Xem Triển lãm Điêu khắc 2022: Những tác phẩm 'đối ứng' với tự nhiên

Vừa qua, Triển lãm Điêu khắc 2022 tại Sảnh chính Sân Golf Long Biên (Hà Nội,kéo dài đến 5/2022) đã được chọn làm sự kiện mở đầu trongchuỗi sự kiện nghệ thuật “Đường tới Ánh Dương”.
25/03/2022 08:49

(Thethaovanhoa.vn) - Cùng với những tổ chức đã tích cực hỗ trợ cho nghệ thuật điêu khắc Việt Nam những năm qua như VCCA (Vincom Center for Contemporary Art), Flamingo Đại Lải với dự án Art In the Forest, dự án xây dựng “Bảo tàng nghệ thuật Ánh Dương” và “Him Lam Art city” tới đây cũng đặt cho mình sứ mệnh: “Thúc đẩy cảm hứng sáng tạo trên 7 lĩnh vực nghệ thuật” trong đó có điêu khắc thuộc không gian nghệ thuật hình tượng, được phát triển thành Bảo tàng nghệ thuật Ánh Dương.

Triển lãm điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn 2020: Dấu ấn 10 năm

Triển lãm điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn 2020: Dấu ấn 10 năm

Từ ngày 18/9 đến 18/10/2020, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ giới thiệu đến công chúng Triển lãm Điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn 2020.

1. Vừa qua, Triển lãm Điêu khắc 2022 tại Sảnh chính Sân Golf Long Biên (Hà Nội,kéo dài đến 5/2022) đã được chọn làm sự kiện mở đầu trongchuỗi sự kiện nghệ thuật “Đường tới Ánh Dương”. Các triển lãm điêu khắc dần đem đến cho khán giả hình dung về điêu khắc đương đại Việt Nam. Tuy vậy, điêu khắc vẫn là một lĩnh vực nghệ thuật “khó nhìn” với đa phần công chúng.

Bài viết này,nhân triển lãm các tác phẩm mới nhất của các nghệ sĩ điêu khắc trong năm 2021, xin được tiếp cậntác phẩm ở góc nhìn cá nhân, hy vọng góp phần làm phong phú thêm hình dung của khán giả về điêu khắc đương đại.

Chú thích ảnh
Khai mạc Triển lãm điêu khắc 2022

Có một điều đặc biệt người xem có thể nhận thấy ngay là rất nhiều tác phẩm trong triển lãm lần này được đặt tên về sự vật hiện tượng bên ngoài tự nhiên. Khám phá quy luậtthế giới tự nhiên là đề tài truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ ở mọi thời đại lịch sử và điều khác nhau chính ở cảm thức tự nhiên gắn với thời đại/ cá nhân được biểu đạt quatạo hình tác phẩm. Trong đó nhìn nhận tự nhiên để ẩn dụ, phóng chiếu vào cá nhân con người là sự đối ứng mang nhiều tính suy nghiệm.

2. Khi ngắm những tác phẩm của nhà điêu khắc Trần Văn An có tựa đề Vô hạn, quả thực nếu không kiên nhẫn người xem có thể không vượt qua được cảm thức về sự vô cùng qua cách sắp xếp, phát triển các đầu mẩu kim loại của anh như trò chơi hoán vị một dãy số dài lê thê. Tuy vậy, khi đã có được sự tưởng tượng đó, nhìn vào hình hài cố định của 3 tác phẩm, ta nhận ra chúng khác nhau, và mỗi sự sắp xếp tổ hợp ngẫu nhiên đều tạo ra cho chúng sự khác biệt.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Vô hạn 05” tác giả Trần Văn An

