Xe điện có cần phải nhanh như xe thể thao không?

Các nhà sản xuất xe điện đang quảng cáo phương tiện của họ có thể tăng tốc lên 100km/h nhanh như thế nào, nhưng chúng liệu có thực sự cần thiết.
21/12/2022 16:38
Bảo Nam

Các nhà sản xuất xe điện đang quảng cáo phương tiện của họ có thể tăng tốc lên 100km/h nhanh như thế nào, nhưng chúng liệu có thực sự cần thiết.

Ferrari F8 Spider 2022 tăng tốc từ 0 đến 100km/h chỉ trong 2,9 giây. Con số này không có gì ngạc nhiên đối với một chiếc xe thể thao huyền thoại. Đáng ngạc nhiên là chiếc Ferrari trị giá hơn 300.000 USD lại gần như không thể đánh bại chiếc bán tải điện GMC Hummer nặng 4 tấn trong một cuộc đua kiểu drag. Drag là một hình thức đua ôtô siêu tốc theo dạng đấu tay đôi loại trực tiếp trên một chặng đường chỉ vỏn vẹn 400 mét, xe nào cán đích trước là thắng.

Bởi nhờ cấu trúc chạy bằng điện, chiếc bán tải trông khá cồng kềnh của GMC đạt tốc độ tương đương, chỉ kém chiếc Ferrari vài phần mười giây trong khi có giá chỉ bằng một phần ba. Và ngoài ra, những xe điện khác có giá chỉ bằng một nửa chiếc Hummer cũng có thể đạt tốc độ đó.

Xe điện có cần phải nhanh như xe thể thao không? - Ảnh 2.

Ferrari F8 Spider 2022

Các nhà sản xuất xe điện thường có xu hướng coi tốc độ siêu xe là một trong những tiêu chí sản xuất của họ. Điều này rất tốt cho các chương trình quảng bá sản phẩm, nhưng nó lại gây ra những lo ngại về an toàn. Bởi không phải ai cũng có thể lái được siêu xe.

Việc so sánh chiếc Ferrari với Hummer làm nổi bật những lợi thế mà xe điện có được so với xe chạy bằng nhiên liệu. Năng lượng điện cung cấp mô-men xoắn và khả năng tăng tốc tức thời mà không cần di chuyển pít-tông, kích hoạt tua-bin hoặc sang số.

"Tất cả bắt nguồn từ vật lý. Bạn có một động cơ điện với tất cả mô-men xoắn và có thể đạt công suất cực đại trong một phần mười giây mà không bị ngừng truyền động", Tim Grewe, giám đốc chiến lược về điện của General Motors cho biết. General Motors quản lý một loạt thương hiệu như Buick, Cadillac, Chevrolet, GMC…

Xe điện tạo ra 100% mô-men xoắn cực đại ngay từ khi bánh chưa chuyển động và duy trì được mô-men xoắn này ở mức vài nghìn vòng quay mỗi phút ngay từ đầu. Trong khi đó động cơ đốt trong phải tăng tốc lên vài nghìn vòng quay mỗi phút mới có thể để đạt được mô-men xoắn cực đại.

Khả năng tăng tốc của xe điện Hummer

Theo một báo cáo của AlixPartners về khả năng tăng tốc và sức mạnh của xe điện, những chiếc xe điện thuần túy mạnh hơn nhiều so với các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong do không có tổn thất trong quá trình đốt cháy và hệ thống truyền động đơn giản hơn. Công ty tư vấn này cho biết xe điện truyền 89% năng lượng tới các bánh xe, con số vượt trội so với 16% đối với xe sử dụng động cơ đốt trong. Hiệu suất của xe điện cũng được cải thiện thêm từ hệ thống phanh tái tạo

Gregory Shaver, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Purdue, nói thêm rằng cấu trúc vật lý của xe điện cũng cho phép nó đạt tốc độ nhanh hơn. Cụ thể, lớp pin hạng nặng của xe điện thường được đặt dưới thân xe. Thiết kế này giúp phân bổ trọng lượng đều hơn trên xe và ép lốp xe xuống để nó bám đường tốt hơn so với xe dùng động cơ đốt trong.

Khi công suất động cơ vượt quá độ bám của lốp xe, phương tiện sẽ có xu hướng bay lên dù chỉ băng qua một con dốc siêu nhỏ. Đó cũng là lý do tại sao trong thiết kế xe đua công thức một, các bộ phận khí động học hoạt động theo cách ngược lại với cánh của máy bay. Chúng ép xe xuống để duy trì sự tiếp xúc với mặt đường, giúp tăng tốc và duy trì độ chắc chắn ở những góc cua với tốc độ cao.

