Xây dựng hệ sinh thái du lịch toàn diện gắn với tiêu chí xanh - thông minh - liên kết vùng

18/09/2025 14:34 | Du lịch
Phan Sáu/ TTXVN

Với lợi thế về thiên nhiên, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa xác định phát triển du lịch xanh là hướng đi mang tính chiến lược. Theo đó, tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển bền vững.

Du lịch xanh - gìn giữ đa dạng sinh học

Khánh Hòa là tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung Bộ có điều kiện tự nhiên đường bờ biển dài nhất Việt Nam với gần 500 km; ưu thế nổi trội về tài nguyên thiên nhiên du lịch biển, đảo như Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, Vĩnh Hy… Bên cạnh đó, hệ sinh thái của núi, rừng, cồn cát, văn hóa bản địa (di sản văn hóa Chăm và Raglai)… đã phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm du lịch độc đáo và có tính đặc trưng cao như du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp (vườn nho, đồng cừu) và du lịch trải nghiệm văn hóa Chăm… Đây là những sản phẩm được ngành Du lịch tỉnh định hướng phát triển theo hướng xanh.

Xây dựng hệ sinh thái du lịch toàn diện gắn với tiêu chí xanh - thông minh - liên kết vùng - Ảnh 1.

Vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa, là điểm du lịch thu hút khách du lịch với cảnh quan thiên nhiên, biển đảo xanh mát. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Anh Jongrak Choi (một youtuber nổi tiếng ở Hàn Quốc, là người đã có nhiều lần tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa) nhận xét, tỉnh có bờ biển Nha Trang tuyệt đẹp, mát mẻ. Đây là điều kiện lý tưởng thu hút anh và nhiều người Hàn Quốc đến tham quan, nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, ẩm thực đa dạng, giá cả phù hợp cũng là điểm cộng lớn để du khách Hàn Quốc trở lại Khánh Hòa nhiều lần. "Người Hàn Quốc rất thích sông, núi, biển và phong cảnh đẹp tự nhiên xanh mát. Các đơn vị kinh doanh du lịch ở Nha Trang khai thác các sản phẩm du lịch theo hướng thiên nhiên. Do đó, người Hàn Quốc thích thú khi đi du lịch ở Khánh Hòa", anh Jongrak Choi chia sẻ.

Trong 8 tháng năm 2025, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú du lịch phục vụ ước đạt hơn 12,8 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 3,7 triệu lượt, khách nội địa ước đạt hơn 9 triệu lượt. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 50.585 tỷ đồng.

Xây dựng hệ sinh thái du lịch toàn diện gắn với tiêu chí xanh - thông minh - liên kết vùng - Ảnh 2.

Danh thắng Hòn Chồng, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, với cảnh quan thiên nhiên đẹp. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Theo ông Cung Quỳnh Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong xu thế phát triển du lịch hiện đại, du lịch xanh không chỉ là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu nhằm bảo vệ môi trường, gìn giữ đa dạng sinh học và bảo đảm sự phát triển bền vững. Tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, đề án, phần mềm phát triển du lịch xanh như Đề án "Chuyển đổi xanh tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2024 - 2030", Bộ tiêu chuẩn du lịch xanh tỉnh Khánh Hòa, phần mềm quản lý tiêu chuẩn xanh trong kinh doanh du lịch… Các đơn vị trong ngành đã quan tâm thực hiện từ sớm với hành động cụ thể, theo hình thức tự nguyện. Từ đó, các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường được hình thành.

