Xóa bỏ bao cấp tại các nhà hát: Cơ chế còn quan trọng hơn tiền

Theo lộ trình được các ngành quản lý đưa ra, một loạt nhà hát quốc doanh sẽ từng bước được cắt giảm dần kinh phí đầu tư từ Nhà nước trong vài năm tới, để rồi bước sang giai đoạn... tự hạch toán sau năm 2017.
22/11/2014 13:33

(Thethaovanhoa.vn) - Theo lộ trình được các ngành quản lý đưa ra, một loạt nhà hát quốc doanh sẽ từng bước được cắt giảm dần kinh phí đầu tư từ Nhà nước trong vài năm tới, để rồi bước sang giai đoạn... tự hạch toán sau năm 2017. Vài chục năm tồn tại nhờ “bầu sữa” bao cấp ấy, họ sẽ tự... nuôi mình theo cách nào? TT&VH Cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Trương Nhuận (Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - một trong 5 đơn vị đầu tiên được chọn để xóa bỏ bao cấp) về vấn đề này.

“Trước chúng tôi, một số đơn vị như Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam hay Nhà hát Lớn cũng đã bước hẳn sang giai đoạn tự hạch toán kinh doanh rồi. Nghĩa là, dù không còn bao cấp, nhiều nhà hát vẫn trụ vững nếu có lộ trình phát triển phù hợp và được đầu tư đúng mức trước đó. Điều cần bàn ở đây là sự chuẩn bị cho cuộc “tự bơi” ấy”, ông Trương Nhuận bắt đầu câu chuyện.


Ông Trương Nhuận - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ

* Nhưng trên thực tế, Nhà hát Tuổi trẻ vẫn là đơn vị năng động và hoạt động có hiệu quả nhất trên thị trường sân khấu phía Bắc. Xin hỏi thật, ông có chạnh lòng không, khi mà hình như đó lại là lý do để nhà hát được chọn đi đầu trong lộ trình “ngừng rót tiền”?

- Phần nào, đó cũng là tâm sự trăn trở chung của anh em - khi chúng tôi luôn cố gắng để có một lượng khán giả theo đúng nghĩa. Nhưng ngược lại, việc phải tham gia vào lộ trình xã hội hóa cũng là điều tất yếu phải làm. Những nước phát triển thường có một ngành công nghiệp văn hóa nghệ thuật thật sự và mang lại nguồn thu lớn về kinh tế, chứ không thể rơi vào tình trạng quẩn quanh, lãng phí một lượng lớn tiền đầu tư từ Nhà nước.

Chúng ta vẫn nói vui với nhau rằng thay vì cho cá, hãy sắm cho những người cần hỗ trợ một chiếc cần câu. Nhưng thật lòng, so với các đơn vị bạn trong danh sách, chúng tôi gặp nhiều bất lợi hơn cả.

* Ông có thể nói cụ thể hơn?

- Nhà hát Nghệ thuật đương đại của NSND Trần Bình có thế mạnh tuyệt đối khi nằm cạnh hồ Gươm. Tương tự, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam có rạp Âu Cơ rất hiện đại; Liên đoàn Xiếc Việt Nam tại Công viên Thống Nhất; Nhà hát Múa rối Việt Nam tại đường Trường Chinh - đều có mặt bằng diện tích ổn định. Bởi vậy, các đơn vị này vẫn đều đặn khai thác quỹ mặt bằng nhằm tăng nguồn thu, hỗ trợ việc biểu diễn. Chuỗi quán bar, cà phê, khu ẩm thực, phòng trưng bày... có tên “Không gian văn hóa Việt” tại Nhà hát Nghệ thuật đương đại là điển hình.


Nếu hoạt động theo hướng xã hội hóa đơn thuần, Nhà hát Tuổi trẻ có thường xuyên dàn dựng những vở kinh điển như Vòng phấn Kavkaz?

Ngược lại, Nhà hát Tuổi trẻ tại con ngõ nhỏ 11 phố Ngô Thì Nhậm có mặt bằng diện tích rất hẹp, thậm chí gần như hoàn toàn không có bãi để xe. Với 4 đoàn nghệ thuật hơn một trăm nghệ sĩ, chúng tôi chỉ có thể khai thác rạp để tập luyện và biểu diễn đơn thuần. Đó là chưa nói tới chuyện khai thác thêm, bản thân tần suất diễn trung bình 4 tối/tuần cho mỗi đoàn đã là minh chứng cho sự quá tải về rạp diễn.

* Nhưng chẳng lẽ, cái “cần câu cơm” cần có cho các nhà hát khi xã hội hóa chỉ đơn thuần là một địa điểm biểu diễn đẹp để khai thác kinh doanh? Tôi cũng đã nghe một số lãnh đạo ngành văn hóa thắc mắc rằng là đơn vị nghệ thuật thì cứ lo biểu diễn cho tốt, cho hay đi đã....

