Xe giảm giá... bất thường cuối năm?
(Thethaovanhoa.vn) - Gần như không còn một hãng xe nào đứng ngoài “trào lưu” giảm giá. Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam có một mùa cuối năm “ngược đời” như thế.
Trái ngược với thông lệ cuối năm, mùa bận rộn nhất của làng ô tô, một vài năm thậm chí để lấy được xe trước Tết, nhiều khách hàng còn phải chồng thêm tiền hoặc phải mua thêm phụ kiện, thì năm nay, đến tận tháng 12, các chương trình giảm giá, ưu đãi vẫn liên tục được người bán tung ra.
- Nguồn cung lớn, giá xe ô tô không tăng dịp cuối năm
- Uỷ ban đánh giá xe Đông Nam Á mở khoá học an toàn xe hơi tại VN
Thành Công Motor với thương hiệu quen thuộc Hyundai, một trong những doanh nghiệp bán xe có doanh số cao trong Top 3 trên thị trường, giờ chót đã không thể đứng ngoài cuộc chơi giảm giá này. Cụ thể 3 mẫu xe của Hyundai gồm Grand i10, Elantra và Kona được giảm từ 15 triệu đến 40 triệu đồng/xe từ nay cho tới hết tháng 12/2019. Trong số này, Grand i10 hiện vẫn nằm trong Top 5 xe bán chạy nhất trên thị trường, Kona dẫn đầu trong phân khúc SUV cỡ nhỏ còn Elantra cũng mới nâng cấp phiên bản giữa dòng đời.
Thương hiệu chiếm thị phần cao nhất dòng xe du lịch là Toyota sau đợt giảm giá mạnh tháng trước thì tháng này tung tiếp các gói ưu đãi quy đổi lên tới 100 triệu đồng bao gồm hỗ trợ phí trước bạ và phiếu dịch vụ cho 4 mẫu xe hàng “hot” xưa nay của mình là Vios, Altis, Innova và Fortuner, đồng thời cho vay trả góp không lãi trong 6 tháng khi mua xe. Thương hiệu xe Việt cũng đang có gói kích cầu khủng khi cho vay không lãi tới 2 năm cũng như miễn phí chỗ đậu xe cho khách sử dụng xe Vinfast tại VinHomes, Vincom…
Model mới, xe bán chạy mà còn giảm giá, ưu đãi, thì các thương hiệu và những model kém hấp dẫn ưu đãi càng dồn dập. Nissan Việt Nam tặng tiền mặt và phụ kiện cho cả 4 dòng xe của mình. Cụ thể, với Sunny và X-Trail khách hàng được tặng thêm bộ phụ kiện đầu AVN, thảm sàn và 20-30 triệu đồng tiền mặt. Với Terra khách hàng được tặng bộ phụ kiện gồm camera hành trình, tính năng mở cửa sau tự động, hệ thống giải trí AVN, còn bán tải Navara có mức ưu đãi tiền mặt từ 20 - 30 triệu đồng. Mitsubishi khuyến mại tới 90 triệu cho Outlander (tặng thêm 50% phí trước bạ cho phiên bản 2.4L), bán tải Triton tặng phiếu nhiên liệu, nắp thùng, camera lùi, Mirage và Attrage tặng kèm phiếu nhiên liệu từ 10 - 20 triệu đồng. Ford cũng đang giảm 10 - 30 triệu đồng cho EcoSport, VW Việt Nam hỗ trợ từ 40 - 140 triệu đồng cho mẫu Passat, Suzuki Việt Nam giảm 15-50 triệu đồng cho Celerio và Swift…
Ngoài ra khách hàng còn dễ dàng nhận được thêm nhiều ưu đãi, giảm giá thêm trực tiếp từ các đại lý. Chưa có mùa cuối năm nào thị trường xe hơi có tình trạng “xả hàng” như năm nay do lượng “cung” vượt quá “cầu”.
Trên thực tế, không phải nhu cầu sắm xe của người tiêu dùng giảm sút mà ngược lại. Tới hết tháng 10/2019, lượng xe mới tiêu thụ trên toàn thị trường ước tính đạt gần 330.000 xe, tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm trước và tương đương với lượng xe mua mới trong cả năm 2018. Nếu chỉ tính riêng lượng xe bán ra từ 18 thành viên VAMA, 11 tháng của năm 2019 tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng mảng xe du lịch tăng tới 23%.
Tuy nhiên, thị trường 2019 có thêm nhiều nguồn cung mới. Ngoài Vinfast với 3 sản phẩm đầu tiên của nhà máy sản xuất có qui mô công suất lớn hàng đầu châu Á, các mẫu xe từ Trung Quốc sau thời gian xuất hiện âm thầm, nay rầm rộ hơn. Tới hết tháng 9/2019, kim ngạch nhập khẩu xe từ Trung Quốc tăng gấp 5,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, lượng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN về ồ ạt, tính tới hết tháng 11/2019, con số này tăng tới 98% so với năm ngoái chỉ riêng trong các thành viên VAMA, nếu tính toàn thị trường, lượng xe nhập khẩu trong 11 tháng qua tăng gần 130% so với năm trước. Nghị định 116 có hiệu lực từ 1/1/2018 với mục đích bảo hộ cho xe lắp ráp trong nước cùng lúc với thuế nhập khẩu về 0% cho các mẫu xe trong khối ASEAN, đã gần như mất tác dụng trong năm 2019. Sản lượng lắp ráp trong nước của Hiệp hội VAMA giảm 13%. Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh có phần nằm trong dự báo nhu cầu thị trường “quá tay” của các nhà cung cấp. Kết quả là, theo ước tính, lượng xe tồn kho cuối năm có thể lên tới vài chục ngàn. Đây là lý do trực tiếp khiến các hãng mạnh tay “xả hàng cuối năm”, chuyện hiếm hoi trong nhiều năm qua. Qua đợt “xả hàng” này, nhiều khả năng một số mẫu xe sẽ khan hiếm trở lại.
Phan Ka