Xe mới ra mắt ào ào để...ngắm, muốn mua ngay phải lót tay!?
Chị H.M.H ở TP.HCM vừa chia sẻ với bạn bè tâm trạng “ngã ngửa” khi tìm mua xe. Toàn xe tiền tỷ, nhưng đều phải “lót tay” thêm từ vài trăm triệu tới cả tỷ đồng mới có thể nhận được xe sau 6 tháng nữa!
Cụ thể, Ford Explorer 2022 giá niêm yết 2,7 tỷ nhưng muốn lấy xe trong tháng 7 thì phải trả thêm 300 triệu, còn Toyota Land Cruiser 2022 giá công bố 4,6 tỷ nhưng phải “lót tay” 1,3 tỷ mới có thể lấy xe sau 6 tháng!
Không chỉ những mẫu xe tiền tỷ, nhập khẩu từ Mỹ nói trên, mà cả những “xe cỏ” nhập khẩu trong khu vực ĐNA, đặt cọc bây giờ khách hàng phải chờ tới tận cuối năm 2022, thậm chí có thể sang cả năm 2023! Một số mẫu xe lắp ráp trong nước cũng đang ở trong tình trạng khan hàng. Từ cuối năm ngoái, vua doanh số bán tải Ford Ranger lắp ráp tại nhà máy Hải Dương đã thông báo tới các đại lý về việc giảm nguồn cung. Hyundai SantaFe, Kia Seltos… một số mẫu xe mới đang bán chạy không đủ nguồn cung.
Mẫu Mercedes C-Class thế hệ mới cùng chiếc SUV Maybach GLS480 vừa ra mắt hoành tráng cuối tháng 4, song khách hàng muốn mua C-Class lắp ráp trong nước thì phải chờ sớm nhất tới tháng 8, tháng 9 mới có xe. Còn muốn sở hữu “hàng nóng” thì chỉ một lựa chọn duy nhất, nhập khẩu và cũng là bản cao giá nhất (chênh với bản lắp ráp trong nước tới 700 triệu đồng, đồng thời cũng không được hưởng ưu đãi phí trước bạ 50% trong tháng 5). Và ngay cả lựa chọn này cũng giới hạn chỉ có 132 xe. Riêng chiếc Maybach GLS480 lần đầu ra mắt với mức giá được xem là rất hấp dẫn (8,4 tỷ đồng) thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng hạng sang song các đại lý của Mercedes-Benz tại TP.HCM cho hay không dám nhận “cọc” vì sợ không kịp có xe để giao. Được biết sẽ chỉ có khoảng 20-30 chiếc về tới Việt Nam trong năm 2022.
Nguyên do tình trạng khan hiếm xe đã được dự báo từ hơn 1 năm trước đây liên quan tới tình trạng nguồn cung linh kiện, nhất là các chip điện tử. Bên cạnh cuộc cạnh tranh dữ dội với các ngành điện tử cùng sử dụng nguồn cung, thì đại dịch kéo dài, nhất là ở Trung Quốc, tiếp theo là cuộc chiến Nga-Ukraine, đã dẫn tới khủng hoảng nguồn cung toàn cầu theo hướng ngày càng tồi tệ. Nhiều hãng xe lớn thậm chí phải kéo dài thời gian ngừng sản xuất vì thiếu linh kiện hoặc đối phó tạm thời bằng việc giao hàng nhỏ giọt. Từ cuối năm 2021 và nhất là từ sau Tết, thị trường Việt Nam bắt đầu bị ảnh hưởng mạnh từ cuộc khủng hoảng này.
Trong khi đó, nhu cầu lại tăng cao nhờ các chính sách khuyến khích tiêu dùng của chính phủ sau đại dịch, như việc hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ (tương đương 5-6% giá xe). Giao dịch bất động sản và chứng khoán tưng bừng thời gian gần đây cũng tăng thêm một số lượng không nhỏ nhóm khách hàng lần đầu mua xe.
Tình trạng này sẽ kéo dài tới khi nào? Mới nhất, lãnh đạo công ty Intel dự báo tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu sẽ “lâu dài hơn mọi dự đoán” khi trước đó nhiều dự báo cho rằng tình trạng này sẽ kết thúc vào cuối năm 2024.
Phan Ka
Xe mới VW T-Cross: Giao xe rồi mới “dám” ra mắt Sáng qua, thêm một mẫu xe hoàn toàn mới của thương hiệu Đức Volkswagen chính thức ra mắt, gia nhập phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ: VW T-Cross, nhập khẩu từ Ấn Độ, trang bị động cơ 1.0L tăng áp công suất 115 mã lực, hộp số 6 cấp tự động. So với những “người anh” Tiguan, Tuareg thì T-Cross có vóc dáng nhỏ gọn và phong cách trẻ trung hơn. Còn so với các đối thủ cùng phân khúc (Peugeot 2008, Honda HR-V, Kia Seltos, Hyundai Creta, Hyundai Kona), ngoài sở hữu thương hiệu danh tiếng của Đức, T-Cross được đánh giá cao ở nền tảng khung gầm mới của VW mang lại sự ổn định, đầm chắc và an toàn khi di chuyển. Ngoài ra mẫu xe này được cung cấp nhiều trang bị hấp dẫn như: hệ thống đèn LED với chức năng “Coming home” và “Leaving home” (chiếu sáng khi về nhà cũng như khi khởi hành), đèn hỗ trợ khi vào cua, màn hình giải trí cảm ứng 10 inches, sạc điện thoại không dây, ghế da có lỗ thông hơi, cửa sổ trời. Mẫu xe nhỏ cũng trang bị đầy đủ các công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn, trong đó có những tính năng mới trong phân khúc như: hỗ trợ trả lái thông minh, khoá visai điện tử (giúp xử lý tình huống bánh dẫn động 1 bên bị trượt)… Đổi lại, VW T-Cross có mức giá cao nhất trong phân khúc, nhất là cao hơn hẳn các đối thủ Hàn: bản Elegance giá 1 tỷ 99 triệu đồng và bản Luxury 1 tỷ 229 triệu đồng. Trên thực tế, T-Cross đã được giao tới khách hàng từ tháng 4 và tới nay mới chính thức ra mắt khi lượng xe về đã ổn định. Tuy hiện tại đủ xe giao cho cả 6 màu sơn lựa chọn nhưng số lượng tối đa trong năm nay cũng chỉ khoảng 100 xe. |