Sau phần chất vấn bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, từ 8h30 đến 11h10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những nội dung thuộc trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn trong ngày 2 ngày 15 và 16/11/2016.
Sau đây là nội dung Phát biểu giải trình, trả lời chất vấn trước Quốc hội của Thủ tướng Chính phủ
Thưa Quốc hội,
Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
Thưa đồng chí, đồng bào,
Trước
hết, Chính phủ xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã thảo
luận thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm về các Báo cáo của Chính phủ và
đã thông qua các Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân
sách nhà nước (NSNN) năm 2017 và các kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế,
đầu tư công trung hạn, tài chính - NSNN 5 năm 2016 - 2020.
Trong
những tháng qua, với quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển,
liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, Chính phủ đã
quyết liệt triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và các
Nghị quyết của Quốc hội, tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, kịp
thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết những vấn đề quan trọng,
cấp thiết, nhất là hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm môi trường, an toàn
thực phẩm, cải cách thủ tục hành chính, trật tự an toàn xã hội…
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên giải trình và trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ
tướng và các thành viên Chính phủ đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý, điều hành; tăng cường kỷ luật kỷ cương; kiểm soát
chặt chẽ, bảo đảm hiệu quả chi tiêu công; thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong các cơ quan nhà nước và trong toàn xã hội; chống lợi ích
nhóm, nhất là trong cổ phần hóa, đầu tư công; tăng cường phòng chống
tham nhũng…
Với phương châm nói đi đôi với làm, Thủ tướng
Chính phủ đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của cơ
quan cấp trên, người đứng đầu từ trung ương đến địa phương. Tập trung
nghiên cứu, xử lý những vấn đề mang tính chiến lược, vĩ mô, đồng thời
giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách, bức xúc xã hội, thực hiện tốt
chức năng quản lý Nhà nước, phục vụ hiệu quả các yêu cầu của người dân,
doanh nghiệp.
Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn dân,
toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước
ta đã đạt được kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực như Chính
phủ đã báo cáo tại Phiên khai mạc Kỳ họp và nhiều vị đại biểu Quốc hội
đã nêu.
Tình hình kinh tế-xã hội tháng 10 tiếp tục chuyển biến
tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được kiểm soát[I]. Dư nợ tín
dụng 10 tháng tăng trên 12,5%; mặt bằng lãi suất giảm; dự trữ ngoại hối
đạt khoảng 41 tỷ USD. Xuất khẩu tăng 7,2%, cả năm ước tăng khoảng 8%.
Vốn FDI thực hiện tăng 7,6%.
Thu NSNN tăng 6,1%. Công
nghiệp chế biến, chế tạo phục hồi mạnh, tăng 10,7%. Sản xuất nông nghiệp
phát triển ổn định; sản lượng thủy sản tăng 2%. Tổng mức bán lẻ hàng
hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%. Khách quốc tế đến Việt Nam
tiếp tục tăng[II]. Trên 91.700 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng
18,3% về số lượng và 46,2% về vốn đăng ký; số doanh nghiệp quay trở lại
hoạt động tăng 38,8%; số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động giảm 28,8%.
Tạo việc làm cho trên 1,34 triệu lao động. Tai nạn giao thông giảm trên
cả 3 tiêu chí[III]. Đã tổ chức thành công Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế
giới về Mekong, Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 7, Hội nghị cấp cao
CLMV lần thứ 8 tại Hà Nội. Với tinh thần tương thân tương ái, cả hệ
thống chính trị và toàn xã hội đã cùng chung tay hỗ trợ người dân vùng
bị lũ lụt nghiêm trọng ở miền Trung khắc phục hậu quả, sớm ổn định sản
xuất và đời sống.
Với những kết quả nêu trên, có thể khẳng định
chúng ta cơ bản đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016 như đã báo
cáo Quốc hội. Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm
vụ, giải pháp, nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất kế hoạch đã đề ra; đồng
thời, khẩn trương chuẩn bị triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ,
giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 ngay từ những ngày đầu,
tháng đầu.
