Xây dựng thương hiệu quốc gia LHP Việt Nam: Đầu tiên, vẫn phải là chất lượng phim Việt

Để xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam, điều kiện tiên quyết vẫn là việc phải xây dựng được nền điện ảnh đa dạng, đặc biệt phải có tác phẩm hay.
30/07/2020 07:50

(Thethaovanhoa.vn) - Để xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam, điều kiện tiên quyết vẫn là việc phải xây dựng được nền điện ảnh đa dạng, đặc biệt phải có tác phẩm hay.

Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam

Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam

Ngày 29/7 tại Hà Nội, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội nghị - Hội thảo “Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, nhà sản xuất, nghệ sỹ điện ảnh và đại diện doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh.

Đó là điểm chung từ những ý kiến của các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh... tại Hội thảo Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam, diễn ra sáng 29/7 tại Hà Nội.

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng

Cần một thương hiệu quốc gia

Liên hoan Phim Việt Nam (LHPVN) đã trải qua 21 lần tổ chức thành công và đã trở thành sự kiện điện ảnh mang tầm quốc gia được nhiều nghệ sĩ, những người làm công tác điện ảnh và khán giả khắp mọi miền mong đợi. Và theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, nhu cầu và xu hướng phát triển của điện ảnh trong thời kỳ hội nhập quốc tế đã đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi LHPVN cần phải có thương hiệu mang tầm quốc giađược xây dựng một cách bài bản, khoa học và mang tính chuyên nghiệp cao.

Về điều này, Bộ VH,TT&DL đã chỉ đạo Cục Điện ảnh cùng các đơn vị liên quan xây dựng đề án quảng bá thương hiệu quốc gia LHPVN, qua đó thu hút công chúng trong nước và bạn bè quốc tế đến với nghệ thuật điện ảnh nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng thúc đẩy công nghiệp điện ảnh trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chú thích ảnh
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành. Ảnh: Thanh Tùng

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, việc quảng bá thương hiệu quốc gia LHPVN là một lựa chọn hàng đầu cho nhiệm vụ quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Theo đó, thông qua tác phẩm điện ảnh được chiếu tại LHP, những thông tin về địa lý, lịch sử, những sắc màu văn hóa và tập tục truyền thống của Việt Nam sẽ được thể hiện sinh động, ấn tượng, dễ đi vào lòng người.

Cũng theo bà Hà, sự tăng trưởng mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong những năm qua đang tạo điều kiện thuận lợi và tăng cường vị thế của LHPVN, khi chúng ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng và có thể tận dụngsự phát triển của cách mạng khoa học kỹ thuật.

Chú thích ảnh
Phim "Song Lang" đoạt giải Bông sen Vàng thể loại phim truyện điện ảnh tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI. Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn – TTXVN

Hãy để người Việt mang hơi thở Việt ra quốc tế

Tại hội thảo, nhiều ý kiến khẳng định: Điều quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu quốc gia LHPVN là nâng cao chất lượng liên hoan phim, trong đó việc có phim hay là cốt lõi. Như ý kiến của đạo diễn, nhà sản xuất phim Lương Đình Dũng, trong thời kỳ nền kinh tế hình ảnh được chú trọng như hiện nay, ngoài việc quảng bá hình ảnh văn hóa, con người quốc gia, điện ảnh còn có thể mang lại lợi nhuận rất lớn. Dẫn chứng về doanh thu "khủng" phim Ký sinh trùng của Hàn Quốc, đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng, chúng ta nên đặt mục tiêu xuất khẩu phim Việt Nam ra nước ngoài.

Về thương hiệu LHPVN, đạo diễn Cha cõng con nhấn mạnh: cần có ban giám đốc chịu trách nhiệm tổ chức cũng như xây dựng và quảng bá thương hiệu. Đối với LHP thì phim là cốt lõi của vấn đề, bởi nếu không có phim hay thì việc quảng bá cũng không có nhiều hiệu quả. Thêm vào đó, chúng ta cũng nên mời những nhà làm phim lớn tham dự và việc công chiếu phim của họ cũng sẽ khiến LHP thuận lợi hơn trong việc quảng bá.

