Xây dựng thương hiệu Việt đẳng cấp thế giới cần sự chung tay của người dân

Đó là quan điểm của TS Trần Đình Thiên (ảnh), nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, trong cuộc trao đổi với Thanh Niên nhân sự kiện VinFast phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam" lần 2 với hàng loạt hỗ trợ về tài chính, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu ô tô điện Việt cùng lời kêu gọi người dân chung tay xây dựng thương hiệu Việt đẳng cấp hàng đầu thế giới về công nghiệp - công nghệ cao.
05/03/2024 16:00
Theo Thanh Niên
Xây dựng thương hiệu Việt đẳng cấp thế giới cần sự chung tay của người dân- Ảnh 1.

TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Đó là quan điểm của TS Trần Đình Thiên (ảnh), nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, trong cuộc trao đổi với Thanh Niên nhân sự kiện VinFast phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam" lần 2 với hàng loạt hỗ trợ về tài chính, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu ô tô điện Việt cùng lời kêu gọi người dân chung tay xây dựng thương hiệu Việt đẳng cấp hàng đầu thế giới về công nghiệp - công nghệ cao.

Dẫn chứng sự trỗi dậy của các nền kinh tế thần kỳ như Hàn Quốc, Nhật Bản gắn với các doanh nghiệp (DN) mang tinh thần dân tộc và nguồn sức mạnh của hàng triệu người dân, TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh, Việt Nam xuất phát sau, muốn xây dựng thương hiệu đẳng cấp trong thời đại này lại càng cần những con người đồng hướng, đồng lòng và cùng chung tay hành động, thay vì hô hào chung chung.

Xây dựng thương hiệu Việt đẳng cấp thế giới cần sự chung tay của người dân- Ảnh 2.

VinFast rung chuông trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ)

Là người theo dõi VinFast từ những ngày đầu tiên, ông nghĩ gì về sự trở lại của thông điệp này?

Ngay từ đầu, tôi rất hiểu và chia sẻ với tinh thần của VinFast. Đó không đơn thuần là lời kêu gọi mà hơn hết, tôi nhìn thấy khát vọng xây dựng một nền công nghiệp ô tô của người Việt, một thương hiệu Việt có thể đạt tới đẳng cấp thế giới. Đặc biệt, trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay, tinh thần này lại càng ý nghĩa khi VinFast sẵn sàng giảm lợi ích, hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh khoản vay lâu dài cho khách hàng để sản phẩm "khó với tới" như xe hơi có thể đến được với những người lao động phổ thông, để mỗi gia đình Việt đều có thể chạm tay vào giấc mơ ô tô. Tinh thần Việt Nam ấy, với tôi là rất đáng trân trọng.

Có điều gì trái ngược ở đây không thưa ông, khi VinFast đang "Go Global" - tiến ra thế giới nhưng lại kêu gọi sự mãnh liệt từ tinh thần trong nước?

Thực tế cả hai vế đều là một. Trong ấm thì ngoài êm. Sự trỗi dậy của các DN tốp đầu thế giới luôn gắn liền với gốc rễ quốc gia, dân tộc. Những thương hiệu lừng lẫy thế giới như "Made in Japan" hay "Made in Korea" đều được xây đắp nên bởi tinh thần dân tộc, khi mọi công dân đều đồng lòng ủng hộ sản phẩm nước nhà. Không nghi ngờ gì, tinh thần dân tộc chính là bàn đạp vững mạnh để nhiều DN Nhật Bản, Hàn Quốc vươn lên tốp đầu thế giới, tạo nên kỳ tích kinh tế cho hai nước này.

Xây dựng thương hiệu Việt đẳng cấp thế giới cần sự chung tay của người dân- Ảnh 3.

VinFast phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2, mang đến cơ hội sở hữu ô tô điện với chi phí hấp dẫn cho mọi người dân Việt Nam

Việt Nam đi sau, trong thời đại cạnh tranh khốc liệt hơn trước rất nhiều. Trong bối cảnh đó, để trỗi dậy và vươn lên được, chúng ta lại càng cần mối quan hệ gắn bó ruột thịt giữa người dân và DN, nhất là những DN đang nỗ lực hiện thực hóa khát khao của nhiều thế hệ cha anh. Nếu chúng ta có đủ tinh thần đoàn kết và sự gắn kết mãnh liệt, chắc chắn chúng ta sẽ tạo dựng được thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế và đúng tầm thời đại.