Thưa Quốc hội,
Tại Kỳ họp này, các vị đại biểu
Quốc hội đã có nhiều câu hỏi chất vấn các thành viên Chính phủ. Trong 2
ngày qua, đã có 04 Bộ trưởng trực tiếp và 02 thành viên Chính phủ tham
gia trả lời chất vấn tại Hội trường. Chính phủ xin nghiêm túc lắng nghe,
tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và đồng bào cử tri cả
nước, nỗ lực cao nhất phấn đấu thực hiện thắng lợi các nghị quyết của
Đảng, Quốc hội. Thay mặt Chính phủ, tôi xin báo cáo, giải trình về một
số vấn đề mà nhiều vị đại biểu Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước quan
tâm, chất vấn.
Về nợ công: Đây là vấn đề hệ trọng đối với kinh tế
vĩ mô và an ninh tài chính quốc gia, được nhiều vị đại biểu Quốc hội và
cử tri quan tâm. Có nhiều ý kiến cho rằng nợ công tăng nhanh, nếu tính
đầy đủ đã vượt trần cho phép. Thời gian tới, thực hiện Nghị quyết của Bộ
Chính trị về cơ cấu lại NSNN và nợ công, Chính phủ chỉ đạo kiểm soát
chặt chẽ, tập trung rà soát các dự án sử dụng vốn vay, bảo đảm đúng mục
đích, hiệu quả và trả nợ đầy đủ, đúng hạn. Hạn chế tối đa việc cấp bảo
lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới; chú trọng kiểm tra, giám sát việc
sử dụng vốn vay về cho vay lại, bảo đảm khả năng tự trả nợ. Kiểm soát
chặt chẽ các khoản nợ của chính quyền địa phương, nợ đọng xây dựng cơ
bản.
Tiếp tục cơ cấu lại nợ công theo hướng kéo dài kỳ hạn,
giảm chi phí vay vốn, giảm thiểu rủi ro. Rà soát, sửa đổi bổ sung Luật
NSNN, Luật Quản lý nợ công, Chiến lược và Chương trình quản lý nợ công
trung hạn. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu và công khai các thông tin
về nợ công. Chính phủ có trách nhiệm tính toán đầy đủ và báo cáo Quốc
hội các giải pháp căn cơ, khả thi.
Nợ xấu là vấn đề rất quan trọng
trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ để ổn định và phát triển kinh tế
- xã hội. Như ý kiến của nhiều vị đại biểu Quốc hội, nợ xấu còn cao, xử
lý chưa thực chất và còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Khuôn khổ pháp
lý chưa đồng bộ, nhất là về xử lý tài sản bảo đảm; năng lực của Công ty
Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) còn hạn chế, tỷ lệ nợ
xấu được xử lý qua VAMC rất thấp; thị trường mua bán nợ chưa phát
triển...
Thủ
tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ trả lời chất vấn của đại biểu
Quốc hội về những nội dung thuộc trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ
liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn trong ngày 2 ngày 15 và
16/11/2016.
Thời gian tới, chúng ta phải tiếp
tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tập trung thu hồi nợ, thu giữ, định
giá, phát mại tài sản; cải cách thủ tục tố tụng, xử lý dứt điểm các vụ
án, vụ việc tranh chấp liên quan đến tài sản bảo đảm; tăng cường tiềm
lực tài chính, nâng cao năng lực cho VAMC; phát triển thị trường mua bán
nợ. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng tự xử lý nợ xấu gắn với cơ
cấu lại; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm công khai minh
bạch, từng bước tiếp cận chuẩn mực quốc tế.