- Không, điều chúng tôi băn khoăn nhất ở đây là cơ chế sau khi xã hội hóa. Chẳng lẽ, để tự tồn tại, Nhà hát Tuổi trẻ khi ấy sẽ chỉ quanh năm diễn hài kịch? Trong khi, mọi đơn vị sân khấu đều cần duy trì mảng chính kịch, thậm chí là những tác phẩm kinh điển của sân khấu. Đó không chỉ là nhu cầu tự thân của người làm nghệ thuật, mà còn là chức năng định hướng về thẩm mỹ cho công chúng. Chưa kể tới những chuyến lưu diễn dài ngày phục vụ chính trị tại vùng xa hay biên giới hải đảo, tới chức năng đặc thù biểu diễn hàng trăm buổi mỗi năm để phục vụ trẻ em của chúng tôi nữa.

Trong bối cảnh bây giờ, dàn dựng những vở diễn ấy thì bán vé ở đâu? Tôi cũng có nghe tới cơ chế đặt hàng, nghĩa là các nhà hát sẽ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí và đầu ra cho những vở diễn cần thiết. Nhưng thú thật chưa có gì đảm bảo rằng kế hoạch đặt hàng ấy sẽ có lộ trình, có yêu cầu cụ thể trong tương lai. Hiện, Nhà hát Tuổi trẻ mỗi năm được Nhà nước đầu tư kinh phí tổng cộng hơn chục tỷ đồng, trong đó trung bình mỗi vở dàn dựng được đầu tư tầm vài trăm triệu. Chỉ so sánh đơn thuần, bao nhiêu vở diễn được đặt hàng mới đủ bù cho con số trước đây? (Cười).


Xóm hóng - một trong những chương trình dàn dựng theo hình thức xã hội hóa của Nhà hát Tuổi trẻ

* Vậy, nếu có thể, phía Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ đề xuất lên ngành quản lý những yêu cầu gì khi bước sang giai đoạn xã hội hóa tới đây?

- Sự thật, trong những năm qua, chúng tôi đã phần nào hoạt động theo hướng xã hội hóa rồi. Hầu hết các chương ăn khách từ đầu năm nay đến giờ đều dàn dựng từ nguồn vốn xã hội hóa. Rồi chúng tôi hợp tác, kêu gọi nguồn vốn ODA không hoàn lại từ Nhật Bản để nâng cao các thiết bị âm thanh ánh sáng, gửi 15 nghệ sĩ, kỹ thuật viên đi đào tạo tu nghiệp miễn phí về nghề tại Nhật Bản. Gần đây nhất là dự án Chắp cánh niềm tin, chúng tôi hợp tác với Ngân hàng SHB, Bảo hiểm BHS để có kinh phí diễn 100 suất kịch Lưu Quang Vũ miễn phí cho sinh viên, học sinh ở 109 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.

Nhưng, những ràng buộc theo quy định về lương, bồi dưỡng hay chế độ chính sách của nghệ sĩ thì sao? Theo định mức bây giờ, thù lao một đêm diễn của những NSND như Lê Khanh, Lan Hương hay NSƯT như Chí Trung, Minh Hằng... chỉ cao hơn vài chục ngàn so với những diễn viên trẻ mới vào nghề. Rồi bây giờ, nhà hát có tới 105 người trong biên chế, cho dù rất nhiều người trong số đó ở vào giai đoạn lớn tuổi, đau ốm, gần như không biểu diễn được nữa nhưng lại chưa đến tuổi về hưu. Trong khi đó, khoảng hơn 80 em diễn viên trẻ được ký hợp đồng và là lực lượng chính để mang lại sự tươi mới cho nhà hát. Nhưng cứ chiếu theo quy định, họ chỉ có cách tiếp tục kiên nhẫn và chờ dăm bảy năm sau để hy vọng… tới lượt mình, mỗi khi có suất vào biên chế.

Hàng loạt câu hỏi về cơ chế hoạt động và giải quyết sự tồn đọng nhân lực dôi dư như vậy cần được ngành quản lý hỗ trợ để giải quyết và chuẩn bị trong 3 năm tới. Thậm chí, trong trường hợp mọi việc chưa thuận lợi và quá khó để giải quyết dứt điểm, có lẽ chúng tôi nên được tạo điều kiện để kéo dài giai đoạn chuẩn bị thêm một vài năm. Bởi, để một nhà hát tự kiếm sống thì không quá khó. Nhưng để một nhà hát giữ đúng vai trò, chức năng về định hướng nghệ thuật và sáng tạo của mình thì lại luôn cần tới những chính sách và cơ chế phù hợp.

* Xin cảm ơn ông.

Theo lộ trình đã được Bộ VH,TT&DL phê duyệt, kể từ năm 2015 trở đi, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn tự thu chi. 4 đơn vị khác là Nhà hát Tuổi trẻ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam và Trung tâm Kỹ thuật điện ảnh sẽ từng bước mỗi năm giảm 1/3 mức kinh phí bao cấp, để rồi hoàn toàn chấm dứt sau năm 2017.

Cúc Đường (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.