Nhưng việc kêu gọi người dân chung tay ủng hộ một sản phẩm cụ thể nào đó trong khi chưa biết chắc tương lai thành công liệu có phải là "rủi ro chia đều" và có thể tạo nên sự phản cảm không, thưa ông?

Sự ủng hộ tinh thần dù cao đến mấy sẽ vô nghĩa nếu sản phẩm không đủ tốt để xứng với kỳ vọng của người dân. Và hứng chịu rủi ro đầu tiên, bị phản ứng tiêu cực đầu tiên - không ai khác chính là DN. Do đó, khi một DN dám phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam", họ phải có niềm tin và cả cơ sở thực tế để làm điều đó.

Thực tế, VinFast đã làm ra các sản phẩm đẳng cấp thế giới; đã xuất xe sang các thị trường khó tính như Mỹ, Canada…; đã niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế và đang là một trong những hãng xe thuần điện trong tốp đầu thế giới. So với chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam" lần 1 được triển khai cách đây 6 năm, sự trở lại của thông điệp này, như tôi nhận thấy, còn vững chắc hơn, nhiều nội lực hơn hẳn.

Thực tế thì người dân, DN và rộng hơn là đất nước sẽ được hưởng lợi gì nếu chúng ta có một thương hiệu Việt đẳng cấp thế giới?

Một thương hiệu Việt được biết đến rộng rãi sẽ đem lại lợi ích cho tất cả những gì gắn với hai từ "Việt Nam", đặc biệt là các sản phẩm "Made in Vietnam" trên thị trường quốc tế.

Hãy tự hỏi vì sao những sản phẩm gắn với cụm từ "Made in Japan" lại là biểu tượng của những gì có độ tin cậy cao? Với Việt Nam cũng vậy. Xây dựng được thương hiệu Việt có nghĩa là tạo uy tín và lợi thế, tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam dễ dàng đến với thế giới, giúp tạo ra giá trị quốc gia, và xa hơn là tăng thêm sự tự hào dân tộc.

Tất nhiên, quá trình đó không thể là dễ dàng. Trong xu thế hiện tại, áp lực với các doanh nghiệp đi đầu, cạnh tranh ở tầm cao và bước ra thế giới như VinFast ngày càng nặng nề. Vì thế, hơn lúc nào hết, trong lúc này, sự đồng hướng, đồng lòng và trách nhiệm quốc gia - dân tộc lại càng cần được thể hiện rộng rãi trong hành động của mỗi người dân và tầm nhìn của các cơ quan nhà nước.

Sự tự hào dân tộc có thể xuất phát từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Vậy vì sao sự chung tay như ông kêu gọi lại cần hướng tới ô tô điện và VinFast?

Vấn đề không chỉ là lợi ích riêng cho DN nào. Cần thấu hiểu giá trị quốc gia được xây đắp nên từ sự chung tay đầy gian khổ. Ta đang sống trong thời đại vận động rất mạnh theo hướng kinh tế xanh và công nghệ cao. Cả thời cơ và thách thức đang xuất hiện. Trong bối cảnh đó, ô tô VinFast có lợi thế đi trước nhiều DN Việt khác trong nỗ lực "Go Global" và đua tranh quốc tế, đã định hướng kết tinh công nghệ cao, không thua gì những hãng nước ngoài. Việt Nam đi sau, càng cần khẳng định sớm vị thế quốc tế của mình, đặc biệt là ở lĩnh vực khó nhất là công nghiệp - công nghệ cao. VinFast đang nắm giữ sứ mệnh tiên phong ấy, trước hết như một trách nhiệm quốc gia, với những điều kiện đã được chuẩn bị.

Ông có thể nói rõ hơn đó là lợi ích gì không?

Ô tô điện hàm nghĩa kinh tế xanh, môi trường trong lành. Đó là không khí sạch chúng ta phải hít thở hằng ngày. Ủng hộ ô tô điện chính là ủng hộ lợi ích căn bản nhất của chính bạn, tôi và con cái chúng ta. Phát triển xanh đang là thách thức toàn cầu, đồng thời cũng là mục tiêu mà Việt Nam đã cam kết với thế giới. Nhìn ra thế giới, chúng ta thấy Trung Quốc, với những thành phố một thời ô nhiễm nặng nề nay đã trở thành hình mẫu xanh, sạch cho cả thế giới. Đó là kết quả hành động với nhận thức thay đổi và sự đồng thuận của xã hội.

