Tranh cãi về tốc độ đường sắt cao tốc
(TT&VH) - Ngày 22/6, một cựu quan chức Trung Quốc, người từng là kỹ sư đường sắt hàng đầu, nói rằng Bộ Đường sắt nước này đã thổi phồng thông số về tốc độ của tuyến đường xe lửa cao tốc nối Bắc Kinh với Thượng Hải.
Zhou Yimin, cựu Phó Kỹ sư trưởng ở Bộ Đường sắt, cho tờ tạp chí Tài Kinh biết rằng tốc độ hoạt động tối đa của tàu cao tốc trên tuyến đường này chỉ là 300km/h, thay vì mức 350km/h như phía Trung Quốc đưa ra.
Con tàu được Trung Quốc phát triển dựa trên công nghệ của nước ngoài và các nhà sản xuất nước ngoài như Siemens AG đã nói rõ trong hợp đồng rằng tốc độ tối đa của đoàn tàu chỉ là 300km/h. Nếu chạy tới 350km/h, nó đã vượt ngưỡng an toàn và họ sẽ không chịu trách nhiệm. “Bất kỳ vấn đề gì xảy ra khi đoàn tàu chạy ở tốc độ cao như vậy, hậu quả sẽ khó có thể tưởng tượng được, bởi Trung Quốc không có kinh nghiệm và công nghệ để xử lý các sự cố liên quan” - Zhou nói. Ông cũng chỉ ra rằng các đoàn tàu cao tốc do Nhật Bản và Pháp sản xuất đã đạt tốc độ tương ứng là 440km/h và 574km/h. Nhưng chúng chỉ hoạt động trên đường thử nghiệm và việc chạy thường ngày với tốc độ đó là chuyện khác hẳn.
Bộ Đường sắt Trung Quốc mới đây nói rằng các đoàn tàu trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải chỉ hoạt động ở vận tốc 300km/h thay vì 350km/h như đã quảng bá vì lý do hiệu quả sử dụng, chứ không phải do các yếu tố an toàn. “Ông ấy đã nghỉ hưu quá sớm nên không biết chúng tôi đã đạt thêm nhiều tiến bộ” - phát ngôn viên Bộ Đường sắt Trung Quốc Wang Bin nói về tuyên bố của Zhou.
Theo Zhou, Trung Quốc thực sự có nhiều tiến triển trong việc nghiên cứu đường sắt cao tốc, nhưng vẫn thiếu những nghiên cứu mang tính nòng cốt. Ông cho biết nỗ lực vươn lên ngôi số 1 đã khiến giới chức lãnh đạo xem nhẹ vấn đề an toàn. “Thực tế thì sự cố rất hay xảy ra trong vài tuyến đường cao tốc của chúng ta. Một số có vẻ nhỏ nhưng lại không nhỏ và tất cả chúng đều bị giữ kín” - Zhou nói với Tài Kinh. Ông cho biết các đoàn tàu chạy trên tuyến đường cao tốc nối Bắc Kinh và Thẩm Dương đã bị ngừng vài lần vì lỗi. Còn tại tuyến Thái Nguyên nối Thạch Gia Trang, đã xuất hiện tình trạng sụt lở khiến một số chỗ đường ray nằm cách mặt đất tới 40cm, dù tuyến đường mới được xây dựng chỉ 2 năm.
V.L