Xem "Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử": Cải lương lịch sử nên dàn dựng như thế

Vở cải lương "Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử" (kịch bản gốc: Phạm Văn Quý, chuyển thể cải lương: Võ Tử Uyên, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) là một bản anh hùng ca, vừa hào hùng vừa ngậm ngùi xúc động về đức hy sinh của bậc tiền nhân.
21/10/2024 17:26
Anh Vũ

Vở cải lương Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử (kịch bản gốc: Phạm Văn Quý, chuyển thể cải lương: Võ Tử Uyên, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) của Công ty TNHH Sự kiện giải trí We - Hoàng Hải Production là một bản anh hùng ca, vừa hào hùng vừa ngậm ngùi xúc động về đức hy sinh của bậc tiền nhân.

Tả quân Lê Văn Duyệt là một trong những vị công thần phò tá vua Gia Long lên ngôi, được trao chức tổng trấn thành Gia Định. Với tài năng quân sự và quản lý kinh tế, ông đã góp phần khai phá vùng đất mới, dẹp yên giặc cướp, an định muôn dân.

Nhưng khi Gia Long mất, Lê Văn Duyệt bị Minh Mạng triệu về kinh đô Phú Xuân nhằm vô hiệu hóa. Mâu thuẫn bắt nguồn từ sự ủng hộ của ông với hoàng tôn Đán trong cuộc chiến giành ngôi thiên tử, khiến Minh Mạng sau khi lên làm vua vẫn luôn e dè "con hổ thành Gia Định" này.

Gương sáng tại lòng dân

Vở diễn không tái hiện toàn bộ cuộc đời ông, mà tập trung vào giai đoạn này. Tuy an nhàn tại kinh đô, nhưng Lê Văn Duyệt luôn tâm niệm hướng về nhân dân thành Gia Định. Nên khi nhận được tin về giặc, ông lại một lần nữa xung phong lĩnh ấn cầm quân. Cuộc chiến ngoại xâm vừa dứt, ông lại phải lao vào cuộc chiến nội xâm chống lại tham quan Huỳnh Công Lý, cha của Huệ Phi, vốn được nhà vua hết lòng sủng ái.

Xem "Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử": Cải lương lịch sử nên dàn dựng như thế - Ảnh 1.

Hoàng Hải (vai Lê Văn Duyệt) và NSƯT Thy Trang (vai Đỗ Thị Phận)

Lê Văn Duyệt có thể nói là vai diễn nặng ký đối với một nghệ sĩ trẻ như Hoàng Hải, nhưng anh đã bất ngờ chinh phục người xem bởi nội lực đáng nể. Trong suốt nhiều lớp diễn dài, làn hơi khỏe và cách nhấn giọng hào hùng của anh khắc họa nên một vị dũng tướng hiên ngang, khí phách. Từng câu, từng lời của Tả quân là sự khẳng định hùng hồn cho triết lý "Quan nhất thời, dân vạn đại". Lật thuyền cũng là dân, nâng thuyền cũng do dân. Khán giả cuốn theo sự mạnh mẽ của nhân vật, nhưng không hề khô cứng, giáo điều, là nhờ khả năng ca diễn biến hóa, đặc biệt vũ đạo sinh động, phong phú.

Hoàng Hải cũng biết cách làm nhân vật của mình "mềm mại" hơn trong những lớp diễn đầy tâm trạng với người vợ tào khang Đỗ Thị Phận, với con nuôi Lê Văn Khôi, hoặc lúc chứng kiến người dân khổ đau, đói rách. Gương mặt thanh thoát, chính trực, cùng giọng ca ngọt ngào trữ tình của anh khiến người xem cảm nhận một mặt khác ở ngài Tả quân: can trường, dũng mãnh, nhưng khôn ngoan và đầy nhân ái.

Lê Văn Duyệt làm sao không hiểu hậu quả của việc xử chém Huỳnh Công Lý, làm sao không biết lựa chọn khôn ngoan để làm vừa lòng thánh thượng? Nhưng ông càng hiểu rõ hơn mình phải làm gì để cứu vãn chút lòng tin nơi dân chúng, dù có phải đánh đổi bằng tính mạng.