Việt Nam còn nhiều việc phải làm để vượt qua thách thức lớn ấy, nhưng tôi cho rằng, ta phải bắt đầu từ những hành động cụ thể của mỗi người là lựa chọn phương tiện di chuyển xanh, từ đó tạo tác động rộng rãi trong xã hội. Tương lai hình thành từ những hành động nhỏ ấy. Và vì thế, tôi tin rằng, Việt Nam sẽ sớm có một thương hiệu quốc gia tầm cỡ như vậy, vừa giúp lan tỏa giá trị cho quốc gia, vừa mang lại sự thay đổi lớn cho nhiều thế hệ tương lai.

VinFast thành công với thương hiệu quốc gia sẽ tạo động lực để các DN Việt trỗi dậy, khẳng định mình và mang lại giá trị lớn lao cho cả dân tộc. Đặc biệt, sự trở lại của thông điệp "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam" lần 2 rất ý nghĩa vì còn gắn tới lợi ích của các thế hệ mai sau.

TS Trần Đình Thiên

Tin cùng chuyên mục

Có thể áp dụng hình thức niềng răng trả góp?

Có thể áp dụng hình thức niềng răng trả góp?

Nhắc đến niềng răng, chúng ta vẫn thường nghĩ ngay đến chi phí. Bởi trên thực tế, cho dù người bệnh lựa chọn áp dụng phương pháp nào, chi phí cho một ca niềng răng được xem là khá cao.

Trồng răng implant có gây đau hay xảy ra biến chứng?

Trồng răng implant có gây đau hay xảy ra biến chứng?

Rất nhiều người trong chúng ta khi bị mất răng thường lo lắng về các phương pháp phục hình thay cho chiếc răng đã bị mất, đặc biệt là trồng răng implant, phương pháp làm răng bằng cách cấy chân răng bằng chất liệu kim loại vào trực tiếp xương hàm.

Top 4 khách sạn đẹp nhất Hà Nội được nhiều du khách ưa thích trên Traveloka

Top 4 khách sạn đẹp nhất Hà Nội được nhiều du khách ưa thích trên Traveloka

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi những con phố cổ kính hay ẩm thực đậm đà mà còn bởi những điểm lưu trú đầy tinh tế.

Manas khai trương siêu thị tích hợp cao cấp tại TPHCM

Manas khai trương siêu thị tích hợp cao cấp tại TPHCM

Công ty Menas chính thức khai trương Mena Gourmet Market, mô hình siêu thị tích hợp cao cấp, đặc trưng bởi chất lượng và độ tiện nghi tại tầng B1 của Menas Mall Saigon Airport.

Tiger Beer trở thành bia chính thức của CLB Tottenham Hotspur

Tiger Beer trở thành bia chính thức của CLB Tottenham Hotspur

Tiger Beer đã trở thành bia chính thức của CLB Bóng đá Tottenham Hotspur, tiếp tục hành trình tiến bước không ngừng của thương hiệu này cùng với những người yêu bóng đá.

Giá vàng giảm sau quyết sách mới nhất của Fed

Giá vàng giảm sau quyết sách mới nhất của Fed

Giá vàng thế giới giảm 1%, xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần sau khi FED quyết định hạ lãi suất.

Thời tiết ngày 19/12: Bắc Bộ không khí lạnh tăng cường, trời tiếp tục rét

Thời tiết ngày 19/12: Bắc Bộ không khí lạnh tăng cường, trời tiếp tục rét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/12, thời tiết trên cả nước tiếp tục có sự phân hóa rõ rệt. Khu vực miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường nên duy trì hình thái thời tiết trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại, kèm theo sương mù dày đặc vào sáng sớm.

Dự đoán ngày 19/12/2024 của 12 con giáp: Dậu tài chính đang trên đà phát triển

Dự đoán ngày 19/12/2024 của 12 con giáp: Dậu tài chính đang trên đà phát triển

Ngày 19/12/2024 sẽ mang đến những trải nghiệm khác nhau cho từng con giáp. Dưới đây là dự đoán chi tiết cho từng con giáp, bao gồm tình yêu, sức khỏe, tiền bạc, sự nghiệp, màu sắc may mắn và con số may mắn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.