Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam (kỳ 1): Thấy gì từ doanh thu điện ảnh hàng trăm triệu USD?

Ngành điện ảnh đã đạt chỉ tiêu vượt mức đề ra trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tuy nhiên, công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang ở đâu và dự báo tương lai sẽ như thế nào?
29/11/2023 18:00
Hà Chi

Ngành điện ảnh đã đạt chỉ tiêu vượt mức đề ra trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tuy nhiên, công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang ở đâu và dự báo tương lai sẽ như thế nào?

Nhân dịp Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII vừa diễn ra, Cục Điện ảnh chủ trì tổ chức Hội thảo Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam, báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) thực hiện loạt bài viết gồm 3 kỳ về thực trạng công nghiệp điện ảnh Việt Nam, cũng như những giải pháp, hướng đi mới có thể thúc đẩy điện ảnh quốc nội phát triển trong thời kỳ công nghiệp số.

Thị trường điện ảnh tăng trưởng "nóng"

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Chính phủ ban hành năm 2016, chỉ tiêu đến năm 2020 ngành điện ảnh đạt khoảng 150 triệu USD. Nhưng thực tế, điện ảnh đã vượt chỉ tiêu năm 2020 từ năm 2018 (tổng doanh thu khoảng 155 triệu USD).

Ngược thời gian, trở lại những năm 2000, thị trường điện ảnh Việt Nam phát triển mạnh, trở thành 1 trong những thị trường điện ảnh tăng trưởng "nóng" trên thế giới.

Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam (kỳ 1): Thấy gì từ doanh thu điện ảnh hàng trăm triệu USD? - Ảnh 1.

Quang cảnh cuộc hội thảo Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Ảnh: Trần Huấn

Trong cuốn sách Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới và hội nhập, TS Ngô Phương Lan đưa ra số liệu thống kê của CJ CGV, năm 2009 Việt Nam có 87 phòng chiếu thương mại, doanh thu 302 tỷ đồng (tương đương khoảng 13 triệu USD). Chỉ 10 năm sau, vào năm vào năm 2019, số phòng chiếu lên tới 1.063 tại 204 cụm rạp, đạt doanh thu hơn 4.100 tỷ đồng (khoảng gần 178 triệu USD). Như vậy số rạp chiếu và doanh thu đều tăng hàng chục lần, sau 10 năm.

Hệ thống rạp chiếu ở Việt Nam phát triển bùng nổ là do các công ty nước ngoài đã đầu tư mạnh. CJ CGV và Lotte Cinema đầu tư vào hệ thống rạp chiếu ở khắp các tỉnh thành trên cả nước, chiếm hơn 70% số rạp chiếu. Doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm khoảng 25%, trong đó có 2 đơn vị lớn nhất là Galaxy (Galaxy Cinema) và BHD (BHD Star Cineplex). Về rạp chiếu phim của nhà nước, hiện chỉ còn Trung tâm Chiếu phim quốc gia ở Hà Nội hoạt động tốt... Rạp tháng Tám, Kim Đồng... ở Hà Nội cũng còn, nhưng rất ít suất chiếu.

Dù thị trường phát triển nhanh chóng, nhưng thực tế, doanh thu chủ yếu từ phim nhập khẩu và nằm trong tay doanh nghiệp nước ngoài. Thị phần phim Việt chiếm khoảng 30%. Phim nước ngoài chiếm phần lớn, bởi sau khi ký kết Hiệp định Thương mại WTO, Việt Nam đã cam kết không quy định hạn ngạch phim nhập. Phim ngoại áp đảo phim Việt ở rạp chiếu với khoảng 30 - 40 phim Việt ra rạp mỗi năm, "so găng" với khoảng 200 phim ngoại nhập.

Trong lĩnh vực sản xuất, hiện tại có khoảng 500 doanh nghiệp Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phim. Tuy vậy, do gặp phải nhiều khó khăn về tài chính, nguồn nhân lực, kịch bản... chỉ có vài chục trong số này (chiếm khoảng 10%) tham gia vào quy trình sản xuất thực sự.

Diện mạo phim Việt

Phát biểu tại cuộc hội thảo về công nghiệp điện ảnh vừa diễn ra, ông Vi Kiến Thành (Cục trưởng Cục Điện ảnh) cho biết: "Một trong những mục tiêu quan trọng trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, là phát triển điện ảnh là ngành nghệ thuật, vừa là ngành kinh tế. Đặc biệt, từng bước xây dựng điện ảnh Việt Nam trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút khách du lịch và tạo vị thế của điện ảnh Việt Nam trong khu vực và quốc tế".

Cũng theo thống kê của Cục Điện ảnh, từ năm 2009 đến 2014, mỗi năm Việt Nam sản xuất 15 - 25 phim, chiếm khoảng 15% tổng số phim chiếu rạp, năm 2015 sản xuất phim đột biến tăng lên 42 phim; năm 2016 có 41 phim, 2017 và 2018 đều là 38 phim, còn 2019 là 41 phim. Giai đoạn dịch Covid-19 từ 2020 - 2022, nhiều dự án phim bị gián đoạn, nhưng cũng ghi dấu ấn những phim doanh thu trăm tỷ đồng, như Bố già (2021) với khoảng 400 tỷ đồng, Tiệc trăng máu (2020) gần 173 tỷ đồng..., theo số liệu của Box Office Vietnam.

Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam (kỳ 1): Thấy gì từ doanh thu điện ảnh hàng trăm triệu USD? - Ảnh 2.

“Nhà bà Nữ” đạt doanh thu kỷ lục Việt Nam, với hơn 460 tỷ đồng

Qua các con số trên có thể thấy, diện mạo điện ảnh Việt Nam chủ yếu thể hiện ở dòng phim do tư nhân đầu tư sản xuất, còn dấu ấn dòng phim "nhà nước đặt hàng" thì khá mờ nhạt trên "thị trường điện ảnh" và khó khăn trong khâu phát hành ở rạp chiếu.

Cho tới nay, phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015, đạo diễn Victor Vũ) vẫn là một "hiện tượng" đặc biệt, gần như duy nhất, khi lần đầu tiên hãng phim tư nhân nhận kinh phí của nhà nước để sản xuất phim cùng với số kinh phí mà hãng tự huy động. Được chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh mang về doanh thu khoảng 70 tỷ đồng và hiện vẫn là "thương hiệu" để tỉnh Phú Yên thu hút khách du lịch tới tham quan. Ngoài doanh thu ở rạp chiếu kể trên, thì giá trị vô hình góp phần phát triển du lịch là điều mà khó có thể thống kê bằng con số.

Phim nhà nước đặt hàng thời gian qua có thể kể đến 2 bộ phim vừa tham gia tranh giải Bông sen 2023 là Đào, phở và piano (đạo diễn Phi Tiến Sơn) và Hồng Hà nữ sĩ (đạo diễn Nguyễn Đức Việt). Bối cảnh Đào, phở và piano diễn ra trong 1 ngày đêm, khắc họa Hà Nội của gần 80 năm trước, khi cùng hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch. Trong khi đó Hồng Hà nữ sĩ kể về cuộc đời nhà thơ Đoàn Thị Điểm. Cả 2 phim mới ra mắt thời gian qua và chưa chính thức mở bán vé ở rạp chiếu. Tại LHP Việt Nam lần thứ XXIII, Đào, phở và piano giành được giải Bông sen Bạc.

Chính sách hỗ trợ công nghiệp điện ảnh thế nào?

Để điện ảnh phát triển trở thành ngành nghệ thuật, vừa là ngành kinh tế, nhiều ý kiến đồng thuận cho rằng cần có những chính sách, cơ chế phù hợp. Trường hợp Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh như trên là một ví dụ điển hình về một "cơ chế đặc biệt".

Thực tế, hiện tại, Luật Điện ảnh năm 2022 đã quy định về "Chính sách của nhà nước về phát triển điện ảnh, công nghiệp điện ảnh", theo đó: Cụ thể hóa 9 hoạt động được nhà nước đầu tư, hỗ trợ.

Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam (kỳ 1): Thấy gì từ doanh thu điện ảnh hàng trăm triệu USD? - Ảnh 4.

Phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"

Cụ thể gồm: Sản xuất phim thực hiện theo kế hoạch phục vụ nhiệm vụ chính trị về đề tài lịch sử, cách mạng, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc, trẻ em, vùng cao, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Việt Nam;

Sáng tác kịch bản phim, phát hành, phổ biến phim, cung cấp kinh phí tổ chức, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phổ biến phim phục vụ vùng cao, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và nông thôn; phục vụ trẻ em, lực lượng vũ trang và nhiệm vụ chính trị, xã hội, đối ngoại, giáo dục khác;

Tổ chức liên hoan phim quốc gia, liên hoan phim quốc tế, liên hoan phim chuyên ngành, chuyên đề, chương trình phim, tuần phim tại Việt Nam;

Giải thưởng phim và cuộc thi phim cấp quốc gia, quốc tế; liên hoan phim, chương trình phim, tuần phim Việt Nam tại nước ngoài;

Nhận chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng kịch bản phim, phim có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao để tuyên truyền, giáo dục, nghiên cứu, lưu trữ và phục vụ nhiệm vụ chính trị;

Biên tập, dịch, làm phụ đề phim để phục vụ hoạt động giới thiệu đất nước, con người Việt Nam.

Phát triển hoạt động lý luận, phê bình điện ảnh; tuyên truyền, giới thiệu, định hướng thẩm mỹ điện ảnh;

Nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trong hoạt động điện ảnh; xây dựng và quảng bá thương hiệu điện ảnh quốc gia;

Xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất - kỹ thuật, trường quay phục vụ sản xuất, phát hành, phổ biến, lưu chiểu và lưu trữ phim; xây dựng hệ thống hạ tầng thống kê, cơ sở dữ liệu ngành điện ảnh…

"Công nghiệp điện ảnh là ngành kinh tế sáng tạo thông qua tài năng nghệ thuật, sức sáng tạo của các nghệ sĩ, và ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo nên "sản phẩm hàng hóa đặc biệt" là những bộ phim lôi cuốn, đến với người xem bằng nhiều hình thức phổ biến hiện đại, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 và tính toàn cầu hóa của nghệ thuật điện ảnh" - phát biểu của ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.