Xem "Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử": Cải lương lịch sử nên dàn dựng như thế - Ảnh 2.

Từ trái qua: Trọng Hiếu (Trương Tấn Bửu), Bảo Trí (Huỳnh Công Lý), Hoàng Hải (Lê Văn Duyệt), Sơn Minh (Lê Văn Khôi)

Chỉ qua một vụ án, vở diễn đã làm sáng tỏ nhân cách của một con người được nhân dân tôn là Đức Ông. Sau khi Lê Văn Duyệt mất, Minh Mạng mới truy cứu trách nhiệm và quy cho ông 9 án tử. Mộ phần bị xiềng xích, tên tuổi bị bêu danh, "với triều đình là trọng tội, nhưng với dân, ông là thần". Đền thờ Tả quân vẫn ngày đêm hương khói, tên tuổi ông vẫn sống mãi và được ngợi ca cho đến ngày nay.

Trong cảnh Lê Văn Duyệt bắt giữ Huỳnh Công Lý, có một chi tiết nhỏ là bàn tay của nghệ sĩ Hoàng Hải đã mô phỏng động tác hổ vồ mồi rất dũng mãnh. Điều đó cho thấy sự cương quyết đấu tranh với cái ác nơi vị trung thần, một khi đã quyết thì hành động như sấm rền, gió cuốn...

Nhân vật đa chiều

Vai Minh Mạng lại là thử thách khác cho diễn viên, khi đây không phải là nhân vật một chiều, mà có những mâu thuẫn phức tạp trong tính cách. Đất nước dưới thời Minh Mạng có vị thế lớn mạnh trong khu vực cho thấy ông rất có năng lực lãnh đạo. Một mặt, ông hiểu được tài năng và đạo đức của Lê Văn Duyệt, nên biết chọn đúng người mà giao trọng trách. Mặt khác, ông lại e ngại một con hổ không thể khống chế hoàn toàn, lại có thực quyền ở xứ Gia Định.

Nói nhân vật Huệ Phi thông minh khi biết khai thác vào cái tôi của nhà vua nhằm trả thù cho cha, chi bằng nói chính Minh Mạng đã cho phép nàng thay mình nói lên tiếng lòng. Sự lo lắng về quyền lực, lòng tự tôn bị thách thức, tâm lý ganh đua so sánh và cả sĩ diện của bậc quân vương liên tục bị Huệ Phi bóc tách một cách trần trụi. Để rồi tất cả những dồn nén đó dâng trào, bùng nổ ra thành tiếng cười cay đắng, nhưng không kém phần tự tin của Minh Mạng khi khẳng định "Ta vẫn là vua". Ông có thể là một minh quân, nhưng có lẽ cái giá phải trả là đánh đổi phần nào lòng nhân hậu. Đó là điểm duy nhất khiến nhà vua, dù chiến thắng, vẫn phải cam lòng cúi đầu xấu hổ trước bậc trung thần.

Xem "Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử": Cải lương lịch sử nên dàn dựng như thế - Ảnh 4.

Thy Phương (vai Huệ Phi) và NSƯT Võ Minh Lâm (vai Minh Mạng)

Tất cả những nỗi niềm ấy đều được truyền tải hết sức rung động qua giọng ca biến hóa, đầy cảm xúc của NSƯT Võ Minh Lâm. Anh biết diễn trong ca, thoại trong câu hát, thành công khắc họa được nhân vật với đủ khía cạnh, vừa đáng nể, cũng vừa đáng sợ. Từng ánh mắt long lên tàn nhẫn, từng nụ cười thâm sâu ẩn ý, hoặc những cái nghiến răng kiềm chế đều được anh thể hiện tinh tế.

