu quả mới.

Còn nhiều "điểm nghẽn" cần tháo gỡ trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (Kỳ 2)

Còn nhiều "điểm nghẽn" cần tháo gỡ trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (Kỳ 2)

Là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xây dựng hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế, vậy nhưng công nghiệp văn hóa Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế trong khai thác tiềm năng văn hóa dân tộc, nguồn nhân lực sáng tạo và thị trường tiêu dùng nội địa.

Sự chuyển động của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Kỳ 1)

Sự chuyển động của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Kỳ 1)

Công nghiệp văn hóa hiện nay được xem là một ngành kinh tế sáng tạo quan trọng, không chỉ đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội mà còn giữ vai trò then chốt trong bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW: Lan tỏa giá trị văn hóa, nâng tầm quốc gia

Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW: Lan tỏa giá trị văn hóa, nâng tầm quốc gia

Nhìn nhận từ khía cạnh phát triển công nghiệp văn hóa, nhiều chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm, quán triệt, thực hiện các nội dung liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân, góp phần phát triển kinh tế- xã hội đất nước.

Hà Nội: Hiến kế phát triển công nghiệp văn hóa để đạt mục tiêu tăng trưởng

Hà Nội: Hiến kế phát triển công nghiệp văn hóa để đạt mục tiêu tăng trưởng

Sáng 18/4, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo "Giải pháp tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa, khu phát triển thương mại và văn hóa".

Phát triển công nghiệp văn hóa cùng với xây dựng đô thị sáng tạo

Phát triển công nghiệp văn hóa cùng với xây dựng đô thị sáng tạo

Chiều 16/4, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm với chủ đề "50 năm văn hóa, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh – Phát huy truyền thống, tiếp nối tương lai".

Hà Nội: Khai thác tài nguyên di sản để phát triển công nghiệp văn hóa

Hà Nội: Khai thác tài nguyên di sản để phát triển công nghiệp văn hóa

Hà Nội hiện là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành tổng kiểm kê di tích, triển khai khá hiệu quả công tác giáo dục di sản văn hóa. Mỗi năm, thành phố đã huy động hàng trăm tỷ đồng để tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị di sản, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Việt Nam mong muốn thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa

Việt Nam mong muốn thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa

Ngày 11/2, tại Trụ sở của tổ chức này ở thủ đô Paris, đã diễn ra Lễ khai mạc Kỳ họp lần thứ 18 của Uỷ ban liên chính phủ Công ước năm 2005 của UNESCO về bảo tồn và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hoá (gọi tắt là Công ước 2005).

Văn hóa “vươn mình” trong kỷ nguyên mới (Bài 9): Phát triển công nghiệp văn hóa trên nền tảng sở hữu trí tuệ

Văn hóa “vươn mình” trong kỷ nguyên mới (Bài 9): Phát triển công nghiệp văn hóa trên nền tảng sở hữu trí tuệ

Từ âm nhạc, điện ảnh, văn học, nghệ thuật đến thiết kế, trò chơi điện tử, du lịch và các sản phẩm truyền thông, công nghiệp văn hóa là nơi hội tụ của sự sáng tạo, đổi mới và nâng cao giá trị tinh thần.

Nhìn lại 2024: Công nghiệp văn hóa đột phá với các chương trình nghệ thuật, biểu diễn

Nhìn lại 2024: Công nghiệp văn hóa đột phá với các chương trình nghệ thuật, biểu diễn

2024 là năm công nghiệp văn hóa đột phá với các chương trình có tầm vóc, sức thu hút và hiệu ứng xã hội lớn, mang đến nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 4 & hết): Cần xác định công nghiệp văn hóa là ưu tiên chiến lược quốc gia

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 4 & hết): Cần xác định công nghiệp văn hóa là ưu tiên chiến lược quốc gia

Quyền lực mềm (Soft Power) là khái niệm được giáo sư Joseph Nye của Đại học Harvard giới thiệu vào cuối thập kỷ 1980. Ông định nghĩa quyền lực mềm là khả năng ảnh hưởng và thu hút người khác mà không cần sử dụng vũ lực hoặc biện pháp cưỡng ép.

Phát triển công nghiệp văn hóa ở các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm

Phát triển công nghiệp văn hóa ở các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, mỗi lĩnh vực có những tiềm năng, thế mạnh, giá trị, thị trường và mục tiêu phát triển khác nhau.