Cụ thể như Six Senses Ninh Vân Bay (phường Đông Ninh Hòa) là một trong những khu nghỉ dưỡng "xanh" nổi tiếng trên bản đồ du lịch trong và ngoài nước. Nơi đây có cảnh quan hùng vĩ, giữ được nét nguyên sơ của thiên nhiên. Bà Đinh Thúy Nga, Phó Giám đốc Phát triển bền vững Six Senses Ninh Vân Bay cho biết, tọa lạc ở vị trí thiên nhiên đẹp, đơn vị lựa chọn phát triển du lịch theo hướng xanh, gần gũi với tự nhiên và được khách du lịch nghỉ dưỡng đánh giá cao. Six Senses Ninh Vân Bay đã tiên phong sử dụng năng lượng mặt trời; không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; tận dụng tối đa nguồn rác thải thực phẩm, tái chế chúng trở thành phân trộn để chăm sóc cho các loại cây trồng; dùng khăn tắm cũ để tái chế thành chậu cây… Những điều này ngoài giúp du khách thư giãn, thoải mái, giảm chi phí vận hành của đơn vị còn góp phần giúp tăng ý thức du lịch có trách nhiệm (bảo vệ thiên nhiên) trong cộng đồng.

Xây dựng hệ sinh thái du lịch toàn diện gắn với tiêu chí xanh - thông minh - liên kết vùng - Ảnh 3.

Những vườn xoài cổ thụ ở Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, thu hút khách tham quan trải nghiệm về du lịch cộng đồng. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng

Nghị quyết của Tỉnh ủy Khánh Hòa về tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2025 - 2030 mới đây cũng xác định rõ mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực kinh tế khác. Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển, tỉnh định hướng xây dựng hệ sinh thái du lịch toàn diện theo hướng hiện đại, chất lượng, bền vững, gắn với tiêu chí xanh - thông minh - liên kết vùng. Trong đó, Khánh Hòa tập trung ưu tiên phát triển các ngành du lịch biển, đảo, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, sinh thái, cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, di sản văn hóa, tâm linh gắn với bảo vệ môi trường và giữ gìn bản sắc. Địa phương chú trọng quản lý, khai thác và phát huy tiềm năng, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh như yến sào, trầm hương.

Xây dựng hệ sinh thái du lịch toàn diện gắn với tiêu chí xanh - thông minh - liên kết vùng - Ảnh 4.

Du khách nước ngoài thích thú với trải nghiệm làm các sản phẩm từ quả xoài dưới tán cây xoài Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, Khánh Hòa đang hướng đến phát triển du lịch xanh không chỉ là lựa chọn mà đã trở thành một vấn đề sống còn để phát triển bền vững, xây dựng thương hiệu du lịch điểm đến có giá trị và sức cạnh tranh trên trường quốc tế; giúp tỉnh gia tăng lượng khách có mức chi tiêu cao và có ý thức, hành động tiêu dùng du lịch xanh. Từ định hướng phát triển du lịch xanh đến hành động triển khai trong điều kiện thực tiễn cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là duy trì tốc độ tăng trưởng và bảo vệ tài nguyên, môi trường. Bởi đây là quá trình lâu dài đòi hỏi nhận thức đầy đủ và sự tham gia của toàn xã hội để thay đổi phương thức quản lý, khai thác tài nguyên, cung ứng dịch vụ du lịch cũng như tác động đến thói quen tiêu dùng du lịch của du khách.

Ngành Du lịch Khánh Hòa cần chú trọng kiểm soát việc xả thải, chất thải, khí thải, giảm thiểu tác động với môi trường, đặc biệt môi trường biển, đảo; đa dạng giá trị trải nghiệm và xây dựng chuỗi giá trị du lịch với các ngành khác hướng tới hình thành lối sống "xanh" và tiêu dùng du lịch xanh… . Từ đó, tỉnh từng bước khẳng định vị thế là điểm đến xanh - thông minh - bền vững" của Việt Nam và khu vực; vừa bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, vừa tạo ra giá trị gia tăng dài hạn cho ngành du lịch và đời sống người dân.

Tin cùng chuyên mục

Quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch “Miền đá nở hoa”

Quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch “Miền đá nở hoa”

Xã Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút chuẩn bị cho Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ XI và đón nhận các danh hiệu du lịch năm 2025 diễn ra tại Trung tâm xã Đồng Văn tối 29/11.

Lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế

Lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế

Với vị thế là vùng đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, những năm qua, Phú Thọ đã chủ động, sáng tạo trong ngoại giao văn hóa và đạt được nhiều kết quả quan trọng; góp phần lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khánh Hòa tạm ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch trước bão số 13

Khánh Hòa tạm ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch trước bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 (KALMAEGI), ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã chủ động từ sớm công tác ứng phó, đảm bảo an toàn cao nhất về người và tài sản cho khách du lịch; trong đó có biện pháp tạm thời ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch biển đảo, di tích lịch sử trên toàn địa bàn tỉnh.

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng

Tiềm năng du lịch rộng lớn của tỉnh Vĩnh Long sau sáp nhập đã trở thành thỏi nam châm hút sự quan tâm từ Thủ đô.

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Washington D.C, chặng dừng đầu tiên trong chuỗi các hoạt động quảng bá du lịch tại Mỹ nhằm tăng cường hợp tác du lịch, thúc đẩy trao đổi khách hai chiều và mở rộng kết nối giữa doanh nghiệp du lịch hai nước.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới"; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc là một di sản dạng chuỗi liên hoàn gồm 12 di tích, cụm di tích, được chắt lọc từ hàng trăm di tích và danh thắng của 6 khu Di tích Quốc gia đặc biệt thuộc 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hải Phòng, tất cả đều nằm trên dãy núi Yên Tử ở Đông Bắc Việt Nam có tổng diện tích 525,75 ha.

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, thành phố Huế thông tin, sáng 4/11, các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã mở cửa trở lại phục vụ người dân và du khách, đồng thời tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả đợt lũ từ ngày 2 - 3/11.

Tin mới nhất

Quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch “Miền đá nở hoa”

Quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch “Miền đá nở hoa”

Xã Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút chuẩn bị cho Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ XI và đón nhận các danh hiệu du lịch năm 2025 diễn ra tại Trung tâm xã Đồng Văn tối 29/11.

Lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế

Lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế

Với vị thế là vùng đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, những năm qua, Phú Thọ đã chủ động, sáng tạo trong ngoại giao văn hóa và đạt được nhiều kết quả quan trọng; góp phần lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khánh Hòa tạm ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch trước bão số 13

Khánh Hòa tạm ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch trước bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 (KALMAEGI), ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã chủ động từ sớm công tác ứng phó, đảm bảo an toàn cao nhất về người và tài sản cho khách du lịch; trong đó có biện pháp tạm thời ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch biển đảo, di tích lịch sử trên toàn địa bàn tỉnh.

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng

Tiềm năng du lịch rộng lớn của tỉnh Vĩnh Long sau sáp nhập đã trở thành thỏi nam châm hút sự quan tâm từ Thủ đô.

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Washington D.C, chặng dừng đầu tiên trong chuỗi các hoạt động quảng bá du lịch tại Mỹ nhằm tăng cường hợp tác du lịch, thúc đẩy trao đổi khách hai chiều và mở rộng kết nối giữa doanh nghiệp du lịch hai nước.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới"; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc là một di sản dạng chuỗi liên hoàn gồm 12 di tích, cụm di tích, được chắt lọc từ hàng trăm di tích và danh thắng của 6 khu Di tích Quốc gia đặc biệt thuộc 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hải Phòng, tất cả đều nằm trên dãy núi Yên Tử ở Đông Bắc Việt Nam có tổng diện tích 525,75 ha.

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, thành phố Huế thông tin, sáng 4/11, các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã mở cửa trở lại phục vụ người dân và du khách, đồng thời tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả đợt lũ từ ngày 2 - 3/11.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai sẽ dẫn đầu đoàn công tác Việt Nam tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 03 thành phố Washington DC, New York, Boston của Hoa Kỳ.

Triển lãm Đặc sản vùng miền - Sắc thu Quảng Ninh 2025: Đẩy mạnh giao thương, kích cầu du lịch cuối năm

Triển lãm Đặc sản vùng miền - Sắc thu Quảng Ninh 2025: Đẩy mạnh giao thương, kích cầu du lịch cuối năm

Triển lãm Đặc sản vùng miền - Sắc thu Quảng Ninh 2025 với chủ đề "Vịnh kỳ quan - Nơi hội tụ tinh hoa Nông sản Việt", sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 16/11/2025 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.