Tăng cường hiệu
lực hiệu quả thanh tra, giám sát, xử lý căn bản tình trạng sở hữu chéo
của các tổ chức tín dụng. Khẩn trương xử lý các ngân hàng thương mại đã
mua lại 0 đồng và giám sát đặc biệt trên nguyên tắc phải bảo đảm quyền
lợi của người gửi tiền, giảm thiểu rủi ro và an toàn hệ thống.
Tái
cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) đã có chủ trương từ lâu nhưng kết
quả chưa đạt được như mong muốn. Số lượng DNNN đã giảm mạnh; tuy nhiên
tỷ lệ vốn bán ra mới đạt khoảng 8%. Thời gian tới, chúng ta phải đẩy
mạnh cổ phần hóa, thoái vốn theo cơ chế thị trường; thực hiện công khai
minh bạch, chống lợi ích nhóm, ngăn ngừa thất thoát vốn, tài sản nhà
nước. Thoái hết vốn nhà nước tại những doanh nghiệp không cần nắm giữ.
Đề cao trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Tập
trung nâng cao năng lực quản trị, sức cạnh tranh và hiệu quả hoạt động
của DNNN. Thực hiện cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều
kiện, trước mắt là những đơn vị sự nghiệp kinh tế công lập. Tăng cường
kiểm tra, thanh tra, giám sát; sớm thành lập cơ quan chuyên trách thực
hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Nhiều
vị đại biểu Quốc hội và cử tri có ý kiến về các dự án đầu tư lớn của
tập đoàn, tổng công ty nhà nước chậm tiến độ, thua lỗ, lãng phí, phải
dừng đầu tư, dừng hoạt động; công tác quản lý cán bộ còn nhiều bất cập,
chưa kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm, có trường hợp để xảy ra hậu
quả nghiêm trọng[IV]. Chính phủ đã chỉ đạo kiểm tra, thanh tra các dự án
này; đánh giá đúng thực trạng tình hình; đưa ra các phương án, biện
pháp giải quyết và thu hồi tối đa vốn, tài sản nhà nước; làm rõ trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân và kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm.
Đồng
thời, chỉ đạo rà soát toàn bộ tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư của
các tập đoàn, tổng công ty, DNNN để có phương án xử lý phù hợp, không
để lãng phí, thất thoát vốn; kiên quyết loại bỏ các dự án kém hiệu quả;
tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát chủ đầu tư, nhà thầu, tiến độ
thực hiện và chất lượng các dự án. Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện
nghiêm các quy định về bổ nhiệm cán bộ, sử dụng lao động trong DNNN; bảo
đảm dân chủ, công khai, minh bạch.
Bảo vệ môi trường ở nước ta là
vấn đề nổi cộm hiện nay, được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm nhưng
giải quyết chưa hiệu quả, còn nhiều hạn chế, yếu kém, như các vị đại
biểu Quốc hội đã đánh giá. Ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường diễn ra ở
nhiều nơi, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của người dân và trật
tự an toàn xã hội. Sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung vừa qua là
bài học đắt giá cần khắc phục, xử lý nghiêm và hiệu quả. Hiện nay, chúng
ta đang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cán bộ liên
quan; tinh thần chung là phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai
phạm.
Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường là chủ trương
xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Cần tập trung nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xác định rõ trách nhiệm của các
ngành, các cấp, nhất là chính quyền địa phương và người đứng đầu. Rà
soát các quy hoạch; kiểm soát chặt chẽ xả thải, chất thải, nhất là chất
thải nguy hại. Tập trung xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm
trọng. Xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo và ban hành quy chế ứng phó
sự cố môi trường.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát
thực hiện. Từ năm 2017 sẽ tiến hành đánh giá, xếp hạng công tác bảo vệ
môi trường của các địa phương. Đẩy mạnh thông tin truyền thông; phát huy
vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, cộng đồng
và người dân trong việc xây dựng và thực thi pháp luật về bảo vệ môi
trường.
