loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Giới chức Mỹ công bố văn bản pháp lý dưới luật mới dành cho hoạt động kinh doanh xe hơi lái tự động đang phát triển nhanh bất ngờ tại nước này. Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi hãng Uber ra mắt những chiếc taxi không người lái đầu tiên.
Văn bản dưới luật gồm 15 điểm đánh giá an toàn của công nghệ điều khiển phương tiện trên một loạt các khía cạnh bao gồm khả năng cảm nhận và phản ứng, mức độ kiểm soát trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật, khả năng chia sẻ thông tin và lưu trữ dữ liệu, độ riêng tư của người sử dụng và mức độ bảo mật. Đặc biệt trong số các vấn đề đánh giá còn có khía cạnh đạo đức, ví dụ xe bị đưa vào tình huống phức tạp phải lựa chọn giữa việc đâm vào một xe khách đầy người hay một người đi xe đạp.
Xe hơi tự lái của Google
Bộ trưởng Vận tải Mỹ Anthony Foxx cho biết chính phủ liên bang dự định lập ra các tiêu chuẩn an toàn đối với thế hệ ôtô của tương lai, nơi mà con người không phải ngồi sau vô lăng nữa. Tuy nhiên, trong hiện tại, một số điều luật sẽ được mở rộng cho các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, công nghệ có thế tự xử lý được phần lớn công việc lái xe dù vẫn yêu cầu có người ngồi ở ghế lái.
Bộ trưởng Foxx khẳng định chính phủ muốn hợp tác với các nhà phát triển công nghệ này cũng như các hãng công nghệ lớn mà không làm cản trở sự sáng tạo. Nhà Trắng cũng khẳng định Washington ủng hộ sự phát triển của các phương tiện tự lái, công nghệ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và thậm chí cả mạng sống cho người Mỹ.
Liên hiệp Tự lái vì đường phố an toàn hơn, với các thành viên sáng lập bao gồm Ford, Google, Lyft, Uber và Volvo, ngay lập tức đã hoan nghênh bộ khung đánh giá trên, cho rằng đây là bước đi quan trọng đầu tiên trong sự phát triển của dòng xe tự lái.
Theo liên hiệp này, cách tiếp cận ngành công nghiệp tự lái này của chính phủ là yếu tố quan trọng nhằm tăng cường sự an toàn phương tiện gắn động cơ trong khi vẫn đề cao vai trò tiên phong, tính cạnh tranh và sáng tạo của nước Mỹ. Liên hiệp này cũng cam kết sẽ hợp tác với Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng như các nhà lập pháp liên bang và bang khác để tiếp tục phát triển khung kiểm soát công nghệ tự động lái này.
TTXVN
loading...