Tập trung quá mức vào tốc độ

Một trong các tiêu chí quan trọng cho những chiếc ô tô điện thời kỳ đầu là phạm vi hoạt động. Giờ đây, các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng chú ý đến hiệu suất tăng tốc của xe điện. GMC thậm chí còn quảng cáo chế độ phóng Watts to Freedom trên chiếc Hummer của mình. Và sự tập trung của các nhà sản xuất vào tốc độ dường như đang hơi kỳ lạ.

Tesla tuyên bố rằng chiếc Tesla 3 trị giá 56.000 USD có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 3,1 giây. Mẫu xe tải điện hạng nặng của hãng cũng có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 5 giây. Nhưng liệu nó có cần thiết với một chiếc xe chuyên vận chuyển hàng hóa?

Xe điện có cần phải nhanh như xe thể thao không? - Ảnh 4.

Xe điện Lucid Air Dream.

Điều tương tự cũng xảy ra với một công ty khởi nghiệp khác, Lucid. Roger Griffiths, giám đốc kỹ thuật của đội đua Andretti Autosport cho biết: “Tôi đã ngồi vào chiếc Lucid Air Dream 1.000 mã lực và có cảm giác như mình được phóng đi từ một chiếc tàu lượn siêu tốc.”

Tuy nhiên, nếu không muốn trả 169.000 USD cho chiếc Lucid Air Dream để trải nghiệm tốc độ đó, bạn vẫn có thể có nhiều lựa chọn khác rẻ tiền hơn. Ví dụ, một chiếc mô tô Kawasaki Ninja trị giá 30.500 USD cũng có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong khoảng 3 giây. Ngoài thị trường cũng có những chiếc xe điện nhanh như chớp khác với giá chỉ bằng một phần nhỏ của chiếc Lucid.

Theo Delta-Q Technologies, một công ty công nghệ sạc điện ở Vancouver, British Columbia, Canada thì theo truyền thống, xe điện có lợi thế về khả năng tăng tốc so với xe chạy bằng xăng. Nhưng, chúng sẽ thua kém ở tốc độ tối đa. Đáng tiếc là với sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện, tình trạng này đã không còn nữa. Chiếc Model S Plaid của Tesla có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 322 km/h.

“Những loại tốc độ này cao hơn nhiều so với tốc độ mơ ước của một người lái xe trung bình và điều đó cho thấy tốc độ tối đa trung bình của một chiếc xe điện đang được cải thiện”, Conway Hui, giám đốc kỹ thuật ứng dụng và hỗ trợ khách hàng của Delta-Q cho biết.

Rủi ro tốc độ

Đối mặt với vấn đề này, những người ủng hộ lái xe an toàn và các chuyên gia đã đặt câu hỏi rằng liệu có thực sự là một ý tưởng hay khi cung cấp khả năng tăng tốc này cho những người đang lái xe hàng ngày hay không.

Theo Roger Griffiths, những người lái xe đua có sự nhanh nhẹn và được rèn luyện nhiều hơn đáng kể so với người bình thường. Môi trường lái của xe đua và xe hơi thông thường cũng rất khác nhau. Đó là lý do tại sao có rất nhiều câu chuyện về việc chủ sở hữu thường đâm xe của họ chỉ vài ngày sau khi mua Lamborghinis, Ferraris và các siêu xe khác.

Xe điện có cần phải nhanh như xe thể thao không? - Ảnh 5.

Xe điện có cần phải đi nhanh như chúng có thể hay không?

Các hãng xe thường không công bố dữ liệu về các vụ tai nạn liên quan đến siêu xe mới, nhưng Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS-HLDI) đã phát hiện ra rằng hơn một nửa yêu cầu bảo hiểm va chạm đối với các dòng xe hiệu suất cao thường xảy ra trong vòng 120 ngày đầu tiên kể từ thời điểm mua.

"Ngoài bạn ra còn có những người tham gia giao thông khác. Những con đường chúng ta đi làm cũng không được thiết kế giống như bề mặt đường đua. Mặc dù động cơ điện giúp xe tăng tốc nhanh nhưng các nhà sản xuất ô tô không cần phải tập trung quá nhiều vào hiệu suất tăng tốc như một yếu tố lái xe cơ bản”, David Zuby của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ cho biết.

Trên thực tế, GMC đã đưa ra cảnh báo rằng "Chế độ Watts to Freedom chỉ được thiết kế để sử dụng trên các đường đua kín. Người lái có trách nhiệm đảm bảo rằng phong cách lái và khả năng tăng tốc không gây nguy hiểm hoặc bất tiện cho những người tham gia giao thông khác".

Trong mọi trường hợp, ông Zuby tin rằng các cơ quan an toàn nên bắt đầu xem xét liệu việc chuyển đổi sang xe điện có làm tăng các vụ tai nạn do chạy quá tốc độ hay không.

"Đây là một lĩnh vực cần theo dõi", ông nói, "nhưng sẽ mất một thời gian trước khi có đủ xe điện để thực hiện loại nghiên cứu này."

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.