Về an toàn thực phẩm: Với quyết tâm lập lại trật tự trong
lĩnh vực an toàn thực phẩm, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện
nhiều giải pháp cụ thể, đề cao trách nhiệm của cơ quan chức năng, chính
quyền địa phương. Trong năm 2016, đã thanh tra, kiểm tra an toàn thực
phẩm đối với trên 200 nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh.
Thời gian
tới, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước, lập lại kỷ
cương trong bảo đảm an toàn thực phẩm. Xử lý ngay những vấn đề bức xúc,
nhất là vật tư nông nghiệp giả, sử dụng trái phép hóa chất trong sản
xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ thực phẩm. Quản lý chặt chẽ tất cả
các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ, công khai quy trình sản xuất. Nâng
cao năng lực và thường xuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm. Xác định rõ
trách nhiệm của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người đứng
đầu.
Phát triển các mô hình sản xuất sạch, hiệu quả, xây dựng
thương hiệu gắn với cộng đồng, địa phương và tổ chức theo chuỗi cung
ứng nông sản, thực phẩm an toàn. Siết chặt quản lý việc sản xuất kinh
doanh và nhập khẩu thực phẩm; bảo đảm an toàn thức ăn đường phố, bếp ăn
tập thể; xử lý nghiêm các vi phạm. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục,
thông tin truyền thông; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể nhân dân trong vận động, giám
sát bảo đảm an toàn thực phẩm.
Về công tác đối ngoại và hội nhập
quốc tế: Chúng ta thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại của Đảng và
Nhà nước, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn môi
trường hòa bình và ổn định để xây dựng và phát triển đất nước. Tăng
cường quan hệ với các quốc gia láng giềng, các nước ASEAN, các đối tác
lớn, đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu hiệu quả[V]. Tích cực, chủ
động tham gia các diễn đàn quốc tế và khu vực.
Tiếp tục triển khai
thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Chiến lược của Đảng, Nhà nước về đối
ngoại và hội nhập, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về thực
hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định
chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương
mại tự do thế hệ mới. Chuẩn bị tổ chức tốt Hội nghị Thượng đỉnh APEC
2017. Tăng cường thông tin truyền thông; nâng cao nhận thức, năng lực
hội nhập cho doanh nghiệp; có giải pháp ứng phó, hỗ trợ những ngành hàng
chịu tác động lớn, trực tiếp từ việc thực thi các Hiệp định Thương mại
tự do (FTA) và biến động thị trường thế giới, bảo đảm phù hợp với các
cam kết quốc tế.
Về phòng chống tham nhũng, lãng phí: Chúng ta đã
rất quyết liệt chỉ đạo thực hiện công tác này nhưng kết quả đạt được
chưa đáp ứng yêu cầu.
Như các vị đại biểu Quốc hội và cử tri đã
nêu, tham nhũng còn phổ biến và nghiêm trọng. Thời gian tới, Chính phủ
tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống tham
nhũng. Tập trung hoàn thiện thể chế; kiểm soát quyền lực; xóa bỏ cơ chế
xin cho; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công khai minh bạch;
làm tốt công tác kiểm soát thu nhập; thay đổi văn hóa sử dụng tiền mặt,
chuyển mạnh sang thanh toán qua tài khoản.
Ngăn chặn, loại bỏ
lợi ích nhóm, nhất là trong những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham
nhũng như: đầu tư công, tài sản công, cổ phần hóa DNNN, các dự án BT,
BOT, đất đai, tài nguyên... và trong công tác cán bộ. Kiên quyết xử lý
nghiêm các vi phạm; không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Xóa bỏ
tư duy cuối nhiệm kỳ, không có vùng cấm trong công cuộc đấu tranh phòng
chống tham nhũng.