Tác phẩm được làm từ sắt, tạo nhám toàn bộ các khối cho ta liên tưởng đến một cơ thể phát triển của thực vật trong trạng thái vừa rắn chắc vừa linh hoạt. Nếu chỉ nhìn hình thức ta có thể cảm nhận được nhịp điệu biến tấu của ngôn ngữ hình khối mang lại cảm giác hưng phấn. Còn quay trở lại nội dung và liên tưởng xa hơn, quy về đời sống con người, ta nhớ ra rằng sự đa dạng và duy nhất ở các cá nhân được hình thành cũng từ cách sắp xếp ngẫu nhiên các chuỗi sự kiện tiếp diễn của đời sống. Và vấn đề chúng ta bị động hay chủ động lựa chọn, tự do hay tự do trong hoàn cảnh/ lịch sử, xã hội, văn hóa lại liên quan đến nhiều lĩnh vực khác mà chúng ta cần tiếp tục tìm kiếm và suy nghiệm trong tiến trình hình thành nên các nhân cách cá biệt.

3. Một hình tượng khá quen thuộc mà nhà điêu khắc Thái Nhật Minh đã phát triển trong nhiều năm trở lại đây - những con chim. Trong sáng tác mới của triển lãm này, anh tập trung vào đôi cánh để xây dựng tạo hình và tính cách nhân vật.

Tác phẩm Đôi cánh nặng 02 chất liệu nhôm đúc và thép được xử lý chạm xuyên thủng tạo khoảng cách ước lệ giữa thân và cánh. Chính sự dấp dính mỏng manh còn lại với nhiệm vụ nâng đỡ đôi cánh nặng đem đến ấn tượng mạnh, tạo cảm xúc cho tác phẩm.

Chú thích ảnh
3 tác phẩm: “Thiên Sứ”, “Không gian đặc” và “Đôi cánh nặng 02” tác giả Thái Nhật Minh

Với Không gian đặc, hình thể được tối giản, triệt tiêu khoảng cách để đôi cánh và thân thể chỉ còn lại một khối trừu tượng.

Hình tượng đôi cánh đại diện cho mơ ước, tự do của đời sống người, được hiện thực hóa trong nghệ thuật với rất nhiều biên độ sắc thái. Tuy nhiên, nếu chỉ muốn nói đến tự do, có lẽ tác giả chỉ cần mang tới hình tượng một đôi cánh tách rời. Nhưng hình tượng đôi cánh trong các tác phẩm của nhà điêu khắc trong nhiều năm đều gắn liền, dấp dính với thân thể những con chim cùng rất nhiều suy tư. Đôi cánh trong lời tự bạch của tác giả “không chỉ là bay bổng mà còn trĩu nặng, đặc quánh và tĩnh lặng”.

Điều này cho ta gợi nhớ đến những tư tưởng của các triết gia thế kỷ 19 và 20 tiếp cận theo chủ nghĩa hiện sinh. Trong đó, sự tự do mang nặng cảm giác bất an hay vai trò của sự lựa chọn trong cuộc sống của chúng ta khởi nguồn từ Kierkegaard (1813-1855), ý tưởng “siêu nhân” của Nietzche (1844-1900) chính là một con người sở hữu sức mạnh lớn lao và tự chủ về tinh thần lẫn thể xác, còn triết học của Jean - Paul Sartre (1905-1980) mở rộng ra sự “tự do có trách nhiệm” để tạo nên hiện sinh của mình. Và vì khi đã bác bỏ những lối suy nghĩ theo thói quen, không có nguyên tắc hay quy luật nào bên ngoài có thể biện minh cho hành động lựa chọn của ta, Sartre tuyên bố chúng ta bị: “Kết án phải tự do”.

Chú thích ảnh
Không gian triển lãm

Chính hình ảnh những đôi cánh trĩu nặng của tự do chắc hẳn cũng mang phần nào sắc thái của những suy tư triết học ấy. Bên cạnh đó, những đôi cánh muôn hình vạn trạng của nhà điêu khắc Thái Nhật Minh còn là những huyễn tưởng cá nhân bằng ngôn ngữ của nghệ thuật điêu khắc để giải phóng chính con người anh trong ý nghĩa về “những ký ức xa xôi, mở ra lối vào, dẫn đến miền không gian hư ảo và thần bí” như lời tác giả.