Ở góc độ nhà làm phim, theo đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ, chúng ta còn có nhiều hạn chế trong việc quảng bá LHPVN. Theo anh, vấn đề lớn nhất là việc quảng bá của LHP chưa đủ rầm rộ, thời gian quảng bá cho sự kiện ngắn khiến công chúng chưa đủ để tiếp nhận và tò mò về những sự kiện thú vị của LHP.

Chú thích ảnh
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đóng góp ý kiến tại hội thảo

“LHPVN cần phải là sự kiện được đông đảo công chúng quan tâm chứ không phải chỉ là sự kiện của những người làm nghề như hiện tại. Để làm được điều này, chúng ta cần có chiến lược, tận dụng tối đa thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0" - Tuấn nói.

"Trong những năm gần đây, những bộ phim truyền hình của VTV rất hot, không chỉ bởi nội dung hay, chiếu giờ vàng, mà đó còn là chiến dịch truyền thông lớn, toàn diện, táo bạo mà họ đã thực hiện. Đó là Facebook, Youtube, app... để khán giả xem trên thiết bị di động...” - anh chia sẻ thêm - “Thành công của VFC chính là bài học gần gũi để LHPVN có thể học hỏi trong vấn đề quảng bá".

Ở góc độ phát hành, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia Nguyễn Danh Dương nhận định: Lượng phim Việt Nam sản xuất hiện nay tương đối lớn nhưng lượng phim phát hành thì chủ yếu là quốc tế, lên tới 70-90%. Muốn giới thiệu hình ảnh con người, văn hóa Việt Nam, hơn bao giờ hết, chúng ta phải tạo điều kiện đầu tư cho các doanh nghiệp trong nước đủ mạnh để có sự cạnh tranh.

“Chỉ có người Việt Nam mới mang đầy đủ hơi thở cuộc sống Việt giới thiệu với bạn bè quốc tế. Chỉ có những tác phẩm tốt, hay mới có sức lay động khán giả, tác động tới mọi người và có sức quảng bá rộng rãi. Thế nên tôi cho rằng, điều kiện tiên quyết đó chính là phải xây dựng được nền điện ảnh đa dạng" - anh nói.

Cùng với vấn đề nổi bật là chất lượng LHPVN và chất lượng phim Việt, tại hội thảo, các nghệ sĩ, nhà chuyên môn cũng đóng góp các ý kiếnvề việc tổ chức LHP thật chuyên nghiệp, quảng bá như thế nào, địa điểm tổ chức ở đâu, vấn đề hợp tác điện ảnh với ngành du lịch, hợp tác quốc tế...

NSND Như Quỳnh: "Nghệ sĩ sẵn sàng theo đoàn quảng bá phim"

"Với nghệ sĩ chúng tôi, điều quan trọng là hóa thân vào các nhân vật trong bộ phim, góp phần tạo nên tác phẩm điện ảnh có giá trị. Phim đến được với quần chúng là điều khiến người làm nghề cảm thấy hạnh phúc.

Ở một số quốc gia, các nghệ sĩ có thể tới các vùng miền đi quảng bá phim nhưng ở Việt Nam thì ít khi có chuyện như vậy. Nếu được đi theo đoàn phim quảng bá phim mình tham dự thì chúng tôi luôn sẵn sàng đóng góp.

LHPVN của chúng ta đã là thương hiệu tốt, và điều chúng ta cần làm là xây dựng quảng bá để có tiếng vang quốc tế. Tôi cũng cho rằng, LHPVN nên tổ chức ở một thành phố cố định sẽ chuyên nghiệp hơn. Ta nên chọn địa điểm nào có quần chúng khán giả yêu điện ảnh và nhiều địa điểm du lịch" –ý kiến của NSND Như Quỳnh.

Tiểu Phong

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.