Ý tưởng phim ‘Lôi Báo’ của Victor Vũ giống phim ‘Ráp xác’ của Trần Cảnh Đôn?
(Thethaovanhoa.vn) - Phim Lôi Báo dự kiến khởi chiếu ngày 22/12/2017, cùng thời gian ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trên thế giới do bác sĩ Sergio Canavero (người Ý) và ê-kíp thực hiện. Nếu ca phẫu thuật này thành công thì phim của Victor Vũ không còn là khoa học viễn tưởng nữa, mà là phản ánh hiện thực.
- ‘Lôi Báo’ tung clip cảnh cắt đổi đầu rùng rợn của Cường Seven trong phim
- 'Lôi Báo' của Victor Vũ hé lộ khả năng siêu phàm của Cường Seven
Phim Lôi Báo nói về câu chuyện của Tâm (Cường Seven thủ vai), một người sống ích kỉ, sau đó bị ung thư. Tâm phải đối mặt với cái chết hoặc chấp nhận phẫu thuật đổi đầu qua cơ thể khác để sống tiếp.
“Từ ngày được ghép đầu và cơ thể mới, Tâm thường có những ký ức kì lạ khiến anh hoang mang, lo lắng. Những ký ức này nhiều lần chi phối Tâm, đồng thời đưa anh vào những tình huống không mong muốn”. Và câu hỏi đặt ra là: Thần kinh quyết định thân thể, hay các phản xạ có điều kiện sẽ quật lại thần trí?
Ý tưởng phim này có nét tương đồng với phim Ráp xác của Trần Cảnh Đôn, từng được công chiếu tại một số rạp và sân bãi trên khắp Việt Nam trong các năm 1993-1994.
Trong Ráp xác, một tay ăn chơi (do danh hài Hồng Tơ thủ vai) đua xe rồi đâm phải nhân vật do Hoàng Phúc đóng bị mất cánh tay. Hắn thì chết tại chỗ, gia đình thấy ăn năn nên quyết định tặng cánh tay của hắn cho nhân vật của Hoàng Phúc. Sau khi có cánh tay mới, ngoài thói "dê xồm", nhân vật của Hoàng Phúc còn làm nhiều hành động nằm ngoài kiểm soát của bản thân.
Phim Ráp xác do chính Trần Cảnh Đôn viết kịch bản, với sự hỗ trợ của nhà văn Đoàn Thạch Biền trong việc trau chuốt nội dung.
Bối cảnh xã hội của phim này trùng với dự định ráp cánh tay của giới y khoa thế giới, được báo chí đưa tin thời bấy giờ. Nhưng rồi không thông qua được giấy phép, đạo đức và tôn giáo cho nên, đến đầu tháng 10/2015, Bệnh viện nhi Philadelphia (Mỹ) mới thực hiện phẫu thuật ghép cùng lúc cả hai cẳng tay và bàn tay cho một bệnh nhân 8 tuổi - đây là một dấu mốc lịch sử quan trọng đối với nền y khoa.
Còn về bối cảnh văn học, Trần Cảnh Đôn rất mê văn chương, Ráp xác được cho là lấy cảm hứng từ truyện ngắn Cánh tay của văn hào Kawabata Yasunari (Nhật Bản).
Cánh tay được mở đầu bằng: “Em có thể cho anh mượn một cánh tay của em suốt đêm. Nói xong, nàng lấy cánh tay phải từ bờ vai ra, và đặt lên đầu gối tôi bằng bàn tay trái” (dẫn theo bản dịch của Nhật Chiêu).
Tuy nhiên, hoàn toàn có thể khẳng định đây là các ý tưởng kiểu chung mô-típ “trộm long tráo phụng”, hoặc “hồn Trương Ba da hàng thịt” - nên Lôi Báo không cần lấy lại ý tưởng của Ráp xác.
Hơn nữa, lúc ấy Ráp xác được quay với định dạng u-matic (phim video), chiếu lúc Victor Vũ còn đi học bên Mỹ nên cơ hội xem bộ phim này gần như không có. Hiện nay trên các trang tìm kiếm phổ biến không có hình ảnh hoặc thông tin nào về Ráp xác.
Victor Vũ cho biết anh lấy cảm hứng từ sự kiện y khoa đình đám của bác sĩ Sergio Canavero. Trên thế giới, mô-típ nhập hồn - ráp xác này đã là mô-típ chung, ý tưởng chung, ai cũng có thể khai thác mà không sợ vi phạm bản quyền. Vấn đề còn lại là cách làm của từng người.
Qua trailer và các clip "nhá hàng", Lôi Báo được đánh giá là một bộ phim được đầu tư tốt, nghiêm túc, có những sáng tạo mới về hành động so với mặt bằng chung của phim Việt hiện nay.
Clip giới thiệu Lôi Báo:
Văn Bảy