4. Một bộ 3 tác phẩm cũng về các đối tượng của tự nhiên nhưng có sự triển khai theo module là tác phẩm của nhà điêu khắc Trần Trọng Tri mang hới hơi hướng tối giản, bán trừu tượng và ý niệm. Sự gợi cảm của tác phẩm được thể hiện qua: Ngôn ngữ hình học, màu sắc tự thân của chất liệu đồng đưới tác động của lửa. Các thành tố phối hợp trong không gian 3 chiều cho phép khán giả đi xung quanh và có thể tương tác với mọi mặt tác phẩm, đặc biệt là mặt gương kim loại có thể soi của thép không gỉ, dưới sự tác động của ánh sáng.

Chú thích ảnh
2 tác phẩm “Ánh sáng” và “Đất” của tác giả Trần Trọng Tri

Cách sắp đặt module trong tác phẩm Ánh sáng cho phép người nghệ sĩ có thể bị cuốn hút vào việc điều chỉnh các thành phần trong một tổng thể dù chỉ một chút, cho đến khi có được một tỷ lệ/ một khoảng cách/ một hiệu ứng tổng thể sao cho thông qua nó, tác giả đạt được trạng thái thỏa mãn nhất - đó dường như cũng sẽ đúng với các trạng thái/ tính cách của cá nhân nghệ sĩ.

Các tác phẩm mang dáng vẻ hình học của nhà điêu khắc vẫn có những cái tên biểu thị sự vật hiện tượng và ở mức độ tạo hình nhất định nó vẫn gợi cho ta liên tưởng đến cảm giác của đối tượng. Tác phẩm Ánh sáng được tạo ra với sự tương phản về màu sắc dễ gây ảo giác: Mặt gương bóng của thép không gỉ phía dưới và cột trụ nặng thẫm màu phía trên tạo ảo giác trống không lơ lửng nếu nó không phản chiếu hình ảnh của các module nhỏ xung quanh.

Có lẽ đây chính là một sự hiện thực hóa ý tưởng của tác giả về: “Đặt cái thấy bên cái không thấy để thấy cái vô hình, vì có “cái khác” mà trở thành “hữu hình”. Hay “đặt cái vô hình bên cạnh cái hữu hình để thấy điều giản dị của sự tồn tại”- lời tác giả.

Ý niệm mang nhiều màu sắc của nghệ thuật Thiền Á Đông mà ở chừng mực nào đó có thể liên tưởng đến việc: “Cái đẹp của một tác phẩm, với đạo Thiền, nằm ở việc cái không có hình tướng cố định xuất hiện ra trong cái diễn hình” [Tư tưởng và nghệ thuật, tr.124]. 2 chất liệu với hiệu ứng tương phản về màu sắc được triển khai trong 2 tác phẩm còn lại cũng dựa trên ý tưởng xuyên suốt đó.

Triển lãm điêu khắc 2022 trưng bày và giới thiệu bộ sưu tập gồm 47 tác phẩm của 15 tác giả điêu khắc đương đại gồm: Khổng Đỗ Tuyền, Lê Lạng Lương, Nguyễn Huy Tính, Nguyễn Ngọc Lâm, Lương Văn Việt, Phạm Thái Bình, Trần Trọng Trí, Trần An, Hoàng Mai Thiệp, Thái Nhật Minh, Lê Anh Vũ, Vũ Bình Minh, Lương Trịnh, Phạm Đình Tiến và Đinh Duy Tôn.

Sự kiện do Dự án Him Lam Art kết hợp cùng Hanoi Studio Gallery, giám tuyển Dương Thu Hằng phối hợp tổ chức tại Ánh Dương Art Space’- Sảnh chính sân golf Long Biên - Hà Nội. Triển lãm mở cửa đón công chúng đến tháng 5/2022.

Trần Thu Huyền

Tin cùng chuyên mục

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.