Chúng ta đã có Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí nhưng tinh thần tiết kiệm chưa cao; lãng phí trong bộ máy Nhà
nước và trong xã hội vẫn còn rất nghiêm trọng. Cần phải thay đổi văn hóa
trong thực hành tiết kiệm của từng cán bộ, công chức và trong toàn xã
hội. Cần phải quản lý chặt chẽ chi tiêu NSNN, mua sắm và sử dụng tài sản
công, ô tô công, tổ chức hội nghị, hội thảo, đi công tác trong và ngoài
nước...
Chính phủ quyết liệt chỉ đạo xây dựng bộ máy hành chính
nhà nước các cấp liêm chính, trong sạch, hiệu lực hiệu quả, kỷ luật kỷ
cương. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công chức “cần, kiệm, liêm,
chính, chí công, vô tư”; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức
tiêu cực, nhũng nhiễu.
Chính phủ rất mong Quốc hội, HĐND các
cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể
nhân dân giám sát bộ máy chính quyền các cấp. Chính phủ cũng kêu gọi
cộng đồng doanh nghiệp và mọi người dân đồng hành, nói không với tiêu
cực, tham nhũng, lãng phí; hình thành văn hóa kinh doanh, văn hóa ứng xử
lành mạnh, văn minh, không tạo cơ hội cho cán bộ, công chức tham nhũng,
lãng phí.
Trên đây là một số nội dung báo cáo giải trình về những
vấn đề mà các vị đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm. Sau đây,
tôi xin lắng nghe các ý kiến và trả lời chất vấn của các vị đại biểu
Quốc hội.
[I]. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,83% so
với tháng trước, tăng 4% so với tháng 12/2015. Nguyên nhân chủ yếu do
giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 10,07% do 15 địa phương tăng giá
dịch vụ y tế; nhóm giao thông tăng 2,02% do giá xăng, dầu được điều
chỉnh tăng 2 lần.
[II]. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp
tục phục hồi tốt (diện tích lúa hè thu thu hoạch tăng 2,5%; chăn nuôi
lợn tăng 3,7-4%, bò tăng 2-2,5%, gia cầm tăng 4,5-5%; sản lượng thủy sản
tháng 10 tăng 5,9%, 10 tháng tăng 2%). Chỉ số sản xuất công nghiệp
(IIP) 10 tháng tăng 7,2% (cùng kỳ tăng 9,8%); trong đó công nghiệp chế
biến, chế tạo tăng cao hơn cùng kỳ, đạt 10,7% (cùng kỳ tăng 10%). Tổng
mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% (cùng kỳ
tăng 9,7%). Khách quốc tế tăng 25,4% (cùng kỳ giảm 4,1%).
[III]. Số vụ tai nạn giao thông giảm 7,6%; số người chết giảm 1,7%; số người bị thương giảm 10,7%.
IV.
Chính phủ đã có Báo cáo số 431/BC-CP ngày 17/10/2016 gửi Quốc hội về 05
dự án: Nhà máy xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học
Bio-ethanol miền Trung, Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai
đoạn 2, Nhà máy Bột giấy Phương Nam tỉnh Long An, Nhà máy Đạm Ninh
Bình.
[V]. Đã ký kết, tham gia 12 Hiệp định thương mại tự do
(FTA) với cơ hội tiếp cận các thị trường quy mô hơn 1,4 tỷ người, GDP
43,7 nghìn tỷ USD (bao gồm: Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (AFTA); 05
FTA giữa ASEAN với Trung Quốc, Hàn Quốc; Nhật Bản; Ấn Độ; Australia-New
Zealand; 03 FTA song phương với Nhật Bản, Chile và Hàn Quốc; FTA Việt
Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU); Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình
Dương (TPP); chuẩn bị ký FTA Việt Nam-EU (EVFTA); đang tham gia đàm phán
các FTA với Israel, Khối Thương mại tự do châu Âu (EFTA), Hiệp định Đối
tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); ASEAN-Hong Kong). Hiện có 64 nước
công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Hỗ trợ tích cực các địa
phương, hiệp hội, doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là
nông sản như rau, trái cây, thủy hải sản...
Theo Chinhphu.vn