Qua vở diễn, người xem được nhìn thấy chân dung của một vị vua biết cân nhắc theo lý trí, biết nhẫn nhịn vì đại cục, nhưng cũng ẩn tàng cái dữ dội với uy quyền sát phạt. Có khi nhà vua cũng lãng mạn, nhu tình bên người mình yêu thương, cũng dằn vặt giữa hai bờ lựa chọn tình riêng và phép nước. Sâu thẳm bên trong nhân vật Minh Mạng trong vở diễn vẫn là một con người với đủ tham sân si, lại còn là người ở nơi ngôi cao chín bệ, thì cái tôi ấy, những băn khoăn lo nghĩ ấy, lại càng rối ren đến nhường nào?

Dàn nghệ sĩ chắc tay

Lát cắt cuộc đời vị trung thần Lê Văn Duyệt được kể bằng tiết tấu nhanh mạnh, đậm đà bản sắc truyền thống, nhưng không kém phần hiện đại. Các bài bản cải lương do soạn giả Võ Tử Uyên sử dụng đều rất khéo léo, hợp lý, giúp kịch bản nặng tính chính luận trở nên mượt mà, dễ xem. Bàn tay đạo diễn của NSƯT Hoa Hạ lại càng đáng nể. Với kinh nghiệm dựng nhiều vở hoành tráng, bà đã có những xử lý rất thông minh, đầy chất thẩm mỹ, cùng ẩn dụ sâu sắc.

Xem "Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử": Cải lương lịch sử nên dàn dựng như thế - Ảnh 5.

Thy Trang (Đỗ Thị Phận/Ỷ Lan) - Hoàng Hải (Lê Văn Duyệt/Lý Đạo Thành) trong lớp diễn hát bội

Có thể lấy lớp diễn Minh Mạng nắm chặt lấy Huệ Phi trong cơn cuồng nộ làm ví dụ. Những tác động thô bạo, ngả nghiêng, khắc họa cái chất tàn nhẫn, đồng thời cũng cho thấy những đấu tranh dữ dội bên trong nội tâm nhà vua. Hoặc khi Huệ Phi xoáy sâu vào tâm lý Minh Mạng, đối thoại giữa hai người diễn ra liên tục, tiếng chồng lên tiếng, lẫn lộn mà lại tách bạch nghe rõ từng lời, cứ như tiếng lòng của bậc quân vương đứng giữa hai bờ lựa chọn, độc đáo và thú vị.

Hoặc trong cảnh Lê Văn Duyệt bắt giữ Huỳnh Công Lý, có một chi tiết nhỏ là bàn tay của nghệ sĩ Hoàng Hải đã mô phỏng động tác hổ vồ mồi rất dũng mãnh. Điều đó cho thấy sự cương quyết đấu tranh với cái ác nơi vị trung thần, một khi đã quyết thì hành động như sấm rền, gió cuốn. Tạo hình của các diễn viên trong lớp diễn chém đầu Huỳnh Công Lý cũng rất đẹp, có tính thẩm mỹ cao, giúp nghệ thuật hóa đời thực một cách ấn tượng.

Bên cạnh đó, NSƯT Thy Trang, Thy Phương, NSƯT Bảo Trí, Trọng Hiếu, NSƯT Vân Hà, Sơn Minh, Trúc Phương, Thanh Hải, Hữu Tài, Vũ Hùng, Thành Thuận… đều chắc tay, chỉn chu trong ca diễn. Đây thực sự là một ê-kíp mạnh, cùng phối hợp làm nên một tác phẩm nghệ thuật nghiêm túc và đầy tâm huyết. Cải lương lịch sử nên dàn dựng như thế này.

Lê Văn Duyệt - hình tượng kinh điển của sân khấu

Từ 1975 đến nay, hình tượng Lê Văn Duyệt đã có cả chục bản dựng trên sân khấu, từ hát bội, hát chèo cho đến kịch nói, cải lương… Riêng kịch bản Người mang 9 án tử của Phạm Văn Quý đã có 4-5 bản dựng khác nhau, mà gần đây nhất là vở kịch Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử của đạo diễn Hoàng Duẩn.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.